Sao"ngoại" biểu diễn tại Việt Nam: Phấp phỏng hên – xui

Thứ Bảy, 10/09/2016, 08:00
Tháng 10 tới, những người yêu âm nhạc tại Việt Nam sẽ có dịp được thưởng thức những tiết mục sôi động của ban nhạc disco nổi tiếng thế giới Boney M và Chris Norman - giọng ca chính của nhóm Smokie trong một đêm nhạc duy nhất tại Hà Nội. 


Không chỉ có vậy, ban nhạc huyền thoại Scorpions cũng sẽ có những tiết mục biểu diễn tại "Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió mùa 2016" ở Hoàng thành Thăng Long... Cùng với sự phát triển của đời sống âm nhạc, ngày càng có nhiều nghệ sĩ nước ngoài sang biểu diễn tại Việt Nam, mang lại những cơ hội thưởng thức hiếm có cho khán giả trong nước.

Tuy nhiên, không phải sao "ngoại" nào cũng khiến khán giả hài lòng, mà phần trình diễn của chàng ca sĩ kiêm diễn viên Hàn Quốc Bi Rain trong chương trình chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016 vừa qua là một minh chứng...

Có thể nói, ngoài niềm háo hức xem ai sẽ là chủ nhân của chiếc vương miện danh giá thì khán giả theo dõi đêm Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016 còn hân hoan chờ đợi tiết mục biểu diễn của ngôi sao điển trai xứ sở kim chi Bi Rain. Phần trình diễn mà trước đó đã được truyền thông quảng bá rầm rộ.

Nhóm nhạc Backstreet Boys vẫn khiến khán giả hút hồn bởi những ca khúc đình đám của mình.

Tuy nhiên, với những gì diễn ra trên sân khấu truyền hình trực tiếp hôm ấy đã khiến khán giả hụt hẫng, thậm chí thất vọng về trình độ của một ngôi sao mang tầm quốc tế. Lần sang này, Bi Rain bị mất điểm trong mắt khán giả Việt vì nhiều người cho rằng anh "chảnh" khi không tổ chức họp báo, không giao lưu với lực lượng fan đông đảo của anh.

Ngay khi đặt chân tới sân bay Tân Sơn Nhất, Bi Rain đeo khẩu trang kín mít, không có bất cứ một sự tiếp xúc thân thiện nào với người hâm mộ. Dường như, ngôi sao này chỉ đến để biểu diễn rồi cùng ê kíp về nước. Điều này hoàn toàn có thể được bỏ qua vì suy nghĩ "sao quốc tế" là phải thế nếu bù lại Bi Rain cho khán giả Việt được thưởng thức một tiết mục mãn nhãn, hấp dẫn.

Ngược lại, màn biểu diễn rệu rã, cách hát hụt hơi, yếu ớt của ngôi sao từng đốn tim bao trái tim thiếu nữ này đã khiến những kỳ vọng của khán giả tan như bong bóng xà phòng. Không ít thắc mắc đã được đặt ra ngay sau đó là chúng ta liệu có nên bỏ ra một số tiền khổng lồ để mang về những chất lượng ít giá trị nghệ thuật đến như vậy?

Từ chuyện của Bi Rain để nói rằng, Việt Nam đang là một thị trường khá hấp dẫn với các ngôi sao ngoại, đặc biệt là những ngôi sao Hàn Quốc. Chỉ tính riêng năm 2014 đã có hơn 15 tên tuổi lớn của Kpop đổ bộ sang Việt Nam. Có thể kể đến những cái tên như 2NE1, SNSD, 2PM, JYJ, T- are... Trào lưu thần tượng nghệ sĩ Hàn Quốc của giới trẻ Việt đã đi kèm với mong muốn được gặp gỡ thần tượng ngoài đời thực. Bản thân các nghệ sĩ Hàn Quốc khi chứng kiến sự cuồng nhiệt đến mức khó tin của fan Việt thì cũng nhận ra ngay đây là một thị trường mới mẻ và đầy tiềm năng.

Không chỉ có các ngôi sao Hàn Quốc, gần đây, với sự năng động của nhiều nhà tổ chức, ngày càng có nhiều ngôi sao ca nhạc phương Tây đến với Việt Nam. Với những ngôi sao trẻ Hàn Quốc, việc biểu diễn tại Việt Nam giống như một phương pháp thăm dò thị trường tiềm năng, còn với những ngôi sao châu Âu, Mỹ thì thường chúng ta chỉ mời được họ khi họ đã qua giai đoạn đỉnh cao.

Trước đây, khán giả Việt chỉ được xem những cái tên như Air Supply, Bob Dylan, Ronan Keating của Boyzone, nhóm nhạc một thời lừng lẫy Backstreet Boys, Micheal Learn to rock... qua băng, đĩa, truyền hình thì đến nay đã có dịp được tận mắt chứng kiến họ biểu diễn trên sân khấu. Mặc dù, họ đã đi qua giai đoạn đỉnh cao ít thì 10 năm, nhiều thì tới cả 20 năm, cả giọng hát lẫn hình ảnh đều không được như xưa. Tuy nhiên, khán giả Việt vốn sẵn có tình yêu mến và ký ức đẹp về họ nên sự phôi pha của thời gian dường như cũng không quan trọng lắm.

Chính vì thế, chỉ riêng tháng 10 này, khán giả Việt sẽ được dịp đón tiếp một loạt những ngôi sao ca nhạc. Boney M được coi là ban nhạc disco thành công nhất mọi thời đại. Nhóm thành lập từ năm 1976 với hàng loạt ca khúc của nhóm như "Dady Cool", "Sunny", "Rasputin"... chiếm lĩnh vị trí đầu tiên trong nhiều bảng xếp hạng âm nhạc, đồng thời bán chạy trên thị trường thế giới.

