Nhà văn Meggie Phạm: Viết như là sống

Thứ Sáu, 03/06/2016, 08:00
Những ngày đầu năm 2016, Hội Nhà văn Việt Nam đón nhận thêm 30 thành viên mới. Lần này, bên cạnh những nhà văn đã bước vào tuổi "cổ lai hy", còn có những nhà văn trẻ. Đặc biệt, có một nhà văn trẻ đến từ xứ Huế mộng mơ. Đó là Meggie Phạm, với 5 tập truyện dài do NXB Trẻ xuất bản. Tập đầu tiên được in lần đầu khi Meggie Phạm 19 tuổi và đã được tái bản 3 lần liên tục trong hai năm...


Meggie Phạm sinh năm 1991, có tên khai sinh là Phạm Phú Uyên Châu, hiện cô là giảng viên Khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Khoa học Huế.

Năm 19 tuổi, Meggie Phạm ra mắt truyện dài đầu tay "Hoàng tử và em" trong sự bất ngờ, ngạc nhiên của bạn bè và gia đình. Viết khỏe, nhanh, cô gái nhỏ nhắn liên tục cho ra đời thêm 4 truyện dài. Điều đáng nói là "chuỗi" tác phẩm của cô được NXB Trẻ mua bản quyền, cô là một trong những tác giả ít ỏi của Thừa Thiên - Huế không phải bỏ tiền túi in tác phẩm. Ngược lại, "sống được" bằng tác phẩm khi các bản sách của cô được tái bản liên tục.

Năm 2011, Meggie Phạm là đại biểu thuộc "top" trẻ nhất tại Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII tổ chức tại Tuyên Quang nhưng đã có hai đầu sách. Năm 2013, cô được coi là hiện tượng của làng văn, được kết nạp vào Hội Nhà văn Thừa Thiên - Huế khi mới 22 tuổi. Cũng trong thời điểm này, cô được giới thiệu vào Hội Nhà văn Việt Nam.

Với cô gái trẻ này, văn chương là một cuộc chơi thú vị nhưng không áp lực, đơn xin vào hội của cô không được hồi âm và cô cũng quên đi. Vì thế, "Vui sướng, tự hào pha chút ngạc nhiên" là những cảm xúc nhà văn trẻ chia sẻ với tôi trong vẻ hồn nhiên, trong sáng khi nhắc lại cảm giác biết mình được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam (năm 2016).

Khi cầm bút, Meggie Phạm còn quá trẻ, cô để bàn phím của mình ngân lên nhịp điệu sống trẻ. Với giấc mơ thiếu nữ, cô ước có chàng hoàng tử xuất hiện cùng chú bạch mã mình đầy phong sương, không phải cho mình mà cho những nhân vật mà cô yêu quý "như những đứa con".

Đến với văn chương như một cuộc chơi, tranh thủ những giờ trống trên giảng đường, cô say mê gõ bàn phím trong góc thư viện hoặc quán cóc. Lúc bạn bè tụm nhau "tám", cô "phiêu" trong số phận những nhân vật. Meggie Phạm bộc bạch: "Tôi bắt đầu viết như một nhu cầu tự thân, viết để thoả mãn mạch nguồn tuôn trào nhưng nghiêm túc với số phận con người mà mình xây dựng".

Say mê để tạo nên vóc dáng, trau chuốt từng câu chữ để tạo nhân cách, các nhân vật của cô hoàn thiện, đi từ tiềm thức người cầm bút vào trang sách và bước vào đời sống văn học bằng bước chân vững chãi. Nhưng, tuyệt đối không vì những động lực vật chất hay danh vọng. "Viết văn đối với tôi là một trò chơi, mà ở đó tôi được gặp gỡ, trò chuyện với những con người biết sống, biết yêu hết mình", nhà văn trẻ chia sẻ.

Truyện của Meggie Phạm xoay quanh tình yêu, những chuyện tình "trong như pha lê và đẹp như cổ tích". Không lên gân, gay cấn, truyện của cô nhẹ nhàng, tình cảm, lối viết giản dị, dễ gần, đậm âm sắc của người trẻ hiện đại. Cô được giới phê bình nhận xét: "Văn phong mềm mại trong sáng, câu chuyện trôi chảy tự nhiên như một dòng suối vừa tìm được lạch nguồn, lai láng chảy trong một sự sắp xếp khéo léo như tạo hóa ban tặng". Nhưng trên hết, đó là một giọng văn trong sáng, giàu tính nhân văn.

Tính người trong từng nhân vật của Meggie Phạm luôn át hẳn phần con thấp bé, cộng với lối sống khoáng đạt, tràn ngập yêu thương và trách nhiệm. Những người trẻ trong tác phẩm của cô đã sống hết mình, yêu hết mình, trong một nhịp sống hiện đại và được tác giả miêu tả tâm lý tinh tế. Bên cạnh đó, cốt truyện, tình huống, tâm lý nhân vật đa dạng, sâu sắc đã lôi cuốn độc giả vào một thế giới mà cái thiện át đi sự tầm thường. Vì thế, Meggie Phạm nhận được nhiều phản hồi của độc giả.

Không có nguyên mẫu cụ thể từ thực tế đời sống, tình huống truyện Meggie Phạm xây dựng phần lớn dựa vào tưởng tượng, theo sự phát triển tâm lý một cách logic của tính cách nhân vật. Meggie Phạm chia sẻ: "Đối với tôi, những nhân vật trong truyện không phải là sản phẩm tưởng tượng mà cùng tồn tại song song trong thế giới của tôi. Chỉ cần nghĩ đến, hình ảnh của họ rất rõ như tôi đang hình dung một con người đích thực, thân thiết hiện hữu trong cuộc sống của mình. Tôi luôn tìm tòi để tưởng tượng ra thế giới mới, việc đó rất vui, làm phong phú hơn đời sống tinh thần".

Meggie Phạm chia sẻ, cô chỉ viết những gì phù hợp với giá trị mình đang sống: "Nếu tôi gắng gượng viết những gì to lớn thì sẽ giả tạo. Tôi chỉ viết đúng những gì mình có thể phản ánh và viết thành thật thế giới tưởng tượng của mình. Tôi luôn tâm niệm, nghiêm túc cố gắng thì sớm muộn gì cũng có dấu ấn của riêng mình".

Hỏi Meggie Phạm những việc đang và dự định làm, cô cho biết mình đang viết nhưng sẽ không tiết lộ đến khi hoàn thành, bởi với cô việc viết rất ngẫu hứng. Có khi rảnh rỗi bắt đầu câu chuyện một cách "tưng tửng" mà thành, có khi mất vài tháng viết rồi lại xóa.

Meggie Phạm cũng "bật mí", hai tập truyện "Hoàng tử và em", "Giám đốc và em" của cô đã được công ty truyền thông ký hợp đồng, chuyển thể thành phim truyền hình. Vừa đi dạy, vừa đi học, Meggie Phạm đang chuyển thể truyện của mình thành kịch bản phim. Với cô, làm phim là một trải nghiệm mới, một thử thách để làm quen với ngôn ngữ mới, là cơ hội để tiến sang một góc nhìn khác về tác phẩm của mình.

Với những thành tựu ban đầu đáng nể, tin rằng với thời gian, trải nghiệm và vốn sống, nhà văn trẻ Meggie Phạm sẽ vững bước hơn trên con đường khổ ải nhưng cũng không kém phần thú vị mà mình đã lựa chọn từ rất sớm.

Minh Hiền
.
.