Làm mới điện ảnh từ những gương mặt "cũ"

Thứ Năm, 22/04/2021, 13:15
Những gương mặt mới luôn là mục tiêu tìm kiếm của hầu hết đạo diễn khi bắt đầu một dự án phim và cũng là điều mong muốn của đông đảo khán giả. Tuy nhiên, sự trở lại của những gương mặt nghệ sĩ "một thời vang bóng" lại là điểm nhấn thú vị mang đến sức hút không nhỏ cho một số bộ phim truyền hình thời gian gần đây.


Mới đây, tại buổi ra mắt bộ phim "Hương vị tình thân" (đạo diễn Nguyễn Danh Dũng), báo giới không khỏi bất ngờ trước sự quay trở lại của diễn viên Võ Hoài Nam. Đây là bộ phim truyền hình về đề tài gia đình do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất, dài 120 tập. Bên cạnh dàn diễn viên trẻ được yêu mến như Mạnh Trường Thu Quỳnh, Phương Oanh, Doãn Quốc Đam, Việt Bắc... thì phim còn có sự trở lại của những nghệ sĩ tên tuổi như NSND Như Quỳnh, Võ Hoài Nam, Quách Thu Phương... Trong số đó, sự xuất hiện của Võ Hoài Nam là một điểm nhấn đặc biệt. Với những khán giả yêu mến màn ảnh, hẳn không xa lạ với cái tên Võ Hoài Nam. 

Với ngoại hình điển trai, nam tính, lối diễn chân thực, Võ Hoài Nam từng là nghệ sĩ được nhiều đạo diễn săn đón. Anh ghi dấu ấn qua nhiều bộ phim trong đó phải kể tới phim điện ảnh "Vua bãi rác". Bộ phim đã giúp anh giành giải thưởng "Diễn viên trẻ xuất sắc nhất" tại LHP Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 47 tại Hàn Quốc. Ở lĩnh vực phim truyền hình, anh cũng ghi dấu ấn bằng vai chiến sĩ cảnh sát trong sê ri phim "Cảnh sát hình sự". Thậm chí, anh còn được khán giả gọi bằng biệt anh Võ Hoài Nam "Cảnh sát hình sự".
Diễn viên Võ Hoài Nam trong phim “Hương vị tình thân”.

"Hương vị tình thân" đã đánh dấu sự trở lại của Võ Hoài Nam sau 16 năm xa rời nghiệp diễn. Trong phim, anh hóa thân vào một ông bố với nội tâm giằng xé của một người cha tù tội và tình yêu thương với con gái. Võ Hoài Nam chia sẻ với báo chí: "Sở dĩ anh xa rời màn ảnh vì muốn tập trung làm kinh tế lo cho gia đình. Bởi thời gian đó, cátsê của diễn viên không đủ để trang trải cuộc sống. Phải dằn lòng, quên đi nỗi nhớ nghề mà đã từng có thời điểm Võ Hoài Nam không dám đọc kịch bản khi đạo diễn gửi tới. "Bây giờ các con cũng đã đủ lớn, tôi có thể yên tâm hơn để nghĩ đến chuyện quay trở lại niềm đam mê của mình tạm gác suốt 16 năm qua. Hơn nữa, vai diễn lần này tôi rất thích. Đó là ông bố có nội tâm giằng xé, nhiều mâu thuẫn..." - Võ Hoài Nam cho biết. 

Tham gia phim sau hơn chục năm xa cách, Võ Hoài Nam khá bất ngờ về sự phát triển của công nghệ làm phim hiện nay. Nếu như trước đây, hầu hết các phim đều phải lồng tiếng thì hiện nay chuyển thành thu âm trực tiếp. Điều này giúp diễn viên phát huy được đài từ, đẩy được cảm xúc của mình. 

Có thể nói, "Hương vị tình thân" là một bộ phim xứng đáng cho khán giả mong đợi không chỉ bởi phim được thực hiện bởi đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, người đã từng rất thành công với bộ phim "Về nhà đi con" trước đó mà còn bởi dàn diễn viên "siêu khủng". Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cũng hy vọng, sự góp mặt của nghệ sĩ Võ Hoài Nam có thể là một điểm nhấn giúp bộ phim thu hút sự quan tâm của khán giả ngay từ những tập đầu tiên.Không chỉ có sự xuất hiện của Võ Hoài Nam, bộ phim "Hương vị tình thân" còn có sự tham gia của diễn viên Quách Thu Phương. 

Quách Thu Phương từng được ví như "giai nhân màn ảnh Việt" với vẻ đẹp dịu dàng, thanh tú, kiêu sa mang dáng dấp của thiếu nữ Hà Thành xưa. Đã có thời gian, Quách Thu Phương là gương mặt quen thuộc của cả sân khấu, điện ảnh và phim truyền hình. Nhưng sau đó, đột nhiên khán giả yêu điện ảnh, truyền hình không gặp lại Quách Thu Phương nữa. Nữ diễn viên gần như biến mất khỏi làng nghệ thuật để dành thời gian lo cho gia đình. Gần đây nhất, chị trở lại với vai diễn người mẹ dịu dàng, yếu đuối, nhiều cam chịu trong "Đừng bắt em phải quên". Dù đã khá lâu không đóng phim nhưng Quách Thu Phương vẫn giư được vẻ thanh thoát, quyến rũ, đặc biệt là lối diễn xuất dung dị. 

Trong phim "Hương vị tình thân",  Quách Thu Phương vào vai một bà mẹ thương con, chăm lo gia đình nhưng nông nổi, cả tin nên vô tình tạo ra những bi kịch cho chính gia đình mình. Nhân vật ấy sống trong gia đình có mẹ chồng bị bệnh Alzheimer lúc nhớ lúc quên. Sống trong gia đình truyền thống "tứ đại đồng đường" nên nhân vật nhiều lúc có cảm giác mình như người vô hình, bị coi thường và gạt ra khỏi mọi quyết định trong gia đình. 

