Liên hoan phim Venice lần thứ 73 : Điện ảnh Philippines lên ngôi

Thứ Tư, 21/09/2016, 09:14
Lễ trao giải Liên hoan phim Venice lần thứ 73 vừa mới kết thúc hôm 10-9 vừa qua. Vượt qua rất nhiều đối thủ "nặng ký", bộ phim "The Woman Who Left" của điện ảnh Philippines đã được vinh danh ở giải thưởng danh giá nhất - "Giải thưởng Sư tử vàng" cho hạng mục "Phim truyện xuất sắc". Sự "lên ngôi" của "The Woman Who Left" được nhiều người cho là bất ngờ vì trước đó, không nhiều nhà phê bình đánh giá cao bộ phim này.


Chiến thắng bất ngờ

"The Woman Who Left" là một bộ phim đen, trắng của đạo diễn Lav Diaz được lấy cảm hứng từ truyện ngắn với chủ đề về trách nhiệm đạo đức của đại văn hào Lev Tolstoy viết năm 1872. Với thời lượng dài lên tới 228 phút,  "The Woman Who Left" được đánh giá là "thử thách lòng kiên trì của người xem".

So với các phim khác tranh tài ở Liên hoan phim Venice năm nay, "The Woman Who Left" không thực sự được đánh giá cao ngay từ đầu. Tuy nhiên, có một số nhà phê bình nhận định, "The Woman Who Left" là "một bộ phim mạnh mẽ, mang phong cách của đạo diễn Diaz, mới mẻ, chứa đựng những giá trị đạo đức. "The Woman Who Left" mang nhiều thông điệp hơn những gì nó thể hiện trên màn ảnh. Mối quan tâm của cá nhân và chính trị cùng hội tụ trong câu chuyện của một người phụ nữ".

"The Woman Who Left" kể lại cuộc hành trình đi tìm công lý của một nữ giáo viên với kẻ khiến bà ngồi tù suốt 30 năm. Người vào vai nữ chính Horacia trong phim là ngôi sao hàng đầu Philippines Charo Santos Concio. Horacia bị kết án tù chung thân vì cáo buộc tội giết người trong khi cô không phải là người đã thực hiện hành vi đó.

Đạo diễn Lav Diaz nhận "Giải thưởng Sư tử vàng" cho "Phim truyện xuất sắc".

Horacia được thả tự do sau 30 năm thụ án. Khi trở về quê hương, Horacia phải đối mặt với hàng loạt nỗi đau: chồng đã qua đời, con gái đã chuyển đi nơi khác và con trai bị mất tích, có thểđã chết tại Manila. Sống trong nỗi tuyệt vọng, Horacia lên kế hoạch trả thù người đã đẩy cô vào cảnh tù tội, gia đình ly tán. Tuy nhiên, cuối cùng, Horacia lựa chọn cách tha thứ và quên đi câu chuyện đau buồn trong quá khứ.

"Chiến thắng này dành cho đất nước của tôi, cho người dân Philippines, cho cuộc đấu tranh của chúng tôi và cuộc đấu tranh của nhân loại", vị đạo diễn 57 tuổi xúc động nói khi nhận giải thưởng. Đồng thời, đạo diễn Diaz hy vọng, với chiến thắng lần này, dạng phim dài sẽ là "điểm nhấn" và được đánh giá cao ở các liên hoan quốc tế khác.

Trước đó, bộ phim "A Lullaby To The Sorrowful Mystery" có thời lượng hơn 8 tiếng của ông cũng được nhận giải thưởng Alfred Bauer tại Liên hoan phim Berlin hồi tháng 2-2016. Trả lời phỏng vấn báo chí về "sở thích" làm những bộ phim dài, đạo diễn Diaz cho hay, ông không quan tâm đến thời lượng phim mà chỉ muốn truyền đạt những ý tưởng nghệ thuật, không bị bó buộc theo bất cứ khuôn mẫu nào.

Những ứng viên tiềm năng cho Oscar

Liên hoan phim Venice (hay còn được gọi là Venezia theo tiếng Italia) là liên hoan phim lâu đời nhất thế giới và là một trong ba liên hoan phim lớn, cùng với Liên hoan phim quốc tế Berlin và Liên hoan phim Cannes.

Liên hoan phim Venice do bá tước Giuseppe Volpi di Misurata thành lập năm 1932, được tổ chức trao giải trên đảo Lido, Venezia, Italia hàng năm. Liên hoan phim Venice lần thứ 73 có 20 phim đến từ nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Đức, Nga, Philippines… và chủ nhà Italia.Nhìn lại liên hoan phim Venice mấy năm gần đây, giới chuyên môn nhận định, có một tín hiệu rất đáng mừng là "gu" bỏ phiếu của Liên hoan phim Venice và Oscar ngày càng gần nhau hơn.

