Liveshow ca nhạc 2021: "Cuộc chơi" của những nghệ sĩ tên tuổi

Thứ Năm, 01/04/2021, 10:38
Mặc dù dịch bệnh COVID - 19 vẫn còn ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống xã hội cũng như văn hóa văn nghệ nhưng những tháng đầu năm 2021, thị trường âm nhạc trong nước lại chứng kiến sự ra mắt của khá nhiều liveshow cá nhân. Đây hầu hết đều là những chương trình được đầu tư kỹ lưỡng của các nghệ sĩ tên tuổi.


Không chỉ là dấu ấn quan trọng trong quãng thời gian hoạt động nghệ thuật của các nghệ sĩ, những liveshow này còn được ví như sự bừng tỉnh của âm nhạc sau một thời gian dài im ắng vì dịch bệnh.

Vì dịch bệnh COVID - 19 bất chợt bùng phát vào cuối tháng 1 nên một loạt liveshow ca nhạc dự kiến diễn ra đầu năm đều phải dời lịch biểu diễn sau đó một thời gian. Một trong những liveshow được mong chờ và cảm động nhất chính là "Chuyện tình" của 2 nhạc sĩ Trần Tiến và Thanh Tùng vừa diễn ra đêm 27 và 28-3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đêm nhạc quy tụ các ca sĩ tên tuổi hàng đầu hiện nay như Bằng Kiều, Hồng Nhung, Quang Dũng, Hà Trần. Giống như tên gọi, "Chuyện tình" kể câu chuyện ký ức của hai nhạc sĩ tài năng bằng âm nhạc. 

Thông qua những ca khúc quen thuộc, được nhiều người biết tới của 2 nhạc sĩ như "Trái tim không ngủ yên", "Câu chuyện nhỏ của tôi", "Ngẫu hứng sông Hồng", "Một mình", "Giọt sương trên mí mắt", "Ngẫu hứng phố"... chương trình đã khắc họa khá đầy đủ và rõ nét chân dung âm nhạc của 2 nhạc sĩ tài hoa trong nền âm nhạc hiện đại Việt Nam. 

Nói như nhạc sĩ Trần Tiến: "Âm nhạc của Thanh Tùng như con người anh ấy, đó là một điệu trưởng sang trọng. Anh ấy yêu đơn thuần và tình yêu ấy bay lên trên trời, mây xanh. Tôi ngược lại, là điệu thứ buồn cô đơn và âm nhạc của tôi ở dưới mặt đất, bám lấy mặt đất". 

Đặc biệt, tại liveshow "Chuyện tình", một ca khúc mới được sáng tác gần đây của nhạc sĩ Trần Tiến có tên gọi "Không gục ngã" đã được đưa đến khán giả qua tiếng hát của ca sĩ Trần Thu Hà. Nhạc sĩ Trần Tiến cho biết, ông đã từng trải qua 2 lần thập tử nhất sinh và 2 ca khúc đã ra đời trong hoàn cảnh này là "Sắc màu" và "Không gục ngã". Ông đã viết "Không gục ngã" vào những ngày nằm trên giường bệnh, không thể bước chân xuống đất, không thể đứng dậy và nghĩ mình sắp chết". 

Hai đêm nhạc diễn ra đều chật cứng khán giả đã cho thấy tình yêu của công chúng dành cho những nhạc sĩ tài hoa này. Đặc biệt, khán giả đến với chương trình không chỉ được thưởng thức những ca khúc làm nên tên tuổi của hai nhạc sĩ, mà còn được nghe những câu chuyện đời, chuyện nghề đầy thú vị, cảm động. Và hơn hết, công chúng được gặp gỡ nhạc sĩ Trần Tiến khỏe mạnh hơn sau cơn bạo bệnh, vẫn với phong cách bụi bặm, giản dị, chân tình và đầy ắp tình yêu dành cho âm nhạc mừng.

