Những gương mặt diễn viên mới: Ẩn số thành công của mỗi bộ phim

Thứ Sáu, 21/08/2020, 16:08
Mới phát sóng những tập đầu tiên nhưng bộ phim truyền hình "Cát đỏ" (đạo diễn: Lưu Trọng Ninh) đã dần chiếm được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Bên cạnh sự độc đáo từ câu chuyện, bối cảnh phim thì điều đặc biệt nữa của bộ phim là hầu hết các nhân vật đều thuộc về những gương mặt mới. Đây cũng là xu hướng mà đạo diễn các bộ phim phát sóng gần đây như "Về nhà đi con", "Nhà trọ Balanha", "Tình yêu và tham vọng"... theo đuổi.


Có lẽ, quan niệm rằng mỗi bộ phim bắt buộc phải có sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng đang dần thay đổi trong tư duy làm phim của các đạo diễn. Thay vì phải mời bằng được những diễn viên đắt sô, các đạo diễn dành thời gian đó để tìm kiếm những gương mặt mới. 

Bởi thực tế cho thấy, dù nghệ sĩ tên tuổi có nhiều kinh nghiệm diễn xuất nhưng việc xuất hiện liên tục ở các bộ phim cũng khiến khán giả thấy nhàm chán. Để có được sự hấp dẫn ở những bộ phim mới, bên cạnh việc nâng cao chất lượng kịch bản, kỹ lưỡng trong quá trình làm phim thì việc mang đến những gương mặt mới cũng là xu hướng mà các đạo diễn quan tâm gần đây.

Ba nhân vật nữ chính trong phim “Cát đỏ”.

Quay lại với bộ phim "Cát đỏ" của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Phim lấy bối cảnh ở vùng cát nóng Bình Thuận. Trên miền đất đặc biệt đó là cuộc sống những con người bộc trực, thẳng thắn quanh năm gắn liền với nắng và gió. 

Câu chuyện phim quay quanh cuộc đời, số phận của 3 cô gái Đủ, Nhớ và Nhan với những éo le gặp phải trên con đường kiếm tìm hạnh phúc. Họ đều mang trong mình những mối tình éo le, có con với người mình yêu mà không đến được với nhau. 

Tuy nhiên, điều đáng nói ở bộ phim "Cát đỏ" là đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã trình làng một dàn diễn viên mới mẻ với khán giả phim truyền hình. Có lẽ, đạo diễn nổi tiếng là khó tính này vẫn giữ nguyên quan niệm không mời những diễn viên ngôi sao mà chỉ chọn những người hợp với nhân vật. Chính vì thế, ngoài Thúy Diễm (thủ vai Nhớ) là diễn viên nổi tiếng, còn lại hầu hết là những gương mặt mới. 

Theo như Thúy Diễm chia sẻ trên báo chí, chính "thâm niên" làm nghề 12 năm của cô lại là "điểm trừ" trong mắt đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Để thuyết phục được đạo diễn cho mình đảm nhận vai Nhớ, cô đã phải trải qua 6 lần casting, chấp nhận phơi nắng cho da đen cháy giống như màu da đặc trưng của những người vùng cát...

Hai nhân vật nữ còn lại đều  thuộc về các gương mặt mới. Đảm nhiệm vai Đủ - chị cả của nhóm - là ca sĩ Tuyết Hương. Đủ có tính tình nóng nảy, cô có con với Tư, một người chở bò thuê trong vùng nhưng không đến được với nhau vì Tư đã có lời thề với người vợ quá cố là không đi bước nữa. 

Tuyết Hương là ca sĩ xuất thân từ dòng nhạc đờn ca tài tử, sau đó lấn sân sang tân nhạc với các thể loại dân ca và nhạc trữ tình. Cô từng đóng phim nhưng hoạt động chủ yếu với vai trò ca sĩ. Lưu Trọng Ninh cho biết, anh không nắm được nhiều thông tin về hệ thống diễn viên trong miền Nam nên khi tìm người cho nhân vật Đủ, ai cũng nói Kiều Trinh là diễn viên phù hợp. Nhưng khi anh gặp Tuyết Hương, cô đã thuyết phục anh rằng mình sẽ làm tốt vai diễn. 

Để nhận được cái gật đầu của đạo diễn, Tuyết Hương cũng phải trải qua nhiều lần diễn thử. Với mong muốn xây dựng hình ảnh một cô Đủ mộc mạc, Tuyết Hương phải chấp nhận tăng 6kg. 

Còn Nhan - cô em út trong 3 chị em - do Thúy Nga đảm nhận. Cô là sinh viên Trường Đại Sân khấu - Điện ảnh TP Hồ Chí Minh, một gương mặt hoàn toàn mới của truyền hình. Để đảm nhận vai diễn trong bộ phim "Cát đỏ", Thúy Nga đã phải xin bảo lưu kết quả học tập và gác việc tốt nghiệp lại 1 năm. 

Nữ diễn viên cho biết, cô cảm thấy may mắn khi lọt qua được sự chọn lựa gắt gao của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Có lẽ vì thế mà những lần casting sau này với cô ở những dự án phim khác khá dễ dàng.

Jimmy Khánh (giữa) nhận giải thưởng Cánh diều vàng cho vai Đột trong phim “Thương nhớ ở ai”.

Lưu Trọng Ninh là đạo diễn nổi tiếng "mát tay" trong việc đưa những nhân tố mới lên phim. Thậm chí với anh, hạn chế tối đa việc mời lại những diễn viên cũ và bắt buộc phải có những gương mặt mới trở thành nguyên tắc làm việc. 

