Lợi dụng cảnh bạo lực, nhạy cảm trong các MV ca nhạc: Lợi bất cập hại

Thứ Năm, 17/09/2020, 11:41
Tình trạng lạm dụng các hình ảnh bạo lực, nhạy cảm khi thực hiện các MV ca nhạc để thu hút khán giả đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, mục tiêu này chưa chắc đã đạt được mà còn gặp phải khá nhiều hệ lụy.


Mới đây, MV (music video) "Em đã thương người hơn anh ta" của Noo Phước Thịnh bị ẩn khỏi top trending mấy ngày bởi hệ thống quét tự động trên Youtube vì do có nội dung nhạy cảm. Trước đó, MV "Nếu ngày ấy" của Soobin Hoàng Sơn cũng đã từng chịu chung số phận sau khi đã được cảnh báo. 

Tình trạng lạm dụng các hình ảnh bạo lực, nhạy cảm khi thực hiện các MV ca nhạc để thu hút khán giả đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, mục tiêu này chưa chắc đã đạt được mà còn gặp phải khá nhiều hệ lụy.

Ngày 9-9 vừa qua, Noo Phước Thịnh phát hành MV "Em đã thương người ta hơn anh" với nội dung nói về câu chuyện tình tay ba do Noo Phước Thịnh, Thu Anh và diễn viên Hàn Quốc Ji Hyuk Lim đảm nhiệm. Theo đánh giá của nhiều khán giả thì phần ca nhạc không có gì quá đặc sắc. Điều đáng nói là ngoài việc có nhiều cảnh tình tứ giữa 3 nhân vật này, thì MV còn có những cảnh khá bạo lực như bắn súng, thanh toán... 

Chỉ sau 3 ngày ra mắt, MV đã bị ẩn khỏi top trending của Youtube. Phía đại diện của ca sĩ Noo Phước Thịnh chia sẻ với báo chí thừa nhận việc MV bị ẩn khỏi top trending và tắt chức năng kiếm tiền vì có hình ảnh nhạy cảm. 

Mặc dù ê kíp thực hiện MV của Noo Phước Thịnh cho rằng họ đã rất thận trọng và tỉnh táo khi sử dụng những cảnh quay này. Các cảnh đều được ghi hình nhiều lần ở nhiều góc độ và chỉ lựa chọn những cảnh phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng. Đây là kết quả của hệ thống quét tự động trên Youtube. Phía ca sĩ Noo Phước Thịnh đã phải làm việc với đơn vị đăng tải để giải quyết vấn đề. 

Những cảnh bạo lực, hay cảnh quay nhạy cảm của các diễn viên dù đã được làm mờ đi, nhưng vẫn khiến cho MV bị liệt vào danh sách 18+. Mặc dù sau đó, MV đã được quay trở lại nhưng đây cũng là bài học cho các ca sĩ khác. 

Sự việc của MV "Em đã thương người ta hơn anh" của ca sĩ Noo Phước Thịnh một lần nữa cho thấy việc sử dụng những cảnh bạo lực hay nhạy cảm vẫn là một trong những xu hướng để thu hút khán giả của các ca sĩ. Nhưng nếu không thận trọng trong sử dụng những hình ảnh ầy thì sản phẩm hoàn toàn có thể vướng phải những rắc rối từ phía đơn vị đăng tải.

Cách đây không lâu, MV "Sao em nỡ vậy" của Khắc Việt cũng được cho là tràn ngập cảnh nóng, bạo lực đến mức fan phải đề nghị gắn mác 18+. MV kể về một câu chuyện tình trong đó người đàn ông bị cô gái "cắm sừng". Thậm chí, khi nhân vật nam chính bị bệnh hiểm nghèo, phải ngồi xe lăn thì việc ngoại tình của cô gái lại càng công khai hơn... 

