Giải thưởng âm nhạc "gọi tên người trẻ"

Thứ Sáu, 25/12/2020, 11:09
Vừa qua, 3 nghệ sĩ trẻ của Việt Nam là Amee, Binz và Quang Đăng vừa nhận được những giải thưởng đáng tự hào tại lễ trao giải thưởng thường niên Mnet Asian Music Award (MAMA 2020). Ngoài ra, ở một số giải thưởng âm nhạc khác, nhiều hạng mục đề cử hiện cũng đang thuộc về các nghệ sĩ trẻ.


Sự "thống trị" của những người trẻ ở các giải thưởng trong và ngoài nước đã mang đến cho khán giả niềm hy vọng về thế hệ mai sau.

Khi thời gian bước vào giai đoạn cuối năm cũng là lúc một số giải thưởng âm nhạc bắt đầu "chốt sổ". Điều đáng mừng là ở một số giải thưởng âm nhạc trong nước và quốc tế, danh hiệu đã gọi tên các nghệ sĩ trẻ. Những giải thưởng ấy là minh chứng rõ nét cho thấy, các nghệ sĩ trẻ của thị trường nhạc Việt đã và đang không ngừng cống hiến để khẳng định tài năng, tên tuổi của mình. Vượt lên trên những khó khăn do dịch bệnh COVID - 19 mang lại, những ca sĩ trẻ của Việt Nam vẫn dệt lên một bức tranh âm nhạc nhiều màu sắc.

Ca sĩ Mmee và giải thưởng MAMA 2020.

Mới đây nhất, ba nghệ sĩ Việt đã khiến fan hâm mộ tự hào khi họ được xướng tên tại giải thưởng MAMA 2020, bao gồm Binz, Amee và Quang Đăng. Trong đó, Binz nhận danh hiệu "Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc", ca sĩ Amee nhận giải "Nghệ sĩ mới Việt Nam xuất sắc" và danh hiệu "Biên đạo xuất sắc châu Á" (cũng là hạng mục lần đầu được đưa vào MAMA) thuộc về nghệ sĩ Quang Đăng. 

Có thể nói, những nghệ sĩ Việt Nam vinh danh tại MAMA 2020 là niềm vui không quá bất ngờ. Bởi cả Binz, Amee và Quang Đăng đều là những nghệ sĩ trẻ đang tạo được nhiều dấu ấn trong đời sống âm nhạc Việt Nam. Và những gì mà các nghệ sĩ trẻ này thực hiện được đều khiến chúng ta phải tự hào. 

Không chỉ hoạt động âm nhạc sôi nổi, tích cực, các nghệ sĩ trẻ này còn góp phần tạo ra những trào lưu, xu hướng mới trong âm nhạc. Điều này tạo nên thị trường âm nhạc phong phú, sôi động và tiệm cận với xu hướng âm nhạc khu vực và thế giới.

Ca sĩ Binz (tên thật là Lê Nguyễn Trung Đan, sinh năm 1988 tại Gia Lai), hiện đang sống tại Mỹ, đang là một rapper và huấn luyện viên Rap nổi tiếng. Thời gian qua, Binz đã gắn liền với những ca khúc "Sao cũng được", "Krazy", "They said", "Gene"... Trong năm 2020, Binz đặc biệt gây sốt với bản hit "021", "Together" và đặc biệt là "Bigcityboy". Ngoài ra anh còn nhận được nhiều sự quan tâm khi làm giám khảo chương trình Rap Việt với lượng người xem khá lớn. Trong mắt khán giả, Binz là một trong những rapper đi tiên phong trong làng hip hop hiện đại Việt Nam với phong cách âm nhạc văn minh, cuốn hút.

