Sao ngoại đến Việt Nam để quảng bá phim:

Cơ hội và thách thức cho Điện ảnh Việt

Thứ Sáu, 26/01/2018, 08:03
Thời gian gần đây, ngày càng nhiều đơn vị nhập khẩu phim nước ngoài mời ekip sản xuất đến Việt Nam để quảng bá phim trước khi ra rạp. Đây là tín hiệu vui khi Việt Nam đang dần trở thành điểm đến được các nhà làm phim ngoại "để ý". Tuy nhiên, vấn đề này cũng đặt ra không ít thách thức cho điện ảnh trong nước khi cuộc cạnh tranh giành khán giả ngày càng trở nên khốc liệt.


Khi nhà sản xuất phim ngoại "để mắt" đến thị trường Việt

Thông tin mới nhất thì dàn diễn viên trẻ đẹp trong bộ phim "Lala: Hãy để em yêu anh" (tựa gốc: Lala: Live Again Love Again) - bộ phim tình cảm, lãng mạn do Hàn Quốc và Việt Nam hợp tác sản xuất sẽ đến Việt Nam dự buổi công chiếu phim dự kiến vào ngày 2-2-2018. "Lala: Hãy để em yêu anh" do Han Sang Hee đạo diễn, với sự tham gia của Chi Pu (Việt Nam) và nhiều diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng như San E, Chae Yeon, Jin Ju Huyn. Với sự góp mặt của dàn diễn viên "hot", "Lala: Hãy để em yêu anh" được kỳ vọng sẽ "làm nên chuyện" khi ra rạp tại Việt Nam.

Bộ phim Hàn Quốc "Em trai tôi là Găng tơ" (tựa đề tiếng Anh: Brothers in Heaven, phim thuộc thể loại Hình sự - Hành động - Lãng mạn - Bi kịch), khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 19-1-2018 nhận được nhiều hơn sự quan tâm của công chúng khi trước đó đơn vị nhập khẩu phim đã mời diễn viên chính Jo Han Sun và đạo diễn Park Hee Joon sang Việt Nam giao lưu cùng người hâm mộ.

Trong buổi giao lưu ấm cúng tại TP. Hồ Chí Minh, đạo diễn Park Hee Joon và nam tài tử Jo Han Sun gây được cảm tình của khán giả khi chia sẻ cởi mở về bộ phim cũng như cảm nhận về con người, đất nước Việt Nam.

Được biết, Việt Nam là quốc gia chiếu "Em trai tôi là Găng tơ" ngay sau nước chủ nhà Hàn Quốc. Tiếp đó, êkip tiếp tục đưa phim đến quảng bá tại Đài Loan, Philippines, Trung Quốc và Nhật Bản. Nhiều người cho rằng, việc mời êkip sản xuất đến quảng bá phim tại Việt Nam là cách làm "thông minh" của đơn vị nhập khẩu phim - công ty Ivonk Pictures.

Đây là cách làm không mới ở các quốc gia có nền điện ảnh phát triển nhưng chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam. Sự xuất hiện của đạo diễn, diễn viên nổi tiếng trong phim sẽ gây được sự chú ý của truyền thông cũng như khán giả và chắc chắn sẽ giúp nâng cao doanh thu khi phim ra rạp.

Cuối tháng 11-2017, nữ diễn viên Kelly Marie Trần đã có mặt tại Việt Nam để quảng bá cho "thương hiệu điện ảnh" "Chiến tranh  giữa các vì sao", phần "Star Wars: Last Jedi" (Chiến tranh giữa các vì sao: Jedi cuối cùng), ra rạp tại Việt Nam ngày 15-12-2017. "Star Wars: Last Jedi" đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của hai diễn viên gốc Việt là Ngô Thanh Vân và Kelly Marie Trần. Trong phim, Ngô Thanh Vân vào vai Paige, chị gái của Rose Tico do Kelly Marie Trần thủ vai.

Nam diễn viên Hàn Quốc Jo Han Sun đến thành phố Hồ Chí Minh quảng bá phim "Em trai tôi là Găng tơ" hôm 15-1 vừa qua.

Với khán giả Việt, cái tên Ngô Thanh Vân không còn xa lạ, nhưng Kelly Marie Trần gây sự tò mò rất lớn. Kelly Marie Trần sinh năm 1989 tại San Diego, Mỹ là gương mặt xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng, cũng có một kênh Youtube riêng với những clip cover nhạc của các ca sĩ nổi tiếng. Tại buổi ra mắt phim, Ngô Thanh Vân và Kelly Marie Trần lần đầu tiết lộ về vai diễn cặp chị em trong phim, những khó khăn, vất vả khi tham gia bộ phim "bom tấn" được cả thế giới chờ đón, cũng như cơ hội, thách thức của diễn viên Việt Nam trước kinh đô điện ảnh Hollywood.

Cuối tháng 12-2017, đơn vị phát hành phim Saigon Movies Media đã mời nhà sản xuất Din Altit và nam diễn viên chính Golf Pichaya Nitipaisankul trong bộ phim "Lãnh địa ma" (tên tiếng Anh là "Realms", phim Thái Lan, đạo diễn Kevin Summerfield) cũng đến Việt Nam để tham dự buổi ra mắt phim, giao lưu với truyền thông và khán giả.

