Ca sĩ Quang Dũng: "Nghe tim mình rưng rưng trong nước hồ thu"

Thứ Năm, 15/10/2020, 14:52
Liveshow "Mùa thu cho em" cùng với nhiều tình khúc sâu lắng chính là những tình cảm yêu mến mà ca sĩ Quang Dũng dành tặng cho khán giả Thủ đô trong những ngày thu lịch sử.


Có một ca sĩ sinh ra ở miền Trung, lập nghiệp ở phương Nam nhưng lại vừa có một liveshow ca nhạc đặc biệt tại Hà Nội đúng ngày 10 - 10, ngày kỷ niệm 66 năm giải phóng Thủ đô và 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Hơn cả tên gọi, liveshow "Mùa thu cho em" cùng với nhiều tình khúc sâu lắng chính là những tình cảm yêu mến mà ca sĩ Quang Dũng dành tặng cho khán giả Thủ đô trong những ngày thu lịch sử.

Dù ra Hà Nội trước show diễn vài hôm, nhưng phần lớn thời gian Quang Dũng dành để tập với ban nhạc. Cẩn thận, chỉn chu tới từng chi tiết luôn là yêu cầu Quang Dũng tự đặt ra cho mỗi sản phẩm hay chương trình âm nhạc của mình. Chính vì thế, cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với ca sĩ Quang Dũng cũng được diễn ra ngay ở sân khấu, trong buổi tập với dàn nhạc trước giờ biểu diễn. 

Có lẽ, sự kỹ lưỡng, cầu toàn trong công việc là điểm khiến ca sĩ Quang Dũng và nhà sản xuất Vạn show mà đại diện là đạo diễn Vạn Nguyễn đã cùng nhau hợp tác nhiều chương trình trước đó và giờ đây là "Mùa thu cho em". Quang Dũng cho biết, mặc dù Vạn show là một công ty mới nhưng luôn có sự đầu tư công phu, kỹ lưỡng từ bài trí sân khấu đến âm thanh, ánh sáng, vũ đạo. Đặc biệt, đạo diễn Vạn Nguyễn là người đầy ắp những ý tưởng độc đáo. 

Ca sĩ Quang Dũng hát trong đêm nhạc “Mùa thu cho em”.

Còn đạo diễn Vạn Nguyễn cũng chia sẻ qua những lần cộng tác trước đó thì điều khiến anh quý trọng và mong muốn được thực hiện chương trình riêng về ca sĩ Quang Dũng ngoài giọng hát được khẳng định hơn 20 năm qua là sự nghiêm túc với nghề. 

"Không có gì tuyệt hơn khi Hà Nội đang ở những ngày thu đẹp nhất này, khán giả được nghe Quang Dũng thả hồn trong những bản tình ca. Chính vì vậy, dù khó khăn đến mấy, chúng tôi cũng quyết tâm thực hiện liveshow này" - đạo diễn Vạn Nguyễn bộc bạch. Còn với chúng tôi, giản dị, chân thành là những điều dễ nhận thấy nhất khi trò chuyện cùng ca sĩ Quang Dũng. Và mọi câu chuyện với anh đều xoay quanh âm nhạc - niềm đam mê chưa khi nào vơi bớt.

Có thể nói "Mùa thu cho em" là một liveshow đặc biệt. Chương trình đã được ca sĩ, nhà sản xuất Vạn show & Galaxy lên kế hoạch từ năm ngoái, dự tính tổ chức vào tháng 3 - 2020 nhưng vì dịch COVID - 19 nên đã phải dời lịch tới 2 lần (lần thứ nhất vào tháng 3, lần thứ 2 vào tháng 8). 

Điều đáng nói là ở lần thứ 2, khi vé đã được bán hết, chỉ trước thời điểm biểu diễn 3 ngày (8 - 8)  thì ê kíp đã quyết định dừng lại vì sự phức tạp của dịch bệnh. Đó là một quyết định khó khăn vì hầu hết mọi công việc đã được hoàn tất nhưng sự an toàn, sức khỏe của khán giả phải đặt lên hàng đầu. Hơn nữa, cả ca sĩ Quang Dũng và những người thực hiện đều mong muốn khán giả thưởng thức đêm nhạc trong một tâm thế thoải mái, yên tâm nhất. 

Dù không được diễn ra đúng ngày sinh nhật ca sĩ Quang Dũng như dự tính nhưng  liveshow lại được tổ chức vào đúng ngày Hà Nội tưng bừng cho 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, vào giữa độ thu đẹp nhất. 

Ca sĩ Quang Dũng chia sẻ: "Đây là liveshow cá nhân đầu tiên của tôi sau thời gian nghỉ dịch khá dài. Mặc dù không sinh ra ở Hà Nội, không lập nghiệp ở Hà Nội nhưng Thủ đô ngàn năm văn hiến với những khán giả dễ mến lúc nào cũng là nơi tôi muốn hướng đến. Tôi đã rất háo hức và chờ mong đến ngày được gửi đến khán giả Hà Nội những bản tình ca. Chương trình phải thay đổi lịch diễn tới 2 lần nhưng khán phòng vẫn không còn một chỗ trống khiến tôi càng xúc động hơn. Chính vì thế, ê kíp đã quyết định thêm vào một số ca khúc phù hợp với mùa thu Hà Nội".

