Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2018: Chất lượng phim vẫn là quan trọng hàng đầu

Thứ Sáu, 26/10/2018, 08:05
Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội 2018 (diễn ra từ ngày 27 đến 31- 10) đang bước vào những khâu hoàn thiện cuối cùng chuẩn bị cho ngày khai mạc. Với chủ đề "Điện ảnh Hội nhập và phát triển bền vững", đây hứa hẹn sẽ là một sự kiện điện ảnh với nhiều hoạt động ý nghĩa với khán giả, những người làm điện ảnh trong và ngoài nước.


LHP quốc tế Hà Nội luôn được  khán giả yêu điện ảnh trong nước chờ đợi vì đây là cơ hội để họ thưởng thức những bộ phim danh tiếng, từng được nhiều giải thưởng tại các LHP uy tín trên thế giới. Có mặt tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V năm nay sẽ là những tác phẩm điện ảnh đặc sắc, có thể khái quát được bức tranh điện ảnh thế giới đương đại với những đại diện cơ bản.

Đó là bộ phim "A fantastic woman" của đạo diễn người Chile Sebastian từng giành nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá, trong đó có giải Oscar cho "Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất" tại Oscar 2018. Hay "A Ciambra" của đạo diễn người Italy Jonas Carpignano là phim đã giành giải Europa Cinemas Label Award tại LHP Cannes lần thứ 71 và cũng là đại diện của điện ảnh Italy tham dự vòng loại Oscar lần thứ 90 cho hạng phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.

Bộ phim "Ida" của Ba Lan cũng đã từng giành nhiều giải thưởng, trong đó có giải "Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc" tại Oscar 2015, từng được Học viện Điện ảnh châu Âu chọn lựa vào danh sách những bộ phim hay nhất năm 2014.

Phim “Nhắm mắt thấy mùa hè” là đại diện của Việt Nam tham gia LHP Quốc tế Hà Nội 2018. 

"The Pianist", bộ phim từng gây ấn tượng mạnh của đạo diễn Roman Polanski và là tác phẩm nổi tiếng về nạn diệt chủng từng nhận được giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2002. Ngoài ra, phim còn đạt 3 giải Oscar: Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 75 cũng sẽ được trình chiếu cho khán giả Việt Nam.

Lâu nay, nền điện ảnh Iran là một trong những nền điện ảnh tạo nhiều ấn tượng với thế giới và có khá nhiều điểm tương đồng để điện ảnh Việt Nam học tập. Mặc dù điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng nền nghệ thuật thứ 7 của Iran đã đạt được nhiều thành tựu mà ngay cả những nước có nền kinh tế phát triển cũng phải mơ ước.

Chính vì vậy, LHP quốc tế Hà Nội năm nay chọn một số phim của nền điện ảnh này dành tặng khán giả trong nước. Đó là bộ phim "Taste of Cherry" sản xuất năm 1997 đã từng giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 1997 hay "White balloon" sản xuất năm 1995 đã giành giải Camera Vàng tại LHP Cannes 1995.

Đây thực sự là cơ hội quý đối với khán giả trong nước khi có thể thưởng thức những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng thế giới ngay trên sân nhà. Điều này cũng đánh dấu sự cố gắng của Ban tổ chức LHP quốc tế Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng trong từng hoạt động.

Phát biểu trên báo chí, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, người đồng hành và góp phần không nhỏ tạo nên thương hiệu của LHP cho biết, LHP quốc tế Hà Nội đã có uy tín và vị thế nhất định nên Ban tổ chức có thể liên hệ với nhiều đại lý, LHP quốc tế lâu đời, thậm chí trao đổi trực tiếp với các nhà làm phim, các tác giả từ đó lấy được những bộ phim mới nhất đồng thời là những tác phẩm hàng đầu của điện ảnh thế giới.

Nhờ sự tài trợ của nhiều tổ chức, cá nhân nên các bộ phim này đều được trình chiếu miễn phí. Đây là một trong những nỗ lực của Ban tổ chức LHP để khán giả Việt có điều kiện tiếp cận với những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của thế giới một cách thuận lợi nhất.

Cho đến thời điểm này, danh sách các phim tham gia LHP đã được công bố. Theo đó, 40 bộ phim ngắn và 12 phim dài của các quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tranh giải tại LHP quốc tế Hà Nội. Các bộ phim dài tham dự LHP gồm: "Học sinh hạng A" (Hàn Quốc), "Đêm yên tĩnh" (Ba Lan), "Căn buồng tối" (Iran), "Pupa" (Ấn Độ), "Cái tên" (Nhật Bản), "Eva" (Pháp), "Chuyện kể của Vronsky" (Nga)...

Một đại diện duy nhất của Việt Nam tranh giải ở hạng mục phim dài tại LHP quốc tế Hà Nội năm nay là "Nhắm mắt thấy mùa hè". Đây là bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Cao Thúy Nhi với bối cảnh quay chính là ở Nhật Bản cùng ê kíp hầu hết là những người trẻ. Mặc dù trong quá trình làm phim không có nhiều thuận lợi so với các đồng nghiệp khác nhưng "Nhắm mắt thấy mùa hè" cho thấy ý chí, quyết tâm của những người trẻ say mê điện ảnh.

