Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 5: Nỗ lực tạo thương hiệu

Thứ Ba, 04/09/2018, 07:17
Với thông lệ 2 năm một lần, Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ V sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến ngày 31 - 10 - 2018. Đây là một trong những sự kiện điện ảnh quy mô nhất do Việt Nam tổ chức từ trước đến nay, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới làm nghề và người hâm mộ.


Với khẩu hiệu "Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững", LHP quốc tế Hà Nội không chỉ nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh mà những người làm điện ảnh Việt còn kỳ vọng tạo được thương hiệu uy tín với bạn bè quốc tế.

Tại cuộc họp báo đầu tiên về LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V do Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào ngày 23 - 8, Ban tổ chức cho biết khẩu hiệu của LHP quốc tế Hà Nội năm nay là "Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững" với mục đích tạo cơ hội mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam ra khu vực và thế giới. Không chỉ có vậy, nếu thị trường điện ảnh được mở rộng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, ổn định, hình ảnh Thủ đô Hà Nội thân thiện, mến khách, cảnh quan thanh bình tới bạn bè quốc tế.

Theo đó, LHP quốc tế Hà Nội sẽ vinh danh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh. LHP phát huy tinh thần nhân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, đại biểu, khách mời, vì sự phát triển của điện ảnh, đồng thời giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh thế giới tới người hâm mộ.

Một cảnh trong phim “A Fantasti Woman”.

Nét mới của LHP lần này là chỉ tuyển chọn các bộ phim chưa từng dự thi tại các LHP quốc tế trong khu vực châu Á. Ngoài ra, tại LHP năm nay, Ban tổ chức sẽ chọn nhiều phim Việt Nam hơn để tham dự các chương trình, hạng mục tại LHP. Chương trình "Phim mới của điện ảnh Việt Nam" sẽ giới thiệu những bộ phim tiêu biểu, đa dạng về phong cách, đề tài từ sau LHP quốc tế Hà Nội lần thứ IV.

Các bộ phim truyện tham dự "Chương trình phim truyện Việt Nam đương đại" sẽ có cơ hội được khán giả bình chọn giải "Phim truyện được yêu thích nhất". Bên cạnh đó còn có 2 chùm phim tài liệu, khoa học và chùm phim hoạt hình Việt Nam.

Ngoài phim dự thi của các thể loại phim truyện, phim tài liệu, hoạt hình, LHP còn có các chương trình hấp dẫn như: "Điện ảnh toàn cảnh", "Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan", "Tuyển chọn phim Iran". Ngoài ra, trong khuôn khổ LHP còn có các hoạt động như: "Trại sáng tác tài năng trẻ LHP quốc tế Hà Nội 2018", "Chợ dự án phim", Triển lãm: "Bối cảnh quay phim đặc sắc tạo Việt Nam" do Viện phim Việt Nam thực hiện.

Tại đây, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những bối cảnh quay phim đặc sắc đã hiện diện trong các bộ phim trong nước và quốc tế ở cả 3 vùng miền trên khắp cả nước. Hai cuộc hội thảo và tọa đàm tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V có 2 chủ đề "Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan" và "Kinh nghiệm thành công quốc tế của điện ảnh Iran" sẽ giúp các nghệ sĩ, các nhà quản lý và công chúng hiểu thêm về các nền điện ảnh giàu bản sắc trên thế giới. Đặc biệt, chúng ta có thể học tập được nhiều từ nền điện ảnh Iran, mặc dù điều kiện kinh tế của đất nước còn nhiều khó khăn nhưng điện ảnh của nước này có nhiều thành tựu đáng tự hào.

Ban tổ chức cho biết, ngay từ tháng 3 - 2018, Hội đồng sơ tuyển của LHP đã bắt đầu làm việc, tuyển chọn từ hơn 500 phim truyện, phim ngắn (gồm các dòng tài liệu, khoa học, hoạt hình) của gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Ba Lan, Bỉ, Bồ Đào Nha, Đức, Hà lan, Italy, Nga, Pháp, Mỹ... Trong đó, số lượng phim hàng đầu thế giới cũng khá nhiều như bộ phim "A fantastic Woman" (Chile) được giải Oscar phim nước ngoài hay nhất năm 2018; phim "Shoplifters" (Nhật) được giải Cành cọ vàng 2018, hoặc "Thể xác và tinh thần" (Hungary) được giải Gấu vàng 2018...

