Mùa phim hè vắng “bom tấn” nước ngoài: Cơ hội vàng cho điện ảnh Việt

Thứ Năm, 02/07/2020, 13:38
Mặc dù mùa phim hè năm nay chậm hơn so với mọi năm, nhưng trong điều kiện ít phải cạnh tranh với những bộ phim "bom tấn" nước ngoài, liệu phim Việt có tận dụng được để tạo nên một "mùa hè rực rỡ"?


Nhờ việc chúng ta khống chế thành công dịch bệnh COVID - 19, không để lây lan trong cộng đồng nên cũng như nhiều lĩnh vực khác, điện ảnh bắt đầu trạng thái hoạt động “bình thường mới”. Các rạp chiếu phim đã được phép hoạt động trở lại từ ngày 9 - 5. Mặc dù mùa phim hè năm nay chậm hơn so với mọi năm, nhưng trong điều kiện ít phải cạnh tranh với những bộ phim "bom tấn" nước ngoài, liệu phim Việt có tận dụng được để tạo nên một "mùa hè rực rỡ"?

Mùa phim hè năm nay có nhiều điểm đặc biệt với điện ảnh Việt. Đầu tiên là nó bắt đầu muộn hơn so với mọi năm vì sự ảnh hưởng của lịch giãn cách xã hội. Ngoài ra, các trường học cũng lùi thời gian nghỉ hè cho các học sinh. Cho nên, thay vì bắt đầu từ tháng 4, mùa phim hè năm nay được tính từ tháng 5.

Trong số các phim phát hành dịp hè này, nhiều phim được sản xuất cho dịp đầu năm nhưng vì sự xuất hiện của dịch bệnh COVID - 19 nên phải lùi thời điểm ra rạp. Đó là sự ra mắt "bất đắc dĩ" của một vài bộ phim. Bởi lâu nay, có một tâm lý khá phổ biến ở nhiều nhà làm phim Việt là "ngại" ra mắt phim vào mùa hè vì sẽ phải cạnh tranh với nhiều phim bom tấn của thế giới. Ngoài những bộ phim đã công chiếu như "Truyền thuyết về Quán Tiên", "Tôi là não cá vàng", "Những cô vợ hành động", mùa phim hè năm nay còn có mặt của một số bộ phim như "Bằng chứng vô hình", " Ròm", "Tiệc trăng máu"...

"Tiệc trăng máu" hứa hẹn là bộ phim tạo được dấu ấn khi ra rạp.

Trong đó, "Những cô vợ hành động" (vừa ra mắt 26 - 6) là bộ phim do nhóm hài nổi tiếng FapTV thực hiện. Phim xoay quanh cuộc sống của 3 cặp vợ chồng trẻ. Sau khi kết hôn, những ông chồng vẫn quen với cuộc sống độc thân thường ăn chơi xuyên đêm không chịu về nhà. Điều này khiến các bà vợ buộc phải xuất chiêu để nửa kia thay đổi thói quen của mình.

"Bằng chứng vô hình" (dự kiến ra mắt 10 - 7) được làm lại từ kịch bản gốc của Hàn Quốc. Bộ phim xoay quanh Thu, là nhân chứng duy nhất của một vụ giết người hàng loạt. Tuy nhiên, vì là người khiếm thị nên cô không thể đưa ra bằng chứng thyết phục buộc tội hung thủ. Đồng thời, cô cũng trở thành mục tiêu của tên sát nhân máu lạnh. "Bằng chứng vô hình" có sự góp mặt của dàn diễn viên khá ấn tượng Phương Anh Đào, Ái Phương, Quang Tuấn... "Ròm" là bộ phim thu hút sự chú ý của dư luận thời gian qua.