Quách Thu Phương chia sẻ khi đóng vai bà mẹ của các bạn trẻ, cô không cảm thấy mình già hay hết thời mà chính sự sáng tạo, nhanh nhẹn của các bạn trẻ đã khiến cô thêm năng lượng khi nhập vai. Nếu như trước đây, diễn viên luôn phải giữ đúng lời thoại mà biên kịch viết cho nhân vật thì hiện nay, diễn viên có thể trao đổi lại với đạo diễn để nhân vật gần gũi, sống động hơn. 

Chia sẻ về sự biến mất của mình khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, Quách Thu Phương cho biết thời điểm đó cô muốn dành nhiều thời gian cho gia đình. Thậm chí, sẵn sàng hy sinh sự nghiệp vì con cái. Nhưng với một người nặng lòng với nghiệp diễn như Quách Thu Phương thì dù ở đâu, cô cũng luôn đau đáu với sân khấu, phim ảnh. Và giờ đây là thời điểm để quay lại với tình yêu của mình.

Nối sóng VTV1 ngay sau "Trở về giữa yêu thương" kết thúc là bộ phim "Hãy nói lời yêu". Bộ phim còn đánh dấu sự trở lại của diễn viên Nguyệt Hằng sau một thời gian dài tạm xa màn ảnh nhỏ. Trong phim, Nguyệt Hằng đảm nhận vai bà Hoài, người mẹ  với một hình ảnh bên ngoài gần như hoàn hảo, hết lòng vì gia đình, con cái. Nhưng cũng chính là người mẹ sống áp đặt mọi mong muốn, ảo tưởng lên con cái và gia đình mình. Từ đó, một chuỗi bi kịch cũng như một loạt bí mật lộ ra với gia đình tưởng như đang viên mãn, hạnh phúc đủ đầy của bà Hoài. 

NSƯT Nguyệt Hằng cho biết đây là vai diễn khá nặng về tâm lý với chị. Nhân vật của chị thường xuyên phải gào thét, quát tháo trong những xung đột tâm lý, ứng xử. Tuy nhiên, chính bi kịch của nhân vật đã mang đến cho chị khá nhiều kinh nghiệm, ứng xử với con cái và người thân trong cuộc sống.

NSND Thu Hà đảm nhiệm vai Bạch Cúc trong phim “Hướng dương ngược nắng”.

Có thể nói, sự trở lại của những nghệ sĩ gạo cội sau một thời gian dài vắng bóng đã mang lại sự thu hút của bộ phim ngay từ những tập đầu tiên. Họ đều là những nghệ sĩ có chuyên môn vững vàng, tài năng đã được khẳng định nên bắt nhịp khá nhanh. Ngoài ra, sự trải nghiệm càng khiến họ vào vai ngọt hơn, nhuyễn hơn. Sự thành công của NSND Thu Hà "lá ngọc cành vàng" trong "Hướng dương ngược nắng" là minh chứng rõ nhất. Đảm nhiệm vai người đàn bà tài giỏi đầy quyền lực Bạch Cúc, Thu Hà đã khiến công chúng thực sự bất ngờ và ngưỡng mộ.

NSND Thu Hà thừa nhận, trước đây, từng gắn liền với hình ảnh nhu mì, hiền lành nên giao vai Bạch Cúc cho Thu Hà là sự mạo hiểm của nhà sản xuất. Bản thân Thu Hà cũng phải dũng cảm khi nhận vai diễn này. Đây là vai diễn hoàn toàn trái ngược với hình ảnh trên phim trước đây của Thu Hà, cũng như trái ngược với cá tính của cô. Tuy nhiên, NSND Thu Hà đã không khiến khán giả phải thất vọng. Một Bạch Cúc đẹp sắc sảo, lạnh lùng, một phụ nữ với đầy bi kịch riêng tư nhưng phải gánh trên vai trọng trách của cả gia tộc đã được NSND Thu Hà hóa thân trọn vẹn khiến khán giả thấu hiểu và chia sẻ. 

Từng là "mỹ nhân màn bạc" một thời nhưng NSND Thu Hà đã chia tay điện ảnh ở giai đoạn rực rỡ nhất để chọn sân khấu. Cô cho biết, sở dĩ chọn sân khấu vì sân khấu bình yên và giúp cô dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Tuy nhiên, nhân vật Bạch Cúc thuyết phục được NSND Thu Hà trở lại với màn ảnh vì đó là nhân vật có "chất" khác hẳn với mô típ nhân vật cô đảm nhiệm trước đó. 

Bạch Cúc là nhân vật nhiều đất diễn, với nội tâm phong phú, nhiều góc cạnh để khai thác. Ngoài ra, vai diễn còn đến vào đúng thời điểm cô có thể sắp xếp được công việc gia đình để toàn tâm, toàn ý cho nghệ thuật. Với vai diễn Bạch Cúc đã đánh dấu sự lột xác ngoạn mục của nữ diễn viên nổi tiếng một thời và minh chứng cho thấy với những tài năng thật sự thì thời gian chỉ làm cho kinh nghiệm diễn xuất thêm đầy đặn.

Có thể nói, sự trở lại của những nghệ sĩ tên tuổi đã góp phần mang đến một sắc thái mới thú vị cho các bộ phim truyền hình. Kỹ năng diễn xuất và sự trải nghiệm khiến các vai diễn của họ luôn gần gũi và "đời" nhất. Đó cũng là một trong những điểm cộng giúp các bộ phim truyền hình giữ chân khán giả trước màn ảnh nhỏ.

Khánh Thảo
.
.