Danh hài cũng có những phút giây rơi nước mắt

Thứ Bảy, 15/12/2018, 08:34
Người xem từng chứng kiến Việt Hương chọc cười ở hàng chục bộ phim vui nhộn, thì với “Mặt trời, con ở đâu” lại khiến giới mộ điệu rưng rưng nước mắt thương cảm cùng nhân vật của chị!


Các chương trình tương tác truyền hình đang chuộng tiếng cười, nên một danh hài như Việt Hương trở nên đắt show. Bây giờ bật tiết mục giải trí trên tivi là thấy mặt Việt Hương. Nhìn cách Việt Hương tếu táo, ai cũng nghĩ người như vậy chẳng biết buồn bao giờ. Thế nhưng, mới đây danh hài Việt Hương lại được mời đảm nhận một vai đầy bi kịch trong bộ phim “Mặt trời, con ở đâu”. Nhân dịp không... cười này, danh hài Việt Hương chia sẻ, chị từng rơi nước mắt vì những lỗi lầm quá khứ của mình đã làm đổ vỡ hạnh phúc gia đình!

Danh hài Việt Hương nói về bộ phim “Mặt trời, con ở đâu” mà công chúng đang bất ngờ vì sự xuất hiện trái ngược với phong cách của chị: “Đây là vai diễn lạ nhất từ trước đến nay của tôi, hoàn toàn không có tính chất hài hước như các vai diễn khác. Trong phim, tôi vào vai bác sĩ Kim, một bác sĩ giỏi nhưng lại có một cuộc sống không mấy vẹn tròn vì đứa con duy nhất của mình qua đời vì căn bệnh quái ác. Điều khiến bác sĩ Kim luôn đau đáu và dằn vặt mình chính là sự bất lực trước cái chết của con”.

Người xem từng chứng kiến Việt Hương chọc cười ở hàng chục bộ phim vui nhộn, thì với “Mặt trời, con ở đâu” lại khiến giới mộ điệu rưng rưng nước mắt thương cảm cùng nhân vật của chị!

Nghệ sĩ Việt Hương tuổi 40.

Nếu nhìn lên màn ảnh nhỏ, dễ dàng thấy được tần số xuất hiện của các danh hài đang ở mức đáng nể. Có lẽ cuộc sống bon chen mỏi mệt đang khiến công chúng tìm đến những tiết mục thư giãn nhẹ nhàng. Chẳng cần thông điệp gì, chẳng cần ý niệm gì, chẳng cần thẩm mỹ gì. Chỉ cần tức cười hoặc buồn cười, mà tự thưởng cho bản thân dăm phút giây sảng khoái. Sự náo nức và sự rộn ràng của các danh hài, trông có vẻ đáng mừng, nhưng thực chất đáng lo. Tiếng cười xa lạ với đời sống và không thúc đẩy tiến bộ xã hội thì chỉ là thứ chọc lét lẫn nhau.

Danh hài loay hoay trong mớ bòng bong ấy, lâu dần sẽ trở thành thợ diễn rẻ tiền. Việt Hương đang tỏ ra đắc dụng với các game show lớn nhỏ như “Thách thức danh hài”, “Người bí ẩn”, "Bí mật đêm chủ nhật”, “Ơn giời, cậu đây rồi”, “Tài tiếu tuyệt”... Đặc biệt, Việt Hương còn được mời làm MC cho chương trình “À há”. Và tất nhiên, Việt Hương đã tương đối thành công khi tạo ra không khí vui nhộn cho mọi người.

Không chỉ hoạt động sôi nổi trong nước, Việt Hương còn rất đắt show ở hải ngoại. Từ khi cộng tác với Trung tâm băng nhạc Thúy Nga, thì các đĩa hài của Việt Hương bán rất chạy. Được mệnh danh là một nữ danh hài thế hệ mới, Việt Hương đang nỗ lực tìm kiếm một phong cách sau nhiều năm được tổ nghiệp ưu đãi.

