Liên hoan phim Venice 2019:

“Joker"- Gã hề cô đơn lên ngôi

Thứ Hai, 16/09/2019, 08:22
Liên hoan phim Venice (Italy) lần thứ 76 diễn ra từ ngày 28-8 đến 8-9. Đây là một trong ba liên hoan phim lớn nhất trong năm bên cạnh Liên hoan phim Cannes và Berlin, đồng thời là "bệ phóng" cho nhiều tác phẩm ở đường đua Oscar. Năm nay, bộ phim "Joker" (Gã hề) đoạt giải Sư Tử Vàng. Giới hâm mộ và phê bình phim đang rất kỳ vọng "Joker" sẽ đoạt tiếp tượng vàng Oscar mùa giải tới.


Phiên bản mới xuất sắc của Gã hề "Joker"

Liên hoan phim Venice năm nay được cho là thắng lớn khi giải Sư Tử Vàng - giải thưởng Phim hay nhất của Liên hoan phim Venice đã tìm ra chủ nhân xuất sắc "Joker". Nếu như giải Oscar luôn được coi là chiếc "cúp vàng" khiến cho bất kì đạo diễn và diễn viên nào cũng phải ao ước trong suốt sự nghiệp của mình thì việc thắng giải tại Liên hoan phim Venice được ví như một bước đệm để đưa bộ phim đến gần hơn với giải thưởng cao quý đó.

Nhiều người dự đoán rằng, kiệt tác về gã hề phản diện "Joker" sẽ "làm nên chuyện" tại giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh tương tự như hai tác phẩm gần nhất từng ẵm giải Sư Tử Vàng là "The Shape of Water" (2017) và "Roma" (2018). Trong quá khứ, cả hai bộ phim trên sau khi giành giải thưởng cao nhất tại Venice đều dễ dàng có tên trong đề cử Phim hay nhất của Oscar cùng năm và nhanh chóng có một mùa giải "bội thu" tượng vàng.

Đây là tác phẩm kể về nguồn gốc nhân vật hề xiếc điên loạn của thành phố Gotham dựa trên nguyên tác truyện tranh DC. Tuy nhiên, tác phẩm không thuộc Vũ trụ Điện ảnh DC và vai chính trong phim thuộc về diễn viên nổi tiếng thế giới Joaquin Phoenix. Nếu như các tín đồ của bộ môn nghệ thuật thứ 7 đã quen thuộc với một Gã hề có khuôn mặt trắng bệch cùng nụ cười đỏ máu - một nhân vật phản diện kẻ thù của Batman - một gã hề độc ác và có phần quái dị, chuyên đi giết người hoặc cướp bóc của cải làm vui.

Nhưng với Gã hề "Joker 2019", đây sẽ chính là phiên bản chưa từng được biết đến khi lần đầu tiên chúng ta sẽ được đi sâu vào tâm hồn của gã hề cô độc này, cũng như quá trình tha hóa đã biến đổi gã từ một diễn viên hài độc thoại thành một trong những ác nhân khủng khiếp nhất màn ảnh. Không chú trọng vào kĩ xảo, đánh đấm hay những cuộc đối đầu phản siêu anh hùng như các phiên bản trước, cũng không bị bó buộc vào nội dung nguyên tác truyện tranh DC, "Vua hề" Joker lần ra mắt này mở ra một thế giới tối tăm và tàn độc ở Gotham.

Diễn viên Joaquin Phoenix - ngôi sao diễn xuất thượng thặng.

Trong một xã hội biến chất, gã hề đã trải qua nhiều biến cố và tổn thương. Những giọt nước mắt trong những nụ cười. Những nỗi buồn chồng chất. Những lần bị người đời thoá mạ và chà đạp. Tất cả đã biến đổi gã thành một người tàn ác mang khao khát trả thù.

