Những phù thủy MV trẻ của showbiz Việt

Thứ Sáu, 08/05/2020, 08:18
Một trong những sản phẩm âm nhạc đáng chú ý của thị trường nhạc trẻ Việt thời gian gần đây là music video (MV) "Kẻ cắp gặp bà già" của ca sĩ Hoàng Thùy Linh. Mặc dù vẫn còn những tranh cãi nhưng không thể phủ nhận sự tìm tòi, mới lạ, độc đáo của ekip sản xuất trong MV này.


"Kẻ cắp gặp bà già" đánh dấu sự hợp tác đầu tiên của Hoàng Thùy Linh và Kawaii Tuấn Anh, một đạo diễn 9X, người được mệnh danh là "phù thủy" của loạt MV trăm triệu view. Thật đáng mừng là showbiz Việt đang có một thế hệ đạo diễn trẻ tài năng và đầy cá tính.

Những gương mặt được kỳ vọng

"Kẻ cắp gặp bà già", một sáng tác của nhóm DTAP, là sản phẩm âm nhạc đầu tiên của Hoàng Thùy Linh trong năm 2020, sau khi "Để mị nói cho mà nghe" "càn quét" nhiều hạng mục quan trọng ở giải thưởng âm nhạc uy tín "Cống hiến" 2020. Vẫn khai thác chất liệu văn hóa dân gian, "Kẻ cắp gặp bà già" tiếp nối dòng chảy các sản phẩm âm nhạc trước đó của Hoàng Thùy Linh nhưng có nhiều sự sáng tạo mới lạ và độc đáo.

Một cảnh trong "Chân ái" - MV nhận được nhiều lời nhận xét tích cực của khán giả trong thời gian gần đây.

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh đã khéo léo đưa vào MV những hình ảnh đẹp từ chất liệu dân gian dân tộc như tranh Hàng Trống, tranh Đồng Hồ, bối cảnh cung đình xưa, cuộc đấu trên bàn cờ của Vua và Hoàng hậu với những thế cờ quyền lực nhưng mục đích thật sự lại là tình yêu… Cuối MV là hình ảnh Hoàng Thùy Linh ở thời tương lai ngắm nhìn lại những bức tranh dân gian vẫn được lưu truyền để nhắc nhở thế hệ sau về việc giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống.

Kawaii Tuấn Anh được đánh giá là một trong những đạo diễn MV "mát tay" nhất showbiz Việt, sở hữu hàng loạt MV có lượng view "khủng". Đáng kể nhất là "Em gái mưa" của ca sĩ Hương Tràm, "Đừng hỏi em" của ca sĩ Mỹ Tâm, "Anh đang ở đâu đấy anh", "Em đã thấy anh cùng người ấy" của Hương Giang Idol, "Nước mắt em lau bằng tình yêu mới" của Da LAB và ca sĩ Tóc Tiên… Mới đây, chàng đạo diễn trẻ sinh năm 1993 này còn vinh dự được vinh danh ở "Top 30 under 30" của Forber Việt Nam, trở thành một trong 30 gương mặt trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam.

Trong những đạo diễn thế hệ 8X, 9X hiện nay, tôi đặc biệt ấn tượng với nữ đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư và Denis Đặng với vai trò Giám đốc sáng tạo. Sự kết hợp của cặp đôi này luôn mang đến cho người xem sự bất ngờ thú vị. Gần đây nhất là MV ca khúc "Chân ái" (sáng tác Châu Đăng Khoa, biểu diễn Orange và Khói).

"Chân ái" đánh dấu sự trở lại của nữ ca sĩ Orange sau thời gian dài "im hơi lặng tiếng". "Chân ái" được đánh giá là không qua được "Người lạ ơi", ca khúc làm nên tên tuổi của nữ ca sĩ này vào năm 2018. Ca khúc có đoạn điệp khúc bắt tai, đổi mới nhưng không thực sự xuất sắc như kỳ vọng của khán giả. Tuy nhiên, phần hình ảnh lại rất đáng xem và có nhiều chuyện để bàn luận.

Đinh Hà Uyên Thư và Denis Đặng đã kể một câu chuyện mang đậm màu sắc sân khấu truyền thống Á Đông như kinh kịch Trung Quốc, cải lương, tuồng cổ khán giả Việt Nam, xoay quanh mối tình tay ba giữa cô đào Tuệ Mẫn, chàng kép chính và cô đào Lý Lệ Thanh. MV gây bất ngờ ở đoạn cuối khi Tuệ Mẫn thực chất là một bóng ma. Lý Lệ Thanh đã đập bỏ nơi thờ phụng Tuệ Mẫn ngay phía sau sân khấu khiến Tuệ Mẫn chết ngay trên sân khấu khi đang biểu diễn.

"Chân ái" mang màu sắc liêu trai, có phần kinh dị. Tuy nhiên, sự tìm tòi, sáng tạo trong MV này nhận được khá nhiều lời khen ngợi từ khán giả trẻ. Hơn hai tháng ra mắt, "Chân ái" đã đạt con số gần 50 triệu lượt xem trên YouTube. Ngoài "Chân ái", Đinh Hà Uyên Thư và Denis Đặng còn có một số MV trăm triệu view khác như "Ai cần ai" của ca sĩ Bảo Anh, "Mời anh vào team em" của Chi Pu, "Truyền thái y" của Ngô Kiến Huy, "Sáng mắt chưa" của ca sĩ Trúc Nhân.

