"La La Land" : "Ông lớn" trên đường đua Oscar 2017

Thứ Tư, 15/02/2017, 07:34
"La La Land" là bộ phim nhạc kịch kể về tình yêu qua bốn mùa của cặp nghệ sĩ trẻ phải lòng nhau khi cùng theo đuổi danh vọng ở Hollywood. Câu chuyện về hai người nghệ sĩ trẻ trên nền là những màn ca múa rực rỡ có thể không còn mới mẻ, nhưng theo Ryan Gosling thì: "Chủ đề hy vọng không bao giờ là cũ". 


Có được những giải thưởng danh giá quan trọng để bước lên ngôi vị ông lớn trên đường đua Oscar 2017, tác phẩm điện ảnh nhạc kịch "La La Land" đang sở hữu một bộ sưu tập đáng mơ ước trong hành trang của mình: Giành chiến thắng ngoạn mục ở 7 đề cử trong giải Quả cầu vàng năm 2016,  dành chiến thắng giải của Hiệp hội Sản xuất phim Mỹ (PGA), giải thưởng Hiệp hội Diễn viên Mỹ (SGA), và giành chiến thắng vang dội tại Critics' Choice Awards - một hạng mục nằm trong giải thưởng âm nhạc Anh quốc, và giành Giải tại Hiệp hội Đạo diễn phim Mỹ (DGA) lần thứ 69, vừa diễn ra ngày 5-2 tại Los Angeles (Mỹ) với giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Câu chuyện lãng mạn

"La La Land" là bộ phim nhạc kịch kể về tình yêu qua bốn mùa của cặp nghệ sĩ trẻ phải lòng nhau khi cùng theo đuổi danh vọng ở Hollywood. Câu chuyện về hai người nghệ sĩ trẻ trên nền là những màn ca múa rực rỡ có thể không còn mới mẻ, nhưng theo Ryan Gosling thì: "Chủ đề hy vọng không bao giờ là cũ".

Một cảnh quay của hai diễn viên chính trong phim “La La Land”.

Có thể "La La Land" lấy cảm hứng từ những bộ phim cổ điển, nhưng thông điệp của nó thông qua chuyện đời Mia và Sebastian dành cho xã hội hiện đại là rất thú vị". Tác phẩm điện ảnh nhạc kịch lập kỷ lục trong 74 năm lịch sử giải Quả cầu vàng khi đã đoạt giải thưởng ở hạng mục "Phim hài-nhạc kịch hay nhất", "Đạo diễn xuất sắc", "Kịch bản gốc hay nhất", "Nam diễn viên chính phim hài-nhạc kịch xuất sắc" (Ryan Gosling), "Nữ diễn viên chính phim hài-nhạc kịch xuất sắc" (Emma Stone), "Nhạc nền xuất sắc" và "Ca khúc trong phim hay nhất" dành cho City of Stars.

Giới chuyên môn đánh giá bộ phim là một câu chuyện lãng mạn của gã khờ trẻ tuổi - đạo diễn Damien Chazelle, vừa mang hơi thở của những tác phẩm kinh điển đồng thời thể hiện khát vọng sống dạt dào của tuổi trẻ, đam mê và hoài bão.

"La La Land", tựa phim chỉ gói gọn trong ba từ như phím chỉ ba nốt đàn piano được đánh lên nhưng đã khiến cho người nghe xao xuyến mãi không thôi sau khi ba phím đàn đã dứt… "La La Land", một câu chuyện đầy cảm động của những người trẻ lập thân ở thời buổi thị trường đầy khó khăn, khi mà ước mơ đôi khi bị đánh đổi bởi cuộc sống kim tiền đầy hối hả, bộn bề…

Với kinh phí sản xuất khá khiêm tốn (30 triệu USD), "La La Land" đã làm được nhiều hơn những gì mà một bộ phim có mức đầu tư kinh phí thấp có được. Không kỹ xảo hoành tráng, không lắt léo trong kịch bản, bộ phim đi vào lòng người bởi sự giản dị nhưng lại vô cùng đẹp, xúc động được gợi lên từ kịch bản tinh tế, thơ mộng và đượm buồn.

Gã khờ mộng mơ của Hollywood

Như nhiều đạo diễn tên tuổi khác ở Hollywood, Damien Chazelle cũng chật vật ở giai đoạn đầu sự nghiệp mới gặt hái được thành công như hiện nay. Các tác phẩm đầu tay của đạo diễn trẻ sinh năm 1985 như "Guy and Madeline on a Park Bench" (2009), "The Last Exorcism Part II" (2013) và "Grand Piano" (2013) thật sự không gây tiếng vang nhưng lại là tiền đề để ông sáng tác nên những tác phẩm đỉnh cao sau đó. Hiện tại, Damien Chazelle sở hữu trong tay 6 tác phẩm, một nửa trong số đó mang dấu ấn sâu đậm của nhạc kịch, đó là "Grand Piano (2013), "Whiplash" (2014) và "La La Land" trong năm 2016 vừa qua.

Chính niềm say mê âm nhạc từ thời còn đi học đã giúp ông thổi hồn những giai điệu vào phim mình. Khi còn ngồi trên chiếc ghế ở trường trung học Princeton, Chazelle đã khổ luyện cùng âm nhạc đến 8 tiếng mỗi ngày, và niềm say mê đó được ông duy trì cho đến khi gần tốt nghiệp một trong những trường đại học danh tiếng nhất thế giới, Harvard.

