Thần đồng nghệ thuật bây giờ về đâu?

Thứ Năm, 14/09/2017, 09:02
Không phải đứa trẻ nào nổi đình nổi đám với năng khiếu âm nhạc, diễn xuất cũng trở thành ngôi sao lớn khi đã trưởng thành. Những ngôi sao nhí sớm tàn lụi là câu chuyện phổ biến đáng tiếc, phản ánh một môi trường đào tạo còn nhiều bỏ ngỏ, chưa vun đắp để tài năng của các em phát triển thuận lợi.


Nhắc tới Xuân Mai, ai cũng nhớ tới "Con cò bé bé" hồi năm 2000. Đến tận bây giờ, khi mở lại ca khúc trẻ em, người ta vẫn chọn cô bé 5 tuổi đáng yêu ngày xa lơ xa lắc. Tháng 8 vừa rồi, những hình ảnh Xuân Mai phát tướng so với tuổi 22 của mình cùng thông tin cô đã là mẹ của hai đứa con khiến người hâm mộ choáng váng. Bình luận ác ý về cô nhiều vô số kể. Đại loại như: "Thôi rồi, tưởng con cò bé bé sẽ hóa thành công. Ai dè. Thật tiếc cho một tài năng".

Ngẫm lại mới thấy con đường âm nhạc của Xuân Mai thuở nhỏ hào quang bao nhiêu thì trưởng thành lại nguội lạnh bấy nhiêu. Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật, Xuân Mai được mệnh danh là thần đồng âm nhạc Việt Nam bởi khi mới hai tuổi, cô bé đã lên sân khấu.  6, 7 tuổi, cô có liveshow và sở hữu trên 30 album.

Bi kịch của thần tượng nhí thường ở chỗ: khán giả khó chấp nhận thần tượng đã lớn! Nhất là khi họ chứng kiến hình ảnh "đột ngột lớn" sau nhiều năm dài thần tượng vắng bóng. 9 tuổi, gia đình đổ vỡ, Xuân Mai theo mẹ sang Mỹ định cư. Giấc mơ ca hát tạm gác lại. Lúc "bé Xuân Mai" xuất hiện trên sân khấu ca nhạc trong nước cũng là lúc cô đã trở thành thiếu nữ tuổi trăng rằm.

"Bé" Xuân Mai ngày nào giờ đã từ giã âm nhạc để vun vén cho gia đình nhỏ của mình.

Những bài hát như "Bình minh dịu êm", "Cây sao giấy" chỉ được khán giả nhớ tới một thời gian rồi trôi vào thinh không. Phải chăng hình ảnh bé Xuân Mai lúc nhỏ choáng ngợp tâm trí họ nên mới rộ lên tin đồn: Xuân Mai hát "Bình minh dịu êm", "Cây sao giấy" kia không phải là bé Xuân Mai năm nào? Khán giả không đón nhận Xuân Mai thiếu nữ khiến cô bé lạc lõng, chìm khuất ngay sau cái bóng của mình. Trở lại Mỹ, Xuân Mai dường như lặn mất tăm trên sân khấu để kết hôn và sinh con mặc dù cô  rất nhớ nghề.

Bé Châu ngày xưa cũng nổi đình nổi đám với các bài hát người lớn. Nhưng sau một thời gian dài mới trở lại âm nhạc, cậu phải chật vật dùng lại thương hiệu hồi nhỏ để vớt vát sự chú ý của khán giả và ban giám khảo khi đi thi gameshow. Tiếc là giọng ca bé Châu giờ đây đã vỡ giọng và không có gì xuất sắc.

Ở lĩnh vực phim ảnh, Hùng Thuận là một trường hợp tương tự như Xuân Mai, bé Châu. Nhắc đến anh, người ta chỉ nghĩ đến bé An trong phim "Đất phương Nam" của 20 năm trước. Anh tâm sự mình rất mệt mỏi vì người ta chỉ hỏi chuyện ngày nhỏ. Bởi sự nghiệp hiện tại của Hùng Thuận khá mờ nhạt dù anh miệt mài tham gia khá nhiều phim ảnh.

Hồi mới rời "Đất phương Nam", Hùng Thuận không gây dấu ấn ở các bộ phim thiếu nhi khác. Trở thành sinh viên trường điện ảnh, Hùng Thuận đầu quân cho nhóm nhạc MBK. Nhưng MBK chẳng mấy ấn tượng đến nỗi mỗi khi giới thiệu nhóm, người ta phải nhắc nhóm này có bé An "Đất phương Nam". Những cuộc chạy show ca hát, ma lực hào quang và đồng tiền đã khiến một tài năng triển vọng như Hùng Thuận bỏ dở việc học. Điều này khiến anh chật vật và gần như làm lại từ đầu khi quay trở lại phim ảnh. Thậm chí, so với bạn bè được đào tạo ngành diễn viên một cách bài bản, Hùng Thuận phải lẹt đẹt tự rèn nghề khi trưởng thành. Vai diễn của anh trong "Cổng mặt trời", "Đảo khát", "Con gái ông trùm", "Dòng đời"... nhạt nhòa trong lòng khán giả.

