Chương trình ca nhạc chào mừng Xuân 2018: Đổ xô ra Bắc làm show

Chủ Nhật, 21/01/2018, 08:09
Đầu xuân thường là dịp chạy đua các show ca nhạc của những nghệ sĩ tên tuổi. Năm nay, các nghệ sĩ trong và ngoài nước đua làm show lớn ở Hà Nội, Quảng Ninh...


Trăm hoa đua sắc

Đủ các thể loại nhạc: Tiền chiến, bolero, nhạc trẻ, nhạc trữ tình, nhạc nhẹ, hài kịch là những lựa chọn của các nghệ sĩ và đạo diễn chương trình nghệ thuật phục vụ Tết. Nội trong tháng 12/2017 và tháng 1/2018 có khoảng hàng chục show lớn tại Hà Nội với bảng hiệu băng rôn quảng cáo khắp ngõ ngách, trong khi đó miền Nam không khí lại đìu hiu, vắng vẻ.

Theo nhiều người thì miền Bắc đón Tết thường có không khí lâu dài và nhộn nhịp hơn nên các nghệ sĩ cuối năm và đầu xuân thường tụ về đây. Sự đa dạng của các chương trình ca nhạc chào xuân mang tới cho khán giả nhiều lựa chọn, nhưng cũng là bài toán đau đầu với các nhà sản xuất để có thể kéo khán giả đến với các chương trình. Xin được điểm qua các chương trình tiêu biểu.

Nếu các liveshow ở miền Bắc mang tính cân bằng giải trí và nghệ thuật thì tại miền Nam, thị trường âm nhạc năm nay bỗng nhiên lại khá im ắng. Chỉ thấy Vũ Cát Tường thực hiện liveshow nhỏ tại khách sạn 5 sao do nhãn hàng tổ chức. Ca sĩ Dương Ngọc Thái làm liveshow "Một thoáng quê hương" dịp cuối năm. Lần đầu tiên, Dương Ngọc Thái khoe tài hát cải lương cùng NSƯT Kim Tử Long và Ngọc Huyền - nữ nghệ sĩ lần đầu được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam kể từ khi chị ra nước ngoài định cư. Còn lại, thị trường giải trí phía Nam vẫn là các gameshow, talk nhân vật, chương trình hài chiếm lĩnh trên các sóng truyền hình.

Poster quảng cáo chương trình "Xuân phát tài 8".

Nhạc tiền chiến đang được quan tâm đặc biệt khi liveshow "Con thuyền không bến" 3 quy tụ những ca sĩ đình đám như: NSND Thái Bảo, NSƯT Mai Hoa, ca sĩ Cẩm Vân, Ngọc Sơn… Liveshow mang tới những tác phẩm nhạc tiền chiến đi cùng năm tháng. Mang màu sắc khác biệt hoàn toàn nên NSND Trần Bình, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam tự tin, với uy tín nghệ thuật của nhà hát, chương trình sẽ thu hút được khán giả.

Nhưng đặc biệt, phải kể đến chuỗi chương trình nghệ thuật nổi tiếng "In The Sportlight", "Hòa nhạc Giáng sinh" là những bài hát Giáng sinh bất hủ và những bản hòa tấu kinh điển của âm nhạc thế giới, cùng những bản tình ca của các nhạc sỹ: Đỗ Nhuận, Phạm Duy, Vũ Thành An... của Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam sản xuất. Chương trình hòa nhạc cổ điển cũng là nét mới, đánh dấu một bước tiến đẳng cấp trong các chương trình nghệ thuật phục vụ Xuân Mậu Tuất 

Nhạc bolero tiếp tục được nhà sản xuất ưa chuộng với liveshow "Nhạc tình muôn thuở 5". Liveshow gây chú ý khi quy tụ 3 thế hệ ca sĩ là những tên tuổi đình đám của nhạc trữ tình bolero như danh ca Phương Dung, Ý Lan, Ngọc Huyền, ca sĩ Mạnh Đình, Quang Lê, Phương Mỹ Chi.

