Ra mắt “Nguyễn Đình Lạp - tuyển tập”

Thứ Năm, 14/01/2016, 11:00
Vừa qua, NXB Công an Nhân dân cùng gia đình cố nhà văn Nguyễn Đình Lạp đã trang trọng tổ chức lễ ra mắt cuốn sách "Nguyễn Đình Lạp - tuyển tập". "Nguyễn Đình Lạp - tuyển tập" có độ dày gần 700 trang, là tập hợp những sáng tác tiêu biểu của nhà văn đã in rải rác ở nhiều cuốn khác nhau bao gồm: 2 tiểu thuyết "Ngõ hẻm" và "Ngoại ô", truyện vừa "Chiếc va ly"; các  phóng sự "Thanh niên trụy lạc", "Từ ái tình đến hôn nhân", "Hà Nội... giao thừa"; các bài giảng môn phóng sự lớp Văn hóa cứu quốc khóa 1, 2.: "Những nỗi băn khoăn của tư tưởng và nghệ thuật", "Muốn làm phóng sự". 


Đồng thời, cuốn sách cũng đã trích in những trang nhật ký cuối cùng của nhà văn - nhà giáo Nguyễn Đình Lạp trước khi ông qua đời ở tuổi 39. Cuốn sách cũng hệ thống được những bài viết, nghiên cứu, phê bình về nhà văn được in trên các báo và trình bày trong các cuộc hội thảo về đã được tuyển chọn để giới thiệu đến độc giả về một cây bút tài hoa của nền văn học hiện thực (1930-1945).

Theo chia sẻ của con trai nhà văn Nguyễn Đình Lạp, để có được bản thảo tương đối đầy đủ những trước tác của cha mình, gia đình nhà văn đã phải dành nhiều tâm sức tìm kiếm, sưu tầm. Có những bản thảo phải nhờ gia đình một người bạn đến một thư viện ở Paris để tìm kiếm, phô tô và gửi về cho gia đình nhưng cũng phải mất đến 10 năm thì tập bản thảo "Nguyễn Đình Lạp - tuyển tập" mới được đầy đủ như hôm nay.

Nhà văn Nguyễn Đình Lạp (1913 - 1952) qua đời khi đang ở độ tuổi sung mãn nhất trong sự nghiệp sáng tác nhưng những sáng tác của ông bao gồm tiểu thuyết, truyện vừa, các phóng sự điều tra, các bài giảng về môn phóng sự của ông vẫn còn nguyên tính thời sự. Ngòi bút của Nguyễn Đình Lạp đặc biệt hướng đến cuộc sống của những người cần lao, những người có thân phận hèn mọn, địa vị thấp kém, những người nông dân chân lấm tay bùn, những cảnh đời lầm than, bế tắc và cả những thanh niên ăn chơi sa đọa trong thời kỳ xã hội thực dân phong kiến.

Không những thế, với truyện vừa "Chiếc va ly" - tác phẩm viết kể về câu chuyện một nữ điệp viên đã tình nguyện hi sinh thân mình để đánh đắm thông báo hạm Amyot D'inville (dựa trên chiến công có thật về chiến công đánh đắm thông báo hạm Amyot D'inville của tổ điệp báo và nữ anh hùng lực lượng Công an Nguyễn Thị Lợi), Nguyễn Đình Lạp đã trở thành tác giả đầu tiên viết về lực lượng CAND.

Việc ra mắt "Nguyễn Đình Lạp - tuyển tập", bên cạnh mục đích tôn vinh và quảng bá tác phẩm văn chương của nhà văn tới đông đảo bạn đọc cả nước, đây còn là dịp để thế hệ ngày hôm nay bày tỏ lòng tri ân đến với nhà văn, người chiến sĩ cách mạng sôi nổi, một người lính đã cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.

Quý Ban
.
.