"Gã hề" sau khi ra mắt khán giả Venice gây tiếng vang lớn đã thu hút được khán giả Italy đến xem. Có những người đã phải xếp hàng từ lúc 5h sáng để kiếm chỗ theo dõi "Joker" và họ cảm thấy điều đó hoàn toàn xứng đáng. Người dùng Twitter có tên Lorenzo Ciorcalo viết: "Đây là phiên bản "Joker" mà khán giả xứng đáng nhận được". Nhà làm phim James Jones đã thổn thức viết trên trang cá nhân: "Không thể tin nổi "Joker" tốt đến thế. Đây là một kiệt tác. Bộ phim hài hước, đen tối, tuyệt đẹp và tràn ngập sự giận dữ. Joaquin Phoenix thực sự đẳng cấp và từng khung hình đều đẹp như tranh".

Joaquin Phoenix: Gã "Joker điên loạn" và khác biệt 

Quá hạnh phúc với giải thưởng Sư Tử Vàng dành cho "đứa con tinh thần" tâm huyết của mình, đạo diễn người Mỹ Todd Phillips đã gần như vỡ òa hạnh phúc trong giây phút nhận giải. Ông gửi lời tri ân đến hãng phim cũng như đóng góp tuyệt vời của tài tử Joaquin Phoenix với vai chính "Joker": "Cảm ơn Warner Bros và DC đã đặt cược lớn vào tôi cũng như bộ phim này.

Và tất nhiên sẽ không có bộ phim nào nếu không có sự cống hiến của nam diễn viên Joaquin Phoenix. Joaquin là con sư tử dũng mãnh nhất, thông minh và cởi mở nhất mà tôi từng biết. Joaquin, cảm ơn vì đã tin tưởng và ủng hộ tôi với tài năng tuyệt vời của mình".

Joaquin Phoenix là một ngôi sao có trình độ diễn xuất thượng thặng. Bởi thế, một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của "Joker" là nhờ vào tài năng diễn xuất tuyệt vời của Joaquin Phoenix. Nam diễn viên nổi tiếng đã từng nhận được 3 lần đề cử giải thưởng Oscar danh giá. Trước đó, ông cũng chuyên trị những vai diễn điên cuồng và những vai diễn mang sức nặng tâm lí.

Gần đây nhất có thể kể đến là bộ phim "Her", Joaquin Phoenix đã lột tả trọn vẹn sự trống vắng trong xã hội hiện đại thiếu sự tương tác giữa con người. Thế nên ở tác phẩm mới nhất này, không quá khó để Joaquin Phoenix có màn hóa thân thành gã hề cô đơn đến cùng cực.

Giới phê bình đã dành cho Joaquin nhiều lời khen có cánh, xem ông là linh hồn của bộ phim, "không có Joaquin thì không thể có được bộ phim". Giới chuyên môn đánh giá nam diễn viên là một "Joker" Joaquin Phoenix đầy khác lạ nhưng vô cùng ấn tượng, một nam diễn viên quyết tâm xa rời cuộc sống cá nhân để hòa mình vào những vai diễn trong sự nghiệp của mình.

Joaquin Phoenix bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình từ khi 8 tuổi. Đáng chú ý, cả 5 anh chị em trong gia đình anh đều cùng nhau gia nhập con đường nghệ thuật này. Những bộ phim gần đây của anh có thể kể tới: "Don't Worry He Won't Get Far On Foot" (Đừng lo, Anh ấy không đi xa được đâu), "Mary Magdalene, You Were Never Really Here" (Em chẳng bao giờ thực sự ở đây) hay Her (Cô ấy), những tác phẩm đủ để khán giả nhận thấy "đặc sản" của Joaquin Phoenix nằm ở những vai diễn đòi hỏi sự thông hiểu nhân vật, những vai diễn tâm lí cần sự hóa thân hoàn hảo, cần một nội tâm đa chiều xuất sắc.

Joaquin Phoenix đã từng có một bộ phim "tiểu sử" của chính mình mang tên "I'm Still Here" (Tôi vẫn ở đây), ra mắt năm 2010 với vô vàn những tranh cãi bởi lời thông báo giải nghệ. "I'm Still Here" là một tác phẩm ghi lại giai đoạn không mấy đẹp đẽ của Joaquin Phoenix vào mùa thu năm 2008 tới 2009, nổi bật với những thước phim khắc họa hành động tự hủy hoại bản thân, lời nói châm biếm mặt tối của Hollywood.

