Sân khấu kịch tết: vừa làm vừa run

Thứ Năm, 04/02/2021, 20:21
Đến thời điểm này, đa số kịch mục chuẩn bị cho mùa kịch Tết Tân Sửu của làng sân khấu TP Hồ Chí Minh gần như hoàn thiện, chỉ chờ ngày kéo rèm. Thế nhưng, chứng dịch Covid bùng phát trở lại trong cộng đồng với mức độ phức tạp hơn, các nghệ sĩ như ngồi trên đống lửa, lo lắng trước viễn cảnh mùa Tết thất bát.


Năm 2020 là một năm ảm đạm của ngành văn hóa giải trí. Kịch nói cũng không ngoại lệ. Dịch Covid khiến mọi thứ đảo lộn, hoạt động nghệ thuật ngưng trệ vì giãn cách xã hội, khán giả ngán ngại tụ tập nơi đông người. Gần như cả năm, sân khấu TP Hồ Chí Minh phải "án binh bất động". Đến khi rục rịch khởi động lại, lượng khán giả sụt giảm thấy rõ, trung bình khoảng 20% đến 30%. Thậm chí có sân khấu đen đủi, lượng khán giả hụt hơn 50% như Thế giới trẻ. 

Giai đoạn gần cuối năm, cụ thể từ tháng 9 đến dịp Tết Tây, đời sống sân khấu bỗng nhiên hồi sinh mạnh mẽ khi nhiều tháng liền chính quyền kiểm soát tốt dịch bệnh, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Dường như bí bách sau một thời gian dài bị "cùm chân", khán giả ồ ạt tìm đến kịch nói giải khuây. Nhiều vở kịch cũ ăn khách lẫn vở dựng mới của sân khấu kịch Idecaf, sân khấu Phú Nhuận, sân khấu Thế giới trẻ, sân khấu nhỏ 5B… đều "cháy vé". 

"Ông bầu" Huỳnh Anh Tuấn, sân khấu kịch Idecaf, khoe nhiều vở đã bán hết vé nhiều ngày trước khi các suất diễn "Ác nhân cốc", "Ngũ quý kỳ phùng", "Cậu Đồng" và "Người lạ người thương rồi người dưng"… mở màn. Sân khấu Hoàng Thái Thanh của nghệ sĩ Ái Như cũng có vở diễn được khán giả "săn vé" như "Bàn tay của trời", "Mút chỉ mút cà tha"... Kịch được mùa đến nỗi loạt vở kinh dị khá cũ của sân khấu Hồng Vân như: "Người vợ ma", "Ma nữ không chồng", "Nốt ruồi máu", "Sợ"… cũng hút khách không kém vở mới như "Ngẫm Kiều". 

Diễn viên Trí Quang đảm nhiệm vai tướng cướp Bạch Hải Đường trong vở "Bạch Hải Đường". 

Thừa thắng xông lên, các sân khấu chịu khó đầu tư cho vở mới để chiều lòng "thượng đế" dịp Tết âm lịch. Sân khấu Hoàng Thái Thanh trình làng hai tân binh với hai phong cách hoàn toàn trái ngược nhau. 

"Bạch Hải Đường" (đạo diễn: nghệ sĩ Ái Như) là vở diễn đánh dấu sắc màu mới của diễn viên Trí Quang và NSƯT Tuyết Thu khi một người đóng vai tướng cướp Bạch Hải Đường gai góc, một người hóa thân cô vợ bội bạc và ham tiền. Vở diễn cảm động mang đến những góc nhìn sâu sắc về khái niệm tình nghĩa trong cuộc sống như tình bạn, tình cha con, nghĩa vợ chồng…

Nếu "Bạch Hải Đường" dựa theo nguyên tác cải lương vốn được nhiều người biết đến thì "Chờ thêm chút nữa" (đạo diễn: Tuyết Mai và Quốc Thịnh) được đánh giá là vở kịch trẻ nhất của sân khấu này từ xưa đến nay. Trẻ từ bối cảnh đến nội dung và cả nhân vật. 

Lấy bối cảnh hiện đại, câu chuyện xoay quanh Phong - chàng trai bán bong bóng hiền lành, thật thà - suốt 20 năm nuôi hy vọng được mẹ đón về sau khi bị bỏ rơi ở công viên. Giấc mơ thành sự thật, cậu tìm được… một lúc hai người mẹ! 

Trong quá trình xác minh danh tính người mẹ thực sự, cậu đã gặp vô số chuyện hài hước, cười ra nước mắt. Để chất trẻ thêm đậm đà, ekip còn mạo hiểm cho diễn viên đọc rap mỗi lần biểu đạt cảm xúc. "Chờ thêm chút nữa" được hy vọng là vở kịch phù hợp với giới trẻ, nâng cao thị hiếu của họ bởi nó không những hợp xu hướng, mang tinh thần mới mà còn đảm bảo hài hòa yếu tố nghệ thuật.

Năm nay, Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B vẫn ưu ái các kịch bản giàu tính phản biện xã hội khi lựa chọn hai vở diễn mới cho mùa Tết. "Đẹp lắm nha" (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Nguyễn Thành Chánh Trực) khai thác mặt trái của các cuộc thi sắc đẹp đang khiến dư luận xôn xao thời gian gần đây. 

