Giải thưởng Cánh diều 2017:

Cuộc đua của những đối thủ “ngang tài ngang sức”

Thứ Năm, 12/04/2018, 17:29
Đến hẹn lại lên, Lễ trao Giải thưởng Cánh diều 2017 của Hội Điện Ảnh Việt Nam sẽ diễn ra vào tối 15 - 4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Khi đời sống điện ảnh đang ngày càng sôi động thì một sự kiện có tính chất chuyên môn cao như Cánh diều sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả cũng như những người làm nghề.


Cho tới thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ trao Giải thưởng Cánh diều 2017 đang được hoàn tất. Khác với các lần tổ chức trước tại Hà Nội, giải thưởng Cánh diều thường được diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Việt Xô, năm nay, lần đầu tiên giải thưởng này tổ chức ở "thánh đường nghệ thuật" là Nhà hát lớn Hà Nội.

Ngoài lý do hôm đó Cung Văn hóa lao động Việt Xô có diễn ra một sự kiện văn hóa khác thì một nguyên nhân đáng mừng là năm nay, giải thưởng Cánh diều đã có được những Mạnh Thường Quân" đủ mạnh về kinh tế để đầu tư nhiều hơn cho chương trình. Ban tổ chức cho biết, lâu nay, những sự kiện của điện ảnh thường nhận được không ít những lời đề nghị tài trợ, tuy nhiên, với tính chất là một hoạt động văn hóa nên ban tổ chức phải hết sức cân nhắc lựa chọn những nhà tài trợ phù hợp.

Những bộ phim remake như “Sắc đẹp ngàn cân” có hy vọng đoạt giải ở Cánh diều 2017.

Bà Đoàn Thúy Phương - Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Vietrart, đơn vị lần đầu tiên phối hợp tổ chức giải thưởng Cánh diều cho biết: "Mục đích chính của giải thưởng vẫn là trao giải, tôn vinh các tác phẩm, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh. Về ý tưởng, chúng tôi muốn thiết kế cảnh đẹp, hoành tráng để thành nơi kết nối, giao lưu giữa các nghệ sĩ và khách mời. Lễ trao giải cánh diều 2017 hứa hẹn sẽ ấm cúng, trang trọng và hấp dẫn... Để buổi trao giải đậm chất điện ảnh, chúng tôi hoàn toàn tôn trọng ý tưởng của tổng đạo diễn chương trình".

Được biết, một số phim tham gia Giải thưởng Cánh diều sẽ được chiếu miễn phí tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Rạp Tháng Tám và Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương từ ngày 9 đến 13 - 4. Ngoài ra, trong khuôn khổ Giải thưởng Cánh diều sẽ diễn ra tọa đàm "Nhìn lại sáng tác điện ảnh, phim truyền hình năm 2017".

Lễ trao Giải Cánh diều sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h ngày 15 - 4 trên kênh VTV2. Tổng đạo diễn chương trình là NSND Trịnh Lê Văn - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam. Ngoài sự tham gia của đông đảo những nghệ sĩ thuộc lĩnh vực điện ảnh, đêm trao giải còn có sự góp mặt của những ca sĩ hàng đầu Việt Nam.

Số lượng tác phẩm đăng ký tham gia Giải thưởng Cánh diều lần này bao gồm 117 phim, 4 công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh. Trong số đó có 13 phim truyện điện ảnh, 16 phim truyền hình, 13 phim hoạt hình, 34 phim tài liệu, 9 phim khoa học, 32 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh.

Đại diện Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết năm nay, tiêu chí giải thưởng là "Đề cao các tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực".

Như mọi năm, Giải thưởng Cánh diều vàng, Cánh diều bạc và Bằng khen sẽ được trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất trong mỗi thể loại. Ngoài ra là giải thưởng cá nhân cho các khâu quan trọng trong quá trình sản xuất phim như đạo diễn, biên kịch, diễn viên, họa sĩ, nhạc sĩ... Được biết, người Việt mang quốc tịch nước ngoài và người nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam nhưng tham gia thực hiện các phim có chủ sở hữu (hoặc đồng sở hữu) thuộc Việt Nam sản xuất đều được xét giải.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh cho biết, quy chế giải thưởng năm nay, ngoài tinh thần chủ đạo là tôn trọng tuyệt đối quyết định của Ban giám khảo thì có một số điểm mới so với giải thưởng năm ngoái.

Nếu như Giải thưởng Cánh diều 2016 nói không với phim "remake" - tức là phim làm lại từ kịch bản nước ngoài - thì năm nay sẽ tiến hành trao giải thưởng cho thể loại phim này. Tuy nhiên sẽ không có giải chung cho cả bộ phim mà chỉ trao giải cho cá nhân như đạo diễn, diễn viên...

Lý giải về thay đổi này, bà Ngát cho biết: "Làm phim "remake" thực sự là một xu hướng, một trào lưu khá phổ biến hiện nay. Không thể phủ nhận sự tác động của những bộ phim này đến thị trường điện ảnh khi một số phim đem lại doanh thu khá lớn. Tuy nhiên, vì phim có kịch bản của nước ngoài nên không thể trao giải thưởng chung cho cả phim".