Với phong cách lãng tử, Chris Norman từng là thần tượng một thời của đông đảo giới trẻ thế giới. Những ca khúc gắn liền với ông như "If you think you know how to love me", "Midnight Lady"... Đã 65 tuổi nhưng ông vẫn hoạt động âm nhạc khá tích cực. Còn Scorpions là ban nhạc rock thành công nhất của nước Đức và cả châu Âu. Trong 50 năm hoạt động, ban nhạc đã có hàng ngàn buổi biểu diễn ở khắp nơi trên thế giới...

Mời sao ngoại tới Việt Nam biểu diễn, dù là sao đã qua giai đoạn đỉnh cao vẫn không phải là chuyện đơn giản. Tùy vào mức độ phủ sóng của các nghệ sĩ mà chi phí tổ chức mỗi chương trình đều ở con số từ trăm ngàn đến vài triệu USD.

Các thành viên của nhóm nhạc Hàn Quốc T-ara được giới trẻ Việt đón chào nồng nhiệt ở sân bay.

Ngoài mức chi phí khổng lồ thì chúng ta còn phải chấp nhận những "yêu sách" đặc biệt của những ngôi sao này. Ví dụ như tháng 10 - 2015, khi mời nghệ sĩ saxophone lừng danh Kenny G sang biểu diễn tại Việt Nam thì chúng ta phải thực hiện những yêu cầu của ông như đón tiếp từ sân bay, đi cửa riêng, dành riêng một chiếc xe Vip đời từ 2014 trở lại đây để đưa đón, tài xế phải là người chuyên nghiệp, thành thạo tiếng Anh...

Đồng thời, nghệ sĩ này cũng đưa ra những yên cầu cụ thể về nơi nghỉ của mình. Trước khi biểu diễn, nhóm JYJ dành cho truyền thông một buổi họp báo. Tuy nhiên, phóng viên chỉ được phép chụp ảnh trong vài phút ngắn ngủi. Họ cũng chỉ trả lời những câu hỏi đã được soạn sẵn và kiểm duyệt từ trước...

Ngôi sao Hàn Quốc Bi Rain thì thường đi cùng ekip khá đông người nên cũng yêu cầu số lượng bảo vệ rất lớn, có khi lên tới 50 người. Những yêu cầu về ăn ở, đi lại, phiên dịch cũng luôn được ngôi sao này đòi hỏi đáp ứng...

Việc mời những ngôi sao quốc tế sang Việt Nam biểu diễn, ngoài việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả trong thưởng thức nghệ thuật thì với Ban tổ chức, đó còn là con át chủ bài để thu hút khán giả, để bán vé. Với khán giả Việt Nam, dù mới hay cũ, dù tên tuổi đang hot hay đã nguội thì những sao ngoại vẫn có sự thu hút lạ lẫm, mới mẻ.

Thông thường, chương trình có sự xuất hiện của những nghệ sĩ này giá vé không hề rẻ, thậm chí khá cao so với mức thu nhập bình quân (giao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng). Điều này hoàn toàn có thể hiểu được vì nhà tổ chức đã phải chi phí khá nhiều cho chuyện di chuyển, đi lại, ăn ở của sao, thậm chí nhiều trường hợp phải chịu cả luôn phí chuyên chở cơ sở vật chất và chuyên gia để đảm bảo chất lượng của chương trình...

Nhưng đứng về phía doanh thu thì những chương trình có yếu tố sao ngoại vẫn thuộc diện hên - xui. Có những chương trình, dù giá vé cao ngất ngưởng nhưng vẫn cháy vé. Hầu hết đều rơi vào những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và những tác phẩm của họ tạo được sự hâm mộ từ số đông công chúng như Keny G, Michael Learns to Rock, danh ca Peabo Bryson...

Không ít chương trình, mặc dù được quảng bá rầm rộ, mặc dù tên tuổi nghệ sĩ được nhiều người hâm mộ nhưng ban tổ chức vẫn phải bù lỗ. Phía Ban tổ chức thì cho rằng nguyên nhân nằm ở chỗ nếu giá vé không đủ cao thì khó bù được chi phí tổ chức. Nhưng giá vé quá cao lại rất khó kéo được nhóm khán giả trẻ tới chương trình.

Cho nên, với không ít nhà tổ chức, việc mời các ngôi sao đẳng cấp quốc tế về biểu diễn trong chương trình vẫn là một trò chơi may rủi. JYJ concert tại TP Hồ Chí Minh dù giá vé đắt nhất lên tới 3,5 triệu đồng nhưng khu ghế Vip vẫn phủ kín người xem. Nhưng festival K - pop năm 2012, chương trình hội tụ gần 20 nhóm nhạc, ca sĩ Hàn Quốc tham gia với giá vé khá mềm, từ 300.000 đồng trở lên những cũng không thu được ¾ số vé toàn sân vận động Mỹ Đình...

Việc mời những ngôi sao đẳng cấp quốc tế sang biểu diễn ở Việt Nam tạo ra một luồng gió mới khiến đời sống âm nhạc thêm phong phú, sinh động. Từ thực tế cho thấy, điều quan trọng nhất vẫn phải là những ngôi sao thật sự đẳng cấp, tên tuổi của họ được khẳng định qua thời gian mới khiến khán giả hài lòng. Còn dù gắn mác quốc tế nhưng những tên tuổi được đẩy lên nhờ truyền thông hay một xu hướng của giới trẻ thì vẫn đầy chông chênh. Vì thế, các nhà tổ chức cũng thật sự cân nhắc nếu không muốn bỏ tiền túi ra bù lỗ.

Khánh Thảo
.
.