Oscar lần thứ 89: Hy hữu sự cố muối mặt công bố nhầm giải thưởng

Thứ Ba, 07/03/2017, 08:11
Sau một loạt các tiền giải thưởng đánh dấu cho cuộc đua cạnh tranh khốc liệt của những cái tên nổi bật như La La Land, Moonlight… lễ trao giải Oscar lần thứ 89 được tổ chức bởi Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ đã diễn ra tại nhà hát Dolby, Los Angeles vào ngày 26-2 theo giờ Mỹ (khoảng 9h30 sáng ngày 27-2 giờ Việt Nam) với chi phí ước tính lên đến 48,2 triệu USD. 


Oscar được tôn vinh là giải thưởng danh giá nhất hành tinh nhưng năm nay, một sự cố chưa từng có trong lịch sử 89 năm lễ trao giải Oscar đã xảy ra ngay trên truyền hình trực tiếp, đó là việc trao nhầm danh hiệu cao quý Best Picture (Phim hay nhất) vào những phút cuối cùng của buổi lễ.

Nhầm lẫn đáng thất vọng của một giải thưởng danh giá

Lễ trao giải Oscar lần thứ 89 tại nhà hát Dolby đã diễn ra hoàn toàn bình thường với những chiến thắng thuyết phục cho đến những phút cuối. Vào thời điểm mà hàng triệu khán giả đang hồi hộp nín thở theo dõi qua truyền hình trực tiếp, hai ngôi sao gạo cội Faye Dunaway và Warren Beatty đã trao nhầm giải “Phim hay nhất” cho “La La Land” thay vì “Moonlight”. 

Vụ việc này khiến cộng đồng mạng liên tưởng ngay đến sự cố trao nhầm vương miện Hoa hậu Hoàn Vũ 2015 của MC Steve Harvy và những hệ lụy của nó với những người trong cuộc.

Nhà sản xuất của “La La Land” Jordan Horowitz đính chính lại tên phim thắng giải Phim hay nhất (Nguồn: Rolling Stone).

Mọi việc diễn ra rất tự nhiên khi Beatty mở phong bì và băn khoăn ngập ngừng đưa cho Dunaway xướng lên cái tên “La La Land”, dàn cast của bộ phim này đã vỡ òa trong sung sướng. Tưởng rằng đã cầm chắc tượng vàng trong tay nhưng khi ekip của “La La Land” đang xúc động phát biểu thì đại diện Ban tổ chức lại ra kiểm tra phong bì và đính chính lại rằng “Moonlight” mới thật sự là chủ nhân của giải thưởng này trong sự ngỡ ngàng của toàn bộ khán phòng.

Nhà sản xuất của “La La Land”, Jordan Horowitz, sau khi phát biểu đã bất ngờ lên tiếng khẳng định điều này: “Mọi người, tôi xin lỗi. Đã có một sự nhầm lẫn ở đây. “Moonlight”, các anh mới là người thắng giải Phim hay nhất” và lập tức hướng tượng vàng Oscar đến bàn của đoàn làm phim “Moonlight”. “Đây không phải là một trò đùa.

''Moonlight'' đã thắng giải Phim hay nhất”, Horowitz liên tục khẳng định và giơ phong bì lên cho toàn bộ khán giả nhìn thấy. Đây có thể coi là một sự cố vô tiền khoáng hậu trong lịch sử kéo dài gần 90 năm của giải thưởng danh giá nhất hành tinh này.

Giải thích cho vụ việc nhầm lẫn đầy khó hiểu này, Warren Beatty đã phát biểu ngay lúc đó rằng Ban tổ chức đã trao nhầm phong bì ghi tên người thắng cuộc cho ông. “Tôi muốn kể cho mọi người biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi mở phong bì và nó ghi “Emma Stone: La La Land”. Đó là lí do vì sao tôi hết nhìn Faye lại nhìn các bạn lâu như vậy. Tôi không cố để tỏ ra hài hước. Chính “Moonlight” đã giành giải “Phim hay nhất”, ông nói.

Nếu như xem lại đoạn clip đăng tải sự cố muối mặt của Oscar đang lan tràn trên các mạng xã hội, dễ dàng thấy được Beatty đã thực sự bối rối và có thái độ khó hiểu khi mở phong bì, ông thậm chí còn thò tay vào phong bì để kiểm tra lại. Không còn cách nào khác, ông đành để bà Faye Dunaway xướng tên người thắng cuộc. Bức ảnh cắt ra từ đoạn clip sau khi được phóng to cũng cho thấy dòng chữ trên phong bì mà Beatty cầm là “Actress in The Leading Role” tức “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”.

Mặc dù hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” đã được trao từ trước cho Emma Stone với vai diễn trong “La La Land” và khi được phỏng vấn cô cũng khẳng định mình luôn cầm chiếc phong bì đó sau khi lên nhận giải.