Amee là nghệ danh của Trần Huyền My, sinh năm 2000 tại Hà Nội. Hiện tại cô đang hoạt động âm nhạc tại TP Hồ Chí Minh thuộc công ty giải trí St.319 Entertaiment. Trước khi nhận giải thưởng MAMA danh giá, Amee cũng đã giành được nhiều giải thưởng âm nhạc trong nước như "Bài hát được yêu thích nhất" tại Làn sóng xanh 2019, MV nhiều lượt view nhất tại "YouTube Rewind 2019", "Nghệ sĩ mới xuất sắc tại Zing Music Award 2019" và "Nghệ sĩ mới của năm" tại Giải thưởng nhạc Cống hiến lần thứ 15... 

Đặc biệt, những ca khúc của cô ca sĩ trẻ này như "Anh nhà ở đâu thế?", "Đen đá không đường", "Trời giấu trời mang đi", "Nếu mai chia tay", "Sao anh chưa về nhà"...  từng "làm mưa làm gió" trên các trang nghe nhạc trực tuyến hay sân khấu âm nhạc cũng như được các khán giả trẻ thuộc nằm lòng.

Album phòng thu đầu tay "DreAMEE" của cô cũng nhận được nhiều lời khen và bình luận tích cực từ giới chuyên môn và khán giả, ra mắt ở vị trí đầu tiên của bảng xếp hạng iTunes và Apple Music Việt Nam. Sau hơn một năm rưỡi hoạt động không mệt mỏi và gặt hái thêm nhiều thành công đáng kể, đây là sự ghi nhận hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực và cống hiến của ca sĩ thế hệ 10X.

Vũ điệu rửa tay của biên đạo Quang Đăng đã gây sốt ra ngoài biên giới quốc gia.

Quang Đăng là một vũ công và biên đạo múa, sinh năm 1989 tại Bến Tre. Không chỉ được biết đến là một vũ công xuất sắc, năm 2020 đã ghi dấu một năm đặc biệt với Quang Đăng. Điệu nhảy do anh sáng tạo trên nền nhạc "Ghen Cô vy" phòng chống dịch COVID - 19 của Khắc Hưng được lan tỏa rộng rãi nước và thậm chí được yêu thích trên thế giới. Ở điệu nhảy này, anh biến tấu từ sáu bước rửa tay tiêu chuẩn của Bộ Y tế, các động tác đều đơn giản để mọi người vừa nghe nhạc, hát và nhảy theo. 

Miệt mài lao động nghệ thuật, Quang Đăng đã ghi được nhiều dấu ấn trên con đường nghệ thuật của mình. Trước đó, năm 2013, Quang Đăng đã nhận được danh hiệu "Dancer of the Year" (Vũ công của năm). Năm 2019, anh cùng nhóm nhảy của mình đã gây ấn tượng mạnh với khán giả thông qua những tiết mục tham dự Asia's Got Talent. Tại MAMA năm nay, Quang Đăng được vinh danh ở hạng mục "Biên đạo xuất sắc nhất châu Á" cho vũ đạo trong ca khúc "Love Note" thể hiện cùng nhóm Life Dance.

Giải thưởng âm nhạc MAMA là giải thưởng âm nhạc châu Á thường niên do Mnet Media của Hàn Quốc khởi xướng và duy trì từ năm 1999 đến nay. Bắt đầu từ năm 2009, giải thưởng được mở rộng cho 10 nghệ sĩ của các nước và vùng lãnh thổ châu Á đạt nhiều thành tựu trong năm.

Năm 2017, Việt Nam đã được chọn tổ chức lễ trao giải cùng với 3 nước khác trong khu vực. Năm nay, do dịch COVID-19 nên lễ trao giải MAMA 2020 được tổ chức tại Hàn Quốc và phát trực tuyến. 

Năm 2019, cũng tại giải thưởng này, diễn ra tại Nagoya Dome, Nhật Bản, danh hiệu "Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại Việt Nam" thuộc về I- KMC và Jack, còn danh hiệu "Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc nhất châu Á" thuộc về Hoàng Thùy Linh. 

