Phim truyền hình Việt: Thu hút nhờ những gương mặt mới?

Thứ Bảy, 02/05/2020, 08:33
Sau một thời gian dài rơi vào tình trạng "Bật tivi lên là thấy người quen", giờ đây, không ít bộ phim truyền hình thu hút được đông đảo khán giả vì có sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới. Những diễn viên trẻ tài năng ấy không chỉ mang đến cho phim truyền hình Việt một làn gió mới, mà còn đem theo hy vọng về một thế hệ trẻ có thể kế thừa xứng đáng những nghệ sĩ đi trước.


Trong các hình thức giải trí thì ở nhà xem phim truyền hình vẫn luôn là một trong những lĩnh vực được đông đảo công chúng lựa chọn, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh COVID - 19 đang hoành hành như hiện nay. Chính vì thế, các nhà sản xuất phim không ngừng đầu tư, cải tiến, thay đổi để mang tới cho khán giả những bộ phim chất lượng tốt.

Và điều đáng mừng là thời gian gần đây, nhiều bộ phim truyền hình Việt đã tạo được cơn sốt trong lòng khán giả. Dẫu ai cũng biết, để có được một bộ phim hay là tổng hòa của nhiều yếu tố như kịch bản, khả năng diễn xuất, quay phim, đầu tư bối cảnh, hậu trường...

Tuy nhiên, diễn viên luôn là yếu tố khán giả quan tâm hàng đầu và nhắc mãi sau này, ngay cả khi bộ phim đã kết thúc. Khán giả yêu phim truyền hình Việt không khó nhận thấy, ở hầu hết các phim phát sóng gần đây, các đạo diễn đều tìm ra được những gương mặt diễn viên mới, mang lại những sự khác biệt mới mẻ cho mỗi bộ phim.

Bộ phim "Nhà trọ Balanha" mang đến nhiều gương mặt diễn viên mới.

Dù lâu nay nhiều ý kiến cho rằng, kinh nghiệm là yếu tố then chốt làm nên sự thành công diễn viên khi đảm nhiệm vai diễn mới, tuy nhiên, với lĩnh vực phim ảnh, dù có nhiều kinh nghiệm diễn xuất nhưng việc xuất hiện liên tục vẫn rất dễ gây cảm giác nhàm chán. Đã từng có thời điểm, cùng một buổi tối, khán giả vừa gặp diễn viên ở phim này, chuyển sang kênh khác cũng lại gặp gương mặt ấy ở một bộ phim khác.

Và nếu tính cách các nhân vật ấy còn na ná giống nhau nữa thì đúng là không gì chán bằng. Dù không thể phủ nhận, những diễn viên thành danh có ưu thế là có lượng fan hâm mộ đông đảo, có kinh nghiệm diễn xuất, dễ nhập vai. Tuy nhiên, không ít người trong số đó lại cứng tuổi.

Đặc biệt, vẻ một màu, sự đóng khung ở một dạng vai nhất định lại hạn chế phần nào những yêu cầu mới lạ với mỗi bộ phim. Để khắc phục tình trạng ấy, cũng như mang đến cho khán giả những yếu tố mới lạ, một số đạo diễn đã chịu khó tìm những gương mặt mới thay vì dễ dãi lựa chọn những gương mặt quen thuộc, an toàn.

Một trong những bộ phim truyền hình thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả những ngày này là "Nhà trọ Balanha". Một bộ phim vui nhộn, nhiều tình tiết hài hước, gây cười thực sự khá phù hợp cho khán giả giải trí giữa mùa dịch bệnh căng thẳng. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng giúp bộ phim giành được tình cảm yêu mến từ phía khán giả đó là dàn diễn viên với nhiều gương mặt mới nhưng đã đảm nhận khá xuất sắc vai diễn của mình.

Trong số 6 nhân vật chính của bộ phim, ngoại trừ Xuân Nghị và Quỳnh Kool được coi là những diễn viên quen thuộc với khán giả hơn, thì có tới 4 gương mặt là Công Dương, Bích Ngọc, Trần Vân, Trần Nghĩa là những phát hiện mới của màn ảnh nhỏ. Một gương mặt phải nhắc tới đầu tiên, khiến khán giả tò mò trong "Nhà trọ Balanha" chính là người đảm nhiệm vai Hân - một cô gái ngây thơ, trong sáng buộc phải trở thành bà mẹ đơn thân khi còn rất trẻ.

 Đảm nhiệm vai diễn này là Bích Ngọc, cô sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại thương. Mặc dù từng tham gia phim điện ảnh "Thạch thảo" và một số phim truyền hình như "Đi qua mùa hạ", "Tình khúc bạch dương", nhưng Bích Ngọc chỉ thực sự được khán giả nhớ tới ở bộ phim truyền hình vui nhộn này. Đây cũng là lần đầu tiên cô được đảm nhận vai diễn dài hơi trên phim truyền hình.

Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Bích Ngọc đã hóa thân tự nhiên vào vai một cô gái hiền lành, khờ khạo, phải nuôi con trong cảnh túng bấn vì không có nghề nghiệp. Những cảnh Hân chăm sóc con được Bích Ngọc diễn khá tự nhiên, chiếm được thiện cảm của khán giả. Chia sẻ về vai diễn, Bích Ngọc cho biết, cô đã phải đọc sách, xem phim, đặc biệt là quan sát các bà mẹ chăm con ở ngoài đời để có được những động tác chăm sóc con nhỏ thuần thục nhất.

