Phim Việt ra rạp: Cuộc đua rộn rã

Thứ Sáu, 22/03/2019, 08:08
70 bộ phim sẽ ra rạp là con số mà các nhà chuyên môn dự đoán cho điện ảnh Việt Nam 2019. Số lượng này cao gần gấp đôi so với năm 2018 (40 phim). Không chỉ vượt trội về số lượng, phim Việt 2019 còn hứa hẹn sự đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung... Đặc biệt, một số phim ngay từ khi mới ra rạp đã có được doanh thu khả quan, mang đến cho điện ảnh một năm nhiều hy vọng.


Sự xôm tụ của mùa phim Tết đã cho thấy những tín hiệu vui của điện ảnh Việt năm 2019. Ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới, bộ phim điện ảnh đầu tiên của ca sĩ Mỹ Tâm với vai trò là diễn viên chính và giám đốc sản xuất âm nhạc với cái tên "Chị trợ lý của anh" đã ra mắt khán giả.

Nội dung phim xoay quanh nhân vật Doanh (Mỹ Tâm thủ vai) là cô gái "quá lứa nhỡ thì" xuất sắc trong công việc nhưng ngoài đời lại có nhiều "tật" như mê nhậu, cư xử thô lỗ... Ngay sau đó, bộ phim "Bạn chỉ sống một lần" (Yolo) xoay quanh cuộc sống những người trẻ theo đuổi đam mê âm nhạc ra mắt. Phim khai thác thế giới ngầm "underground" (những ca sĩ hoạt động tự do, không có sự hỗ trợ, định hướng của những ông bầu) trong đời sống âm nhạc.

Nhân vật chính trong phim do Soobin Hoàng Sơn thủ vai. Đây cũng là bộ phim điện ảnh đầu tiên của ca sĩ này với phần âm nhạc được giao cho Hoàng Touliver, người được mệnh danh là "phù thủy âm thanh". Tiếp sau đó, "Trạng Quỳnh", "Đại náo vu quy" cũng ra rạp. Nếu như "Trạng Quỳnh" là bộ phim cổ trang hài hước với nội dung là những tích xưa thì "Đại náo vu quy" lại là một câu chuyện hiện đại, là bức tranh muôn màu về đám cưới miền quê Việt Nam.

Phim “Tim hằn vết sẹo” đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lưu Huỳnh ở dòng phim nghệ thuật tâm lý.

Cả hai bộ phim đều mang tới những tiếng cười hài hước, dí dỏm thư giãn nhẹ nhàng. Gần đây nhất, trong số các bộ phim giải trí thì "Cua lại vợ bầu" đã tạo nên cơn sốt phòng vé ngay từ khi ra rạp. Phim kể về Thành (Trấn Thành thủ vai) làm nghề sửa xe máy trong một cửa hàng chuyên độ xe. Thành yêu Khánh - một nhà thiết kế thời trang cho đến khi cô đột nhiên mang bầu và đòi chia tay. Với đứa con trong bụng người yêu không phải của mình, Thành phải quyết định sẽ bỏ cuộc hay chiến đấu vì tình yêu?

Ngày 22 - 2, sự ra mắt của "Hải Phượng" - bộ phim với sự quay lại của đả nữ Ngô Thanh Vân ở vai trò diễn viên đã tạo được một dấu ấn trong đời sống điện ảnh. Phim kể về một người mẹ phải chiến đấu với giang hồ để cứu đứa con bị bắt. Bên cạnh những pha hành động gay cấn - đẹp mắt thì câu chuyện nhân văn, xúc động là những điều mà ê kíp làm phim muốn gửi gắm tới khán giả.

Với "Hải Phượng", Ngô Thanh Vân tiếp tục khẳng định được tài năng diễn xuất cùng khả năng võ thuật của mình. Đặc biệt, sự kỹ lưỡng, cẩn trọng của cô trong lao động nghệ thuật dù ở vai trò diễn viên, đạo diễn hay nhà sản xuất.

Không chỉ có niềm vui từ các phim đã ra mắt, những người yêu điện ảnh Việt Nam tiếp tục hy vọng vào một loạt phim đang trong quá trình sản xuất hay chuẩn bị ra mắt. Đầu tháng 4 này, bộ phim "Lật mặt 4" của đạo diễn Lý Hải sẽ ra mắt khán giả. Bên cạnh dàn diễn viên với sự góp mặt của Huy Khánh, Tú Trinh, Jay Quân, Mạc Văn Khoa... thì chi phí 17 tỷ đồng là những yếu tố đáng chú ý của phim. Với nội dung phim là sự pha trộn của các yếu tố rùng rợn, hài hước, phía nhà sản xuất của "Lật mặt 4" hy vọng tạo được dấu ấn khi ra rạp.

Một điều đáng nói, điện ảnh Việt 2019 là sự tái xuất của dòng phim kinh dị. Sau một thời gian vắng bóng, dòng phim này hứa hẹn phát triển mạnh mẽ trong năm 2019. Ngay từ cuối năm 2018, một số phim mang yếu tố kinh dị đã ra mắt khán giả như "Người bất tử", "Lời kết bạn chết chóc", "Vai diễn đổi đời"... tuy nhiên đáng tiếc là không bộ phim nào tạo được cơn sốt phòng vé dù được đầu tư kỹ lưỡng như "Người bất tử" của "Ông vua phòng vé" Victo Vũ. Dòng phim kinh dị của năm 2019 bắt đầu bằng "Thiên Linh Cái", bộ phim có bối cảnh là vùng quê nghèo của những năm 1990.