Việt Hương sinh ra ở Sài Gòn, và không có gì khó khăn để bước chân vào Trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP Hồ Chí Minh. Năng khiếu bộc lộ khá sớm, Việt Hương có vai diễn từ thời sinh viên. Được đào tạo kịch nói, Việt Hương đã có nhiều năm gắn với những vở diễn chính kịch lẫn bi kịch. Năm 20 tuổi, Việt Hương đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 1999. Cái khởi đầu ngoạn mục ấy đã giúp Việt Hương sớm có được vị trí một ngôi sao trong làng kịch nghệ phương Nam.

Thế nhưng, tấm màn nhung sàn diễn dường như quá khắt khe với những điều nghiêm túc. Những vở kịch tử tế dần thưa thớt khán giả. Việt Hương nhảy ra lập nhóm hài riêng và phất lên như diều gặp gió. Đùng một cái, khi tài năng và nhan sắc đang rực rỡ nhất, Việt Hương ở tuổi 23 đã lên xe hoa với đạo diễn Quang Minh. Quá biết nhau, quá hiểu nhau, họ đến với nhau rất dễ dàng, và cưới nhau rất dễ dàng. So với chồng, thì Việt Hương nổi trội hơn, cả về tên tuổi lẫn thu nhập. Tuy nhiên, ai cũng tin họ đẹp đôi. Tiếc nuối thay, cuộc hôn nhân đầu tiên của Việt Hương chỉ kéo dài được 3 năm.

Việt Hương và Quang Minh li dị, đồng nghiệp ngỡ ngàng. Thật khó đoán định thiếu sót thuộc về ai. Riêng Việt Hương thừa nhận: “Thất bại trong cuộc hôn nhân đầu tiên là do tôi đã sai, khi không vun vén hạnh phúc gia đình. Khi mình đẩy gia đình chồng ra đường ăn cơm, không chăm lo cho tổ ấm, có nghĩa mình không tốt. Khi còn trẻ, lúc nổi tiếng, tôi chỉ thấy mình là người đúng, còn tất cả mọi người đều sai. Lúc đó tôi nghĩ, mình làm được nhiều tiền có nghĩa mọi người phải có trách nhiệm cung phụng mình. Mỗi khi đi diễn về, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc nấu ăn cho gia đình mà luôn nghĩ chuyện đi ăn hàng. Đến khi mất đi người yêu thương, tôi mới chợt nhận ra mình sai khi không cho chồng một gia đình yêu thương!”.

Việt Hương đã khóc cho lầm lỡ ấy. Một nữ nghệ sĩ đang thăng tiến bỗng sụp xuống vì đổ vỡ riêng tư. Nhóm hài Việt Hương cũng tan rã. Việt Hương gần như giam mình trong nhà suốt một thời gian dài. Bạn bè lo sợ Việt Hương bị trầm cảm, nhưng Việt Hương cho rằng đó là cách lắng lại tâm hồn. 26 tuổi, cái độ tuổi đẹp nhất đời người, mà lại lâm vào hoàn cảnh đứt gánh lương duyên, danh hài cũng phải rơi nước mắt cho những xót xa và những ngộ nhận.

Sau gần 2 năm chống chếnh, Việt Hương nhận lời cầu hôn của nhạc sĩ hải ngoại Hoài Phương và sang Mỹ định cư. Việt Hương chấp nhận làm lại từ đầu, kể cả nghề diễn lẫn hôn nhân. Cũng may, khán giả Việt kiều mê hài như khán giả trong nước, nên Việt Hương nhanh chóng lấy lại phong độ. Không chỉ đứng chung với Hoài Linh, Chí Tài và Thúy Nga trên sân khấu Paris By Night, mà Việt Hương cùng Hoài Tâm lập một ê-kíp tung hứng biểu diễn tấu hài khắp nơi.

Nghệ sĩ Việt Hương trong phim “Mặt trời, con ở đâu?”.

