Những sự kiện văn hóa, văn nghệ tiêu biểu của lực lượng Công an Nhân dân trong năm 2016

Thứ Ba, 24/01/2017, 08:02
2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa quan trọng của lực lượng Công an Nhân dân.


Chương trình nghệ thuật "70 năm Nhà báo - chiến sĩ CAND"

Tối 24 - 10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt "70 năm Nhà báo - chiến sĩ CAND". Đây không chỉ là ngày hội ấm áp của những người làm báo CAND mà với cả những độc giả yêu quý, những người bạn đã đồng hành cùng tờ báo suốt chặng đường 7 thập niên vừa qua.

Những người làm báo CAND đã cùng các đại biểu khách mời, khán giả cả nước ôn lại lịch sử hình thành và phát triển với nhiều đổi thay cùng thành tựu của Báo. Từ Báo "Công an mới" đến Nội san "Rèn luyện", Nội san CAND và Báo CAND ngày nay. 

Dù với tên gọi nào, Báo CAND vẫn luôn hòa trong dòng chảy sôi động của báo chí cách mạng. Đến nay, Báo CAND đã lớn mạnh về nhiều mặt, gồm 6 ấn phẩm báo in và báo CAND điện tử.

Điểm nhấn thú vị của chương trình là phần văn nghệ với 10 tiết mục được dàn dựng công phu qua sự thể hiện của những nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Trọng Tấn, ca sĩ Minh Quân, Đăng Thuật, Thu Huyền, Ánh Tuyết... cùng hơn 30 nghệ sĩ thuộc Nhà hát Tuổi trẻ. 
Một tiết mục văn nghệ trong chương trình nghệ thuật “70 năm Nhà báo - chiến sĩ CAND”.

Các nghệ sĩ không chỉ mang đến cho khán giả các ca khúc đi cùng năm tháng như "Cung đàn mùa xuân", "Biết ơn chị Võ Thị Sáu", "Đất nước bên bờ sóng"... mà còn là những ca khúc đầy sức trẻ và tha thiết yêu đời như "Việt Nam ơi", "Hà Nội 12 mùa hoa"...

Chương trình nghệ thuật "70 năm Nhà báo - chiến  sĩ CAND" thực sự là một câu chuyện nhiều cảm xúc được kể một cách giản dị, chân thành. Những khán giả có mặt tại khán phòng hôm ấy thêm một lần được thấu hiểu và sẻ chia cùng những người làm báo CAND về những vất vả và niềm hạnh phúc đan xen trên hành trình làm nghề. 

Trại sáng tác "Cây bút Vàng" 2016

Sau nhiều năm gián đoạn, cuộc thi viết "Cây bút Vàng" do NXB Công an nhân dân và Chi hội Nhà văn Công an phối hợp tổ chức đã được khởi động trở lại, thu hút sự quan tâm của nhiều tác giả. 

Để tạo điều kiện cho các nhà văn có thể đầu tư thời gian, tâm huyết vào tác phẩm dự thi, Ban tổ chức cuộc thi "Cây bút Vàng" đã tổ chức trại sáng tác "Cây bút Vàng" năm 2016 chia làm 2 đợt: đợt 1 từ ngày mùng 5 đến 20-1-2016, tại Đồ Sơn - Hải Phòng với sự tham gia của gần 30 nhà văn trong và ngoài lực lượng Công an; đợt 2 cũng được tổ chức tại đây từ ngày 31-3 đến 14-4-2016 với trên 30 nhà văn dự trại.

Tham gia 2 trại viết "Cây bút Vàng" lần này có nhiều nhà văn tên tuổi: Xuân Ba, Nguyễn Quang Thiều, Bảo Ninh, Trần Ninh Hồ, Trần Nhuận Minh, Phạm Hoa, Nguyễn Thị Thu Huệ, Trầm Hương... 

Đây đều là những cây bút có thành tựu văn học, hứa hẹn sẽ đem đến trại viết cũng như cuộc thi "Cây bút Vàng" lần thứ 3 một không khí văn chương mới mẻ, sinh động. Các nhà văn thuộc Chi hội Nhà văn Công an tham gia các trại viết lần này có các cây bút  như Phùng Thiên Tân, Trần Thanh Hà, Nguyễn Xuân Hải, Như Bình, Bình Nguyên Trang, Nguyễn Đăng An... 

