Thị trường ca nhạc cuối năm: Sôi động bề mặt, thiếu vắng đỉnh cao

Thứ Bảy, 17/11/2018, 07:56
Những liveshow dồn dập ra mắt, những sản phẩm âm nhạc như MV, album cũng liên tục được tung ra thị trường đã cho thấy đời sống âm nhạc cuối năm vô cùng phong phú, sôi động. Tuy nhiên, để tìm được những sản phẩm âm nhạc thực sự đỉnh cao có thể nâng tầm nhạc Việt vẫn còn là mơ ước xa xôi...


Một trong những điều dễ thấy ở thị trường âm nhạc cuối năm là các nghệ sĩ liêp tục cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc của mình. Ca khúc này chưa kịp "ấm chỗ" trong lòng khán giả thì ngay lập tức sẽ có những ca khúc khác rập rình cạnh tranh vị trí.

Chỉ trong tháng 10 và tuần đầu tiên của tháng 11, người yêu nhạc Việt liên tục được chứng kiến sự ra mắt của hơn 20 sản phẩm âm nhạc. Con số ấy cho thấy các ca sĩ Việt say sưa khẳng định tên tuổi của mình. Những ca khúc ra mắt gần đây nhất có thể kể đến như "Sống như ta 20" và "Cô ấy sẽ không yêu anh như em" (Thu Minh), "Tôi với trời bơ vơ" (Lê Hiếu), "Những kẻ mộng mơ" (Noo Phước Thịnh), "Sợ yêu" (Thanh Hà), "Drama Qeen" (Bích Phương), "Giá như mình bao dung" (Hồ Ngọc Hà), "I can't breath" (Bảo Thi)...

Ca sĩ Phạm Thu Hà trong liveshow đầu tiên của mình.

Chỉ cần điểm danh một số ca sĩ như trên đã hiểu cuộc chạy đua ra mắt các sản phẩm âm nhạc có sự tham gia của các ca sĩ ở nhiều lứa tuổi khác nhau, ở mức độ nổi tiếng khác nhau. Từ những ca sĩ đã có nhiêu năm kinh nghiệm như Thanh Hà, Thu Minh, Lê Hiếu... những ca sĩ tên tuổi "hot" như Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Hoàng Thùy Linh, Bảo Thy... đến những ca sĩ vẫn đang khẳng định vị trí của mình trong đời sống âm nhạc như Bích Phương, Andiez... Có cả những cái tên chưa được đánh giá cao về giọng hát như Gil Lê.

Trong số những sản phẩm âm nhạc mới ra mắt đó, không ít ca khúc ngay lập tức đạt được con số hàng triệu lượt xem. MV "I can't breath" của ca sĩ Bảo Thy được đầu tư công phu, kỹ lưỡng chỉ sau 2 tuần ra mắt đã sở hữu 2,4 triệu lượt view, "Drama Qeen" của ca sĩ Bích Phương cũng đạt tới mốc 3,5 triệu lượt người xem.

Lại có những sản phẩm âm nhạc ra mắt lặng lẽ nhưng ngay lập tức trở thành cơn sốt trên mạng. Tiêu biểu phải kể tới "Ngày chưa giông bão" - nhạc phim "Người bất tử", một sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh qua giọng hát của Bùi Lan Hương. Ca từ hay, giai điệu đẹp cộng với giọng ca ma mị của ca sĩ, người được cư dân mạng ví dường như sinh ra để hát ca khúc này, đủ khiến cư dân mạng phát sốt.

Một trường hợp nữa cũng không ồn ào khi ra mắt nhưng vẫn trở thành sự kiện trên mạng xã hội là Tiên Tiên với "Em không thể". Từ ca khúc đầu tiên cho đến thời điểm này, những sáng tác của Tiên Tiên vẫn giữ nguyên đặc trưng "độc, lạ" nên luôn có sự thu hút nhất định với một lượng khán giả riêng.

Ngoài ra, danh ca Thanh Hà - vốn là một giọng hát khá quen thuộc trên thị trường âm nhạc - vẫn chiếm được tình cảm của người hâm mộ ngay từ khi ra mắt ca khúc "Sợ yêu". Giọng hát nội lực kết hợp với một ca khúc trữ tình của Hoàng Nhã đã giúp Thanh Hà tiếp tục khẳng định vị trí danh ca của mình trên thị trường ca nhạc.

Các sản phẩm âm nhạc ồ ạt ra mắt, đi kèm với nó cũng là muôn hình vạn trạng những cách thức gây ấn tượng. Bên cạnh cách xuất hiện âm thầm lặng lẽ như Tiên Tiên, Thanh Hà, Bùi Lan Hương... thì cũng có những ca sĩ ra mắt với một chiến lược bài bản như Bích Phương, Justa Tee và Phương Ly.

Với một số ca sĩ thì sản phẩm này lại giữ vai trò là ca khúc mở đầu cho một chuỗi dự án hoặc album. Trong số đó không thể không nhắc tới Vũ Cát Tường với "Leader". Đây thực sự là một thử thách của Vũ Cát Tường khi cô gái cá tính này quyết định đọc rap cả một ca khúc.

