Diễn viên Thúy Diễm: Đi qua “Cát đỏ” tìm được hạnh phúc

Thứ Năm, 30/07/2020, 15:10
Bộ phim “Cát đỏ” dài 30 tập, được khởi chiếu trên VTV3 từ ngày 30/7, đánh dấu sự tái ngộ của đạo diễn Lưu Trọng Ninh với khán giả màn ảnh nhỏ, sau bộ phim “Thương nhớ ở ai” cách đây 4 năm. Diễn viên Thúy Diễm đóng vai chính Nhớ trong “Cát đỏ” là một gương mặt tạo được thú vị cho công chúng.


Đạo diễn Lưu Trọng Ninh nổi tiếng là một người làm phim khó tính, vì vậy ông thường tự viết kịch bản để dàn dựng. Trường hợp bộ phim “Cát đỏ” cũng vậy. 

Thế nhưng, cách thực hiện thì hơi đặc biệt như chính đạo diễn Lưu Trọng Ninh thổ lộ: “Chúng tôi làm ngược với tất cả mọi người, đó là chọn bối cảnh và có cảm xúc đã sau đó mới tìm ra câu chuyện của mình. Mỗi một bối cảnh là một câu chuyện khác nhau, được biểu hiện qua tính cách, số phận, tình yêu các nhân vật”.

Bối cảnh chính của bộ phim “Cát đỏ” là khu vực gió cát của Bình Thuận. Nơi đây từng là không gian cho nhiều bộ phim ấn tượng như “Xương rồng đen” của đạo diễn Lê Dân hoặc “Hải Nguyệt” của đạo diễn Trần Mỹ Hà. Bộ phim “Cát đỏ” quay đúng mùa Covid-19, nên đoàn làm phim gần như “cấm trại” suốt 6 tháng.

Diễn viên Thúy Diễm vai Nhớ trong phim “Cát đỏ”.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh năm nay 64 tuổi. Ông từng tạo được chỗ đứng với những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như “Canh bạc”, “Ngã ba Đồng Lộc”, “Bến không chồng”… trước khi chuyển sang làm phim truyền hình. Khán giả màn ảnh nhỏ từng được xem những bộ phim được làm theo phong cách màn ảnh rộng của đạo diễn Lưu Trọng Ninh như “Hoa cỏ may”, “Dốc tình”, “Thương nhớ ở ai”. Và bây giờ, với bộ phim “Cát đỏ”, đạo diễn Lưu Trọng Ninh vẫn xứng đáng được người xem hy vọng và chợ đợi.

Nội dung bộ phim “Cát đỏ” xoay quanh ba người phụ nữ Đủ (diễn viên Tuyết Hương đóng), Nhớ (diễn viên Thúy Diễm đóng) và Nhan (diễn viên Thúy Nga đóng). Đó là ba người phụ nữ khốn khó và cơ cực, nhưng đời sống tinh thần lại không cam chịu và tẻ nhạt. 

Đủ có con với một người chở xe bò thuê, nhưng không thể nên duyên vì người đàn ông kia giữ lời thề chung thủy cùng người vợ quá cố. Nhớ từng làm công ở xưởng nước mắm, yêu và hận ông chủ Hai Ngò, nên quyết định bỏ đi với cái thai trong bụng. Còn Nhan thì có bầu với một gã nhạc sĩ lãng tử lang thang.

Với đường dây tình cảm lắt léo và rắc rối, bộ phim “Cát đỏ” hứa hẹn làm người xem hồi hộp vì cách mổ xẻ yêu đương tay ba, tay tư theo cá tính của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Đồng thời, thông điệp từ bộ phim “Cát đỏ” chính là khát vọng mưu cầu hạnh phúc cá nhân của những người phụ nữ bình dị và lam lũ.

Nhân vật đậm nét nhất trong bộ phim “Cát đỏ” là Nhớ. Ban đầu diễn viên Thúy Diễm không lọt vào trong tầm ngắm của đạo diễn, nhưng qua 6 lần thử vai thì cô được chọn hóa thân thành Nhớ. Sự lăn xả ở trường quay của diễn viên Thúy Diễm được đạo diễn Lưu Trọng Ninh đánh giá cao về khả năng biểu cảm cũng như nhan sắc “gái một con”. 

Thậm chí, đạo diễn Lưu Trọng Ninh còn thú nhận: “Thúy Diễm ngoài đời đẹp, khi quay cô ấy đẹp quá. Tôi nói nhỏ với quay phim là phải làm giảm cái đẹp ấy đi. Với mọi diễn viên tôi muốn họ có vẻ đẹp gần gũi với đời thường, mộc mạc”.

Nói về vai Nhớ trong bộ phim “Cát đỏ”, diễn viên Thúy Diễm chia sẻ: “Tôi ấn tượng và luôn ao ước có cơ hội cộng tác cùng đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Chưa có dự án truyền hình nào, mà tôi phải thử vai nhiều lần như vậy. Tuy nhiên, tôi muốn chứng minh với đạo diễn Lưu Trọng Ninh là tôi làm được và nỗ lực hết sức. Thử thách lớn nhất với tôi là những cảnh nóng. Nói quay những cảnh quay nóng không ngại cũng nói xạo. Nhưng mà tôi là diễn viên chuyên nghiệp mà ông xã cũng là diễn viên nữa nên thông cảm. Tất nhiên tôi cũng phải thủ thỉ trước, chứ nếu không, phim chiếu lên thì chồng cũng hơi giận”.