Các nhà văn Hữu Ước, Ngôn Vĩnh, Nguyễn Hồng Thái, Phạm Khải không tham gia trại viết với tư cách "trại viên" mà trong vai trò Ban tổ chức. Theo Ban thường trực cuộc thi Cây bút Vàng, tính đến hết tháng 12- 2016, đã có 95 tác phẩm gửi về dự thi, trong đó có 18 tiểu thuyết, 13 bút ký và 64 truyện ngắn.

Bế mạc trại sáng tác văn học “Giải cây bút vàng” tại Đồ Sơn 2016.

Cuộc thi ảnh "Vì bình yên cuộc sống"

Lần đầu tiên, cuộc thi ảnh với chủ đề "Vì bình yên cuộc sống" đã được Báo CAND tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ nhiếp ảnh, phóng viên và các tay máy không chuyên trong toàn quốc. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm ngày Báo CAND phát hành số đầu tiên (1-11-1946/1-11-2016).

Qua 4 tháng phát động (từ 10-5 đến 10-9), Ban tổ chức đã nhận được 8.376 tác phẩm của gần 500 tác giả. Những tấm ảnh đã phản ánh đầy đủ những khó khăn, vất vả của Lực lượng CAND, đề cao hình ảnh người chiến sĩ CAND trên trận tuyến bảo vệ an ninh chính trị, Trật tự an toàn xã hội, giữ gìn bình yên cuộc sống. 

Trong số đó, nhiều tác phẩm mang lại hiệu ứng xã hội cao như "Những trái tim dũng cảm" của Nguyễn Tiến Anh Tuấn (PV báo Điện tử Zing.vn), "Niềm vui của hai cảnh sát bà đỡ" (Phạm Thuận Thư - Hà Nội), "Mang nụ cười đến với các em nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo" (Trịnh Đình Thắng - Hà Nội), "Gồng mình chống lũ" (Tiến Tầm - An Giang)... 

Mỗi tấm ảnh là một góc phản ánh những hi sinh thầm lặng của người chiến sĩ CAND đồng thời cũng là tấm lòng, là sự thấu hiểu và sẻ chia của chính những người bấm máy với lực lượng CAND.

Ban giám khảo đã chọn ra 17 tác phẩm xuất sắc nhất để trao: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và 10 giải khuyến khích. Cuộc thi không chỉ tạo ra một diễn đàn giúp người dân hiểu hơn những khó khăn gian khổ của lực lượng CAND mà còn xây dựng được đội ngũ cộng tác viên hùng hậu cho Báo CAND trên mọi miền đất nước.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND chúc mừng các tác giả đoạt giải cuộc thi ảnh: “Vì bình yên cuộc sống”.

Trại sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống

Trại sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài CAND được tổ chức tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) từ ngày 22-9 đến ngày 4-10 với sự tham gia của 21 tác giả có tên tuổi trong lĩnh vực: Chu Lai, Ngọc Thụ, Chu Thơm, Nguyễn Đăng Chương, Vũ Xuân Cải... 

Trong đó có 11 tác giả đến từ Thủ đô Hà Nội, 6 tác giả đến từ TP Hồ Chí Minh, 4 tác giả đến từ các tỉnh Đồng Nai, Quảng Trị, Thanh Hóa, Nam Định, 1 tác giả thuộc lực lượng QĐND. Đây cũng là lần đầu tiên trại sáng tác được thực hiện với sự phối hợp của Bộ Công an và Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

Mảng đề tài Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống luôn nằm trong dòng chảy của nền văn học, nghệ thuật cách mạng Việt Nam, được các tác giả chuyên và không chuyên về lĩnh vực sân khấu, phim truyện trong cả nước quan tâm. 

Việc tổ chức trại sáng tác kịch bản sân khấu lần  này là cơ hội để các tác giả có điều kiện thâm nhập thực tế, tìm hiểu sâu sắc các lĩnh vực hoạt động của lực lượng CAND, tìm hiểu cuộc sống, công tác, học tập và chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ Công an trên trận tuyến bảo vệ an ninh, trật tự. Kết thúc trại sáng tác, đã có 21 tác phẩm được hoàn thành, một số tác phẩm đang trong quá trình hoàn thiện. 

Theo Ban tổ chức, các kịch bản được đánh giá cao sẽ được Đoàn Kịch nói CAND và các nhà hát trong cả nước lựa chọn, tổ chức dàn dựng, biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và công chúng cả nước trong thời gian tới. Ban tổ chức đã tặng Bằng khen của Bộ Công an cho Công an tỉnh Thanh Hóa và Đoàn Kịch nói CAND; 3 tập thể và 20 cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Tổng cục Chính trị CAND.

Nhóm PV - Xuân 2017
.
.