“Nhà hát” trực tuyến: Xu hướng âm nhạc thời công nghệ

Chủ Nhật, 01/03/2020, 08:41
Chỉ cần ngồi ở nhà với một chiếc Tivi hay điện thoại thông minh nhưng khán giả hoàn toàn có thể thưởng thức chương trình âm nhạc với tiêu chuẩn âm thanh và chất lượng như ở nhà hát, đó là những gì mà Music Home (còn gọi là "Nhà hát online") mang đến cho khán giả.


Đây không chỉ là sự tiên phong cho xu hướng âm nhạc livestream cùng mô hình "nhà hát internet" của thời đại công nghệ 4.0 mà phương thức này còn rất phù hợp trong giai đoạn dịch bệnh đang bùng phát hiện nay.

"Music Home" là chương trình do Truyền hình FPT sản xuất, được xây dựng theo fomat là một chương trình âm nhạc có tiêu chuẩn âm thanh và chất lượng nghệ thuật như ở Nhà hát. Bên cạnh việc thưởng thức các tiết mục âm nhạc, khán giả có thể trực tiếp giao lưu, bình luận với nghệ sĩ mà mình yêu thích. Chương trình được ứng dụng công nghệ truyền hình tương tác với tính năng "Tùy góc chọn nhìn" (Multi - cam), khán giả có thể chủ động lựa chọn góc máy quay khi xem chương trình trực tiếp và trải nghiệm không gian âm nhạc chân thật.

Chương trình ra mắt mùa đầu tiên vào tháng 6 - 2019 với 14 số. Đảm nhận vị trí host của Music Home là "giáo sư" Cù Trọng Xoay - Đinh Tiến Dũng. Cùng với không gian âm nhạc sang trọng, ấm cúng thì khả năng trò chuyện hóm hỉnh của người dẫn chương trình đã mang đến những câu chuyện thú vị lần đầu được nghệ sĩ tiết lộ cho khán giả.

Ca sĩ Bùi Lan Hương biểu diễn trong chương trình Music Home.

Ở mùa đầu tiên, Music Home đã giới thiệu những chân dung nghệ sĩ tài năng, có khả năng hát live tốt như Uyên Linh, Nguyên Thảo cùng những giọng ca trẻ được nhiều khán giả trẻ yêu thích như Soobin Hoàng Sơn, Trọng Hiếu, Phan Mạnh Quỳnh, Bùi Lan Hương, Bùi Anh Tuấn. Những ca khúc làm nên tên tuổi của các khách mời sẽ được thể hiện qua giọng hát của các ca sĩ cùng ban nhạc Anh Em và những nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng như Anh Quân, Huy Tuấn, Hồng Kiên, Tuấn Nam...

Ở mùa đầu tiên, sau 14 số phát sóng trên Truyền hình FPT và livestream trên mạng xã hội, Music Home đã trở thành món ăn tinh thần đặc biệt và không kém phần hấp dẫn với người yêu nhạc. Chương trình thành công vì đã quy tụ được những gương mặt nghệ sĩ tài năng và đầy nội lực như Hà Trần, Tùng Dương, Trọng Tấn, Thu Phương, Thu Minh... cùng ban nhạc sống và sự chỉ đạo của những nhà sản xuất âm nhạc tài hoa.

Chương trình đã thu hút hơn 25 triệu lượt xem trên 3 hạ tầng box, mạng xã hội và xem lại. Trong số đó, 06 số đầu đạt 8 triệu lượt xem, 8 số sau tăng lên 17 triệu lượt. Những chương trình có lượt xem cao thuộc về những ca sĩ trẻ như Văn Mai Hương, Phan Mạnh Quỳnh, Soobin Hoàng Sơn, Thùy Chi, Thu Minh, Nguyên Thảo...

Và một thành công không thể không kể đến của Music Home là chương trình đã lọt vào đề cử giải Cống hiến 2020 ở hạng mục "Chuỗi chương trình của năm". Đây cũng chính là động lực và khích lệ để ê kíp tiếp tục chuẩn bị cho sự trở lại mùa 2.

Trở lại với khán giả lần 2, Music Home đang được kỳ vọng là chương trình đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khán giả trong thời đại công nghệ 4.0. Ngoài ra, với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc hạn chế tối đa khu vực đông người khiến cho một loạt chương trình âm nhạc phải hoãn hoặc hủy bỏ thì hơn bao giờ hết, phương thức tiếp cận khán giả của chương trình lại vô cùng hữu hiệu trong việc giải cơn khát chương trình ca nhạc.

Là chương trình âm nhạc được đầu tư chỉn chu bởi ê kíp sản xuất chuyên nghiệp, mang tính chất một liveshow chân dung nghệ sĩ. Chỉ khác biệt ở chỗ không diễn ra ở các sân khấu lớn, các tụ điểm ca nhạc mà ở studio. Nghệ sĩ trực tiếp có mặt còn khán giả gián tiếp thông qua đường truyền công nghệ.

Được biết, ở mùa thứ 2, "phòng khách Music Home" sẽ xuất hiện từng cặp đôi, trong đó sẽ có một nhân tố mang tính phát hiện. Đây như một sân chơi để giới thiệu những nghệ sĩ trẻ có những sáng tạo mới hay phong cách âm nhạc mới. Ngoài nhân vật host là giáo sư Cù Trọng Xoay thì mỗi chương trình sẽ có thêm một khách mời bí mật nữa.