Ở bộ phim "Thương nhớ ở ai" trước đó, Lưu Trọng Ninh cũng đã trình làng khá nhiều diễn viên mới. Tiêu biểu trong số đó phải kể tới vai Đột, chủ tịch xã do Jimmy Khánh đảm nhiệm. Sự xuất hiện của Jimmy Khánh khiến khán giả không khỏi thắc mắc vì sao đạo diễn Lưu Trọng Ninh có thể chọn được người như sinh ra để dành cho vai diễn này. 

Một chủ tịch xã với ngoại hình thấp lùn, tính cách hống hách, quan liêu nhưng dần dần lại trở thành nhân vật được khán giả yêu mến. Đột có bản chất tốt nhưng vì không biết chữ, không có học thức nên cách làm thường sai và cứng nhắc. Nhưng điều khiến Đột chinh phục được khán giả là tình yêu mãnh liệt duy nhất dành cho cô gái lưu lạc tới xóm ven sông ấy. 

Lưu Trọng Ninh cho biết, ông khá khó khăn trong quá trình tìm người đóng vai Đột. Cho tới khi gặp Jimmy Khánh thì ông mới thấy "chất" của Đột và thực sự hài lòng với diễn xuất của diễn viên tay ngang này. Jimmy Khánh vốn được biết tới với nghề chụp ảnh và phim ảnh chỉ là cuộc dạo chơi với nghệ thuật của anh. 

Phần thưởng cho sự phát hiện của đạo diễn Lưu Trọng Ninh là bên cạnh sự yêu mến của khán giả là giải thưởng Cánh diều vàng cho nam diễn viên phụ xuất sắc nhất mà Jimmy Khánh đạt được.

Sự thu hút của bộ phim "Nhà trọ Balanha" cũng là một minh chứng cho thấy, những gương mặt trẻ hoàn toàn có thể mang lại thành công cho bộ phim. Những diễn viên như Công Dương, Trần Vân, Bích Ngọc... đều đảm nhận xuất sắc vai diễn của mình. 

Theo đạo diễn Khải Anh, việc chọn diễn viên trẻ, gương mặt mới để làm tươi sáng bộ phim nói về giới trẻ. Ngoài ra, làm việc với các diễn viên trẻ giúp anh lây được nguồn năng lượng trẻ trung từ họ. Cách diễn và ngôn ngữ của các diễn viên trẻ cũng phù hợp với xã hội hiện đại. 

Đạo diễn Khải Anh thừa nhận, sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ tạo nên thành công hơn những gì mong đợi. Việc chọn dàn diễn viên trẻ và mới là chủ ý của đạo diễn vì thế mạnh của họ là sự hồn nhiên, trong sáng, nhiệt huyết. 

Tương tự, trong bộ phim "Về nhà đi con", sự xuất sắc trong hóa thân vào vai Dương của diễn viên trẻ Bảo Hân đã giúp cô gái trẻ này nhận cú đúp giải thưởng ngay từ bộ phim đầu tiên. Đó là giải thưởng "Diễn viên trẻ triển vọng" tại Lễ trao giải thưởng Cánh diều 2019, danh hiệu "Ngôi sao triển vọng" tại Lễ trao giải "Ngôi sao của năm". 

Ngoài những bộ phim kể trên thì một số bộ phim như "Đừng bắt em phải quên", "Tình yêu và tham vọng", "Lựa chọn số phận" đã và đang phát sóng gần đây, bên cạnh những diễn viên tên tuổi, các đạo diễn đã dành đất cho những nhân tố mới.

Lâu nay, quan niệm làm phim phải có các diễn viên nổi tiếng cũng là điều dễ hiểu. Họ là những nghệ sĩ tên tuổi có sẵn khán giả, fan hâm mộ, Đài truyền hình và các nhà sản xuất phim dễ hút quảng cáo. Nhưng tư duy này hiện nay đã thay đổi. Các đạo diễn hiện nay luôn ít nhiều dành đất cho các gương mặt trẻ. Điều này khắc phục phần nào sự nhàm chán, một màu trong phong cách diễn xuất của chính các diễn viên nổi tiếng. 

Có những giai đoạn, khán giả cứ mở ti vi lên là gặp người quen. Diễn viên đóng vai chính diện, phản diện lặp đi lặp lại tuýp nhân vật của mình. Sự lặp lại cũng khiến họ ít có sự đột phá trong các vai diễn. Các đạo diễn thường cho rằng, họ chọn những gương mặt nổi tiếng quen thuộc vì họ có kinh nghiệm, vào vai nhanh, đảm bảo vai diễn đạt từ mức trung bình tới tốt. Còn đạo diễn Lưu Trọng Ninh lại quan niệm anh thích những gương mặt mới vì họ sẽ như tờ giấy trắng để anh vẽ tính cách nhân vật lên đó.

Việc các đạo diễn mạnh dạn tìm những gương mặt độc đáo cho các vai diễn trong phim của mình là hành trình khó khăn và không phải lúc nào cũng thành công. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm làm nghề và con mắt xanh của chính các đạo diễn. 

Bản thân đạo diễn Lưu Trọng Ninh vốn được coi là mát tay trong việc lăng xê những nhân tố mới những không phải trường hợp nào cũng thành công. Ngay trong bộ phim "Thương nhớ ở ai", có những vai diễn cũng được gắn mác "thảm họa". Tuy nhiên, việc không ngừng mang đến những yếu tố mới là điều cần thiếu trong lĩnh vực phim truyền hình nói riêng và nghệ thuật nói chung. 

Bản thân các nghệ sĩ tên tuổi cũng sẽ phải không ngừng đổi mới để đáp ứng được yêu cầu của công việc. Điều đó không chỉ khiến phim truyền hình phong phú, hấp dẫn hơn mà còn tạo được sự cạnh tranh cần thiết trong nghệ thuật.

Thảo Linh
.
.