Điều này khác xa với phong cách của cô trước đây. Mặc dù nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhưng ca sĩ này cho biết vẫn sẽ tiếp tục những thử nghiệm nghệ thuật của mình. Đây cũng chính là ca khúc đầu tiên nằm trong dự án "Phòng thu thứ 2" của cô. Ca khúc "Xin lỗi anh quá phiền" của ca sĩ Đông Nhi vừa ra mắt cũng là ca khúc mở màn cho album 3 và liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát của ca sĩ này vào cuối tháng 12.

Sự sôi động của đời sống âm nhạc là một tín hiệu mừng. Dù các ca khúc với chất lượng khác nhau, số lượng người người nghe/ xem khác nhau nhưng đã cho thấy một sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường âm nhạc. Nếu như trước đây, lượng view cao là cách để các ca sĩ khẳng định được vị trí của mình thì đến thời điểm này, lượng view đã không còn là thước đo độ nổi tiếng hay chất lượng của ca khúc.

Nhiều ý kiến của các nhà chuyên gia cho rằng, khó có được bảng xếp hạng đích thực trong thời câu view vì bảng xếp hạng đòi hỏi sự trung thực, khoa học trong khi hiện nay, vị trí các ca khúc này dễ bị sự tác động của những vấn đề ngoài nghệ thuật như thương mại, quảng cáo hay tiền bạc.

Ca sĩ Lê Hiếu ra mắt album sau một thời gian dài vắng bóng.

Sự sôi động của đời sống âm nhạc cuối năm còn được đánh dấu bằng một loạt những liveshow của các ca sĩ tên tuổi. Liveshow đầu tiên phải kể tới là "Ngựa hoang" của ca sĩ Tuấn Hưng, ghi dấu sự nghiệp 20 năm ca hát của ca sĩ này. Mặc dù gặp phải sự cố ngoài ý muốn, phải lùi lại ngày tổ chức nhưng liveshow của Tuấn Hưng cuối tháng 10 vừa qua thực sự là một bữa tiệc âm nhạc anh dành tặng những người hâm mộ. Đó cũng là những khoảnh khắc xúc động khó quên trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của ca sĩ này.

Cuối tháng 10 vừa qua, "Nữ hoàng phòng trà" Lệ Quyên cũng đã tổ chức liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát với số tiền đầu tư lên tới 5 tỷ đồng. Diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia với 4.000 chỗ ngồi, đây thực sự là một đại tiệc âm nhạc hoành tráng, mãn nhãn dành cho những fan hâm mộ của Lệ Quyên. Cùng với việc tổ chức concert, ca sĩ này còn dự định ra mắt hai album với hai màu sắc khác nhau: nhạc trẻ và nhạc xưa.

Không chỉ những ca sĩ thị trường mới làm liveshow, cuối năm 2018 còn có sự góp mặt liveshow cá nhân "Ánh trăng tình yêu" của ca sĩ Lan Anh -  của một trong số những giọng ca thính phòng hàng đầu Việt Nam. Lives concert cá nhân đầu tiên của Lan Anh bao gồm những ca khúc đã làm nên tên tuổi của cô ở các dòng nhạc như nhạc đỏ, nhạc tiền chiến, nhạc thính phòng và các ca khúc nhạc ngoại. Trong đó không thể không kể đến những ca khúc đi cùng năm tháng như "Người lái đò trên sông Pô Cô", "Cô gái vót chông, "Tình ca", "Hương xưa", "Bóng chiều xưa"... Liveshow của ca sĩ Phạm Thu Hà nằm trong chương trình "Chân dung âm nhạc" do Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC - Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức vào 5-10 cũng được đánh giá là rất đáng xem.

Được mệnh danh là họa mi của dòng nhạc bán cổ điển, đây là đêm nhạc đầu tiên của Phạm Thu Hà sau 6 năm chính thức bước vào làng nhạc Việt. Trong chương trình, Phạm Thu Hà đã dẫn dắt khán giả trải nghiệm từ âm nhạc cổ điển phương Tây đến tân nhạc Việt Nam với các tác phẩm trữ tình, cách mạng. Các bản phối mới mẻ được thực hiện bởi nhạc sĩ Thanh Phương cùng phần trình diễn được chuẩn bị kỹ lưỡng của Phạm Thu Hà thực sự mang đến những tiết mục nghệ thuật có giá trị.

Có thể nói, chưa khi nào, đời sống âm nhạc có được sự sôi động ở nhiều khía cạnh như thời điểm này. Trên các sân khấu ca nhạc cũng như các kệ băng đĩa thường xuyên xuất hiện những sản phẩm âm nhạc mới. Điều đó giúp khán giả có điều kiện thoải mái lựa chọn tùy theo nhu cầu thưởng thức của mình.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận nhạc Việt mới chỉ có sự sôi động ở bề mặt mà chưa có được những đỉnh cao để tăng hạng trong bản đồ âm nhạc khu vực và quốc tế. Ngoài số ít ca sĩ như Mỹ Tâm cần mẫn với những sáng tạo riêng của mình và có được niềm vui là album "Tâm 9" của cô lọt top 10 abum trên Bảng xếp hạng Billboard thế giới.

Những vị trí này vẫn là điều hiếm hoi với nhạc Việt. Hầu hết các sản phẩm âm nhạc mới chỉ giúp các ca sĩ Việt ghi tên của mình trong lòng người hâm mộ hơn là khẳng định được những dấu ấn sáng tạo đặc biệt trong hành trình làm nghệ thuật.

Khánh Thảo
.
.