Nhạc Việt trở lại đầy màu sắc

Thứ Hai, 16/11/2020, 13:05
Sau một thời gian im ắng, giờ đây, khi dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam được khống chế, cũng là lúc các hoạt động văn hóa nghệ thuật dần sôi động trở lại. Không nằm ngoài chuyển động ấy, đời sống âm nhạc là một trong những lĩnh vực cho thấy sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới...


Khác với các lĩnh vực nghệ thuật khác, âm nhạc là lãnh địa mà ngay cả trong hoàn cảnh cách ly xã hội, dù không biểu diễn ở sân khấu lớn nhưng nghệ sĩ vẫn có cách riêng để tiếp cận với khán giả như thu âm, phát hành online... 

Không ít nghệ sĩ đã tận dụng khoảng thời gian giãn cách xã hội để chuẩn bị mọi khâu cho sản phẩm âm nhạc mới của mình. Họ đặt hàng ca khúc, thu âm..., để rồi khi xã hội trở lại điều kiện bình thường mới, cũng là thời điểm các ca khúc này ra mắt khán giả. 

Chính vì vậy, sau một thời gian dài im ắng vì COVID - 19, sân khấu ca nhạc đã trở lại đầy màu sắc với sự góp mặt của nhiều ca sĩ. Từ những ca sĩ có tên tuổi vững chãi trong lòng công chúng đến những gương mặt trẻ mới bắt đầu tiếp cận khán giả. 

Tùy từng điều kiện, khả năng sáng tạo mà các ca sĩ cống hiến cho khán giả ở mức độ khác nhau nhưng tựu trung lại, họ đã mang đến cho âm nhạc một bức tranh đa sắc, nhiều thú vị.

Nhiều chương trình ca nhạc gây quỹ ủng hộ người dân miền Trung đã được tổ chức.

Mới đây nhất, ca sĩ Tùng Dương vừa phát hành album "Human" (Con người) trong tháng 11 này. Album được thực hiện theo thể loại rock kinh điển cùng với các yếu tố thể nghiệm đầy sáng tạo và mới mẻ. 

Sau album này, Tùng Dương cũng sẽ thực hiện liveshow "Con người" diễn ra vào cuối tháng 11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô. Vốn được biết đến là một ca sĩ giàu ý tưởng sáng tạo, giờ đây, Tùng Dương còn cho thấy chân dung một nghệ sĩ đang ở giai đoạn sung sức nhất. 

Lý giải về chủ đề của album và liveshow, Tùng Dương cho biết: “Với một năm đặc biệt như 2020 khi dịch bệnh, thiên tai hoành hành thì tình người lại càng quý giá hơn bao giờ hết. Tùng Dương chọn chủ đề con người vì muốn nhấn mạnh rằng: con người thật bé nhỏ trước sự hung hãn của thiên tai, dịch bệnh, nhưng không vì thế mà con người buông xuôi. Trong hoàn cảnh nào, con người cũng đầy nghị lực vươn lên. Và chính tình người, sự ấm áp giữa con người với con người sẽ cứu rỗi họ qua những hoạn nạn khó khăn ấy”. 

Chính vì thế, liveshow của Tùng Dương mang ý tưởng tôn vinh những tình cảm đẹp đẽ ấy. Chương trình gồm 3 phần. 

Phần 1 có chủ đề "Tôn vinh" bao gồm những ca khúc tiêu biểu của các nhạc sĩ trong nhóm "Bộ tứ Sông Hồng" (Trần Tiến, Phó Đức Phương, Dương Thụ, Nguyễn Cường) cùng các bài hát của Lê Minh Sơn, Đỗ Bảo, Nguyễn Vĩnh Tiến... 

Phần 2 mang tên "Ngọt" được Tùng Dương giữ bí mật đến phút chót. Chỉ biết rằng anh sẽ kết hợp cùng ca sĩ Bùi Lan Hương với những ca khúc thiên về sự giản dị, ngẫu hứng và gần gũi. 

Phần 3 "Tùng Dương và Human" hứa hẹn là phần bùng nổ nhất của chương trình với những ca khúc lần đầu được diễn live trích từ album mới nhất. Ê kíp thực hiện cùng Tùng Dương là những nghệ sĩ trẻ nổi tiếng hiện nay như phối khí Hữu Vượng, chỉ huy dàn nhạc Lưu Quang Minh...

Trước Tùng Dương, Mỹ Tâm cũng đánh dấu sự trở lại bằng bản ballad "Đúng cũng thành sai". Với chỉ sau 7 ngày ra mắt, ca khúc đã đứng đầu bảng xếp hạng ca khúc được tải về nhiều nhất trên iTunes Việt Nam; Top 3 MV được xem nhiều nhất trên bảng xếp hạng Youtube Trending Việt Nam và giữ số 1 trên bảng xếp hạng các MV thịnh hành hạng mục âm nhạc. 

Dù ca khúc vẫn nhận được những góp ý thắng thắn từ khán giả như nội dung lẫn hình ảnh còn chưa có điểm nhấn, thiếu sáng tạo nhưng rõ ràng Mỹ Tâm vẫn luôn có lượng fan khiến bất kỳ ca sĩ nào cũng mơ ước. 

Cũng trở lại sau "mùa COVID" còn có Quang Dũng, ngoài liveshow cá nhân tổ chức ngày 10-10 tại Hà Nội có tên gọi "Mùa thu cho em" nức lòng người hâm mộ, anh còn góp mặt trong khá nhiều đêm nhạc hát cùng đồng nghiệp như Lệ Quyên, Hồng Nhung... Đặc biệt gần đây là những đêm nhạc được tổ chức nhằm gây quỹ từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại trong đợt bão lũ vừa qua.