Điều đó có nghĩa là, những bộ phim được đánh giá cao tại Liên hoan phim Venice cũng đồng thời là ứng viên tiềm năng cho giải thưởng Oscar. Cụ thể, ba bộ phim nổi bật trong Liên hoan phim Venicelà "Gravity" (phim 3D khoa học viễn tưởng, đạo diễn Alfonso Cuaron) giành 7/10 đề cử Oscar vào năm 2014, "Birdman" (phim hài kịch, đạo diễn Alejandro González Ináritu)đoạt 4 giải Oscar năm 2015 và "Spotlight" (phim tiểu sử tội phạm, đạo diễn McCarthy và Josh Singer) đoạt 2 giải Oscar năm 2016.

Ngoài "The Woman Who Left", một số bộ phim được đánh giá cao của mùa giải năm nay cũng được dự đoán sẽ "làm nên chuyện" tại Oscar 2017 tới đây. Phim ca nhạc "La La Land" của đạo diễn trẻ Damien Chazelle được giới phê bình nhận định sẽ là "điểm sáng" cho hạng mục "Phim hay nhất của Oscar".

"La La Land" kể về câu chuyện tình yêu giữa hai tài năng trẻ với chặng đường tìm kiếm vinh quang từ con số "0". Hai bạn trẻ phải đối mặt với khó khăn, vất vả với khát khao danh vọng trong sự nghiệp và mối quan hệ giữa hai người.

"La La Land" được đánh giá là phim tiềm năng cho giải thưởng Oscar 2017 tới đây.

Giám đốc Liên hoan phim Venice Alberto Barbera nhận định rằng, "La La Land" tạo ra sự khởi đầu mới cho dòng phim ca nhạc và là sự khẳng định, minh chứng tài năng cho Damien Chazelle - một tên tuổi đầy tiềm năng, hứa hẹn tương lai sáng của kinh đô điện ảnh Hollywood.

"Noturnal Animals" của đạo diễn Tom Ford hấp dẫn khán giả khi tái hiện đời sống nghệ thuật tại Los Angeles, Mỹ bên cạnh thế giới tội phạm ngầm thông qua những mảnh ghép bí ẩn của một chủ phòng tranh. Bộ phim "Jackie" của biên kịch Noah Oppenheim, đạo diễn Pablo Larrain được báo chí đánh giá cao. "Jackie" khai thác mảng đề tài được khá nhiều người quan tâm là cuộc sống của Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy trong bốn ngày sau khi Tổng thống John F. Kennedt bị ám sát.

Ngoài ra, danh sách những bộ phim tham dự Liên hoan phim Venice 2016 có "tiềm năng" giành giải Oscar còn có "The Light Between Oceans" của đạo diễn Derek Cianfrance, "The Bad Patch" của đạo diễn Anna Amirpour.

Giải thưởng một số hạng mục chính của Liên hoan phim Venice lần thứ 73

- Giải thưởng "Sư tử vàng" cho "Phim truyện xuất sắc": "The Woman Who Left", đạo diễn Lav Diaz (Philippines)

- Giải thưởng "Sư tử bạc" cho "Đạo diễn xuất sắc": Andre Konchalovsky (Nga) với phim "Paradise" và đạo diễn Amat Escalente (Mexico) với phim "The Untamed"

- "Giải thưởng lớn của Ban Giám khảo": phim "Nocturnal Animals" của đạo diễn Tom Ford (Mỹ)

- "Giải thưởng đặc biệt của Ban Giám khảo": phim "The Bad Batch" của Ana Lily Amirpour (Mỹ)

- "Nam diễn viên chính xuất sắc": Oscar Martinez trong phim "The Distinguishes Citizen" (Argentina, Tây Ban Nha)

- "Nữ diễn viên chính xuất sắc": Emma Stone trong phim "La La Land" (Mỹ)

- "Giải Marcello Mastroianni cho diễn viên trẻ xuất sắc": Paula Beer trong phim "Frantz" (Pháp)

Giải thưởng "Kịch bản xuất sắc": Noah Oppenheim với phim "Jackie" (Mỹ)

Sao Châu Á bị "chê" mặc xấu trên thảm đỏ. Xuất hiện với tư cách là thành viên Ban giám khảo, diễn viên Triệu Vy của Trung Quốc gây thất vọng khi diện bộ váy đen dài kém sang trọng và không tôn được các đường cong cơ thể. 

Khi những bức ảnh chụp Triệu Vy xuất hiện trên thảm đỏ, nhiều khán giả đã bày tỏ sự thất vọng về "gu" thẩm mỹ của Triệu Vy và chỉ trích rằng, đó là sự thiếu chỉn chu trong việc lựa chọn trang phục khi xuất hiện tại một sự kiện quan trọng như Liên hoan phim Venice.

Trong khi đó, một nữ diễn viên Trung Quốc khác là Lương Kính Kha đã phải đỏ mặt vì ngượng khi ngã nhào trên thảm đỏ. Khi đến tham dự buổi công chiếu bộ phim "The light between two oceans", Lương Kính Kha diện bộ váy đuôi cá màu xanh, bó sát cơ thể, đi giày cao gót. Do chân váy vướng vào giày cao gót, không giữ được thăng bằng nên Lương Kính Kha đã "vồ ếch" trên thảm đỏ.

Phạm Thiên Giang (tổng hợp)
.
.