Bên cạnh vai Hân, diễn viên đảm nhiệm vai Lâm trong phim cũng đã thu hút được sự chú ý của đông đảo khán giả. Ngay từ một vài tập đầu tiên, những thông tin về Công Dương - người thủ vai Lâm đã được khán giả tìm kiếm trên mạng. Thậm chí, ở phim này, có ý kiến còn cho rằng, vai Lâm của Công Dương còn gây được sự chú ý hơn cả vai Nhân của Trần Nghĩa - người vừa nổi tiếng sau dự án phim điện ảnh đình đám "Mắt biếc".

Với vẻ ngoài có phần nam tính và diễn xuất tự nhiên, Bảo Hân gây ấn tượng mạnh với khán giả.

Với ngoại hình sáng, đậm chất điện ảnh của một chàng trai mang hai dòng máu Thái - Việt, Công Dương được đánh giá là mỹ nam với vẻ ngoài "không góc chết". Tuy nhiên, điều Công Dương gây ấn tượng là khả năng nhập vai Lâm khá xuất sắc. Đó là một chàng trai nhiều nhược điểm như nóng tính, trẻ con, cộc cằn... nhưng rất trọng tình nghĩa.

Tốt nghiệp khoa thanh nhạc, trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Quân đội nhưng nghiệp diễn lại gọi tên anh với vai diễn trong phim "Yêu em bất chấp", "Yêu đi đừng sợ", cũng như tham gia trong nhiều MV của các ca sĩ trẻ. Công Dương được hứa hẹn là một mỹ nam màn bạc trong tương lai.

Dù vai Nhiên "râu" trong phim "Nhà trọ Balanha" là vai diễn dài hơi đầu tiên của diễn viên Trần Vân nhưng cô đã mang lại không ít hy vọng cho khán giả. Nhân vật của Trần Vân khá thú vị với vẻ nam tính từ dáng đi, cử chỉ, hành động, phục trang đến lời ăn tiếng nói.

Nhiên là một cô gái trẻ cá tính mạnh mẽ, thẳng thắn và có chút tính cách đàn ông. Sống cùng anh trai và các bạn của anh, Nhiên sẵn sàng lên tiếng, thậm chí cãi vã gay gắt nếu gặp phải những điều chướng tai gai mắt. Sau khi đảm nhiệm vai nhỏ trong phim "Quỳnh búp bê", "Chiều ngang qua phố cũ" và giờ đây là Nhiên, cô gái nhỏ nhắn Trần Vân sẽ còn tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp diễn xuất.

Những gương mặt mới xuất hiện trong các bộ phim truyền hình gần đây, phần lớn còn rất trẻ. Bảo Hân đảm nhận vai Ánh Dương trong phim "Về nhà đi con" mới chỉ 19 tuổi, đang là sinh viên của trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Vai diễn của Bảo Hân trong bộ phim này được đánh giá cao với vẻ ngoài có phần nam tính  và cách diễn cuốn hút, tự nhiên. Hiện nay, với vai diễn của mình trong "Những ngày không quên", Bảo Hân đã tiếp tục khẳng định được lối diễn tự nhiên "diễn như không diễn" của mình.

Cũng từng là thủ khoa đầu vào của Đại học Sân khấu - Điện ảnh giống Bảo Hân, dù còn khá trẻ nhưng Lương Thanh đã lận lưng cho mình một số vai diễn với sự đa dạng trong tính cách. Từ cô gái hiền lành trong "Cả một đời ân oán", "Những cô gái trong thành phố", Lương Thanh đã khiến khán giả bất ngờ khi vào vai phản diện trong "Hoa hồng trên ngực trái".

Còn khá nhiều những gương mặt diễn viên trẻ được các đạo diễn phát hiện và đưa vào những bộ phim của mình như Trần Nghĩa, Hồng Loan, Quang Anh, Kim Oanh... Khi bắt tay vào làm phim, "bài toán" diễn viên luôn khiến các đạo diễn, nhà sản xuất đau đầu.

Để thu hút người xem, phim vẫn cần có sự tham gia của những ngôi sao được đông đảo khán giả yêu mến, có kinh nghiệm diễn xuất. Tuy nhiên, để có được màu sắc lạ, phim lại cần những gương mặt mới, có lối diễn trẻ trung, sáng tạo.

Gần đây, các đạo diễn đã vượt qua tâm lý an toàn để mạnh dạn giới thiệu những gương mặt mới. Việc các diễn viên trẻ thủ những vai quan trọng trong các dự án phim mới là một tín hiệu vui. Đây là cơ hội để họ sáng tạo, thể hiện mình trong từng vai diễn, nâng cao chuyên môn.

Chia sẻ trên báo chí về cách lựa chọn diễn viên, đạo diễn Khải Anh cho biết: "Tôi chọn diễn viên trẻ, mới, để làm tươi sáng bộ phim nói về giới trẻ. Làm việc với các diễn viên trẻ ấy, tôi lấy "lửa" từ họ rất nhiều, họ có nguồn năng lượng tràn trề. Cách diễn và vốn từ, ngôn ngữ của họ hợp với xã hội hiện đại".

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cũng quan niệm, chính những gương mặt mới ấy đã thổi luồng không khí mới vào các bộ phim. Họ sẽ góp phần khắc phục được tình trạng quen mặt của các diễn viên khi tham gia quá nhiều phim. Chỉ khi nào các đạo diễn biết đặt niềm tin vào các diễn viên mới, tạo điều kiện để họ phát huy hết khả năng của mình thì sẽ có được những ngôi sao trong tương lai.

Khánh Thảo
.
.