Poster LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V. 

Việc lựa chọn "Nhắm mắt thấy mùa hè" là đại diện của Việt Nam tham gia LHP đã cho thấy sự ghi nhận của các nhà chuyên môn dành cho bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn trẻ này. Đồng thời, điều này cũng thể hiện bước đột phá trong tư duy chọn phim của những người cầm cân nảy mực. Phim được chọn không nhất thiết phải là phim của những nghệ sĩ tên tuổi, cây đa cây đề mà quan trọng nhất là chất lượng của bộ phim mà thôi.

Ở hạng mục phim ngắn, Việt Nam có 10 bộ phim tham gia LHP bao gồm: "Gần mà xa - khu rừng của tổ tiên", "Hành trình bất tận", "Bạn cùng phòng", "Hai đứa trẻ", "Ngày về", "Một đất mẹ cho tất cả", "Vô diện", "Vầng sáng ấm áp", "Cậu bé Manơcanh", "Bí mật của những đứa trẻ". Có thể nói, phim ngắn đang là địa hạt mang tới nhiều hy vọng của điện ảnh Việt Nam. Đây cũng là lĩnh vực nhiều bạn trẻ nỗ lực thể hiện tài năng, tâm huyết của mình. Qua những LHP ngắn trong nước, cũng như các cuộc thi ở dòng phim này đã xuất hiện nhiều gương mặt tiềm năng của điện ảnh nước nhà.

Một trong những vấn đề luôn được công chúng quan tâm tại LHP quốc tế Hà Nội là danh sách những người ngồi ở vị trí "cầm cân nảy mực" cũng đã được công bố. Theo đó, ở hạng mục phim truyện dài, diễn viên, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân sẽ là đại diện Việt Nam cùng các đạo diễn người Nhật Oguri kohei, nhà thiết kế mỹ thuật Ba Lan Allan Starski, đạo diễn người Iran Shahram Mokri và nhà sản xuất người Hàn Quốc Lee Doong Ha sẽ ngồi ghế ban giám khảo.

Đây đều là những nghệ sĩ tên tuổi có nhiều đóng góp cho nền điện ảnh mỗi quốc gia. Sự lựa chọn nghệ sĩ Ngô Thanh Vân cho đại diện của Việt Nam cũng nhận được sự hài lòng của đông đảo công chúng. Không chỉ là diễn viên với những vai diễn cá tính, ấn tượng, Ngô Thanh Vân còn là một nhà sản xuất táo bạo, với những dự án phim gây được tiếng vang trong dư luận.

Gần đây nhất, bộ phim "Cô Ba Sài Gòn" mà cô sản xuất vừa chính thức được chọn là đại diện Việt Nam tham gia vòng sơ tuyển hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" tại Oscar 2019.

Ngồi ghế Ban giám khảo ở hạng mục phim ngắn là ông Jukka Pekka Laakso, Giám đốc LHP ngắn Tampere Phần Lan - Trưởng ban giám khảo, ông Raymond Red, đạo diễn người Philippines và NSND, nhà quay phim Lý Thái Dũng. Ban giám khảo NETPAC bao gồm ông Lee Choong Jik, Nhà sản xuất, Giám đốc LHP Quốc tế Jeonju Hàn Quốc, bà Tsengel Davaasambuu, nhà sản xuất phim Mông Cổ và nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát.

Ngoài phim dự thi của các thể loại phim truyện, phim tài liệu, hoạt hình, LHP còn có các chương trình hấp dẫn như: "Điện ảnh toàn cảnh", "Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan", "Tuyển chọn phim Iran". Ngoài ra, trong khuôn khổ LHP còn có các hoạt động như: "Trại sáng tác tài năng trẻ LHP Quốc tế Hà Nội 2018", "Chợ dự án phim", Triển lãm: "Bối cảnh quay phim đặc sắc tạo Việt Nam"...

Với 1.200 khách mời trong đó hơn 200 vị khách nước ngoài có mặt tại LHP quốc tế Hà Nội cho thấy đây là một sự kiện quan trọng không chỉ với ngành điện ảnh. Không chỉ là cơ hội giao lưu, học hỏi giữa điện ảnh Việt Nam và quốc tế mà còn là cơ hội quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Thực tế cho thấy, điện ảnh là một trong những lĩnh vực hàng đầu có khả năng lớn trong việc giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch với của mỗi quốc gia.

LHP quốc tế Hà Nội lần này có một ý nghĩa đặc biệt với cột mốc đánh dấu chặng đường 5 kỳ LHP. Mỗi kỳ LHP đều đánh dấu một sự đổi mới trong công tác tổ chức cũng như nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn trong khuôn khổ LHP. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng những nét mới từ các kỳ LHP Quốc tế Hà Nội luôn được khán giả trông đợi và ghi nhận. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà công chúng mong đợi vẫn là chất lượng các bộ phim cũng như các thành viên tham gia Ban giám khảo ngày càng nâng cao.

Khánh Thảo
.
.