Sau khi MV ra mắt chưa đầy 1 ngày thì đã gặp phải nhiều ý kiến tranh cãi. Trong đó không ít cư dân mạng phản ứng dữ dội vì trước quá nhiều cảnh nóng táo bạo. Thậm chí, nhiều bình luận cho rằng nếu toàn cảnh nhạy cảm như thế này thì MV phải gắn mác 18+ mới chính xác hay MV không phù hợp với những khán giả là học sinh... 

Hình ảnh có tính bạo lực trong MV của Khắc Việt.

Không chỉ có cảnh nóng, MV "Sao em nỡ vậy" còn sử dụng khá nhiều cảnh quay bạo lực có ảnh hưởng tiêu cực với giới trẻ. Nhiều "hàng nóng" như dao, kiếm, súng, cảnh châm xăng đốt cũng có mặt trong MV mà không hề bị làm mờ. 

Đã có nhiều ý kiến khuyên Khắc Việt nên chỉnh sửa lại MV để giảm tần suất những cảnh bạo, lực, nhạy cảm hoặc làm mờ đi để khiến những hình ảnh ấy giảm bớt sự tác động tiêu cực tới những khán giả trẻ.

MV "Mời anh vào team em" của ca sĩ Chi Pu cũng khiến khán giả không khỏi "bỏng mắt" vì những hình ảnh gợi cảm tràn ngập MV. Mặc dù đã được gắn mác 16+ nhưng MV nhận được không ít phản ứng của khán giả vì cho rằng nhiều hình ảnh phản cảm, dung tục. 

Chi Pu cũng không ngại xuất hiện trong những trang phục mang hơi hướng nội y, bán nude... Mặc dù phía ê kíp của Chi pu cho rằng những hình ảnh nhạy cảm đó đều có dụng ý nghệ thuật và MV đã được gắn mác. Tuy nhiên, với những phản ứng của khán giả cho thấy, không phải cứ có thật nhiều  hình ảnh gợi cảm là được chú ý.

Sử dụng những hình ảnh nhạy cảm, bạo lực ngày càng trở thành xu hướng với các ca sĩ trẻ. Nguyễn Trần Trung Quân phát hành MV "Màu nước mắt" xoay quanh chuyện tình tay ba giữa nhóm bạn thân gồm 1 nam và 2 nữ do chính Trung Quân, Denis Đặng, Hồng Xuân và Quỳnh Lương nhập vai cũng không nằm ngoài cách làm này. 

Với nội dung nhấn vào mối tình đồng tính của cô nữ sinh và người bạn thân, những phân cảnh khiến người xem khá sốc là những góc quay cận và diễn xuất táo bạo của Denis Đặng. MV "Em đau lòng thế anh vừa lòng chưa" của Khả Ngân cũng hóa thân thành cô gái thành thị, hiện đại với nhiều cảnh táo bạo, lột đồ, hở da thịt...

Xu hướng làm MV trong thị trường Vpop dù luôn thay đổi theo từng trào lưu thịnh hành nhưng việc đưa nhiều cảnh "nóng", bạo lực lại có từ khá lâu và chưa khi nào hạ nhiệt. Ngay từ những thời MV được các ca sĩ như Đan Trường, Cẩm Ly thực hiện, đã có những cảnh yêu đương gợi cảm. Tuy nhiên, tần suất các hình ảnh này được đánh giá là ngày càng nhiều hơn và cũng "nặng đô" hơn. 

Một cảnh trong MV "Fabulous" của ca sĩ Trang Pháp.

Mới đây, Trang Pháp đã trở lại thị trường Vpop bằng sản phẩm âm nhạc mang tên "Fabulous". Đây là ca khúc của bộ phim khá ăn khách "Gái già lắm chiêu 3” do chính nữ ca sĩ chắp bút. Với phong cách gợi cảm, Trang Pháp khiến khán giả liên tục được thưởng thức những hình ảnh bikini khoe trọn các đường cong. 

Xuất hiện cạnh nữ ca sĩ là người mẫu nam với thân hình cơ bắp cuồn cuộn. Thậm chí, ca sĩ còn táo bạo khi cho anh chàng này khỏa thân 100% lộ vòng 3 ở những cảnh cuối. Vì những hình ảnh nóng bỏng đó, MV đã phải gắn mác 18+ và những người dùng youtube phải đăng nhập mới được xem sản phẩm này.