Các tài năng nhí như Ngọc Trai, Vũ Long, Anh Đào trong phim "Kính vạn hoa", Phạm Gia Hân trong phim "Cú và chim se sẻ", Trần Thiên Tú trong phim "Áo lụa Hà Đông"... cũng mất hút hoặc "chết vai" sau những bộ phim thành công rực rỡ trên. Angela Phương Trinh cũng là trường hợp đáng tiếc của phim ảnh. Thuở niên thiếu, cô góp mặt trong rất nhiều phim truyền hình như "Miền đất phúc", "Niềm đau chôn giấu", "Tấm hộ chiếu vào đời", "Nhịp đập trái tim", "Mùi ngò gai" … Nếu ngày còn nhỏ, "bà mẹ nhí" dễ xuất ngon ơ thì khi lớn lên, dấu ấn của cô mờ nhạt trong "Biết chết liền" và mới đây nhất là phim truyền hình "Glee".

Đạo diễn Victor Vũ cho hay, việc tìm kiếm diễn viên nhí là khâu khó nhất trong quá trình chuẩn bị bấm máy. Đa phần đạo diễn phải tự lùng sục ở nhà văn hóa thiếu nhi hoặc hỏi thăm bạn bè, đồng nghiệp để cầu trời phát hiện được một diễn viên nhí hợp vai. Dàn diễn viên nhí đang nổi hiện giờ như Trọng Khang, Thanh Mỹ, Hà Mi, Bảo An, Cu Tin… là bảo bối hiếm hoi của làng điện ảnh. Bởi không phải bé nào có năng khiếu cũng được gia đình cho ăn học và phát triển bài bản.

Thông thường, các bé đều là tay ngang và đạo diễn chỉ việc khai thác khả năng trời phú. Đạo diễn Vinh Sơn ngậm ngùi: "Nhìn những tài năng nhí được phát hiện, tỏa sáng rồi chóng vụt tắt, tôi rất đau lòng. Số lượng các em có tài vốn đã hiếm hoi, ít ỏi mà chúng ta còn quá lãng phí khi để mặc tài năng lụi tàn vì không có chiến lược đào tạo chính quy, bồi dưỡng tài năng song song với việc học văn hóa ngay sau đó".

Không chỉ ở điện ảnh mà ở các lĩnh vực nghệ thuật khác, việc đào tạo, bồi dưỡng tài năng nhí cũng gặp nhiều khó khăn. Bây giờ, các cuộc thi nở rộ, nhiều thần đồng nghệ thuật được phát hiện từ các chương trình như "The Voice - Giọng hát Việt nhí", "Vietnam Got Talent - Tìm kiếm tài năng Việt Nam", "Biệt tài tí hon", "Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Vietnam's Idol nhí"… Ở đó, người lớn trầm trồ không ngớt trước khả năng ca hát, đóng kịch, diễn trò của các em. Hàng loạt gương mặt nổi bật được khán giả biết đến như Phương Mỹ Chi, Quang Anh, Đức Vĩnh, Thiện Nhân, Hồ Văn Cường…

Trong khi Phương Mỹ Chi miệt mài chạy show thì Quang Anh dành thời gian học văn hóa và học thanh nhạc, thỉnh thoảng mới đi hát.

Trong đó, Phương Mỹ Chi là tài năng có nhiều bước tiến trong nghề nghiệp khi em được nhiều nghệ sĩ hỗ trợ, các show diễn luôn đều đặn.  Tuy nhiên, việc chạy show kiếm tiền dày đặc này cũng khiến công chúng lo ngại.  Sự nổi tiếng mau chóng đi kèm với thị phi về ăn mặc hở hang, bội bạc với cô ruột, hát nhạc người lớn… đã khiến hình ảnh cô bé méo mó ít nhiều. Cô bé không có lỗi, quan trọng là sự định hướng, tham vọng của người lớn đã kéo cô bé vào vòng xoáy tranh cãi.

Trong khi đó, các bạn bè hoặc lứa sau của Phương Mỹ Chi như Quang Anh, Hồng Minh, Thiện Nhân, Hồ Văn Cường, "Cậu bé tóc xù Đôrêmon" Nguyễn Hoàng Anh… thỉnh thoảng mới trở lại sân khấu ca nhạc khi lịch học rảnh rỗi. Thời gian chủ yếu các bé tập trung học tập văn hóa và thanh nhạc nếu xác định theo con đường nghệ thuật dài lâu.  Đây cũng là hướng đi mà Xuân Nghi, cô bé cùng thời với "con cò bé bé" Xuân Mai chọn lựa.

Sinh trưởng trong một gia đình nghệ thuật nên ba mẹ đã hướng Xuân Nghi trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Nổi tiếng từ nhỏ nhưng cô bé nhanh chóng sang Mỹ du học. Khác với Xuân Mai, hướng đi của Xuân Nghi là vun bồi thật nhiều cho tài năng trời phú của mình khi cô theo học chuyên ngành về sản xuất âm nhạc và truyền thông tại Đại học Southern California, Mỹ.

Tuy nhiên không phải phụ huynh nào cũng biết cách định hướng, phát triển tài năng cho con em mình đến khi trưởng thành. Nhiều người thay vì cho con thời gian học tập và bồi đắp năng khiếu lại thúc con chạy show kiếm tiền. Có em vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, điều kiện ở quê nhà không cho phép nên đành gác lại giấc mơ trở thành vũ công như Đăng Quân.

Đáng tiếc nhất là tài năng chèo Đức Vĩnh. Được phát hiện và trở thành quán quân của "Vietnam Got Talent - Tìm kiếm tài năng Việt Nam" nhưng Đức Vĩnh không thể tìm được một đoàn chèo nào để nuôi dưỡng năng khiếu vì cậu còn nhỏ tuổi. Gia đình cậu bé cũng khó khăn nên việc cho con theo đuổi nghệ thuật bài bản là giấc mơ xa vời.

Phan Thi Uyên
.
.