Gia đình nhỏ của diễn viên Thúy Diễm.

Vai Nhớ trong “Cát đỏ” đánh dấu sự trưởng thành của diễn viên Thúy Diễm, sau hơn một thập niên theo đuổi nghiệp diễn. Dù sinh ra ở Sài Gòn và từ nhỏ đã có mơ ước làm diễn viên, nhưng gia cảnh túng thiếu không cho phép Thúy Diễm bước chân vào Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh để được đào tạo nghệ thuật một cách chính quy. 

Tốt nghiệp trung học, Thúy Diễm phải đi làm để kiếm tiền phụ giúp gia đình nuôi em. Thúy Diễm học quản trị khách sạn và có một công việc ổn định, nhưng khao khát được đứng trước ống kính vẫn là nỗi ám ảnh khôn nguôi. Qua giới thiệu của một người quen, Thúy Diễm ứng thí vai trò người mẫu ảnh cho một số tạp chí thời trang, và có cơ hội nhón gót trên sàn catwalk.

Khoảng cách từ sàn catwalk đến phim trường không xa, trong bối cảnh nghệ thuật thứ bảy đang cực kỳ khan hiếm mỹ nhân. Tuy nhiên, bài toán nan giải của Thúy Diễm là làm sao đánh đổi công việc ổn định với những hào quang hư ảo phía nghệ thuật thứ bảy. Sau rất nhiều đắn đo, Thúy Diễm quyết định bắt đầu với những vai phụ, và chẳng bao lâu đã được tin cậy giao vai chính trong các bộ phim truyền hình.

Phim trường không chỉ mang đến cho diễn viên Thúy Diễm sự nổi tiếng, mà còn mang lại cho diễn viên Thúy Diễm một lương duyên. Sau khi đóng chung với nhau một số bộ phim như “Trái tim hoa hồng”, “Rau muống tháng chín”, “Tôi yêu cô đơn”, “Ranh giới tình yêu”, Sau bức tường lửa”... diễn viên Thúy Diễm chính thức hẹn hò với diễn viên Lương Thế Thành. 

Chàng lớn hơn nàng 4 tuổi, nhưng họ rất xứng đôi, và được ca ngợi là tập cặp nhân đẹp nhất làng phim Việt hôm nay. Năm 2016, diễn viên Thúy Diễm và diễn viên Lương Thế Thành làm lễ cưới. Hiện nay, họ đã có một con trai, đặt tên là Bảo Bảo.

Đóng cảnh nóng trong bộ phim “Cát đỏ”, diễn viên Thúy Diễm phải rỉ tai trước với chồng, còn quan hệ mỗi ngày của hai vợ chồng nghệ sĩ thì sao? 

Diễn viên Thúy Diễm tiết lộ: “Tôi quan niệm, phụ nữ dù bước ra ngoài xã hội hay ở nhà nấu ăn, dọn dẹp, giặt giũ cũng phải gọn gàng, sạch sẽ, tươm tất. Làm tròn một người phụ nữ của gia đình, tôi ý thức được việc nhường nhịn, tâm sự và thoả thuận với chồng tất cả mọi việc để vợ chồng chia sẻ nhau. Cách giữ gìn hạnh phúc là mỗi người nhịn một chút, yêu thương nhiều hơn mỗi ngày một chút sẽ thêm bền vững hơn. 

Mỗi ngày, chúng tôi dành hầu hết thời gian ở phim trường, quay quảng cáo và hoá thân thành nhiều vai khác nhau. Nên khi về nhà, cả hai muốn được là chính mình với cuộc sống thoải mái. Mái ấm tuyệt vời sẽ mang lại cảm giác an toàn, thư giãn. Cuộc sống bận rộn, nếu về nhà vẫn áp lực thì đó không phải tổ ấm đúng nghĩa. 

Thỉnh thoảng có ngày nghỉ, chúng tôi gửi con cho ông bà nội, để hai vợ chồng có thời gian bên nhau thật thoải mái. Chúng tôi ăn uống, hẹn hò và nhất là dịp lễ đều ghi lại những khoảnh khắc của hai đứa để sau này về già sẽ nhìn lại thanh xuân tươi đẹp của hai vợ chồng. 

Đôi khi chúng ta không cần phải quá “gồng mình” để chứng tỏ bản thân mình là một người phụ nữ hoàn hảo và trọn vẹn, mà lắm lúc, hãy cứ nữ tính, dung dị và nhẹ nhàng ở bên cạnh người mình yêu thương, là đã đủ để hạnh phúc rồi”.

Ở tuổi 34, hành trình của diễn viên Thúy Diễm vẫn đang mở ra nhiều lối đi mới mẻ. Tuy nhiên, khi bộ phim “Cát đỏ” công chiếu trên VTV3, thì diễn viên Thúy Diễm xác định: “Đối với tôi, con đường đến với nghệ thuật không chỉ có hoa hồng, mà ngược lại rất nhiều chông gai, nhọc nhằn. Tôi khởi nghiệp từ một người mẫu ảnh và chính môi trường làm người mẫu là chiếc nôi cho tôi cơ hội trưởng thành. Tôi sẽ cố gắng cống hiến hết mình và lúc nhận ra mình không còn khả năng đem lại cho khán giả những xúc cảm về cái đẹp nữa thì tôi sẽ lặng lẽ rút lui”. 

Gia Quan
.
.