Nhưng trên thực tế, có tới 2 cái phong bì ghi tên người chiến thắng giống nhau tại mỗi hạng mục do những nhân viên của công ty kiểm phiếu giữ. Họ đứng ở 2 bên sân khấu để trao phong bì cho người trao giải, mỗi người cầm một chiếc cặp chứa 24 phong bì. Chiếc phong bì đưa nhầm có lẽ là đến từ cái cặp khác với cái ban đầu. Mọi chuyện có vẻ như được giải thích rõ ràng nhưng nhiều người hâm mộ cho rằng đây chỉ là một chiêu trò của Ban tổ chức nhằm cứu vớt tỉ lệ rating thấp thảm hại của lễ trao giải năm ngoái.

Sau nhầm lẫn đáng thất vọng này, PricewaterhouseCoopers, công ty phụ trách quá trình kiểm phiếu cho Oscar 83 năm qua đã lập tức đăng thông báo xin lỗi. “Chúng tôi chân thành xin lỗi “Moonlight, La La Land, Warren Beatty, Faye Dunaway và các khán giả của Oscar vì những nhầm lẫn đã xảy ra khi công bố giải thưởng “Phim hay nhất”.

Phong bì trao giải đã bị nhầm lẫn, ngay khi phát hiện ra điều này, mọi thứ đã được đính chính ngay lập tức. Chúng tôi đang điều tra xem điều này tại sao lại có thể xảy ra, đồng thời cũng bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc khi đã để việc này xảy ra”, công ty này viết. “Chúng tôi biết ơn các đề cử, Viện hàn lâm, kênh truyền hình ABC và Jimmy Kimmel đã ra nhanh chóng giải quyết vụ việc này”.

Mahershala Ali trở thành diễn viên Hồi giáo đầu tiên nhận được giải Oscar (Nguồn: The Sun).

Những giải thưởng xứng đáng khác

Dù chịu sự nhầm lẫn có thể nói là khó chịu ở danh hiệu “Phim hay nhất” nhưng “La La Land” vẫn mang về 6 giải thưởng trên tổng số 14 đề cử của mình, trong đó bao gồm giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” cho Emma Stone và “Đạo diễn xuất sắc nhất” cho Damien Chazelle. “Moonlight” ngoài danh hiệu “Phim hay nhất” còn chiến thắng ở hai hạng mục là “Kịch bản gốc xuất sắc nhất” và “Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất”.

“Moonlight” cũng giúp Mahershala Ali giành được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của mình ở hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” và trở thành diễn viên người Hồi giáo đầu tiên nhận được tượng vàng Oscar. Đây được coi là cú đánh mạnh mẽ vào chính quyền của ông Trump khi sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân các quốc gia Hồi giáo vừa được ban hành cách đây ít lâu. Đồng thời cũng thể hiện sự phản đối của Viện hàn lâm đối với sự phân biệt chủng tộc, tôn giáo đang dấy lên mạnh mẽ tại Mỹ thời gian gần đây.

Nếu như Oscar 2016 không có một diễn viên, đạo diễn hay bộ phim nói về người da màu nào được đề cử, làm dấy lên chiến dịch phản đối “OscarSoWhite” thì năm nay, Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ đã xoa dịu người hâm mộ qua việc có đến 6 diễn viên người da màu được đề cử.

Và không phụ lòng mong đợi của khán giả, Viola Davis với phần diễn xuất xuất thần của mình trong “Fences” đã giành thắng lợi ở hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc”. Nữ diễn viên da màu không thể kìm nén được cảm xúc của mình khi phát biểu: “Mọi người hỏi tôi rất nhiều, rằng Viola, chị muốn kể chuyện gì?

Và tôi nói rằng hãy khai quật những thiên tài kia lên. Khai quật những câu chuyện của họ. Những câu chuyện về những con người có khát vọng lớn lao nhưng chưa bao giờ được nhìn thấy khát vọng ấy trở thành hiện thực. Những người đã trải qua tình yêu và mất mát. Tôi đã trở thành một nghệ sĩ, và ơn Chúa vì điều đó, vì đây là nghề nghiệp duy nhất để tán dương ý nghĩa của cuộc đời”. Đây là tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp của Viola sau ba lần được đề cử.

Giải Oscar dành cho “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” không về tay Ryan Gosling mà thuộc về Casey Affleck cho vai diễn trong bộ phim “Manchester by the Sea”. Năm nay là một mùa giải đại thắng của Casey khi trước đó, anh cũng đã đại thắng ở hầu hết các giải tiền Oscar như Quả cầu vàng, BAFTA... Một danh hiệu không kém phần quan trọng khác, đó là “Thành tựu Oscar”” năm nay được trao cho bốn nghệ sĩ là Thành Long, Anna V. Coates, Lynn Stalmaster và Frederick Wiseman.

Giải “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” thuộc về “The Salesman” của đạo diễn người Iran Asghar Farhadi. Tuy nhiên, đạo diễn phim này không đến dự lễ trao giải để phản đối đạo luật nhập cư mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông đã cử đại diện lên nhận giải và đọc bức thư của mình. Trong đó, đạo diễn bày tỏ lòng biết ơn Viện hàn lâm và các thành viên đoàn phim. Đồng thời khẳng định lệnh cấm của Tổng thống Trump đã chia rẽ thế giới và ca ngợi cách mà các nhà làm phim có thể phá vỡ định kiến và tạo ra sự đồng cảm qua nghệ thuật.

Dương Thục Anh (tổng hợp)
.
.