Bộ phim kể về một nhân vật tên Joaquin Phoenix, tuyên bố từ bỏ diễn xuất để bắt đầu sự nghiệp mới với tư cách nghệ sĩ hiphop. Bộ phim giới thiệu Joaquin Phoenix như một gã hoang tưởng, một kẻ không ra gì chìm đắm trong chất kích thích khiến cho khán giả xem phim tin tưởng hoàn toàn đó là con người thực của Joaquin Phoenix và những vấn đề mà anh ta đang phải đối mặt. Thế nhưng, điều khiến bộ phim này trở nên tuyệt vời đến mức kinh ngạc chính là khi Joaquin Phoenix cùng ekip sản xuất công bố mọi thứ diễn ra trước đó chỉ là hư cấu.

Sự hóa thân hoàn hảo của anh trong "I'm Still Here" thật đến nỗi chẳng ai nghĩ đó là diễn xuất. Joaquin Phoenix đã thực sự hòa mình vào nhân vật, sống và trải nghiệm một cuộc đời khác dưới danh tính của chính mình.

Lí do mà nam diễn viên này được coi trọng đặc biệt và luôn được đánh giá cao trong diễn xuất bắt nguồn từ những giá trị nghệ thuật mà anh tạo ra với sự nghiêm túc khi theo đuổi diễn xuất. Trong một lần phỏng vấn với The Guardian, Joaquin Phoenix đã bày tỏ: "Tôi bỏ rơi chính cuộc sống của mình khi làm việc. Tôi không mặc những bộ quần áo, hay nghe những thể loại nhạc định nghĩa chính bản thân mình". Anh xa rời cuộc sống cá nhân vì các vai diễn, anh không giao tiếp với gia đình hay bạn bè, nghe có vẻ quá khắc nghiệt, nhưng đối với Joaquin Phoenix, diễn xuất là cả một quá trình khó khăn để có thể thực sự đạt được tới đích cuối cùng.

 Chúng ta đều là những gã hề của cuộc đời

Ngày 4 tháng 10 tới đây, dự định "Joker" sẽ dược công chiếu tại Việt Nam. Truyền thông đã đưa tin và đánh giá về bộ phim rất cao. Dù chưa được trình chiếu chính thức, nhưng sau những phản hồi tích cực từ báo giới, có thể thấy "Joker" không đơn thuần chỉ là một phim giải trí.

Điều mà đạo diễn todd Phillips muốn hướng tới qua bộ phim có lẽ còn hơn thế. Đó là cả xã hội với những làn sóng bạo động nhức nhối, là quan hệ và niềm tin giữa người với người. Với một nhân vật mang tính biểu tượng như "Joker", đây có thể xem là bước chuyển mình đầy tham vọng, tạo nên bộ phim chất lượng đúng nghĩa "tăm tối" (dark and deep).

Thẳm sâu trong "Joker" là nỗi cô đơn, là những ước mơ tươi sáng bị vùi dập, là những vấp ngã và tổn thương trước cuộc đời. Cũng như chính con người trong xã hội hiện đại. Chúng ta đều là những gã hề. Vật lộn với cuộc sống. Khóc than rồi sẽ mỉm cười. Vấp ngã rồi phải đứng lên.

Các giải thưởng chính tại LHP Venice lần thứ 76

Sư Tử Vàng cho Phim truyện xuất sắc: "Joker" của đạo diễn Todd Phillips

Giải thưởng lớn Ban giám khảo: "An Officer and a Spy" của đạo diễn Roman Polanski

Sư Tử Bạc cho Đạo diễn xuất sắc: Roy Andersson với About Endlessness

Cúp Volpi cho Nữ diễn viên chính xuất sắc: Ariane Ascaride trong "Gloria Mundi"

Cúp Volpi cho Nam diễn viên chính xuất sắc: Luca Marinelli trong "Martin Eden"

Kịch bản xuất sắc: "No. 7 Cherry Lane" của Yonfan

Giải thưởng đặc biệt Ban giám khảo: "The Mafia Is No Longer What It Used to Be" của Franco Maresco

Giải Marcello Mastroianni Award cho Diễn viên trẻ xuất sắc: Toby Wallace trong "Babyteeth"

Lê Nguyễn (tổng hợp)
.
.