Trong khi đó, cũng là tình ca, đêm nhạc "Người tình mùa đông" lần đầu tiên ca sĩ Thanh Hà và Hà Anh Tuấn kết hợp cùng nhau biểu diễn trên sân khấu Hà Nội. Một chương trình khác cũng gây chú ý là "Đêm Việt Nam 6" được giới thiệu sẽ có sự kết hợp độc đáo của các nghệ sỹ tên tuổi trong những ca khúc được hòa âm phối khí hoàn toàn mới. Đặc biệt, sự xuất hiện của NSƯT Linh Nga là một điểm nhấn khi cô sẽ mang cả dàn diễn viên của Nhà hát Bông Sen - TP. Hồ Chí Minh ra để tham gia 3 tiết mục múa đồ sộ và dàn dựng đẹp mắt.

Ngoài ra, các danh ca hải ngoại Phương Dung, Mạnh Đình cũng sẽ xuất hiện trong chương trình ca nhạc - hài kịch "Gala Tết Vạn Lộc 3" cùng danh ca Giao Linh, Ngọc Sơn, nghệ sĩ Bảo Chung, Nghệ sĩ ưu tú Công Lý. Không chỉ có bolero, "Tết Vạn Lộc 3" đa dạng khi còn có nhạc nhẹ và 2 vở hài kịch do Vượng "râu" viết kịch bản. Mọi tiết mục đều xoay quanh chủ đề "Ơn nghĩa sinh thành" như một cách gửi gắm lòng biết ơn bậc sinh thành trong dịp Tết đến xuân về.

Hút khán giả bằng công nghệ, chất lượng và sự mới lạ

Đạo diễn Vượng "râu", Giám đốc Trung tâm Sân khấu Nụ Cười Vàng thừa nhận: Nhà sản xuất rất lo về vé bán, nhưng nỗi lo lớn nhất vẫn là chất lượng chương trình để giúp bán cháy vé. Thực tế, những chương trình như Tết Vạn Lộc trong nhiều năm qua đã có thương hiệu riêng nên Vượng “râu” chỉ canh cánh nội dung chất lượng.

Nhiều sản phẩm chụp giật đã ra đời và gây ảnh hưởng đến túi tiền của khán giả xem nghệ thuật nên họ sẽ cân nhắc rất kỹ việc lựa chọn một sản phẩm nghệ thuật cuối năm. "Nhà sản xuất cần phải mạnh mẽ hơn trong việc đưa ra cho khán giả một chương trình ý nghĩa và mang đậm tính giải trí", Vượng “râu” nhấn mạnh.

Năm nay, giá vé các chương trình khá đa dạng, dao động ở mức 200.000 - 5 triệu đồng. Qua rồi cái thời dùng "ngôi sao" để lôi kéo khán giả đến chương trình, bởi số lượng gameshow cũng như liveshow rải rác khắp trong năm. Ngôi sao không còn là yếu tố để nhà sản xuất có thể bán vé.

Đơn cử, ca sĩ Tùng Dương xuất hiện trong 3 chương trình, Ngọc Sơn chạy 3 show, ca sĩ hải ngoại Mạnh Đình cũng chạy sô tương tự như thế… Và như nhận định của bà Hoài Oanh, Giám đốc Đông Đô Show thì "nếu độ hot của các nghệ sĩ bằng nhau thì công nghệ biểu diễn sẽ quyết định việc bán vé. Đơn vị nào làm tốt sẽ kéo được khán giả".

Đồng quan điểm, bà Hà Nguyễn, Giám đốc Công ty Truyền thông Ngọc Việt nói thêm, yếu tố mới lạ cũng là điểm quan trọng để lôi kéo khán giả. "Như "Để nhớ một thời ta đã yêu", lần đầu tiên, hai cá tính âm nhạc Bằng Kiều và Ngọc Anh sẽ đứng chung sân khấu với những ca khúc cũ và mới. Chương trình do nhạc sĩ Nhật Trung nổi tiếng của hải ngoại đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc đã mang những làn gió mới tới sân khấu âm nhạc cuối năm", bà Hà Nguyễn hào hứng chia sẻ và cho biết, hiện tại, chương trình đã bán được hơn 60% lượng vé bán.

Văn Hùng - H. An
.
.