Nhộn nhịp các show ca nhạc cuối năm

Thứ Ba, 22/11/2016, 08:02
Tại Hà Nội, những ngày cuối thu, đầu đông luôn là thời điểm "vàng" để các nhà tổ chức show ca nhạc, các ca sĩ tung ra những chương trình tâm huyết của mình. Liên tiếp các show ca nhạc được diễn ra tại các địa chỉ văn hóa lớn của Thủ đô như Nhà hát Lớn Hà Nội, Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Nhà hát Âu Cơ... có là minh chứng cho thấy đời sống ca nhạc đang thực sự sôi động?


Khi Hà Nội bắt đầu trở mình trong những cơn gió heo may cũng là thời điểm "mùa nghệ thuật" bắt đầu. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà tổ chức nghệ thuật ở nhiều lĩnh vực luôn chọn thời gian này để tổ chức các chương trình của mình bởi sự dễ chịu của thời tiết luôn mang đến một không khí lý tưởng nhất cho các chương trình, cũng như tâm lý thoải mái nhất cho khán giả.

Âm nhạc lại càng không ngoại lệ. Chính vì thế, những ngày này, đi qua những địa chỉ văn hóa tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội như Nhà hát Lớn, Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình... chúng ta bắt gặp thường xuyên những băng rôn, poster quảng cáo cho các chương trình ca nhạc. Dọc các tuyến phố cũng tràn ngập những hình ảnh giới thiệu về các show ca nhạc. Các poster khổ lớn luôn được thay đổi, chương trình nọ tiếp nối chương trình kia.

Nhạc sĩ Phú Quang có lẽ là người duy nhất chưa bao giờ bỏ lỡ cơ hội "vàng" này trong năm. Năm nào cũng vậy, ông luôn chọn thời điểm cuối thu, đầu đông để tổ chức chuỗi chương trình ca nhạc của mình. Những chương trình của ông đã trở thành món ăn tinh thần với khán giả Thủ đô nhiều năm trở lại đây.

Những tình khúc luôn là sự lựa chọn số 1 trong các chương trình ca nhạc cuối năm.

Đầu tháng 11 vừa qua, nhạc sĩ Phú Quang cũng đã trở lại trong những đêm nhạc thường niên của mình bao gồm 2 chương trình khác nhau: Đêm nhạc "Khi mùa thu tới" được tổ chức vào ngày 03,04 - 11 và đêm nhạc "Rồi mùa đông sẽ qua" vào ngày 05, 06 - 11.

Qua từng năm, Phú Quang vẫn luôn khẳng định được sức hút của tên tuổi mình. Bằng chứng là mặc dù vẫn bằng những sáng tác quen thuộc, gắn liền với tên tuổi ông như "Em ơi Hà Nội phố", "Nỗi nhớ mùa đông", "Khúc mưa"... nhưng những đêm nhạc của Phú Quang vẫn đông khán giả. Sự sáng tạo của ê kíp thực hiện trong mỗi lần tổ chức đã mang lại những cảm xúc mới.

Tại mỗi chương trình, nhạc sĩ Phú Quang cũng thường giới thiệu khéo léo những sáng tác mới của mình như một cách dành tặng những yêu thương cho khán giả thân thiết. Một điều đặc biệt là giá vé tại mỗi chương trình của Phú Quang không hề rẻ, tuy nhiên với một lượng khán giả trung thành có mức sống cao, các đêm nhạc của ông vẫn luôn kín ghế.

Đời sống ca nhạc cuối năm 2016 ở Hà Nội còn đánh dấu bằng live concert "Mùa thu của Phương" cuối tháng 10. Đây được xem là liveshow đầu tiên của Thu Phương trên quê hương trong suốt 25 năm ca hát. Nữ ca sĩ cho biết, sở dĩ cô và ê kíp chọn thời khắc đẹp nhất của mùa thu để làm chương trình vì giọng hát của cô gắn liền với nhiều ca khúc về mùa thu.

Hơn nữa, đây cũng là món quà đặc biệt cô dành tặng những người phụ nữ Việt Nam nhân ngày kỷ niệm đặc biệt. Chương trình quy tụ những ca khúc gắn liền với tiếng hát của Thu Phương như "Có phải em là mùa thu Hà Nội", "Đêm nằm mơ phố", "Dòng sông lơ đãng", "Chưa bao giờ"...

Tuy nhiên, có một điều đặc biệt ở đời sống âm nhạc cuối năm 2016 này là những liveshow có tính chất cá nhân như vậy không nhiều, thậm chí chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngoại trừ một số chương trình có ý nghĩa kỷ niệm, đánh dấu sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ, ca sĩ nào đó. Hầu hết là những chương trình có tính chất tổng hợp với sự góp mặt của nhiều ca sĩ như "Miên khúc ru tình", "Còn lại với thời gian", "Mùa thu yêu thương"...

Tiêu biểu như "Miên khúc ru tình" là đêm nhạc giới thiệu các tình khúc đặc sắc của hai nhạc sĩ nổi tiếng Ngô Thụy Miên và Trịnh Công Sơn. Đêm nhạc là sự hòa trộn đầy lãng mạn, tinh tế với những sáng tác của hai cây đại thụ trong dòng nhạc trữ tình với những bản tình ca ngọt ngào, da diết đầy hoài niệm như "Riêng một góc trời", "Ru tình", "Miên khúc"...

