Phim truyền hình Việt 2018: Lên ngôi trong lòng khán giả

Thứ Bảy, 22/12/2018, 07:57
Nếu như năm 2017, phim truyền hình Việt được đánh giá là khởi sắc với những tên phim thường xuyên được nhắc tới là "Người phán xử", "Sống chung với mẹ chồng", "Thương nhớ ở ai" thì năm 2018, danh sách phim được khán giả nhắc nhớ dài hơn khá nhiều...


Theo kết quả vừa được công bố, cùng với "bóng đá" thì "phim truyền hình" là một trong hai từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên "Google search". Theo đó, những bộ phim nằm trong danh sách tìm kiếm nhiều nhất trên "Google Xu hướng" bao gồm: "Quỳnh búp bê", "Gạo nếp gạo tẻ", "Ngày ấy mình đã yêu", "Cả một đời ân oán", "Hậu duệ mặt trời"... Điều đó cho thấy, phim truyền hình Việt năm 2018 đã thực sự khởi sắc và lấy lại được sự yêu mến của khán giả.

Không chỉ có kết quả từ "Google search", một số giải thưởng đang diễn ra có hạng mục dành cho phim truyền hình như tại Liên hoan truyền hình toàn quốc, "Wechoice Awards"... cũng vô cùng sôi động.

Nếu như năm 2017, phim truyền hình Việt được đánh giá là khởi sắc với những tên phim thường xuyên được nhắc tới là "Người phán xử", "Sống chung với mẹ chồng", "Thương nhớ ở ai" thì năm 2018, danh sách phim được khán giả nhắc nhớ dài hơn khá nhiều.

Dàn diễn viên trẻ đẹp trong phim “Gạo nếp gạo tẻ”.

Mặc dù mỗi bảng xếp hạng cũng như các giải thưởng có tiêu chí khác nhau, nhưng những tên phim dẫn đầu trong các bảng xếp hạng hay thường xuyên được nhắc tới trên mạng xã hội không nằm ngoài những bộ phim như "Quỳnh búp bê", "Gạo nếp gạo tẻ", "Cả một đời ân oán", "Hậu duệ mặt trời"... Chỉ với riêng giải thưởng "Wechoice Awards", những con số bình chọn cho thấy phim truyền hình Việt đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Đang dẫn đầu bình chọn là "Gạo nếp gạo tẻ" - bộ phim được Việt hóa từ "Wang' Family" - phim truyền hình có đề tài gia đình ăn khách nhất Hàn Quốc 2013. Hiện tại bộ phim này đang có hơn 4.500 đề cử cho danh hiệu "Phim truyền hình được yêu thích nhất năm".

Mặc dù "sinh sau đẻ muộn" và ngay từ khi phát sóng đã gặp phải một số trục trặc nhưng "Hậu duệ mặt trời" lại đang giữ ở vị trí thứ 2 với hơn 3.700 để cử. Cũng là một bộ phim thuộc dòng phim remake, lấy nguyên tác từ một bộ phim của xứ sở kim chi, bộ phim này vẫn chinh phục được đông đảo khán giả, đặc biệt là những người trẻ nhờ vào câu chuyện tình yêu, sự nghiệp hấp dẫn và dàn diễn viên hot bậc nhất hiện nay.

Đứng thứ 3 trong danh sách bình chọn này là bộ phim được báo chí, khán giả nhắc tới suốt thời gian qua: "Quỳnh búp bê". Mặc dù phim bị dừng phát sóng một thời gian do có nhiều cảnh khiêu dâm, bạo lực, không phù hợp với khán giả trẻ em, trước khi trở lại ở khung giờ muộn hơn trên VTV3, phim vẫn khẳng định được độ hấp dẫn của mình. Bộ phim về đề tài mại dâm cũng là bộ phim truyền hình đầu tiên được dán mác 18+ này cũng đã nhận về hơn 1.000 đề cử.

Khác với "Wechoice Awards", tại Liên hoan truyền hình toàn quốc, "Quỳnh búp bê" vắng bóng trong hạng mục đề cử Phim truyền hình được yêu thích nhất mà thay vào đó bằng những bộ phim an toàn hơn như "Ngày ấy mình đã yêu", "Cả một đời ân oán"...

Điều đó cho thấy, tùy vào tiêu chí của mỗi giải thưởng mà khán giả, báo chí truyền thông và những người làm nghề sẽ chọn những bộ phim phù hợp để mang đi thi thố. Tuy nhiên, điều đáng mừng là số lượng phim khá phong phú nên việc bình chọn cũng khá thoải mái, dễ chịu.

Có thể nói, từ bước đà khởi động từ năm 2017, năm 2018 thực sự là một năm chuyển mình đầy khởi sắc của phim truyền hình Việt. Nội dung phim phong phú từ những đề tài nóng hổi như mại dâm, giang hồ đến những đề tài muôn thuở nhưng gần gũi, thân thuộc như gia đình, tình yêu đôi lứa, góc khuất cuộc đời.

Sở dĩ "Quỳnh búp bê" là bộ phim gây sốt trên các phương tiện truyền thông cũng như trong các câu chuyện "trà dư tửu hậu" của khán giả bởi đây là một trong những bộ phim Việt Nam hiếm hoi đi sâu vào khai thác vấn nạn mại dâm và buôn bán phụ nữ. Qua sự chắp bút của nhà báo Kim Ngân, đạo diễn Mai Hồng Phong, bi kịch, số phận của những cô gái sống dưới đáy xã hội được tái hiện khá chân thực, chua xót.