Hay trước đó, một số ca sĩ của Việt Nam là Mỹ Tâm, Thu Minh, Đông Nhi, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Hương Tràm... từng được nhận giải ở hạng mục ''Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc châu Á''. Bên cạnh giải thưởng được trao cho các sao Hàn đình đám thì hạng mục quốc tế cũng gây chú ý lớn với người hâm mộ.

Thị trường âm nhạc đang có sự hoạt động sôi nổi, mạnh mẽ của các ca sĩ trẻ. Chính vì thế, việc họ chiếm lĩnh ở các giải thưởng, các bảng xếp hạng trong nước cũng như quốc tế không có gì khó hiểu. Hiện nay, một giải thưởng mà kết quả hoàn toàn dựa vào lượng bình chọn của khán giả tại trang web cũng thu hút được sự quan tâm đông đảo của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ là VLive Awards. 

Theo đó, "V Heartbeat Year End party" là dự kiện thường niên của Vlive được tổ chức đều đặn vào dịp cuối năm. Đây không chỉ là đêm nhạc quy tụ các màn biểu diễn được dàn dựng công phu, mà còn là nơi tôn vinh những đóng góp của các nghệ sĩ Việt. Những đề cử cho 4 hạng mục của Lễ trao giải Vlive Awards năm nay đều thuộc về những nghệ sĩ trẻ có nhiều đóng góp cho đời sống âm nhạc. 

Đề cử cho hạng mục "Nghệ sĩ xuất sắc mới" thuộc về AP, Cara, Hieuthuhai, HuyR, Orange. Đề cử cho "Comeback ấn tượng nhất" thuộc về Erick, Hiền Hồ, K - IMC, AP, Trịnh Thăng Bình, Quân AP, Liz Kim Cương. Đề cử ở hạng mục "Sân khấu V Hearbeat ấn tượng nhất" là Đức Phúc, Hoàng Yến Chibi, Nguyễn Trần Trung Quân, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Xesi... 

Tham dự đêm biểu diễn vào ngày 16-1 cũng là những gương mặt ca sĩ trẻ đang được khán giả hâm mộ như Noo Phước Thịnh, Ngô Kiến Huy, I - KMC, Đỗ Hoàng Dương, Hiền Hồ, Nguyên Hà... Nhiều ý kiến cho rằng, ở một số giải thưởng âm nhạc sắp diễn ra vào cuối năm 2020, đầu năm 2021, các danh hiệu cũng khó nằm ngoài những nghệ sĩ trẻ.

Rõ ràng, mặc dù năm 2020 là một năm khó khăn với nhiều lĩnh vực của đời sống văn hóa văn nghệ, nhưng các ca sĩ vẫn tạo nên được một không khí hoạt động sôi động. Trong đó, không thể không nhắc đến những ca sĩ trẻ đã không ngừng cống hiến tài năng, sức trẻ của mình. 

Những gương mặt trẻ đã được vinh danh hay đang ở trong bảng đề cử đều là những lựa chọn xứng đáng vì những nỗ lực của họ trong năm qua. Không chỉ biểu hiện trên các giải thưởng mà tại các gameshow ca nhạc trên truyền hình, những chương trình ca nhạc lớn, số lượng các ca sĩ trẻ luôn đông đảo. Âm nhạc của họ đã góp phần khiến đời sống âm nhạc có nhiều màu sắc, đặc biệt là tiệm cận với những xu hướng âm nhạc quốc tế.

Dù có thể còn một số ý kiến khen chê quanh những tác phẩm của họ nhưng việc ngày càng có nhiều người trẻ "chiếm lĩnh" sân khấu cũng như giải thưởng là điều đáng mừng. Quy luật "tre già măng mọc" sẽ giúp cho âm nhạc luôn có sự kế thừa xứng đáng và những gì là nghệ thuật chân thực sẽ tồn tại mãi mãi.

Khánh Thảo
.
.