Những sự kiện văn học nghệ thuật nổi bật của lực lượng CAND trong năm 2017

Thứ Ba, 13/02/2018, 08:01
Chương trình "Âm vang chiến công" là một trong những hoạt động thiết thực của Báo CAND nhằm tri ân công lao to lớn của các anh hùng - liệt sĩ, những người có công với đất nước. Đặc biệt là các thế hệ chiến sĩ Công an trong các thời kỳ...


Phát động cuộc thi "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống"

Cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" giai đoạn 2017 - 2020 do Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức được chính thức phát động vào ngày 15-8-2017. Ban tổ chức sẽ nhận bản thảo đến hết ngày 30-6-2020. Đây là lần thứ 4, cuộc thi được tổ chức trên quy mô lớn.

Ban tổ chức cuộc thi mong muốn, ngoài những đề tài đã trở nên quen thuộc với các nhà văn, các cây bút cũng như độc giả như hình sự, phản gián, trinh thám... sẽ xuất hiện những tác phẩm mới phản ánh những dấu ấn của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đặc biệt nhấn mạnh tới sự xuất hiện của tội phạm phi truyền thống, những diễn biến của biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ...

Lãnh đạo Bộ Công an cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương sẵn sàng tạo điều kiện, cung cấp cho các nhà văn tư liệu về các chuyên án đã kết thúc với nhiều tình tiết và diễn biến phức tạp, phản ánh những âm mưu thâm độc của kẻ thù, người phạm tội và những chiến công, sự hy sinh thầm lặng của lực lượng CAND để các nhà văn làm tư liệu phục vụ cho việc sáng tạo tác phẩm của mình.

Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi dự kiến tổ chức vào tháng 8-2020, nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập lực lượng CAND.

Trao giải Liên hoan phim về đề tài An toàn giao thông (ATGT)

Liên hoan phim toàn quốc về ATGT là hoạt động truyền thông có ý nghĩa đặc biệt, bắt nguồn từ sáng kiến của Cục CSGT, được Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục CSGT tổ chức và đã trải qua 9 kỳ liên hoan thành công.

Lễ trao giải Liên hoan phim về đề tài ATGT thu hút sự chú ý của nhiều khán giả.

Sau hơn 2 tháng kể từ khi phát động, Ban Tổ chức Liên hoan phim đã nhận được tổng số 142 tác phẩm dự thi (trong đó bao gồm 75 phóng sự, 9 phim khoa giáo, 58 clip ngắn) của các tác giả và nhóm tác giả trên cả nước. Trên cơ sở đó, Ban Giám khảo đã chọn ra 25 tác phẩm xuất sắc nhất gồm 3 giải nhất, 6 giải nhì, 9 giải ba, 7 giải Khuyến khích.

Đặc biệt, Liên hoan phim năm nay nhận được sự đồng hành của Công ty Ôtô Toyota Việt Nam đối với công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về ATGT. Vì thế, 3 giải nhất của Liên hoan phim năm nay còn được trao tặng thêm "Giải thưởng Toyota", gồm có "Biệt đội SOS 117", "Hối hận muộn màng" (hạng mục Phóng sự) và "Giải pháp sáng tạo mũ bảo hiểm thông minh" (hạng mục Khoa giáo). Với giải thưởng này, Ban tổ chức mong muốn vinh danh cũng như khích lệ tinh thần tham gia nhiệt tình của các tác giả tại Liên hoan phim.

Theo kế hoạch, các tác phẩm đoạt giải của Liên hoan phim năm nay sẽ được phát sóng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hỗ trợ tích cực công tác tuyên truyền nâng cao ý thức ATGT và xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho người dân, đặc biệt hướng tới đối tượng thanh thiếu niên.

Liên hoan Truyền hình CAND lần thứ XI

Liên hoan Truyền hình CAND lần thứ XI được tổ chức từ ngày 11 đến 15 - 9 tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, với tiêu chí "Chuyên nghiệp - Hiệu quả - Thân thiện". Với sự tham gia của 88 đoàn, 65 phát thanh viên cùng 354 tác phẩm, Đây là liên hoan có số đoàn và số tác phẩm dự thi lớn nhất từ trước đến nay.

Những hình ảnh tại Liên hoan truyền hình CAND lần thứ XI.