Những cảnh nóng, sexy, táo bạo đốt mắt người xem hay những hình ảnh bạo lực nhằm thu hút khán giả cũng nhanh chóng bị tuýt còi. Không ít nghệ sĩ trước khi đưa sản phẩm của mình lên đã phải tự gắn mác 16+, 18+ để tránh bị đơn vị đăng tải xử lý. Đã có những MV vừa đăng tải đã phải tháo gỡ vì nội dung phản cảm. 

Năm 2019, MV "Nếu ngày ấy" của Soobin Hoàng Sơn cũng đã từng bị đưa vào danh sách hạn chế kèm theo khuyến cáo "Cộng đồng Youtube đã xác định nội dung sau đây là không phù hợp hoặc có tính xúc phạm một số khán giả". 

Trước 2 lựa chọn: 1 là giữ nguyên bản gốc và bị giới hạn, 2 là xóa bỏ, chỉnh sửa và đăng lại bản mới, ê kíp của Soobin Hoàng Sơn đã lựa chọn là thực hiện một kết khác cho MV nhưng vẫn giữ nguyên phiên bản cũ. Kết quả là MV đã bị loại ra khỏi top trending của Youtube. Nguyên nhân khiến đơn vị đăng tải tuýt còi với MV của Soobin Hoàng Sơn là vì MV chứa nhiều cảnh bạo lực gia đình, cảnh tự sát gây ám ảnh...

MV là xu hướng mà nhiều ca sĩ lựa chọn để ra mắt ca khúc mới nhưng việc lạm dụng nhiều hình ảnh bạo lực, nhạy cảm không giúp cho MV có được hiệu quả như kỳ vọng. "Fabulous" của Trang Pháp bị khán giả đánh giá là một trong những ca khúc dở nhất của cô ca sĩ này. Ngoài việc ngập tràn những cảnh khoe thân, động chạm cơ thể thì phần âm nhạc không có gì ấn tượng. Sau 4 ngày ra mắt, MV cũng chỉ có được lượt xem khiêm tốn 300.000 lượt. 

"Ra vô" của Kay Trần cũng cùng chung số phận khi có nhiều cảnh quay hở hang tới dung tục nên chỉ dừng lại ở con số 300.000 lượt views. Thậm chí MV "Đừng yêu lại người cũ" của Bùi Caroon bị chỉ trích là câu khách rẻ tiền khi ngay phần đầu MV đã là những cảnh ân ái của hai nhân vật. Đã có những MV như "Anh muốn cho anh xem này" của hotgirl Nhã Tiên đã bị gỡ bỏ vì những lượt dislike và những chỉ trích của người xem.

Một điều các ca sĩ trẻ dễ lầm tưởng là MV có nhiều cảnh nóng sẽ thu hút khán giả. Tuy nhiên, ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục rất mong manh, sử dụng những cảnh quay này ở mức độ nào là vừa đủ... không phải ca sĩ nào cũng ý thức được. Trong khi, thẩm mĩ của công chúng ngày càng cao nên không phải cứ nhiều cảnh nhạy cảm là sẽ tạo sức hút. 

Ngoài ra, điều quan trọng với MV vẫn là phần nhạc, phần ca khúc thì nhiều ca sĩ mải mê lo hình ảnh mà quên mất. Dù MV đầu tư hình ảnh đến mấy nhưng ca khúc không hay thì khó đọng lại trong lòng khán giả. 

Đặc biệt, MV thường thu hút khán giả trẻ nên việc có quá nhiều hình ảnh gợi cảm sẽ có những tác động nhất định đến hành vi của giới trẻ. Nhất là những MV không giới hạn độ tuổi lại càng có khả năng tiếp cận tới trẻ em và có thể khiến các em bắt chước, làm theo, dẫn tới những hệ lụy. Đó là điều mà nghệ sĩ và những người thực hiện MV phải chú ý tới.

Thảo Linh
.
.