Trào lưu “tái sinh” ca khúc hit cũ

Thứ Sáu, 18/08/2017, 08:02
Một trào lưu đáng lưu ý trong thị trường âm nhạc Việt Nam thời gian gần đây là việc không ít ca sĩ trẻ lựa chọn và làm mới những ca khúc hit, từng "làm mưa làm gió" những năm cuối thập niên 90, đầu năm 2000. Với bản phối mới mẻ, thời thượng, sáng tạo trên nền ca khúc cũ, nhiều khán giả yêu nhạc cho rằng, đây là hướng đi thông minh và cần thiết, nhất là trong bối cảnh thị trường Việt đang thiếu vắng những ca khúc hay .


Hàng loạt ca khúc hit một thời trở lại

Thời gian gần đây, Hà Anh Tuấn là cái tên được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông với dự án âm nhạc kỷ niệm 10 năm ca hát mang tên "See. Sing. Share". Trong dự án này, rất nhiều bài hit một thời đã được Hà Anh Tuấn khoác lên tấm áo mới. MV ca khúc "Tình thôi xót xa", "Nơi ấy bình yên" (sáng tác Bảo Chấn), "Người tình mùa đông" (Nhạc: nước ngoài, lời Việt: Anh Bằng), "Tuyết rơi mùa hè", "Chân tình" (sáng tác Trần Lê Quỳnh), "Vài lần đón đưa" (sáng tác Trần Lê), "Em về tinh khôi" (sáng tác Quốc Bảo), "Tự khúc mùa đông", "Tiếng gió xôn xao" (sáng tác: Tường Văn)… thu hút hàng triệu lượt xem trong thời gian ngắn được đưa lên youtube.

Vẫn cách hát mộc mạc, giản dị, không hoa mỹ đặc trưng của Hà Anh Tuấn nhưng những bản phối mới, hiện đại đã mang đến cho khán giả cung bậc cảm xúc mà vẫn giữ được "hồn cốt" của ca khúc hit cũ. Cách làm mới của Hà Anh Tuấn là đưa những bài hit thành các bản acostic mộc mạc, giản dị và giàu cảm xúc.

Tô Mạnh Linh (thường được biết đến với cái tên Lynk Lee) đã làm giám khảo Mỹ Tâm, Phương Thanh, Quang Dũng "bấn loạn" trong tập 11 chương trình "Phiên bản hoàn hảo" phát sóng trên kênh HTV7 của Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh khi cover "Họa mi tóc nâu" (sáng tác Trần Huân) - ca khúc gắn liền với tên tuổi Mỹ Tâm. Trên nền nhạc sôi động, xen kẽ đoạn đọc rap "chất", bộ ba giám khảo đều đồng tình nhận xét, phần biểu diễn của Lynk Lee thực sự là "phiên bản hoàn hảo".

Ca sĩ Hà Anh Tuấn đã "tái sinh" nhiều ca khúc hit cũ trong dự án âm nhạc "See. Sing. Share".

Phần trình diễn ca khúc "Một thời đã xa" (nhạc: Trường Huy, thơ: Nguyễn Thanh Hà) của ca sĩ trẻ này cũng làm sân khấu "bùng nổ". Trước đó, Phương Thanh trình diễn hit "Một thời đã xa" - một trong những ca khúc đã làm nên tên tuổi của mình. Khán giả có thể so sánh "Một thời đã xa" phiên bản "gốc" của ca sĩ Phương Thanh và phiên bản mới của Lynk Lee. Cả hai phiên bản đều được khán giả đánh giá cao. Nếu Phương Thanh mang đến sự hoài niệm, nồng nàn, sâu lắng thì Lynk Lee lại có nhiều đột phá trong cách hát, những nốt phiêu, buông lơi…

Ca sĩ Phương Thanh xúc động nói, đại ý rằng, cô vui mừng khi người trẻ làm sống lại ca khúc hit một thời bằng cảm xúc và sự cảm nhận riêng. Cô chưa từng nghĩ ca khúc của 20 năm trước được tái sinh một cách sáng tạo và độc đáo đến thế. "Một thời đã xa" do Lynk Lee thể hiện là một phiên bản tuyệt vời.

"Tình xa khuất" (sáng tác Trường Huy), một ca khúc hit của Phương Thanh cũng được Nguyễn Hải Yến (giọng ca được phát hiện từ cuộc thi "Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2013) làm mới thành công. Nếu "Tình xa khuất" phiên bản Phương Thanh đậm chất pop rock thì sản phẩm mới của Nguyễn Hải Yến lại thu hút người nghe bằng âm nhạc pop ballad.

Ca khúc "Ngày mai em đi", một ca khúc hit ra đời cách đây gần 10 của nam ca sĩ Lê Hiếu được khoác tấm áo mới với phiên bản của Soobin Hoàng Sơn, Hoàng Touliver và Lê Hiếu. Dù phần âm nhạc được làm mới nhưng "Ngày mai em đi" vẫn được đánh giá là đong đầy cảm xúc. Hiện nay, số lượng khán giả xem MV này trên youtube đã đạt đến con số gần 6 triệu lượt. Trước đó, sự kết hợp giữa Soobin Hoàng Sơn và Hoàng Touliver làm mới ca khúc hit cũ "Vài lần đón đưa" cũng thu hút gần 20 triệu lượt người xem trên youtube.