Những tác phẩm dự thi lần này đa dạng về nội dung, phong phú về thể loại từ Phóng sự, Phóng sự điều tra, Tài liệu chân dung đến những chương trình chuyên biệt như "Hành trình phá án", "Phía sau bản án", "An ninh với cuộc sống"...

Trong thời gian diễn ra Liên hoan còn có các hoạt động khác như: Triển lãm ảnh qua các thời kỳ, giao lưu giữa những người làm truyền hình CAND, Hội thảo trao đổi kinh nghiệm trong công tác phối hợp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền của lực lượng CAND trong thời gian tới.

Ban Tổ chức đã đánh giá, các tác phẩm dự thi Liên hoan Truyền hình CAND lần này không chỉ bám sát mọi lĩnh vực đời sống xã hội, mà còn phản ánh một cách sống động những vấn đề thực tế của sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự của đất nước. Hệ thống Truyền hình CAND đã đi sâu vào những vấn đề cốt lõi của cuộc đấu tranh chống lại cái ác, cái xấu trong xã hội, đồng thời tôn vinh những người chiến đấu trên mặt trận đó.

Đây là dịp để những người làm truyền hình trong và ngoài lực lượng CAND gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm nâng cao kiến thức nghiệp vụ truyền hình, góp phần phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền về nhiệm vụ cao cả của lực lượng CAND, xây dựng hình ảnh người Công an ngày càng đẹp hơn trong lòng dân.

Ban Tổ chức đã trao 33 huy chương vàng, 69 huy chương bạc, 136 bằng khen cho các chương trình, tác phẩm truyền hình đoạt giải xuất sắc; đồng thời trao 7 giải A, 17 giải B, 35 giải C cho phần thi phát thanh viên và người dẫn chương trình; 1 giải nhất toàn đoàn cho Công an thành phố Đà Nẵng với 3 huy chương vàng và 1 giải A.

Chương trình nghệ thuật "Âm vang chiến công"

Là chương trình do Báo CAND tổ chức tối 18 - 8 tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và ngày truyền thống của lực lượng CAND Việt Nam. Chương trình quy tụ những ca sĩ nổi tiếng như NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Tân Nhàn, Lan Anh cùng sự tham gia biểu diễn của đông đảo nghệ sĩ trong dàn hợp xướng Học viện Âm nhạc quốc gia, Trường múa Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật “Âm vang chiến công” diễn ra sôi động, hấp dẫn.

Qua bàn tay dàn dựng của đạo diễn, NSƯT Quốc Hưng, chương trình "Âm vang chiến công" gồm 2 phần. Phần 1 với chủ đề "Đất nước tình yêu" mang đến những ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước, qua đó giúp khán giả thấy được ý nghĩa lớn lao, sự hy sinh của một thế hệ, như "Thời hoa đỏ", "Đừng ví em là biển", "Những ánh sao đêm", "Tình ca Tây bắc", "Nơi đảo xa"... cùng những ca khúc bất hủ viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh như "Lời ca dâng Bác", "Thành phố mang tên Bác"...

Phần 2 của chương trình với tên gọi "Thành đồng Tổ quốc" tập hợp những ca khúc ngợi ca hình ảnh người chiến sĩ Công an trên các mặt trận để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội : "Chúng con canh giấc ngủ cho Người", "Từ một ngã tư đường phố", "Giữ trọn lời thề"... Giữa các tiết mục ca nhạc được dàn dựng kỹ lưỡng, công phu là những clip minh họa không chỉ nhắc nhớ những dốc mốc lịch sử quan trọng, mà còn nhân lên niềm tự hào trong thế hệ trẻ về thế hệ cha ông.

Chương trình "Âm vang chiến công" là một trong những hoạt động thiết thực của Báo CAND nhằm tri ân công lao to lớn của các anh hùng - liệt sĩ, những người có công với đất nước. Đặc biệt là các thế hệ chiến sĩ Công an trong các thời kỳ.

Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng đã trao 15 suất quà cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong xây dựng lực lượng CAND, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tích cực tham gia phong trào bảo vệ ANTQ và giữ gìn TTATXH như một cách tiếp nối truyền thống "uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ người trồng cây".

Thảo Duyên - Hà anh - Xuân 2018
.
.