Nghệ sĩ và sự chuyên nghiệp

Thứ Năm, 26/07/2018, 10:38
Vụ việc diễn viên Huỳnh Anh bị nghệ sĩ Việt Hương tố đi trễ một lần nữa làm dấy lên tranh luận về sự chuyên nghiệp của nghệ sĩ Việt. Đó không chỉ là chuyện giờ giấc mà còn là thái độ, cách ứng xử của các "sao" trong công việc.


Đi trễ hơn 2 tiếng đồng hồ, bắt hơn 100 người gồm các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị như nghệ sĩ Hoàng Sơn, Puka, Khả Như... và ekip một chương trình ghi hình ngồi chờ, Huỳnh Anh khiến những người chịu trận hôm ấy vô cùng tức tối. Ban tổ chức gọi điện gần trăm cuộc nhưng anh chàng không hề nghe máy. Vì quá bức xúc, danh hài Việt Hương đã livestream kể tội Huỳnh Anh. Sau khi bị chỉ trích, Huỳnh Anh vội vã gửi lời xin lỗi và thanh minh rằng hôm đó mình bị ốm, phải nhập viện, bỏ quên điện thoại ở nhà.

Việt Hương không phải là nghệ sĩ đầu tiên lên tiếng chỉ trích vấn nạn đi trễ của sao Việt. Trước đó, trong sự kiện của một nhà thiết kế nổi tiếng, diễn viên Ngô Thanh Vân cũng từng nóng mặt khi bị bắt chờ đến hai tiếng đồng hồ mới được thưởng thức show thời trang.

Đa phần các người đẹp đều đến muộn. Thậm chí ngay khi chương trình bắt đầu khá lâu, Hoa hậu Kỳ Duyên mới vội vã vào hàng ghế VIP. Không chấp nhận nổi tình trạng này, Ngô Thanh Vân lên tiếng: "Tôi đã không thích hợp làm nghệ sĩ nữa. Vì nghệ sĩ phải dành thời gian make-up, điệu điệu đi sự kiện và phải đến trễ gần hai tiếng đồng hồ thì mới được nổi bật, mới được chú ý, mới được cho là hạng A. Thời gian đó, tôi có thể làm khối chuyện quan trọng khác có ý nghĩa hơn với cuộc đời".

Sau khi bị nghệ sĩ Việt Hương tố đi trễ gần hai tiếng trong một chương trình ghi hình, Huỳnh Anh lên tiếng xin lỗi.

Chuyện sao Việt đi trễ được người trong nghề coi như một thứ văn hóa "có truyền thống lâu đời" thì với cánh phóng viên văn hóa giải trí, đó là cơn ác mộng. Những show thời trang hay họp báo ra mắt tác phẩm, sự kiện giải trí, mặc dù nhà báo đã rút kinh nghiệm đến muộn cả tiếng so với giờ ghi trên giấy mời nhưng vẫn phải chờ dài cổ cả tiếng nữa.

Lý do đến trễ của người nổi tiếng thì 1.001. Nào là tắc đường, kẹt xe, bị ốm, đi bệnh viện, ngủ quên, nhầm giờ, bận chờ chuyên gia trang điểm... Khổ nỗi, tâm lý coi đến trễ là một chiêu thể hiện đẳng cấp tồn tại rất nhiều trong giới nghệ sĩ. "Người đến sau cùng luôn là người quan trọng nhất" nên cứ thế mà các ngôi sao nhà ta tha hồ la cà, sát giờ G vẫn chưa thấy mặt mũi đâu.

Cách đây không lâu, Hoa hậu Kỳ Duyên làm Ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam nổi đóa khi đến trễ ngay trong buổi họp báo cuộc thi tìm người kế nhiệm cô. Buổi họp báo "The Face - Gương mặt thương hiệu" mùa hai cũng phải ráng đợi bộ ba huấn luyện viên Việt Nam là Minh Tú, Lan Khuê, Hoàng Thùy đến mới có thể bắt đầu lúc 11h dù theo lịch trình phải bắt đầu lúc 9h30.

Đặc biệt, cả ba cô nàng chẳng mấy hổ thẹn khi mình trễ gần 2 tiếng đồng hồ trong khi khách mời Lukkade - huấn luyện viên "The Face Thái Lan" có mặt sớm hơn giờ ghi trên giấy mời 10 phút. Ở các đoàn làm phim, sân khấu, tình trạng đi trễ này hay dính vào các diễn viên trẻ, diễn viên nổi tiếng. Họ đi trễ vì lý do chạy show liên tục hay mắc bệnh ngôi sao.

Việc ngôi sao đến trễ khiến ban tổ chức rất bị động vì họ là những nhân vật chủ chốt, vắng họ chương trình không thể nào bắt đầu hoặc khó trôi chảy. Tuy nhiên, nhiều trường hợp ban tổ chức phải tự "chữa cháy".

Chẳng hạn cuối tháng 6 vừa qua, phần trình diễn ở vị trí vedette để kết show thời trang của Hương Giang Idol cùng Phạm Hương đã sát giờ G nhưng nhà thiết kế Hà Duy không thấy Hương Giang ở cánh gà. Anh phải cứu nguy bằng cách cho một mình Phạm Hương trình diễn. Ngay sau đó, Hà Duy tố Hương Giang Idol làm việc thiếu chuyên nghiệp, thiếu ý thức trách nhiệm khi đến giờ diễn nhưng cô không ra sân khấu.

Hương Giang phân bua rằng cô đã chuẩn bị trong phòng trang điểm nhưng không ai trong ekip nhắc cô giờ ra sân khấu. Đây là điều mà các người mẫu khác lắc đầu ngán ngẩm vì kịch bản chương trình, giờ trình diễn đã được ấn định trước đó. Sở dĩ Hương Giang không nắm được là vì cô là người duy nhất trong số 40 người mẫu không có mặt tập luyện, tổng duyệt chương trình.