Năm 2013, Việt Hương tái ngộ người hâm mộ quê nhà bằng vai diễn trong bộ phim “Nhà có năm nàng tiên”. Giai đoạn này, Việt Hương thường bay về Việt Nam cùng đứa con gái bé bỏng tên Eliza Phương Vy, nên vài đồng nghiệp cũng hơi e ngại về lần đò thứ hai của danh hài. Việt Hương đã cười sảng khoái và tâm sự cởi mở: “Vợ chồng chúng tôi có nhiều điểm khác nhau lắm, vì anh Hoài Phương là người Bắc còn tôi là người Nam. Chồng tôi là nhạc sĩ, còn tôi là diễn viên hài, nên càng không liên quan. Tuy nhiên, đó là sự khác biệt bề ngoài còn trong cuộc sống hai vợ chồng hầu như chưa có chuyện gì lớn xảy ra. Nếu có những va chạm, tôi thường bỏ ra ngoài còn anh sẽ vào phòng thu để làm những gì mình thích. Cả hai chờ đợi đến bữa cơm chiều, vợ chồng sẽ nói chuyện và ai sai, người đó sẽ nhận lỗi rồi sửa chữa!”.

Và chính sự đầm ấm hôn nhân đã cho Việt Hương nhiều cơ hội phô diễn khả năng đa dạng của mình. Vốn là một diễn viên chính kịch, Việt Hương có thể hóa thân vào nhiều loại nhân vật khác nhau. Tuy nhiên, hiện tại công chúng ưa chuộng hài thì Việt Hương diễn hài thôi! Ưu điểm vượt trội của Việt Hương là những vai đanh đá và chua ngoa. Cách phát âm uyển chuyển về âm độ cao thấp tùy ngữ cảnh và đôi mắt sắc lẻm của Việt Hương, luôn khiến tình huống được đẩy lên cao trào. Còn khuyết điểm của Việt Hương là đôi khi không chịu tiết chế cảm xúc nên phát sinh nhiều trò diễn hơi quá lố!

Tài diễn hài của Việt Hương không ai phủ nhận được. Thế nhưng, chất gây cười hoàn toàn phụ thuộc vào lời thoại và... sự đỏng đảnh làm dáng của cơ thể. Muốn vai diễn trụ lại với khán giả, phải biết khai thác chi tiết hài. Điều này một mình Việt Hương không thể làm được, mà còn phụ thuộc vào kịch bản. Sân khấu hôm nay có ít tiểu phẩm ra ngô ra khoai để những danh hài như Việt Hương tạo sự bùng nổ cho sàn diễn. Tất cả chỉ cười vu vơ, cười gượng gạo, rồi chuồi dần vào lãng quên bẽ bàng!

Bước vào tuổi 40, danh hài Việt Hương cũng là một mẫu phụ nữ thành đạt, dẫu bấp bênh hai lần đò. Cuộc hôn nhân đầu tiên với đạo diễn Quang Minh gãy gánh nửa đường, đã giúp Việt Hương có kinh nghiệm vun đắp cuộc hôn nhân thứ hai với nhạc sĩ Hoài Phương.

Điều đáng quý của Việt Hương là chị dành một phần không nhỏ thu nhập để làm từ thiện. Cứ rời khỏi trường quay là Việt Hương đến với đồng bào khó khăn. Khi thì tài trợ lương thực, khi thì tài trợ chăn màn cho những người vất vả hơn mình. Nụ cười ấm áp nơi vùng sâu vùng xa mà Việt Hương đem lại cho những mảnh đời gieo neo ấy, khác hẳn với tiếng cười ầm ĩ trong khán phòng mỗi show diễn chốn đô hội. Cả hai kiểu cười ấy đều khiến Việt Hương mãn nguyện vì sự hiện diện của mình trên cuộc sống này, như chị tâm sự: “Điều gì cũng có giá của nó và mình phải biết thế nào là đủ. Tôi tự thấy của mình đã đầy đủ. Tổ nghiệp, ông trời đã cho mình may mắn được hưởng phúc phần nên mình có ăn đến đâu mình phải bù đắp, chia sẻ đến đó. Mình có ăn mình phải tạo phúc chứ nếu ăn hết, đến khi quay lại, phúc cũng không còn. Do vậy tôi vừa ăn chay, vừa làm từ thiện và làm nghề. Người nghệ sĩ cũng có lúc lên lúc xuống nên khi làm được phải biết tích cóp, dành dụm cho cuộc sống của chính mình và con cái…”.

Gia Quan
.
.