Nhạc sĩ Trần Tiến hát cùng các ca sĩ trong liveshow “Chuyện tình”.

Trước đó một tuần, ngày 21-3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội là liveshow "Hẹn yêu" của diva Thanh Lam. Lẽ ra được tổ chức vào cuối tháng 2 nhưng vì dịch bệnh nên liveshow của cô phải lùi lại một tháng. Được biết đêm diễn đã cháy vé từ trước khi chương trình diễn ra một phần bởi người yêu của ca sĩ Thanh Lam là bác sĩ Tiến Hùng đã mời một lượng lớn bạn bè. 

Đêm nhạc của "Hẹn yêu" có tới 40% khán giả là bác sĩ. Truyền thông và những người làm nghề cho rằng đây là liveshow diễn ra trong giai đoạn Thanh Lam viên mãn nhất trong chuyện tình cảm. Vì thế, thông qua các ca khúc, đêm nhạc cũng khắc họa chân dung người đàn bà hát nồng nàn, thăng hoa trong tình yêu. Chương trình có sự kết hợp giữa các ca khúc nhạc đỏ như "Nhạc rừng", "Ở hai đầu nỗi nhớ", "Đất nước", "Nơi anh gặp em"... và những ca khúc nhạc trẻ như "Ngày anh đến", "Thanh xuân", "Bình minh", "Trở về", "Hẹn yêu"...

Trước đó, vào đầu tháng 1, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, liveshow concert "Chuyện lạ" của ca sĩ Bằng Kiều cũng thu hút được lượng khán giả đông đảo. Vốn là một giọng ca được mến mộ nên không có gì khó hiểu khi mặc dù giá vé bán ở mức khá cao: từ 800 ngàn đồng đến 6 triệu đồng/vé nhưng chương trình đã bán hết vé trước đêm diễn. Thậm chí, nhiều khán giả muốn xem nhưng không còn vé để mua. Điều đó cho thấy, sức hút của những giọng ca như Bằng Kiều vẫn còn rất mạnh mẽ với khán giả Thủ đô. 

Bản thân Bằng Kiều cũng luôn ý thức được vị trí của mình trong lòng công chúng nên luôn có sự chuẩn bị, tập luyện nghiêm túc để mang đến những tiết mục hấp dẫn. Vừa hoàn thành vai trò nhân vật chính trong chương trình của mình, Bằng Kiều lại tiếp tục đắt show với vai trò khách mời trong chương trình "Người tình in concert số 1" của ca sĩ Lệ Quyên.

Liveshow dự kiến diễn ra vào tháng 3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia nhưng vì dịch bệnh nên lùi tới 10-4. Bên cạnh nhân vật chính Lệ Quyên, ca sĩ khách mời Bằng Kiều, chương trình còn có sự tham gia của những ca sĩ khách mời như Quang Lê, Tuấn Hưng, Nguyễn Hưng, Lân Nhã...

Khán giả háo hức chờ mong liveshow sắp tới của “Họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm.

Sau khi phải tạm hoãn vì tình hình dịch bệnh bùng phát, những fan hâm mộ của ca sĩ "Họa mi tóc nâu" Mỹ Tâm có thể "bùng cháy" cùng âm nhạc của cô trong liveshow "Tri âm". Theo đó, đêm nhạc đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 25-4 tại SVĐ Quân khu 7 thành phố Hồ Chí Minh. Tiếp sau đó, đêm nhạc thứ 2 sẽ diễn ra ở SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội vào ngày 1-5. Đây là liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của ca sĩ Mỹ Tâm nên dự kiến thu hút hàng chục nghìn khán giả ở nhiều nơi trên đất nước về theo dõi. Không ngoài dự đoán, vé chương trình "Tri âm" của Mỹ Tâm đã bán sạch 10.000 vé chỉ trong 1 giờ mở bán. 