Được biết, các phim tham dự LHP quốc tế Hà Nội sẽ được trình chiếu tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, rạp Kim Đồng, Cụm rạp CGV Vincom Center, Cụm rạp chiếu phim BHD Star Vincom. Một số bộ phim tiêu biểu của điện ảnh thế giới tham dự LHP cũng sẽ được chiếu phục vụ báo chí khi diễn ra LHP tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

Giải thưởng của LHP sẽ bao gồm các giải như: Phim dài xuất sắc nhất; Phim ngắn xuất sắc nhất, Đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất, Diễn viên nam/ nữ chính xuất sắc nhất; Đạo diễn trẻ của phim ngắn. bên cạnh đó còn có giải thưởng của Ban giám khảo cho phim truyện, phim ngắn; Giải mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á; Giải phim Việt Nam được yêu thích nhất trong Chương trình phim mới Việt Nam.

Theo dự kiến, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V sẽ đón khoảng 1.200 đại biểu và khách mời, trong đó có khoảng 200 khách quốc tế. Cho tới thời điểm này, Ban tổ chức cho biết nghệ sĩ Agata Trzebuchowska - diễn viên người Ba Lan, người thể hiện thành công vai nữ chính trong phim "Ida", phim từng được giải thưởng "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2015" xác nhận sẽ tham dự LHP. Ngoài ra, Ban tổ chức vẫn đang tiếp tục mời các ngôi sao đình đám của điện ảnh thế giới tới tham dự.

Poster LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V.

Có thể thấy rằng, LHP quốc tế Hà Nội đã được tổ chức 4 lần đủ cho chúng ta rút ra những kinh nghiệm cũng như có cái nhìn tổng quát, khách quan về sự kiện này. LHP quốc tế Hà Nội không thuận lợi như các LHP quốc tế khác thay vì tổ chức thường niên thì LHP này chỉ tổ chức 2 năm/ một lần. Sự ngắt quãng này khiến tên tuổi của LHP muốn được nhắc tới thường xuyên cũng bị cản trở.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn khách quan này, những người làm điện ảnh Việt Nam cũng đã từng bước chuyên nghiệp trong các khâu tổ chức. Đặc biệt. Ban tổ chức nỗ lực để LHP quốc tế Hà Nội luôn mang đậm dấu ấn bản sắc Việt Nam, để bạn bè quốc tế đến tham gia không chỉ hiểu hơn về điện ảnh Việt Nam mà còn thêm yêu con người, đất nước Việt Nam.

Không thể phủ nhận, với nỗ lực của phía Ban tổ chức, khán giả yêu điện ảnh có cơ hội được tiếp cận với phim của nhiều nền điện ảnh trên thế giới. Nếu chỉ trông vào phát hành phim ở rạp thì khán giả Việt chỉ có cơ hội xem phim của Mỹ, Hàn Quốc, Việt Nam...

Nhưng với những kỳ LHP như thế này, khán giả Việt được tiếp cận với nền điện ảnh của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ mà không mất bất kỳ một chi phí nào. Từ những nước có nền điện ảnh phát triển đến những nền điện ảnh trong khu vực có điều kiện và hoàn cảnh tương tự Việt Nam.

Mặc dù vậy, LHP quốc tế Hà Nội vẫn là một LHP non trẻ và còn nhiều khâu cần hoàn thiện để thu hút hơn nữa sự quan tâm của giới làm nghề và dư luận quốc tế. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu như các trại hoạt động sáng tác hay Chợ dự án phim ngày càng hoạt động hiệu quả và thiết thực hơn, đặc biệt với các đạo diễn trẻ và các bạn trẻ thích làm phim thì các hoạt động khác chưa hấp dẫn như mong muốn.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng cần phải chú ý đến thành phần ban giám khảo - một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để đánh giá chất lượng của bất kỳ một LHP nào. Ngoài những tên tuổi đáng lưu ý như đạo diễn Philip Noyce thì ở một số kỳ LHP, ban giám khảo hoặc là những gương mặt đã già, ít làm phim, hoặc là những người trẻ không thực sự nổi tiếng.

Thực tế đó rất khó để thuyết phục các nhà làm phim quốc tế nhiệt tình tham gia. Để được có thể mời được những tên tuổi kỳ cựu ngồi vào ghế Ban giám khảo thì LHP phải nâng cao được thương hiệu của mình bằng chất lượng phim, khâu tổ chức kỹ càng, chuyên nghiệp. Việc này cũng tương tự như việc mời các ngôi sao quốc tế tới tham dự.

Ở một số kỳ LHP, chúng ta đã mời được một số nghệ sĩ tên tuổi trên thế giới, tuy nhiên vẫn còn tình trạng mời những diễn viên trẻ mới nổi của Hàn Quốc hoặc những gương mặt đã quá cũ. Điều này thật không hề đơn giản với một nền điện ảnh non trẻ như Việt Nam, tuy nhiên nếu biết tận dụng các nguồn xã hội hóa và chiến lược quảng bá bài bản và chuyên nghiệp thì đều có thể dần làm được.

Khánh Thảo
.
.