Trong khi đó, "Tin thì linh, không tin cũng linh" (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn Hoàng Duẩn) lại là câu chuyện về vấn đề bình đẳng giới, nhấn mạnh vai trò người phụ nữ trong gia đình. Từ đó, vở phát đi thông điệp: hạnh phúc gia đình muốn bền vững phải có sự vun đắp của cả vợ lẫn chồng chứ không thể đổ cho một phía. 

Đi sâu vào các vấn đề "nóng" của xã hội nhưng NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát Sân khấu nhỏ 5B, cho biết hai vở diễn đều được nhào nặn dưới góc nhìn vui nhộn, hài hước, phù hợp với không khí ngày Tết.

Cảnh trong vở "Cậu Đồng" của sân khấu Idecaf.

Xôm tụ nhất mùa Tết 2021 có thể kể đến sân khấu Thế giới trẻ. Đơn vị chuẩn bị đến ba vở mới gồm: kịch trinh thám "Âm mưu hoàn hảo", hài kịch "Vệ sĩ tình yêu" và "Lò võ tiếu lâm". Các vở đều mang sắc màu trẻ trung, năng động theo đúng tinh thần của sân khấu này. 

Đặc biệt, ở vở "Âm mưu hoàn hảo" (được Việt hóa từ kịch bản nước ngoài), đạo diễn, NSND Trần Ngọc Giàu sẽ nhấn vào yếu tố tâm lý để gây cười chứ không hoàn toàn phó thác cho khả năng diễn xuất, tung hứng của dàn diễn viên.

Dù là lính mới của sân khấu thành phố nhưng kịch Quốc Thảo cũng có được hai vở "Bí mật cẩm tú đài" và "Số phận trớ trêu" để ra mắt mùa Tết. Hai vở này đều được đạo diễn Quốc Thảo đích thân chuẩn bị cách đây sáu tháng với tiêu chí độc lạ, hấp dẫn. Tham gia biểu diễn là những gương mặt mới toanh. Các vở cũ đặc sắc được tái dựng như "Chồng nhái", "Con quỷ rối", "Người đẹp và quái vật", "Yêu ông thầy"...

Thời điểm tập kịch Tết hồi cuối năm 2020, bên cạnh niềm vui được khán giả ủng hộ trở lại, các nghệ sĩ cũng luôn thấp thỏm không yên vì diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19. Nếu dịch bùng phát mạnh trở lại thì làng sân khấu coi như mất Tết, mọi công sức đổ sông đổ biển. 

Đạo diễn Ngọc Hùng, đại diện sân khấu Thế giới trẻ thú thật: "Dù dựng nhiều vở mới nhưng chúng tôi vẫn làm với tâm lý canh chừng. Các vở dừng lại ở mức độ an toàn chứ chưa dám "chơi lớn" để thăm dò thị hiếu khán giả và phòng rủi ro khi dịch trở lại. Nếu tình hình khả quan, chúng tôi có thể đẩy mạnh thêm nhạc kịch vốn được nhiều khán giả yêu thích". 

"Bà bầu" Ái Như của sân khấu Hoàng Thái Thanh thì cho hay sân khấu mình luôn cố gắng hết sức để cho ra đời những vở diễn chất lượng. Các nghệ sĩ luôn được bà động viên, khuyến khích để vượt qua giai đoạn khó khăn, hết lòng cống hiến trên sàn tập.

Vừa làm vừa run nên không ít sân khấu rất dè dặt, chỉ dựng một vở mới cho cái gọi là. Sân khấu Idecaf là một điển hình. Tết này, Idecaf chỉ dựng một vở mới duy nhất. Mọi thứ đã lên sàn tập nhưng vẫn chưa được tiết lộ tên gọi cũng như nội dung vở diễn vì theo "ông bầu" Huỳnh Anh Tuấn, nhiều chỗ của kịch bản chưa ưng ý nên anh em nghệ sĩ đang chỉnh sửa.Số còn lại toàn là vở cũ đã dựng nhiều năm trước như "Cậu Đồng", "Sắc màu", "Mưu Tú Bà"… 

Tương tự, dù có đến hai sân khấu là kịch Phú Nhuận và Hồng Vân - Chợ Lớn nhưng NSND Hồng Vân quyết định chỉ dựng một vở là "Ông 5 - Cậu 10" (tác giả Minh Nhiều, đạo diễn Lê Nguyễn Tuấn Anh). Trước đó, bà tiết lộ ngoài "Ông 5 - Cậu 10", sẽ dựng thêm hai vở là "Yêu bất chấp" và "Mẹ chồng bá đạo". Nhưng cuối cùng, tính hơn thiệt một hồi, chỉ một vở được chính thức sáng đèn.

Các vở kịch mới phục vụ Tết Tân Sửu đều là kịch bản hay, được chọn lọc kỹ, mang tính nhân văn, đồng thời cũng gây cười sảng khoái cho khán giả. Trình làng nhiều vở thú vị như thế, nên thông tin dịch Covid bùng phát trở lại ngay dịp giáp Tết khiến các "ông bầu, bà bầu" đứng ngồi không yên. 

Bây giờ, làng sân khấu chỉ biết thực hiện các bước phòng dịch thật tốt, mong mỏi dịch bệnh sớm được kiểm soát để khán giả và nghệ sĩ có một mùa Tết vui vẻ, đầy sức sống mới sau một năm Canh Tý lắm tai ương, bất trắc. 

Mai Quỳnh Nga
.
.