Mỹ nhân showbiz Việt đi theo bước chân nàng Kiều

Thứ Năm, 15/10/2020, 14:39
Bộ phim "Kiều" của diễn viên - đạo diễn Mai Thu Huyền đang thu hút sự chú ý từ giới hâm mộ. Bởi lẽ, kiệt tác "Truyện Kiều" được dựng thành phim là sự chờ đợi của công chúng từ nhiều năm nay. Người đẹp Mai Thu Huyền dám mạo hiểm với một dự án điện ảnh cổ trang như bộ phim "Kiều", cũng là hiện tượng đáng hoan nghênh.


Vai trò diễn viên của Mai Thu Huyền đã được khán giả ghi nhận từ lâu, nhưng ngón nghề đạo diễn của Mai Thu Huyền vẫn là ẩn số. Vì sao diễn viên Mai Thu Huyền lại chọn bộ phim "Kiều" để trổ tài đạo diễn? 

Chị hé lộ: "Từ nhỏ, tôi đã rất yêu thích "Truyện Kiều" và tôi nghĩ một tác phẩm lớn nổi tiếng như vậy xứng đáng được làm thành phim. Tôi từng lên kế hoạch thực hiện bộ phim truyền hình dài 40 tập về Truyện Kiều từ năm 2010, nhưng rất tiếc, vì nhiều lý do mà bộ phim chưa làm được ở thời điểm đó. Năm 2020 là dịp tưởng niệm 200 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du nên tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội lần nữa. 

Tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị làm phim "Kiều" từ năm 2019, nhưng là phiên bản điện ảnh dài khoảng 90 phút. Nếu bê y nguyên tác phẩm thì tôi nghĩ mọi người không cần phải xem phim mà chỉ cần đọc "Truyện Kiều". Tuy nhiên, trong truyện thơ, mỗi nhân vật, mỗi chặng đường của Kiều được Nguyễn Du miêu tả rất ngắn, nhưng cô đọng, khúc chiết, đây chính là khoảng trống để những nhà làm phim sáng tạo thêm sao cho hấp dẫn".

Poster bộ phim "Kiều".

Thế nhưng, sau 6 tháng quay ròng rã ở 5 bối cảnh khác nhau, những hình ảnh đầu tiên của bộ phim "Kiều" vừa giới thiệu thì đã vấp phải phản ứng từ đám đông. Nhiều người cho rằng tại sao lại dùng chữ quốc ngữ trong cảnh phim, mà không phải là chữ Nôm? 

Với tư cách đạo diễn, Mai Thu Huyền biện giải: "Ước vọng cao nhất của chúng tôi là làm ra một bộ phim thuần Việt, dành cho khán giả Việt. Do đó thiết kế bối cảnh và trang phục trong phim đều cố gắng sáng tạo theo phong cách của người Việt, chứ không như nguyên tác "Kim Vân Kiều truyện" của Trung Quốc và chúng tôi chọn cách không xác định cụ thể thời gian và không gian xảy ra trong phim. 

Còn một số thắc mắc về việc sử dụng chữ quốc ngữ trong bản Pre -Teaser của phim thì thực ra, trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng đã chuẩn bị cả hai phương án thiết kế biển hiệu bằng cả chữ Nôm và chữ Latin. Nhưng khi cân nhắc đến tính đại chúng của điện ảnh, chúng tôi đã lựa chọn đưa chữ Latin vào để cho phần đông khán giả khi xem phim dễ hiểu hơn. 

Tuy nhiên, những ngày qua có nhiều ý kiến trên cộng đồng mạng góp ý nên sử dụng chữ Nôm vì Nguyễn Du viết Truyện Kiều bằng chữ Nôm thì chúng tôi cũng rất cảm ơn những góp ý chân thành này. Hiện tại bộ phim đã hoàn tất giai đoạn quay và đang làm hậu kỳ nên chúng tôi cũng đang cân nhắc lựa chọn phương án phù hợp nhất để hoàn thiện bản phim chính thức. Với tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ tiếp tục chân thành lắng nghe các ý kiến".

Mai Thu Huyền được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cha và cậu của Mai Thu Huyền là những nhà quay phim, còn các dì của Mai Thu Huyền đều là nghệ sĩ kịch nói và xiếc. Vì vậy, việc Mai Thu Huyền sớm bén duyên với show biz không có gì đáng ngạc nhiên. Năm 15 tuổi, Mai Thu Huyền đoạt giải nhất cuộc thi Học sinh thanh lịch Hà Nội. Và đó là lần ra mắt ngoạn mục, khiến đạo diễn Đức Hoàn mời Mai Thu Huyền vào vai nữ chính trong bộ phim "Nỗi đau thầm lặng".

Đạo diễn Mai Thu Huyền ở trường quay "Kiều". 

Con đường nghệ thuật mở ra thênh thang trước mặt, nhưng Mai Thu Huyền quyết định phải học hành đến nơi đến chốn. Sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao, Mai Thu Huyền mới quay lại phim trường và có được vai Trúc ấn tượng trong bộ phim "Những ngọn nến trong đêm" của đạo diễn Vũ Hồng Sơn sản xuất năm 2002.

Mai Thu Huyền quan niệm: "Việc học tập đối với phụ nữ đôi khi còn quan trọng hơn cả nam giới. Tôi là người thích học, không phải vì tấm bằng, mà để nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn, học hỏi thêm kinh nghiệm của thầy, của bạn. Phụ nữ quyến rũ nhất là khi không ngừng học hỏi!". Vì vậy, thay vì xuôi ngược trong làng giải trí, Mai Thu Huyền chọn vị trí Giám đốc truyền thông của Tập đoàn FPT để có cơ hội rèn luyện bản thân. Khi cảm thấy đã đủ cứng cáp, Mai Thu Huyền tự mình thành lập Công ty Tincom để sản xuất chương trình truyền hình và làm phim. Trước khi làm bộ phim "Kiều", Công ty Tincom của Mai Thu Huyền đã phát hành hai bộ phim khá tiếng tăm là "Lạc giới" và "Giấc mơ Mỹ".

Không ít người nghĩ rằng, nghệ sĩ thì rất lãng mạn. Thế nhưng, Mai Thu Huyền lại là một ngoại lệ. Mai Thu Huyền đám cưới với bạn trai là mối tình đầu của mình. Tổ ấm Mai Thu Huyền hiện tại đã có hai con, một trai, một gái. Người chồng của Mai Thu Huyền là doanh nhân, rất ủng hộ vợ có sự nghiệp riêng.

Năm nay 41 tuổi, Mai Thu Huyền đang ở độ chín của một người đàn bà thành đạt. Đứng ra làm đạo diễn phim "Kiều" là một thử thách mới mà Mai Thu Huyền chấp nhận đương đầu.

Gia Quan
.
.