Năm nay, Giải thưởng Cánh diều cũng tiến hành trao cho quay phim ở thể loại phim Tài liệu - Khoa học cũng như họa sĩ chính cho phim hoạt hình vì đây là những thành phần quan trọng quyết định chất lượng bộ phim. Ban tổ chức cũng cho hay, Giải thưởng Cánh diều sẽ căn cứ vào chất lượng của các phim tham gia năm nay chứ không so sánh với các phim của mùa trước vì điện ảnh mỗi năm có một "mùa vụ" với chất lượng khác nhau.

Trong khuôn khổ Giải thưởng Cánh diều, phim truyện điện ảnh luôn là thể loại thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người yêu nghệ thuật thứ 7. 13 bộ phim truyện điện ảnh năm nay đều thuộc các hãng phim tư nhân trong đó khá đa dạng về phong cách. Phim thuộc dòng phim "remake" có "Bạn gái tôi là sếp", "Sắc đẹp ngàn cân", dòng phim hài hước có "Em chưa 18", "Yêu đi đừng sợ"... phim thuộc dòng phim tâm lý trữ tình có "Có căn nhà nằm nghe nắng mưa", "Đảo của dân ngụ cư", "Dạ cổ hoài lang"...

Phim “Cô gái đến từ hôm qua” tiếp tục dòng phim tâm lý tình cảm của điện ảnh Việt.

Ngoài ra là những bộ phim được khán giả yêu mến như "Cô Ba Sài Gòn", "Mẹ chồng", "Giấc mơ Mỹ"... Phim của các hãng nhà nước vẫn vắng bóng tại giải thưởng năm nay thêm một lần nữa khẳng định đời sống điện ảnh hiện nay hoàn toàn quyết định bởi các hãng phim tư nhân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, những bộ phim gây được tiếng vang trong năm 2017 đều có mặt tại danh sách dự thi lần này, đây hứa hẹn sẽ là cuộc chạy đua khá cân sức của các phim trong việc giành giải thưởng Cánh diều.

Ban giám khảo cũng sẽ không hề dễ dàng chọn lựa bộ phim xuất sắc vì mỗi phim có được ưu điểm riêng. Ngoài ra, với sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực phim truyền hình. Đây cũng là lãnh địa khiến ban giám khảo căng thẳng trong quá trình "cầm cân nảy mực".

Có ý kiến cho rằng, so với 38 phim được sản xuất trong năm 2017 thì con số 13 phim tham gia là quá ít cho thấy sự kém mặn mà của các đạo diễn, các nhà sản xuất với giải thưởng thường niên của hội nghề nghiệp này.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát khẳng định, tâm lý này là có thật. "Bản thân tôi đã trực tiếp gọi điện cho những đạo diễn quen biết động viên tham gia Cánh diều. Tuy nhiên, hầu hết họ đều trả lời là chúng em làm phim thương mại, tập trung vào doanh thu không nghĩ phim mình có cơ hội nhận giải" - bà Ngát chia sẻ.

Còn đạo diễn - NSND Lê Hồng Chương, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh lại nhìn vấn đề này ở góc nhìn khác: "Tôi cho rằng 13 phim là con số phù hợp cho Ban giám khảo làm việc. Chúng ta cũng nên quen với vấn đề này. Không phải 38 phim sản xuất trong năm có nghĩa là tất cả số phim ấy đều tham gia Cánh diều. Tôi tin là các nhà sản xuất, các đạo diễn đã tính toán rất cụ thể phim này phù hợp Liên hoan phim này, phim kia sản xuất chỉ để lấy doanh thu. Xu hướng sản xuất phim trên thế giới cũng như vậy."

Thành phần ban giám khảo tham gia chấm giải tại Cánh diều vàng năm nay hầu hết là những nghệ sĩ nổi tiếng trong làng điện ảnh và đã "có tuổi". Người trẻ nhất ngồi ghế ban giám khảo năm nay là đạo diễn Bùi Tiến Dũng cũng đã thuộc thế hệ 7x và lâu rồi chưa làm phim. Có ý kiến cho rằng nhiều năm qua, hội Điện ảnh chưa chú trọng đến sự "trẻ hóa" ở khâu này.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết: "Hội Điện ảnh luôn chú trọng đến sự trẻ hóa thành phần ban giám khảo. Đích thân Chủ tịch hội Đặng Xuân Hải gọi điện mời các đạo diễn trẻ tham gia chấm giải. Tuy nhiên họ đều từ chối. Các bạn trẻ còn bận đi làm phim, khẳng định tên tuổi nên khó có thể thu xếp tham gia ngồi chấm giải đến cả tuần. Ngoài ra, không ngoại trừ tâm lý ngại chấm phim của đồng nghiệp".

Giải thưởng Cánh diều luôn là sự phản ánh khá rõ nét gương mặt của điện ảnh Việt Nam trong một năm qua. Dù đời sống điện ảnh đã ngày một sôi động với số lượng phim sản xuất trong năm tăng nhanh. Tuy nhiên, mong ước về một bộ phim đạt được đầy đủ cả yếu tố nghệ thuật lẫn doanh thu vẫn là niềm mong mỏi của những người yêu nghệ thuật thứ 7.

Khánh Thảo
.
.