Mỗi chương trình không chỉ mang đến những tiết mục âm nhạc đậm chất nghệ thuật mà còn là cơ hội để các nghệ sĩ giới thiệu chân dung, phong cách và sản phẩm âm nhạc cùng những câu chuyện thú vị trong quá trình làm nghề của mình. Music Home mùa 2 sẽ phát sóng số đầu tiên vào 20h30 ngày 28-2-2020, trực tiếp trên truyền hình FPT.

Có thể nói, Music Home đã đi tiên phong trong việc mang đến cho khán giả một cách thưởng thức âm nhạc mới thời công nghệ số. Trong đó, livestream sẽ trở thành hướng đi của tương lai khi được các ca sĩ sử dụng như một thứ vũ khí lợi hại để tiếp cận khán giả, đồng thời đo lượng tương tác trực tiếp. Có thể nói, phát sóng và tương tác trực tiếp trên mạng xã hội (livestream) từ lâu đã được các nghệ sĩ phương Tây áp dụng. Với ưu thế không bị giới hạn bởi không gian, thời gian nên hình thức này ngày càng được nhiều nghệ sĩ trên thế giới lựa chọn.

Ca sỹ Hà Anh Tuấn khá thành công với dự án See Sing Share.

Người hâm mộ có thể ngồi một chỗ theo dõi trực tiếp buổi trình diễn của thần tượng ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Thậm chí có thể chuyển ngay lời bình luận, nhận xét hay trò chuyện cùng thần thượng của mình. Nhiều hoạt động nghệ thuật có quy mô lớn, các festival âm nhạc uy tín trên thế giới cũng chọn livetreams để có được lượng người xem nhiều nhất có thể.

Đặc biệt giới giải trí Hàn Quốc triệt để sử dụng tính năng này. Hãng công nghệ Naver giới thiệu ứng dụng di động mang tên V - Live, cho phép người hâm mộ theo dõi và tương tác trực tiếp với thần tượng thông qua các buổi livestream.

Tại Việt Nam, hình thức hát trực tuyến được du nhập từ năm 2016 bằng buổi ra mắt trực tiếp singer "Âm thầm bên em" của ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Sau đó, liveshow "Bức tường và những người bạn: Đôi bàn tay thắp lửa" tại triển lãm Giảng Võ cũng thực hiện trên Youtube và VTV go đã có được hiệu ứng tốt trong khán giả.

Năm 2017, ca sĩ Hà Anh Tuấn trở thành người tiên phong đầu tư nghiêm túc theo xu hướng này bằng dự án "See Sing Share". Hiệu ứng khán giả từ dự án này đã chứng minh Hà Anh Tuấn đã đi đúng hướng. Trung bình 10 triệu lượt xem mỗi tập. Cũng nhờ phương thức này mà sự kết nối giữa Hà Anh Tuấn và khán giả cũng không ngừng tăng lên.

Bức tranh thị trường ca nhạc hiện nay cho thấy, thị trường liveshow ca nhạc chủ yếu tập trung ở Hà Nội. Trong khi đó, khán giả Sài Gòn lại thích thưởng thức âm nhạc trong không gian phòng trà. Thực tế là không phải nghệ sĩ nào cũng dễ dàng tổ chức được đêm nhạc ở nhà hát hay phòng trà. Bởi ngoài tên tuổi, sự nghiệp âm nhạc, nghệ sĩ cũng phải có tiềm lực kinh tế mạnh.

Tương tự như vậy, không phải khán giả nào cũng có điều kiện thời gian, tiền bạc để thưởng thức âm nhạc ở những không gian này. Đó chính là điều mà nhạc sĩ Huy Tuấn cùng ê kíp của mình nhìn thấy rất rõ để anh quyết định bắt tay vào thực hiện dự án Music Home.

Sự ra mắt của Music Home không chỉ nhằm đáp ứng được nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khán giả ở mọi miền đất nước mà còn thu hẹp phần nào những bất cập đang tồn tại trong thị trường âm nhạc đương đại.

Thực tế cho thấy, không phải lúc nào khán giả cũng thu xếp được thời gian và tiền bạc để tham dự chương trình của nghệ sĩ mà mình yêu thích, đặc biệt là với khán giả ở các địa phương. Nhà hát online sẽ góp phần xóa nhòa giới hạn về khoảng cách, không gian và thời gian. Ngược lại, chương trình của nghệ sĩ cũng có khả năng lan tỏa nhiều hơn, không giới hạn số lượng khán giả hay lượt người xem. Vì khán giả có thể xem lại bất cứ lúc nào phù hợp.

Ban đầu, một số nghệ sĩ dè dặt vì cho rằng như vậy khó có sự hưng phấn khi thiếu những tiếng vỗ tay của khán giả. Tuy nhiên, với những gì mà Music Home cũng như một số ca sĩ đi trước đạt được đã cho thấy đây là phương thức phù hợp trong điều kiện công nghệ số hiện nay. Khác với hình dung của nhiều người, theo các chuyên gia trong lĩnh vực âm nhạc, phương thức này đòi hỏi ca sĩ phải có kỹ thuật thanh nhạc tốt và bản lĩnh sân khấu để vừa hát, vừa giao lưu, bình luận với khán giả.

Là người dành nhiều tâm sức cho chương trình, Nhạc sĩ Huy Tuấn mong muốn tạo nên một sân khấu biểu diễn dành cho các nghệ sĩ trẻ, triển vọng có cơ hội giới thiệu phong cách và sản phẩm âm nhạc đến với đại chúng. Với những đặc tính ưu việt của mình, đây không chỉ là một cách thưởng thức âm nhạc có tính chất "lâm thời" mà còn góp phần giúp âm nhạc Việt tiệm cận với xu hướng âm nhạc quốc tế.

Khánh Thảo
.
.