Kịch bản phim được xây dựng từ những vụ án hình sự, là câu chuyện về những con người u mê, lạc lối khi bị cuốn vào vòng xoáy tội lỗi của thế giới bùa ngải. Mặc dù chưa ra mắt, nhưng những hình ảnh đầu tiên của phim được nhà sản xuất tung ra đã hé lộ không khí rùng rợn và những cảnh quay ám ảnh. Cùng với sự đầu tư khá mạnh tay, phim có sự góp mặt của những gương mặt trẻ đã và đang gây được sự chú ý hiện nay như Thanh Tú, Hoàng Yến Chibi, Thanh Mỹ, Đinh Y Nhung, La Thành, Quang Tuấn...

Trong dòng phim kinh dị thì xu hướng làm phim kéo dài cũng quay trở lại với sự góp mặt của "Bệnh viện ma" (phần 2). Phim lấy bối cảnh là bệnh viện - nơi Thành - chàng sinh viên y khoa vừa tốt nghiệp về đây làm việc. Chứng kiến những câu chuyện lạ lùng, bí hiểm khiến anh quyết định đi tìm chân tướng sự việc. Không ngại thất bại từ "Người bất tử", đạo diễn Victor Vũ cũng góp mặt cho dòng phim kinh dị bằng bộ phim "Scandal" phần 3. Dù thế nào, khán giả cũng luôn đặt nhiều hy vọng vào đạo diễn Việt kiều này bởi đây là đạo diễn có nhiều kinh nghiệm và thành công ở dòng phim kinh dị nhất cho tới hiện nay.

Một dự án phim kinh dị, tội phạm mang tên "Giấc mơ thứ 7" của đạo diễn Michael Võ đã nối dài cho dòng phim kinh dị năm nay. Nội dung phim quay quanh một nhà biên kịch trẻ là Tony lên Đà Lạt để thăm người thân và tìm nơi yên tĩnh để sáng tác.

Cũng tại nơi đây, anh thường xuyên có những giấc mơ kỳ lạ về một cô gái. Cùng với hành trình đi tìm cảm hứng trong những cơn mê, Tony cũng đã tìm ra những bí mật khác mà lâu nay bị chôn vùi. Dòng phim kinh dị còn có sự góp mặt của thể loại phim remake "Gameshow tử thần" được làm lại từ "St.Zombie Girls Hight School".

Một cảnh trong phim kinh dị “Thiên Linh Cái” sắp ra mắt khán giả.

Bộ phim của đạo diễn Kazuhisa Yusa kể về 4 cô gái Việt Nam xinh đẹp và tài năng mang trong mình mơ ước trở thành ngôi sao nổi tiếng quốc tế. Sau khi được chọn vào vòng chung kết một gameshow thực tế tại Tokyo, Nhật Bản, hành trình đến với cuộc thi cũng là chặng đường đầy nguy hiểm, rùng rợn của 4 cô gái. Ngoài ra, một số dự án phim kinh dị cũng đáng để khán giả trong đợi như "Trái tim quái vật" của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp, "Cha ma" của Bá Vũ...

Không chỉ có phim giải trí hay kinh dị, điện ảnh Việt 2019 còn hy vọng vào những bộ phim nghệ thuật. Trong đó có "Thằng ròm" - một dự án phim độc lập của đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy được phát triển từ phim ngắn từng chiếu trong hạng mục "Góc phim ngắn" tại LHP Cannes 2013.

Hay, "Thưa mẹ con đi" của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh từng đoạt giải ở Gặp gỡ mùa thu 2017. Đạo diễn Lưu Huỳnh cũng đã trở lại với bộ phim "Tim hằn vết sẹo" mang phong vị miền Bắc. Sau hai phim thương mại là "Hiệp sĩ mù" và "Hy sinh đời trai" không thành công về mặt doanh thu thì dự án phim về thân phận con người này của anh hy vọng tạo được dấu ấn như "Áo lụa Hà Đông"  năm nào.

Theo con số thống kê, năm 2017, điện ảnh Việt có hơn 30 bộ phim ra rạp, năm 2018 có khoảng 40 phim thì năm 2019 dự tính có khoảng 70 phim. Con số ấy cho thấy sự vượt tội về mặt số lượng. Điều đáng mừng là các bộ phim này khá đa dạng với nhiều thể loại, đề tài khác nhau.

Và, mặc dù cuộc đua còn dài nhưng một số phim đã có được bước khởi đầu thuận lợi như "Cua lại vợ bầu", "Hải Phượng"...đã tiếp thêm hy vọng cho các nhà sản xuất phim. Góp phần vào việc đưa khán giả đến gần với phim Việt hơn, một trong những điểm nhấn đó là CGV tung đợt khuyến mãi mang tên "Yêu phim Việt, yêu CGV" đầu năm 2019.

Theo đó, nếu tham gia chương trình, khán giả chỉ cần xem đủ 4 phim Việt, có giao dịch tối thiểu 2 vé mỗi phim sẽ có cơ hội nhận được phần quà hấp dẫn. Đại diện CGV cho biết, hoạt động khuyến mãi này với mục tiêu phát triển thị trường nội địa. Mặc dù số lượng phim được sản xuất hằng năm đã ngày một tăng, tuy nhiên, đây vẫn là con số khá khiêm tốn của điện ảnh Việt Nam so với khu vực và trên thế giới.

Để thúc đẩy thị trường phim nội địa, ngoài việc tăng số lượng sản xuất phim trong một năm thì các khâu như phát hành, mở rộng quy mô thị trường rạp chiếu, thu hút khán giả tới rạp... là những hoạt động có vai trò quan trọng.

Khánh Thảo
.
.