Việc phơi bày những luật chơi khốc liệt của những kẻ sống trên thân xác phụ nữ đã mang đến cho khán giả những cái nhìn mới về góc khuất này. Khác với "Quỳnh búp bê", "Gạo nếp gạo tẻ" là những câu chuyện, những tình huống gần gũi xoay quanh cuộc sống gia đình. Mặc dù với một đề tài không mới nhưng bộ phim vẫn xuất sắc vượt lên những bộ phim có cùng đề tài vì đã phản ảnh một cách chân thực những mâu thuẫn, rắc rối từ chính sự thiên vị, đối xử phân biệt của người mẹ với các con của mình.

Cùng với đó, mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, mẹ vợ - chàng rể cũng đã được phim khắc họa tinh tế, khéo léo khiến người xem có cảm giác như đang nói câu chuyện của chính gia đình mình, bạn bè mình.

Cũng vẫn là những mâu thuẫn, bi kịch trong gia đình nhưng "Cả một đời ân oán" lại đề cập tới những bí mật chôn giấu, những éo le của nhiều thế hệ trong một gia đình giàu có. Một câu chuyện đầy kịch tính, hấp dẫn, những rắc rối chồng chéo đã giúp bộ phim thu hút được khán giả từ tập đầu đến tập cuối, từ phần 1 đến phần 2.

Phim “Gạo nếp gạo tẻ” thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Tiếp nối từ sự thành công của những bộ phim về những người trẻ như "Tuổi thanh xuân", "Zippo, mù tạt và em" thì "Hậu duệ mặt trời", "Ngày ấy mình đã yêu" xứng đáng là những bộ phim tiêu biểu. Dù là câu chuyện về những người trẻ trong quân ngũ (trong "Hậu duệ mặt trời") hay những người trẻ làm công việc kiến trúc, xây dựng (trong "Ngày ấy mình đã yêu") thì những người làm phim đã mang đến những cảm xúc tích cực từ những tình yêu đẹp, những ước mơ tươi sáng.

Bên cạnh nội dung phim hấp dẫn, nhân vật cá tính, sinh động thì một trong nguyên nhân quan trọng khiến cho phim truyền hình Việt thu hút được khán giả đó là diễn xuất chân thực của các diễn viên. Ở bộ phim "Cả một đời ân oán", sự chau chuốt trong từng khung hình bằng công nghệ quay với chất lượng 4K cũng là một yếu tố không nhỏ góp phần vào thành công của bộ phim.

Những hình ảnh hùng vĩ thơ mộng ở những địa điểm du lịch hấp dẫn số 1 của Việt Nam đã trở thành một điểm cộng của bộ phim này. Ngoài sự góp mặt của những gương mặt diễn viên hot nhất  thời gian qua như Mạnh Trường, Hồng Đăng, Hồng Diễm thì sự tham gia của những nghệ sĩ gạo cội như NSƯT Mạnh Cường, NSƯT  Mỹ Uyên, NSƯT Thanh Quý, NSƯT Minh Vượng, hay nhập vai xuất thần của Lan Phương đã khiến từng nhân vật của phim đóng đinh trong lòng khán giả.

Với bộ phim "Quỳnh búp bê" thì diễn xuất đồng đều của các diễn viên như Doãn Quốc Đam, Thanh Hương, Thu Quỳnh, Phương Oanh khiến khán giả không ngừng tấm tắc. Đặc biệt, vai Cảnh của Doãn Quốc Đam đã làm mưa làm gió trên mạng xã hội và mang về cho anh biệt danh "Anh Cảnh soái ca" đủ thấy vai Cảnh sinh ra để dành riêng cho chàng diễn viên này.

Trước lo lắng về phiên bản gốc từng tạo nên cơn sốt khắp Châu Á cùng một dàn diễn viên tỏa sáng thì đạo diễn "Hậu duệ mặt trời" phiên bản Việt đã giúp khán giả giải tỏa được băn khoăn này. Bộ tứ Song Luân - Khả Ngân, Hữu Vi - Cao Thúy Hà đã thực sự chinh phục được ngay cả những khán giả khó tính để mang đến hy vọng về một thế hệ diễn viên trẻ trọn vẹn tài sắc.

Ngoài ra, "Gạo nếp gạo tẻ" lại quy tụ được dàn diễn viên được đánh giá là đồng đều và sáng giá như NSND Hồng Vân, diễn viên Lê Phương, Hoàng Anh, Trung Dũng cùng những gương mặt mới ẩn chứa nhiều thú vị như Thúy Ngân, Phương Hằng.

Có thể nói, với sự nỗ lực của những người làm nghề, phim truyền hình Việt đã có được sự khởi sắc mạnh mẽ, đem lại niềm tin sau một thời gian dài bị khán giả thờ ơ, quay lưng. Những bộ phim Việt thời gian gần đây đã đa dạng về nội dung, sinh động, hấp dẫn trong cách thể hiện, phần nào đã phản ánh được đúng cuộc sống của người Việt, tâm tư của người Việt.

Tuy nhiên, có một điều đáng tiếc là ngoài "Quỳnh búp bê" thì hầu hết những bộ phim truyền hình gây được tiếng vang trong thời gian qua đều là những bộ phim có kịch bản gốc từ nước ngoài. Dù rằng, để chuyển thể sang phiên bản Việt, trở thành một bộ phim mang hồn Việt và hấp dẫn khán giả cũng là một việc không dễ dàng, nhưng nếu như đó là bộ phim có kịch bản gốc Việt thì niềm vui sẽ trọn vẹn hơn.

Điều đó cũng cho thấy, khâu kịch bản vẫn là một điều đáng bàn với phim truyền hình. Nếu có được những kịch bản hay, hấp dẫn của các tác giả trong nước thì chúng ta sẽ có thêm hy vọng vào sự phát triển bền lâu của phim truyền hình Việt Nam.

Khánh Thảo
.
.