Phim xoay quanh những thân phận nghèo tại một chung cư đang chờ giải tỏa ở TP Hồ Chí Minh. Nhiều người trong số họ đều vướng vào những tệ nạn, đặc biệt là lô đề với khát vọng đổi đời. Nhờ chiến thắng ở hạng mục New Currents tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2019, "Ròm"được truyền thông khá chú ý. Tuy nhiên, vì vướng phải những lùm xùm xung quanh vấn đề kiểm duyệt phim "Ròm" phải lùi ngày ra mắt khán giả trong nước.

Sau khi đã chỉnh sửa theo yêu cầu tư cơ quan chức năng, "Ròm"đã được cấp phép ra rạp. Đạo diễn Trần Thanh Hùng và ê kip tự tin, dù đã chỉnh sửa nhưng phiên bản mới vẫn giữ đúng ý đồ nghệ thuật như dự kiến ban đầu. Nhiều người nhận định, ẩn số của mùa phim hè năm thuộc về "Đỉnh mù sương". Phim có sự góp mặt của những ngôi sao võ thuật như Simon Kook (Diệp Vấn 3), đương kim vô dịch Boxing Châu Á 2019 Trương Đình Hoàng hay võ sư Vịnh Xuân Quyền nổi tiếng Peter Phạm. "Tiệc trăng máu" cũng là bộ phim được nhiều người chờ đợi.

Phim được chuyển thể từ "Perfect Strangers" của Italy, từng có phiên bản Hàn Quốc đã ra mắt tại Việt Nam năm 2018. Thuộc dòng phim kinh dị, phim bắt đầu bằng một buổi họp mặt của một nhóm bạn thân. Họ bắt đầu bằng một cuộc chơi kỳ lạ: công khai toàn bộ tin nhắn lẫn cuộc gọi suốt bữa tiệc đó. Từ đây, những bí mật thầm kín và đen tối nhất của từng người dần hé lộ.

Phim có sự góp mặt của nhiều diễn viên tên tuổi như Hồng Ánh, Đức Thịnh, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Thái Hòa... Ngoài ra còn có "Song song" (dự kiến phát hành 25 - 9) và một số phim khác cũng dự định tham gia vào cuộc đua phim hè.

Để cho mùa phim hè thêm xôm tụ, một loạt phim cũ được chiếu lại như "Tháng năm rực rỡ", "Anh trai yêu quái", "Nắng 3: Lời hứa của cha", "Cô ba Sài Gòn"... Có một số phim có lịch chiếu ban đầu là phim hè nhưng vì dịch bệnh đã phải lùi thời gian công chiếu xuống cuối năm gồm có "Lật mặt 5", "Thanh Sói", "Trạng Tí"

Vì dịch bệnh vẫn còn đang tiếp tục hoành hành ở nhiều nước nên thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới là Hollywood nhiều khả năng vẫn tiếp tục đóng băng. Hàng loạt bom tấn của Hollywood lẽ ra được công chiếu vào mùa hè đã phải hoãn hay dời lịch chiếu vào quý IV năm 2020 hay đầu năm 2021. Mặc dù vẫn có một số phim của thế giới ra mắt khán giả Việt thời điểm này như phim hoạt hình "Sam Sam: Anh hùng nhí tập sự", "Sói 100%" dành cho khán giả nhí.

Ngoài ra là một số bộ phim kinh dị như "The Night Clerk", "Căn phòng đẫm máu", "Gia tài tội lỗi" hay phim lãng mạn "Cơn mưa tình đầu"... nhưng điều thấy rõ nhất là sự vắng bóng những phim bom tấn. Nhìn vào lịch phát hành phim ngoại tại Việt Nam thời gian qua và vài tuần tiếp theo, đa phần là các tác phẩm kinh dị giật gân có kinh phí thấp, hoặc có phim đã được phát hành ra định dạng băng đĩa trên mạng internet.