Những ca sĩ hot hàng đầu showbiz Việt cũng mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ từ việc hát lại ca khúc hit cũ. Nam ca sĩ Noo Phước Thịnh hát ca khúc hit của ca sĩ Phương Uyên "You and I" theo phong cách RnB, Sơn Tùng M-TP với "Mẹ yêu" (sáng tác của Phương Uyên), Đông Nhi với ca khúc "Lời ru cho con" (sáng tác Nguyễn Xuân Phương), quán quân Việt Nam Idol 2008 Quốc Thiên giới thiệu phiên bản mới của "Mưa trên biển vắng" (nhạc nước ngoài, lời Việt: Nhật Ngân), Quốc Thiên kết hợp với Uyên Linh với "Chiếc lá mùa đông" (nhạc ngoại, lời Việt: Khúc Lan)…

"Đổi món" cho thị trường nhạc Việt

Có thể nói rằng, những bản nhạc ăn khách hàng chục năm trước xuất hiện trên thị trường nhạc bằng phong cách mới, mang hơi thở thời đại đã mang đến những "món ăn mới" cho "thực đơn giải trí" Việt. "Biến" hit cũ thành hit mới bằng tư duy âm nhạc hiện đại, văn minh được đánh giá là cách làm "khôn ngoan" của các nghệ sỹ trẻ. Hiện nay, RnB, rap, rock… là những chất liệu âm nhạc thịnh hành, được nhiều bạn trẻ yêu thích. Chính vì vậy, khi cover bản hit cũ, các ca sĩ thường sử dụng màu sắc âm nhạc đương đại này.

Lynk Lee (ngoài cùng bên trái) đã "làm mới" thành công ca khúc "Họa mi tóc nâu", "Một thời đã xa" trong chương trình "Phiên bản hoàn hảo".

Việc làm mới ca khúc hit có nhiều lợi thế. Đó là những ca khúc hay và có lượng khán giả "trung thành" nhất định. Họ vẫn sống với những bản hit cũ và mong muốn được nghe lại ca khúc mà mình yêu thích một thời. Sự liên tưởng giữa ca khúc cũ trong thời đại mới cũng hết sức thú vị. Với lớp khán giả trẻ, những bản hit cũ là "món ăn" mới. Làm mới ca khúc hit "đánh trúng" tâm lý của nhiều đối tượng khán giả. Chính vì vậy, nếu làm tốt, đây cũng là cách để ca sĩ trẻ thu hút đông đảo khá giả hơn.

Thị trường ca khúc Việt hiện đang bị đánh giá là "thừa ca khúc hit, ít ca khúc hay". Cách viết ca khúc vội vàng, theo kiểu "ăn xổi" của một số nhạc sĩ/ca sĩ trẻ đã khiến không ít ca khúc "chết yểu" sau khi ra đời một thời gian ngắn. Trong khi đó, những ca khúc hit cũ được đánh giá cao về phần âm nhạc cũng như phần lời. "Tái sinh" hit cũ là cần thiết để khai thác, tận dụng "nguồn" ca khúc hay sẵn có, đồng thời, là giải pháp trong tình trạng khan hiếm ca khúc hay như hiện nay.

Cái khó đặt ra cho mỗi nghệ sỹ là làm mới ca khúc như thế nào để được công chúng đón nhận. Khán giả đã từng xem, nghe ca khúc hit sẽ "khó tính" hơn vì ấn tượng ca sĩ thể hiện thành công ca khúc đã in đậm trong tiềm thức của họ. Nếu sử dụng cách hát rập khuôn của người đi trước, thiếu sáng tạo, thiếu cá tính âm nhạc riêng thì việc làm mới ca khúc sẽ thất bại vì "không qua được" phiên bản gốc.

Theo một số nhà sản xuất âm nhạc, để thành công thì phiên bản mới phải có sự thay đổi, đột phá mạnh mẽ trong cách hát, bản phối tác phẩm. Tác phẩm mới phải vừa mang màu sắc âm nhạc thời thượng nhưng vẫn phải giữ được "hồn cốt" của tác phẩm cũ. Việc "tái sinh" ca khúc cũ cũng cần phải có "giới hạn", phá cách trong khuôn khổ nhất định. Dù làm mới đến đâu thì điều mà nghệ sỹ vẫn phải hướng tới vẫn là sự đồng điệu của khán giả.

Tôi cho rằng, trong thời gian tới, việc cover ca khúc hit cũ sẽ tiếp tục là trào lưu được nhiều ca sĩ trẻ lựa chọn. Để thành công và đủ sức cạnh tranh, tạo dấu ấn trên thị trường âm nhạc,  đòi hỏi sản phẩm mới phải được đầu tư nghiêm túc, bài bản và có chiến lược hơn nữa. Một số khán giả yêu nhạc cho rằng, điều đáng lo ngại nhất là nghệ sỹ trẻ "sáng tạo quá đà", làm hỏng ca khúc hit mà họ yêu thích. Lo ngại này không phải không có cơ sở. Thực tế cho thấy, thời gian qua, không ít ca khúc, trong đó có cả ca khúc thuộc dòng nhạc trữ tình, bolero được nghệ sỹ trẻ remix, làm mới khiến ca khúc bị "biến dạng", thậm chí trở thành "thảm họa" trong âm nhạc.

Tường Phạm
.
.