Danh sách đạo diễn MV trẻ, tài năng không thể không nhắc đến những cái tên như Nhu Đặng với "Để mị nói cho mà nghe" của ca sĩ Hoàng Thùy Linh, "Thật bất ngờ" của ca sĩ Trúc Nhân, "Vợ người ta" của Phan Mạnh Quỳnh, "Anh ơi ở lại" của ca sĩ Chi Pu, "Đi đu đưa đi" của ca sĩ Bích Phương, Vũ Hồng Thắng (Daniel Vũ) với MV "Hết thương cạn nhớ", "Ta còn yêu nhau" của ca sĩ Đức Phúc, "Ngốc 1", "Ngốc 2" của ca sĩ Hương Tràm, chương trình "See. Sing. Share" của ca sĩ Hà Anh Tuấn, "Rời bỏ" của ca sĩ Hòa Minzy…

"Kẻ cắp gặp bà già" đánh dấu sự hợp tác đầu tiên của ca sĩ Hoàng Thùy Linh và đạo diễn thế hệ 9X Kawaii Tuấn Anh.

Không ngừng sáng tạo

Điều đáng mừng là các đạo diễn tuy còn trẻ về tuổi đời và tuổi nghề nhưng rất có ý thức xây dựng phong cách riêng trong sáng tạo nghệ thuật. Nói đến Kawaii Tuấn Anh là nói đến những câu chuyện mang màu sắc "drama" - có tính kịch rõ nét. Mỗi sản phẩm MV của Kawaii Tuấn Anh như một bộ phim ngắn có đầy đủ các tình tiết mở đầu, cao trào và kết thúc, gây hứng thú cho người xem.

Đinh Hà Uyên Thư và Denis Đặng được gắn với cụm từ "quái" và "độc" vì sự sáng tạo, tìm tòi mới lạ. Nhu Đặng thường sử dụng lồng ghép yếu tố văn học, đậm chất văn hóa Việt… Chính sự đa dạng phong cách trong sáng tạo nghệ thuật của các đạo diễn trẻ đã làm góp phần làm phong phú thị trường nhạc trẻ Việt thời gian qua.

Nhiều đạo diễn trẻ chịu khó tìm tòi, không ngừng sáng tạo trong nghệ thuật. Sự sáng tạo đó đôi khi bị đánh giá là phá cách, khó hiểu, vượt quá giới hạn nhưng rõ ràng là sự trải nghiệm cần thiết trên hành trình nghệ thuật của mỗi nghệ sĩ. Sau mỗi "đứa con tinh thần", các đạo diễn trẻ sẽ rút ra được những bài học cho chính mình. Sự sáng tạo, không ngừng sáng tạo để mang đến cho khán giả những sản phẩm mới là tinh thần làm việc rất đáng ghi nhận của thế hệ đạo diễn MV trẻ.

Khai thác yếu tố văn hóa dân gian dân tộc, lồng ghép trong hơi thở của cuộc sống đương đại là điều khá rõ nét trong các MV ca nhạc thời gian gần đây. Góc nhìn, cách khai thác yếu tố văn hóa dân gian của người trẻ có những nét mới hơn so với thế hệ trước. Rõ ràng, đó là góc nhìn trẻ trung hơn, cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn, mềm mại, không khô cứng nên phù hợp với cách cảm, cách nghĩ của phần đông khán giả trẻ hiện nay.

Có nhiều ưu điểm, lợi thế nhưng đạo diễn trẻ cũng bộc lộ những hạn chế nhất định. Rõ nhất là trong khai thác đề tài. Mảng đề tài được khai thác nhiều nhất là tình yêu. Trong tình yêu, câu chuyện được đề cập nhiều là tình tay ba, yêu đơn phương, sự đổ vỡ trong tình yêu. Nhìn lại danh sách những MV có lượt xem lên đến con số hàng trăm triệu, có thể khẳng định rằng, phần lớn là khai thác chủ đề tình yêu.

Một thực tế rất đáng bàn là, khán giả nhạc trẻ ngày càng chú trọng đến "phần nhìn", tức hình ảnh đẹp, chau chuốt của MV cũng như ca sĩ. Đôi khi, câu chuyện được kể trong MV không liên quan gì nội dung ca khúc và khán giả dường như cũng không quan tâm đến việc mục đích của MV là để minh họa cho ca khúc. "Hát một đằng, MV một nẻo" không phải là chuyện hiếm gặp khi xem MV hiện nay.

Không phủ nhận sức sáng tạo dồi dào của đạo diễn trẻ nhưng vẫn có tình trạng sự sáng tạo "đi quá giới hạn". Đơn cử như MV "Mời anh vào team em" của Chi Pu gây không ít tranh cãi vì hình ảnh sexy quá mức cần thiết, nhiều chi tiết ẩn ý về chuyện chăn gối. MV "Nếu ngày ấy" của Soobin Hoàng Sơn có phân đoạn anh dùng súng tự bắn vào đầu để tự sát, khiến MV bị "tuýt còi", buộc phải gỡ ngay khỏi trang cộng đồng trong chưa đầy 24 giờ. Một số khán giả nhanh chóng phát hiện ra rằng, ý tưởng của MV "Chân ái" có những điểm tương đồng với một vài bộ phim khai thác chủ đề kinh kịch của Trung Quốc…

Tường Phạm
.
.