Ngôi sao đến trễ vẫn còn đỡ hơn việc họ "bùng show" không một lời báo trước. Lúc này người tổ chức chỉ biết khóc ra tiếng Mán, chịu trận khi khán giả đòi lại tiền vé và chửi "treo đầu dê, bán thịt chó". B.A.T - một giọng ca mới nổi khi tham gia cuộc thi "Giọng hát Việt" - đã nhanh chóng mắc bệnh ngôi sao. Việc "chàng hoàng tử" này đột ngột hủy show trở thành nỗi ám ảnh cho các ông bầu ca nhạc, chương trình ghi hình.  Những lúc ấy, gọi điện, nhắn tin cho anh chàng chẳng khác nào liên lạc với người ngoài hành tinh. Bị dính vài vố, không chương trình nào còn dám mời giọng ca này.

Một căn bệnh thiếu chuyên nghiệp nữa mà sao Việt hay thể hiện ở các show thời trang chính là cách ăn mặc, phong cách ứng xử của mình. Các show thời trang thường mong muốn khách mời ăn mặc hợp xu hướng mà nhà thiết kế sẽ giới thiệu trong show, đồng thời làm nổi bật cá tính người mặc. Trang phục đó cũng phải đáp ứng các yếu tố như tính thời trang, sự lịch thiệp, đơn giản để tiện ngồi xem show.

Đây được coi là "luật bất thành văn" của các tuần lễ, show thời trang. Tuy nhiên, các nghệ sĩ nước mình dường như ít người nắm được nguyên tắc cơ bản đó. Họ coi show thời trang như nơi để tùy tiện trưng trổ, phô trương, bất chấp nó có phù hợp với chương trình hay không.

Chiếc mũ quá khổ của Angela Phương Trinh che khuất tầm nhìn, gây khó chịu cho khán giả tại Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè.

Tại Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè diễn ra cuối tháng 4, ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh ăn mặc không khác gì đi bar. Đã vậy cô còn làm lố khi mặc nguyên đuôi cá để bốn chàng thanh niên to cao, cởi trần bế lên thảm đỏ. Ở một sự kiện khác trong Tuần thời trang này, Angela Phương Trinh đội chiếc mũ to quá khổ làm che khuất tầm nhìn của khán giả ngồi bên cạnh hoặc phía sau. Phụ kiện gây cản tầm nhìn người xung quanh là điều tối kỵ ở các buổi trình diễn thời trang.

Chiếc mũ khiến ca sĩ Sơn Tùng M-TP phải xin đổi chỗ ngồi thay vì ngồi gần Phương Trinh như sắp xếp ban đầu. Để các nghệ sĩ hình thành văn hóa xem thời trang, đại diện của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường luôn ghi rõ cách ăn mặc, nguyên tắc ứng xử trên thiệp mời. Với những nghệ sĩ không tuân thủ, ban tổ chức thẳng thừng từ chối cho họ vào cửa.

Chuyện ăn mặc của nghệ sĩ vẫn là điểm trừ quá nhỏ so với nỗi xấu hổ về thái độ xem show xấu xí. Trong Tuần thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè, chương trình mới diễn ra chưa được một nửa thì các nghệ sĩ đã lục tục kéo nhau ra về. Chỗ ngồi của họ ở các chương trình này thường là dãy ghế đầu nên khi ra về, họ sẽ gây ảnh hưởng đến người ngồi phía sau và khiến đường băng catwalk trở nên nhốn nháo. Chưa kể, dãy ghế đầu hầu như trống trải khiến khán đài trông nhếch nhác, các nhà thiết kế và người mẫu biểu diễn tiếp theo cảm thấy bị thiếu tôn trọng. Đây là điều mà các nghệ sĩ Việt gây mất điểm nghiêm trọng trong mắt bạn bè quốc tế. Họ vô cùng kinh ngạc khi chứng kiến các nghệ sĩ Việt ung dung, nhốn nháo ra về khi chương trình còn chưa kết thúc.

Khi được hỏi thì hầu như ai cũng có một câu giải thích: Vì bận việc, kẹt show khác, vì tôi chỉ xem show của người này, người kia, hết show người đó thì về chứ không muốn PR miễn phí cho nhà thiết kế khác. Trong khi đó, không ít nghệ sĩ đã đến dự chương trình là cố gắng gác lịch làm việc để tập trung xem hết show, cổ vũ cho những nhà thiết kế khác. Ở các tuần lễ thời trang thế giới, dễ nhận thấy khách ở hàng đầu không bao giờ bỏ về giữa chừng. Họ xem hết show diễn dù là khách mời của nhà thiết kế nào, đó là hành động tôn trọng các nhà thiết kế.

Theo NSND Kim Cương, nghệ sĩ có sức ảnh hưởng rất lớn đến công chúng bởi nhiều người xem họ là thần tượng. Do vậy, cách ứng xử, thái độ của họ ít nhiều tác động đến hành vi, lối sống của người hâm mộ. Tâm niệm điều đó nên không chỉ bản thân mà bà còn răn dạy các nghệ sĩ khác cách giữ gìn hình ảnh, làm gương cho công chúng noi theo.

"Cách làm việc thiếu chuyên nghiệp chỉ khiến anh kệch cỡm, xấu xí hơn trong mắt người khác. Anh tôn trọng người khác thì người ta mới tôn trọng anh. Nó thể hiện nhân cách, trình độ văn hóa. Nếu đã mang danh người làm nghệ thuật thì lúc nào cũng phải đẹp trong mắt công chúng từ ngoại hình đến con người" - bà nhấn mạnh.

Phan Thi Uyên
.
.