Diễn viên Golf Pichaya Nitipaisankul được mệnh danh là "nam thần" với gương mặt, vóc dáng đẹp. Anh là nghệ sỹ trẻ “hot” hàng đầu Thái Lan hiện nay và có lượng fan khá đông đảo tại Việt Nam, nhất là sau khi tham gia series phim đình đám "Tình yêu không có lỗi, lỗi ở bạn thân" năm 2016.

Đây là lần thứ ba Golf Pichaya Nitipaisankul đến Việt Nam. Hai lần gặp mặt fan của anh trước đó tại Việt Nam được khán giả trong nước ủng hộ nhiệt tình với số người tham dự lên đến hàng nghìn người. Chia sẻ với khán giả trong buổi ra mắt phim tại thành phố Hồ Chí Minh tối 21-12, Golf Pichaya Nitipaisankul nói rằng, sự đón tiếp nồng nhiệt của người hâm mộ tại sân bay mỗi khi anh đến, khiến tình cảm của anh đối với đất nước, con người Việt Nam càng bền chặt, tạo cho anh nhiều cảm hứng để hoàn thành cuộc hành trình của mình.

Cơ hội và thách thức nào với điện ảnh Việt?

Mời sao ngoại đến Việt Nam quảng bá phim được đánh giá là xu hướng phổ biến trong thời gian tới khi các nhà làm phim ngày càng quan tâm hơn đến thị trường Việt. Chia sẻ với báo giới, bà Nguyễn Hoàng Hạnh Nhân, Giám đốc Ivonk Pictures cho biết, trong thời gian tới, công ty sẽ thường xuyên đưa những bộ phim tốt về Việt Nam để góp phần mở rộng con đường hội nhập quốc tế cho điện ảnh Việt. Đồng thời, tìm kiếm những người tài năng của nước bạn cho các dự định sản xuất phim trong nước sắp tới.

Diễn viên, đạo diễn Ngô Thanh Vân khẳng định, việc Kelly Marie Trần đến Việt Nam và tham dự sự kiện của "Star War" chứng tỏ Disney rất quan tâm đến việc quảng bá bộ phim tại thị trường Việt Nam. Là một nhà sản xuất cũng phải thường xuyên tìm kiếm các nhân tố mới cho những bộ phim của mình, Ngô Thanh Vân đã phát hiện nhiều diễn viên, nhà biên kịch, đạo diễn trẻ có tài nhưng chưa có được cơ hội "ra  biển lớn". Cô mong rằng, trong tương lai sẽ có thêm nhiều cơ hội cho diễn viên Việt Nam ở nước ngoài cũng như Hollywood để nền điện ảnh Việt Nam không bị lép vế với những nền điện ảnh lân cận.

Chúng tôi cho rằng, việc mời các sao ngoại đến Việt Nam quảng bá phim là cách làm tiến bộ của thị trường điện ảnh nước nhà. Sự hợp tác này mang lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia. Với nhà nhập khẩu phim, nếu việc quảng bá phim được tổ chức tốt sẽ tạo hiệu ứng tích cực, kéo khán giả đến rạp xem phim. Với các nhà sản xuất, diễn viên phim nước ngoài, đây là cơ hội để họ quảng bá tác phẩm điện ảnh mới, giao lưu với khán giả Việt, đồng thời, có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu nền điện ảnh Việt.

Có thể, thông qua những lần gặp gỡ như vậy, các nhà sản xuất phim nước ngoài cũng tìm được ý tưởng, đối tác, diễn viên mới… cho dự án điện ảnh tiếp theo. Các nhà làm phim trong nước cũng có được cơ hội học tập kinh nghiệm trong sản xuất, cách thức quảng bá phim cũng như cơ hội hợp tác để phát triển. Cùng với đó vị thế của điện ảnh trong nước cũng từng bước được nâng lên.

Theo nhận định của các nhà phát hành phim Việt, việc mời các sao ngoại đến Việt Nam quảng bá phim không dễ dàng. Những ngôi sao có tiếng thường có lịch trình hoạt động dày đặc nên việc "đặt lịch" gặp nhiều khó khăn. Khi sao ngoại nhận lời đến Việt Nam, đơn vị tổ chức sự kiện phải cung cấp cho họ lịch trình chi tiết trước nhiều tháng. Bên cạnh đó, vấn đề an ninh là điều cần phải đặc biệt coi trọng. Để thu hút sao ngoại, góp phần nâng tầm vị thế điện ảnh trong nước thì tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức cần đặc biệt chú trọng

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thực tế rằng, trong thời gian qua, những sao ngoại đến Việt Nam quảng bá phim chưa nhiều. Phần lớn trong số đó là sao đến từ các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Ấn Độ, Philippines, Hàn Quốc… Vắng bóng minh tinh đến từ kinh đô điện ảnh lừng danh Hollywood. Bên cạnh đó, xu hướng sao ngoại đến Việt Nam quảng bá phim chứng tỏ rằng, thị trường Việt Nam đang được các nhà làm phim nước ngoài "để mắt" tới. Cuộc cạnh tranh giành thị phần khán giả của điện ảnh Việt sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, xu thế hội nhập và phát triển mạnh mẽ thì điện ảnh Việt không còn cách nào khác là "chấp nhận cuộc chơi", tận dụng cơ hội để vượt qua thách thức. Con đường duy nhất để điện ảnh Việt phát triển và tạo lợi thế cạnh tranh là không ngừng đổi mới, không ngừng sáng tạo, nâng cao chất lượng phim, xây dựng cách thức làm phim thực sự chuyên nghiệp.

Tường Phạm
.
.