Đêm nhạc cũng quy tụ những giọng hát đẳng cấp của âm nhạc trong và ngoài nước như Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Đức Tuấn...

Sở dĩ, các ca sĩ không chọn con đường liveshow vào thời điểm này vì các gameshow ca nhạc đang tràn lan trên các kênh sóng truyền hình. Các ca sĩ, các nhà sản xuất đều cho rằng, bỏ tiền tỉ ra làm liveshow vào lúc này mà không bị lỗ khó như... lên trời. Các chương trình ca nhạc trên truyền hình đã khiến khán giả chỉ cần ngồi ở nhà cũng được gặp gỡ những thần tượng của mình, nghe các ca khúc yêu thích mà không phải tốn bất kỳ một chi phí nào.

Đã qua rồi thời kỳ các ca sĩ đổ tiền ra làm liveshow để khẳng định tên tuổi, vị thế của mình. Giờ đây, các ca sĩ đã được công chúng biết tới thì chăm chỉ chạy show kiếm tiền. Những ca sĩ trẻ thì chọn cách giới thiệu nhạc online hay xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để mong được công chúng biết đến. Chính vì thế, ngoại trừ một số show ca nhạc có tính chất kỷ niệm, ngoại trừ một vài tên tuổi có khả năng bán vé thì hầu hết các ca sĩ đều nói không với liveshow riêng.

Bởi thế, dù đời sống ca nhạc được cho là sôi động với sự xuất hiện của nhiều chương trình âm nhạc nhưng không có nhiều sáng tạo của những người làm nghề. Những ca sĩ, dù đã có tên tuổi cũng chưa khẳng định được những bước tiến trong nghề nghiệp. Ngoại trừ một số chương trình có tính chất giao lưu, hợp tác với các nghệ sĩ nước ngoài.

Thời điểm này, không nhiều ca sĩ làm liveshow như Thu Phương.

Điểm đặc biệt ở hầu hết các chương trình ca nhạc hiện nay là sự xuất hiện của những ca sĩ hải ngoại. Nếu như trước đây, việc nghệ sĩ hải ngoại biểu diễn trong nước là hiện tượng hiếm gặp thì gần đây trở nên hết sức bình thường.

Thậm chí, có thể nói không ngoa rằng đang có một cuộc đổ bộ của các sao hải ngoại về sân khấu ca nhạc trong nước. Khán giả trong nước giờ đây có thể thoải mái thưởng thức những giọng ca như Tuấn Ngọc, Lệ Thu, Hương Lan, Đức Huy... ngay trên sân khấu chứ không chỉ qua băng đĩa như những năm trước đây. Trước sự trở về rầm rộ của nhiều nghệ sĩ Việt tại hải ngoại, có nhiều ý kiến trái chiều.

Có một số người cho rằng, nhiều ca sĩ đã qua thời vàng son tại hải ngoại, trong thời điểm thị trường âm nhạc ở hải ngoại cũng ảm đạm, ít show diễn thì việc họ hào hứng nhận lời về nước biểu diễn cũng là điều dễ hiểu. Trong khi đó, thị trường âm nhạc ở trong nước lại khá sôi động, nhu cầu nhiều và đặc biệt vẫn có một sự yêu mến dành cho họ, nhất là với khán giả có tuổi...

Dù các nghệ sĩ hải ngoại trở về biểu diễn với lý do gì nhưng không thể phủ nhận, sự có mặt của họ trên sân khấu ca nhạc trong nước đã góp phần làm phong phú, đa dạng hơn cho các chương trình ca nhạc, tạo thành những điểm nhấn thú vị để thu hút người xem.

Nếu chỉ nhìn ở góc độ thị trường giải trí thì rõ ràng đời sống ca nhạc Việt khá nhộn nhịp, sôi động với các chương trình ca nhạc liên tục được tổ chức. Một nhà bầu sô trẻ cũng tiết lộ, nếu khéo tổ chức chỉ cần trong mỗi chương trình có được 1 - 2 ngôi sao ăn khách là yên tâm không bị lỗ vốn.

Tuy nhiên, nếu xét ở góc độ nghệ thuật thì đó chưa phải là những dấu mốc cần ghi nhận. Hầu hết các chương trình đều được thực hiện theo kiểu tập hợp những ca khúc theo một chủ đề nào đó. Thậm chí, có những chương trình cũng không cần phải theo chủ đề gì. Các nhà tổ chức chỉ cần sự góp mặt của một vài ngôi sao để bán vé là yên tâm tổ chức.

Những chương trình ca nhạc mang hơi hướng tạp kỹ, ít được đầu tư công phu về nghệ thuật mới đáp ứng được nhu cầu bình dân của người hâm mộ hơn là thúc đẩy nhạc Việt phát triển. Thế nên, người yêu nhạc Việt mong lắm những chương trình được tổ chức công phu, kỹ lưỡng, mang đến những sáng tạo mới mẻ để đáp ứng tình yêu và sự kỳ vọng của người hâm mộ.

Khánh Thảo
.
.