Theo như Mỹ Tâm tiết lộ trên báo chí: "Đây là liveshow đầu tiên của tôi có sự xuất hiện của các khách mời biểu diễn. "Tri âm" là đêm nhạc để cảm ơn những tình cảm mà khán giả dành cho tôi trong suốt thời gian vừa qua". Vì vậy, khán giả sẽ được thưởng thức trọn vẹn những bản hit đã làm nên tên tuổi Mỹ Tâm  20 năm qua. Đây có thể được coi như liveshow âm nhạc lớn nhất của ca sĩ Việt trong năm 2021.

Một điểm khác biệt trong thưởng thức âm nhạc hiện nay giữ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là khán giả Thủ đô hào hứng với những chương trình lớn, được dàn dựng quy mô, công phu, còn khán giả Sài Gòn lại có thói quen nghe nhạc phòng trà. Chính vì vậy, các bầu sô ca nhạc cũng như các ca sĩ luôn có sự thay đổi để phù hợp với nhu cầu thưởng thức của khán giả từng vùng. Những nhà sản xuất, tổ chức chương trình có kinh nghiệm sẽ nhận ra gu khán giả mỗi nơi một khác nhau. 

Khán giả Hà Nội có tiếng là kỹ tính nên các chương trình phải được đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng, hoành tráng. Chính vì thế, như ca sĩ Lệ Quyên chia sẻ, chỉ trong khoảng 1 tháng ở Hà Nội, cô đã tham gia tới 4 - 5 show diễn lớn. Trong khi đó ở TP Hồ Chí Minh thì cô chủ yếu hát ở các phòng trà. 

Mặc dù không có những show diễn lớn như ở Hà Nội nhưng đời sống ca nhạc tại TP Hồ Chí Minh cũng không kém phần sôi động với những đêm nhạc của các giọng hát ăn khách. Nổi bật có show Hà Trần - Uyên Linh (diễn ra vào 29-1), Thanh Hà - Tuấn Ngọc (ngày 6-2) tại phòng trà We. Ca sĩ Lam Trường cũng có đêm nhạc "Bên em mùa xuân" đứng chung sân khấu cùng danh ca hải ngoại Thanh Hà. 

Ngoài ra, trước đó Lam Trường cũng đã nhận lời mời kết hợp với nhóm MTV trong dự án "MTV Band - Âm nhạc không giới hạn" kỷ niệm chặng đường sự nghiệp hơn 20 năm làm nghề. Hà Anh Tuấn cũng đã chuẩn bị cho liveshow "The veston concert 2021" tại Lâm Đồng. Ca sĩ Thu Phương cũng đang ấp ủ chương trình riêng của mình trong thời gian tới.

Có thể nói, sau một thời gian dài im ắng vì dịch bệnh, nhạc Việt đã có bước khởi động mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều chương trình lớn được đầu tư công phu, kỹ lưỡng. Đặc biệt chủ nhân của các liveshow đều là những nghệ sĩ có tên tuổi, vị trí nhất định trong đời sống âm nhạc. Các chương trình đều được thực hiện ở các nhà hát sang trọng hay sân vận động hoành tráng cho thấy mức độ đầu tư của các nghệ sĩ. 

Sau nhiều năm xuất hiện lẻ tẻ thì việc liveshow tái xuất tưng bừng đã mang đến cho khán giả những bữa tiệc âm nhạc thực sự đỉnh cao. Những chương trình này còn đánh dấu nội lực, sự sáng tạo, những đóng góp của các nghệ sĩ trong đời sống nghệ thuật. Đồng thời, thông qua âm nhạc, các nghệ sĩ cũng lan tỏa được tình yêu cuộc sống, tinh thần lạc quan trong hoàn cảnh chúng ta đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh. Chính vì vậy, sự trở lại của những liveshow là tín hiệu vui cho thấy đời sống văn hóa nghệ thuật của chúng ta đã từng bước vượt qua khó khăn để trở về trạng thái bình thường mới.

Khánh Thảo
.
.