Đạo diễn trẻ Damien Chazelle (người ngoài cùng bên trái) hai diễn viên chính của phim là Ryan Gosling và Emma Stone.

Chazelle cũng là một người yêu điện ảnh. Cho đến một ngày, Harvard đã thay đổi ông. Và Chazelle rẽ hướng sang điện ảnh.

"Whiplash" là cú hit đầy mạnh mẽ của ông ở bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Ở "Whiplash" khó có thể phân biệt rạch ròi đâu là phim và đâu là nhạc. Hai đường biên thể loại dường như bị xóa mờ, nhưng cũng lại có lúc chúng tách biệt nhau thấy rõ.

Những yếu tố có thật trong cuộc đời của Chazelle đã trở thành nguồn cảm hứng ít nhiều để vị đạo diễn trẻ sáng tạo nên "Whiplash". Ông sinh ra và lớn lên trong gia đình gia giáo, nền nếp, có cha là giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Princeton, mẹ là nhà văn, giáo sư Lịch sử tại Đại học New Jersey. Thuở nhỏ, Chazelle theo học một giáo viên dạy nhạc khắc nghiệt và độc đoán, đó là lý do vì sao trong "Whiplash", ta lại thấy thầy Terence Fletcher hiện lên với một chân dung dữ dằn và khó ưa đến vậy.

"Whiplash" là một tham vọng lớn, đồng thời là sự bứt phá sau những năm tháng chìm nổi trong lĩnh vực điện ảnh của Chazelle. "Dữ dội, truyền cảm hứng và diễn xuất tuyệt vời" là ba cụm từ mà Rotten Tomatoes dùng để nhận xét về sự thành công của "Whiplash". Năm 2015, "Whiplash" của Damien Chazelle ẵm ba giải Oscar.

Câu chuyện về mối quan hệ gai góc giữa cậu học trò và người thầy nghiêm khắc tại trường âm nhạc đã giúp chàng trai 31 tuổi "lọt vào mắt xanh" của nhiều nhà sản xuất. Lấy nhạc jazz làm chủ đạo, tuy nhiên "Whiplash" lại là câu chuyện xoay quanh mối quan hệ giữa Andrew và Terrence, qua đó đặt ra câu hỏi về cái giá của sự hoàn hảo, cũng như những giới hạn để con người có thể vươn tới sự vĩ đại trong nghệ thuật. Nhưng Damien đã chia sẻ rằng, ngay từ trước khi "Whiplash" ra đời, anh đã nhắm thực hiện một tác phẩm như "La La Land".

"Sau Whiplash, tôi không gặp khó khi bị báo chí hỏi sẽ làm gì tiếp theo. Tôi luôn muốn thực hiện một phim ca vũ nhạc lấy bối cảnh Los Angeles. Thành công năm 2015 giúp ý tưởng ấy không khó để được "bật đèn xanh" để ra mắt "La La Land" năm 2016”.

Ghi danh vào lịch sử điện ảnh

Giải thưởng Hiệp hội Đạo diễn phim Mỹ (DGA) là một trong những giải thưởng tiền Oscar quan trọng, được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh những cá nhân, nhà làm phim xuất sắc trong năm qua. Để có được chiến thắng này, Damien Chazelle vượt qua những đối thủ nặng ký gồm Barry Jenkins với "Moonlight", Kenneth Lonergan với "Manchester by the Sea", Garth Davis với "Lion" và Denis Villeneuve với "Arrival".

Chiến thắng này là cơ sở để giới chuyên môn tin rằng bộ phim nhạc kịch "La La Land" sẽ là chủ nhân của nhiều tượng vàng Oscar lần thứ 89 tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27-2 tới.

Nhận giải thưởng cao quý nhất của Hiệp hội Đạo diễn phim Mỹ (DGA) ở tuổi 32, đạo diễn phim "La La Land" đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành người trẻ tuổi nhất giành được chiến thắng quan trọng này.

Theo thống kê của tờ "New York Times", lịch sử đang hết lòng ủng hộ nhà làm phim người Mỹ này bởi xuyên suốt lịch sử 68 năm của giải thưởng DGA, mới chỉ có 8 lần kết quả của Hiệp hội Đạo diễn phim Mỹ không trùng khớp với danh sách thắng giải của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.

Chia sẻ về chiến thắng của mình, đạo diễn Damien Chazelle nói: "Tôi đã mất 7 năm để thực hiện dự án phim "La La Land", đây là cách để tôi tri ân giới nghệ sĩ nói chung. Tôi cũng từng trải qua những lúc khó khăn như hai nhân vật Mia và Sebastian trong phim. Tôi hy vọng "La La Land" có thể truyền cảm hứng cho những người theo đuổi công việc nghệ thuật".

Năm nay, đạo diễn Damien Chazelle mới 32 tuổi. Nếu được Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ gọi tên, tác giả của "La La Land" sẽ là người trẻ nhất trong lịch sử Oscar được nhận tượng vàng hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

Giới chuyên môn cho rằng điều này hoàn toàn có thể bởi trong lịch sử 68 năm của giải thưởng DGA, họ chỉ có 8 lần đưa ra tiên đoán sai về hạng mục Đạo diễn xuất sắc của giải Oscar diễn ra sau đó.

Saphire Kim (tổng hợp)
.
.