Ca sĩ Hoài Lâm đã có sự trở lại xuất sắc với hai ca khúc “Hoa nở không màu”, “Buồn làm chi em ơi”.

Trong số các ngôi sao kỳ cựu tái xuất hậu COVID còn có những cái tên như Thanh Lam, Hồng Nhung, Lam Trường, Phương Thanh, Hà Anh Tuấn... Lâu nay, khán giả cứ nghĩ họ rời xa sân khấu ở ẩn nhưng ở một phương diện nào đó, thời gian nghỉ dịch bệnh lại là giai đoạn chuẩn bị cho những sự trở lại đầy hào hứng. 

Một điểm chung ở các sản phẩm của các ca sĩ này là sự cẩn thận, kỹ lưỡng trong quá trình thực hiện. Họ đã có vị trí nhất định nên không cần phải chạy theo số lượng mà quan trọng, mỗi sản phẩm đó phải là một sáng tạo mới thể hiện rõ màu sắc, cá tính âm nhạc của mình. Sẵn có chỗ đứng cho riêng, họ không cần phải giành thị phần nên đơn thuần chỉ là thể hiện được cái tôi nghệ sĩ đầy khát khao, sáng tạo.

Bên cạnh những ngôi sao tên tuổi thì đời sống âm nhạc chưa khi nào thiếu những nhân tố trẻ. Có lẽ, âm nhạc là một trong những lĩnh vực hàng đầu liên tục xuất hiện những gương mặt mới. Chính điều đó tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt ở lĩnh vực này. 

Những ngôi sao trẻ như Issac, K - ICM, Vũ Thảo My, Orange, Đức Phúc... cũng không bỏ qua cơ hội trở lại với khán giả sau một thời gian nghỉ COVID -19 bằng những sản phẩm âm nhạc mới nhất. 

Không ít những sản phẩm âm nhạc đã tạo được hiệu ứng tốt trong lòng khán giả. Những ca khúc như "Hoa nở không màu" (Hoài Lâm), "Gác lại lo âu" (DA LAB, Miu Lê), hay "Nàng thơ của anh" (Hoàng Dũng) đã liên tục đứng ở Top đầu trong các bảng xếp hạng của các trang âm nhạc số. 

Đặc biệt ca khúc "Hoa nở không màu" nhận được sự quan tâm rất lớn của công chúng. Ca khúc từng cán mốc 100 triệu lượt xem trên youtube và hơn 13 triệu lượt nghe trên Nhaccuatui. Bên cạnh đó "Buồn làm chi em ơi" cũng của ca sĩ này từng sở hữu top 5 trên Bảng xếp hạng Nhaccuatui với hơn 8 triệu lượt nghe. Không chỉ có vậy, những ca khúc này còn đi vào đời sống, trở thành ca khúc quen thuộc của nhiều khán giả. 

Trên đường đua Vpop ở các bảng xếp hạng thời gian qua đã chứng kiến sự trở lại của nhiều ca sĩ nổi tiếng. Các ca khúc mới của Noo Phước Thịnh, Trung Quân, Hồ Ngọc Hà, Cát Tường cũng đã góp phần khiến cho bức tranh âm nhạc thêm phần phong phú.

Không thể phủ nhận, một khía cạnh góp phần không nhỏ khiến đời sống âm nhạc thêm sôi động đó là mảng ca khúc với chủ đề đẩy lùi dịch bệnh. Ngoài ca khúc quốc dân "Ghen Covy", đời sống âm nhạc ghi nhận sự xuất hiện của khá nhiều ca khúc cùng về đề tài này như "Việt Nam ơi, đánh bay Covid" của Minh Bê ta (dựa theo phần nhạc ca khúc "Việt Nam ơi"), "Cô Vi lang thang" (Hoàng Bách). 

Ca sĩ nhạc rap Osad cũng mang tới ca khúc "Cô Na đi xa" với giai điệu sôi động và thể loại ráp sở trường cùng mong muốn góp phần nâng cao ý thức của công chúng trong phòng chống dịch bệnh. Ca sĩ Đức Tuấn phổ lời Việt cho ca khúc nhạc ý "Ta sẽ hồi sinh" như một lời mong ước mọi người cùng lạc quan, đồng lòng cuộc chiến chống COVID... Ngoài ra, còn khá nhiều ca khúc khác đã tạo nên một mảng âm nhạc đặc trưng của thời điểm này.

Đặc biệt, gần đây, khi người dân các tỉnh miền Trung phải gánh chịu nhiều thiệt hại về người và của trong đợt lũ lịch sử vừa qua, nhiều chương trình ca nhạc đã được tổ chức nhằm gây quỹ ủng hộ người dân vùng lũ. Các chương trình này đều thu hút được sự quan tâm của đông đảo ca sĩ. 

Được tổ chức ở nhiều địa phương trên cả nước với các quy mô khác nhau nhưng các chương trình này đều có điểm chung là nhận được sự ưởng ứng nhiệt tình của cả khán giả và nghệ sĩ. Hàng chục chương trình như "Thương về miền Trung", "Việt Nam tử tế: Cơn lũ đi qua - Tình người ở lại", "Thương lắm miền Trung ơi", "Hướng về miền Trung", "Gánh yêu thương"... đã được tổ chức nhanh chóng, tâm huyết. 

Với những chương trình này, các ca sĩ không chỉ mang đến cho khán giả những phần biểu diễn thăng hoa, đầy cảm xúc, mà họ còn trở thành những Mạnh Thường Quân góp phần giúp người dân miền Trung giảm bớt khó khăn. Sau dịch bệnh, sau thiên tai, âm nhạc lại quay trở lại sôi động, phong phú hơn bao giờ hết. Điều đó cho thấy, âm nhạc luôn là món ăn tinh thần gắn bó với công chúng và còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Khánh Thảo
.
.