Đối thủ lớn nhất của điện ảnh Việt trong mùa hè này có lẽ chỉ còn là "Peninsula", phần sau của phim bom tấn về xác sống đình đám Hàn Quốc "Train to Busan". Cùng với sự ra mắt của một loạt phim là sự vào cuộc nhanh chóng của các hệ thống rạp chiếu. Để kéo khán giả tới rạp sau một thời gian dài vì dịch bệnh, các cụm rạp như CGV, Lotte, Galaxy, BHD... đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, gia hạn sử dụng các thẻ quà tặng... Nên có thể ví, đây là thời điểm vàng để điện ảnh Việt chinh phục khán giả trong nước.

Điều khiến chúng ta có thể hy vọng là ở những mùa phim hè trước, mặc dù phải "đối đầu" với những phim "bom tấn" công phá khắp thị trường điện ảnh thế giới thì điện ảnh Việt vẫn có một số đại diện tương đối thành công về mặt doanh thu như "Lật mặt: Nhà có khách", "Anh thầy ngôi sao"...

Một cảnh trong phim "Bằng chứng vô hình".

Vừa qua, bộ phim tài liệu "Sky Tour Movie" làm về Sơn Tùng - MTP, ca sĩ đình đám nhất của thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay ra mắt ngày 12 - 6 cũng đã tạo được một dấu ấn với thị trường phòng vé. Phim giúp cho rạp chiếu im lìm vì dịch bệnh trở nên sôi động hơn. Sự mở màn cho mùa phim hè của "Truyền thuyết về Quán Tiên" (đạo diễn: Đinh Tuấn Vũ) cũng tạo một dấu ấn đáng kể.

Mặc dù chưa có được doanh thu như kỳ vọng, nhưng bộ phim làm về chiến tranh theo một góc nhìn mới này đã nhận được sự đánh giá của các nhà chuyên môn bằng nhiều đề cử tại Liên hoan phim Việt Nam cũng như giải Cánh diều Bạc tại giải thưởng Cánh diều 2019. Đặc biệt phim đã thu hút không ít khán giả trẻ - vốn thường không mặn mà với dòng phim chiến tranh.

Có được mùa phim hè là sự may mắn của điện ảnh Việt Nam khi chúng ta khống chế được dịch bệnh. Ở góc độ nào đó, đây là cơ hội thuận lợi cho phim Việt để chinh phục khán giả trong nước. Tuy nhiên, phía các rạp chiếu cho biết, lượng khán giả đến rạp chưa đông như trước thời gian dịch bệnh. Khán giả vẫn chưa quay lại được với thói quen đến rạp sau một thời gian dài "bế quan tỏa cảng" trong nhà. Ngoài ra, hiện nay, rạp chiếu cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh của phương thức phát hành trực tuyến. Netflix và các ứng dụng phim chiếu mạng khác đã gia tăng tương tác, gia tăng các chương trình đặc sắc thời COVID-19.

Điều quan trọng nhất để điện ảnh Việt có thể làm nên một mùa hè rực rỡ là chất lượng phim. Sự thất bại của "Tôi là não cá vàng" cho thấy thực tế, dù có "đói phim"đến mấy nhưng nếu phim không hay vẫn khó có thể kéo khán giả đến rạp. Nhìn vào những bộ phim đang chuẩn bị ra mắt, có thể thấy, các nhà làm phim đều cố gắng mang đến khán giả sự mới lạ nào đó. Các phim đều có sự đầu tư kỹ lưỡng từ kịch bản đến diễn viên tham gia.

Những bộ phim như "Bằng chứng vô hình", "Tiệc trăng máu"... đều là những phim có kịch bản từ nước ngoài nên phần nội dung khá chặt chẽ, logic. Hay bộ phim "Ròm" đã được khẳng định tại Liên hoan phim quốc tế... Như vậy, chất lượng của các phim Việt trong mùa hè năm nay vẫn còn là ẩn số để khán giả khám phá vì vẫn còn nhiều phim chờ ra rạp tiếp theo.

Khánh Thảo
.
.