Tại "Mùa thu cho em", Quang Dũng một lần nữa mang đến cho khán giả những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi anh như "Anh còn nợ em", "Hạ trắng", "Biển cạn", "Vì đó là em", "Vị ngọt đôi môi", "Đời có bao nhiêu này vui", "Vì anh thương em", "Xin lỗi"... Đặc biệt, một số bài hát là những được anh cover lại, phối theo phong cách mới như "Một thời đã xa", "Và tôi cũng yêu em"... Đây cũng là cách anh làm mới mình trong điều kiên không có nhiều ca khúc mới.  

Quang Dũng cho biết, mặc dù đã đặt hàng một số nhạc sĩ sáng tác riêng cho mình nhưng không phải lúc nào cũng có được ca khúc ưng ý. Vì thế, trong giai đoạn ngừng biểu diễn vì COVID - 19 vừa qua, anh đã thu âm và cho ra mắt CD "Tình ca phố" bao gồm những ca khúc một thời như "Vẫn hát lời tình yêu", "Bên em là biển rộng", "Hoa tím ngoài sân", "Một thời đã xa", "Không còn mùa thu", "Bình yên", "Tình ca phố". Các ca khúc đều được thể hiện với bản phối mới, đặc biệt là tinh thần mới. 

Quang Dũng trong MV “Tình ca phố” mới ra mắt khán giả.

Với Quang Dũng, việc cho ra mắt mỗi tuần một sản phẩm là cách anh được làm nghề, được giao lưu với khán giả. "Ngay cả khi dịch bệnh, khán giả vẫn có nhu cầu được nghe hát và hy vọng, âm nhạc sĩ góp phần khiến khán giả thư giãn, thêm lạc quan ngay trong hoàn cảnh nhiều lo âu vì dịch bệnh nhất" - Quang Dũng bày tỏ.

Quang Dũng không phải tuýp nghệ sĩ hoạt ngôn, nếu không muốn nói, anh còn khá từ tốn, kiệm lời. Giới báo chí thường truyền tai nhau rằng rất khó có thể lấy được từ anh những thông tin về đời tư. Anh cũng hầu như không bày tỏ những chuyện cá nhân lên mạng xã hội. 

Trong khi nhiều nghệ sĩ sử dụng mạng xã hội như một công cụ để lăng xê bản thân thì anh chỉ dùng để giới thiệu những sản phẩm hay sự kiện âm nhạc của mình. Hầu như chưa khi nào thấy Quang Dũng ồn ào bởi những tuyên ngôn nghệ thuật hay chuyện đời tư trên mạng xã hội. 

Dù không phủ nhận những hiệu quả từ mạng xã hội đối với công việc nhưng với Quang Dũng đó không phải là nơi để anh "tô vẽ" bản thân mình. Dường như mọi niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc, khổ đau trong làm nghệ thuật hay đời sống riêng đều được Quang Dũng trút vào tiếng hát. 

Có lẽ sự nhạy cảm thiên phú của nghệ sĩ cũng như tính cách sâu sắc, chín chắn "già trước tuổi" nên khi mới ngoài 20 tuổi, Quang Dũng đã hát những ca khúc nhiều chiêm nghiệm của Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn... như người đã qua nhiều trải nghiệm.

Vốn được khán giả yêu mến với biệt danh "Quý ông hát tình ca", ở "Mùa thu cho em", Quang Dũng càng thể hiện được độ chín trong giọng hát và dày dặn kinh nghiệm sân khấu. Anh hát thả lỏng, tự nhiên hơn, không còn những gồng cứng như thỉnh thoảng trước đây mắc phải. 

Quang Dũng bộc bạch, giờ đây là giai đoạn anh đang ở độ rực rỡ nhất trong sự nghiệp. Chất giọng, cột hơi ở độ sung mãn, sự già dặn, chững chạc trong kinh nghiệm sân khấu. Đặc biệt là sự trải nghiệm, chín chắn của người đã qua đủ hạnh phúc, đau khổ, sum vầy, cô đơn... 

Dẫu là tuýp nghệ sĩ điềm đạm, chín chắn nhưng Quang Dũng cũng thừa nhận người nghệ sĩ ngoài 40 tuổi sẽ hát rất khác chàng thanh niên khi mới đôi mươi. Chỉ duy nhất tình yêu âm nhạc, niềm đam mê nghệ thuật chưa khi nào thôi cháy bỏng. Đó cũng chính là điều nâng giấc anh qua mọi buồn vui và khúc quanh của cuộc sống. 

Bản tính ít nói, hiền lành nhưng showbiz thì ồn ào, phức tạp và thậm chí khắc nghiệt, đã từng có thời điểm, anh nghĩ mình không phù hợp với môi trường ấy. Và chọn cách sống khép kín, hơi né đi. Nhưng rồi, chính những trải nghiệm của đời sống khiến anh hiểu rằng showbiz cũng như cuộc đời luôn đa dạng, muôn màu. Mình cứ sống chân thành, tử tế thì dù bên ngoài có hào nhoáng đến mấy vẫn tìm thấy trong đó những tấm chân tình. 

Và điều quan trọng vì đó là cuộc sống của mình, nghề nghiệp của mình nên không có gì phải né tránh. Bởi dù showbiz có ảo đến mấy thì giọng hát, tài năng phải thật. Đó là điều giúp nghệ sĩ đứng vững và thăng hoa trong nghề.

Hơn 20 năm làm nghệ thuật, Quang Dũng dường như có đủ mọi thứ mà những người làm nghề mơ ước: tên tuổi, sự yêu mến của công chúng, đời sống vật chất sung túc và một gia đình lớn với những người ruột thịt và bạn bè tâm giao. Dường như điều đó với anh lúc này đủ để tạm quên "nỗi cô đơn dằng dặc giữa đời" luôn thường trực của người nghệ sĩ.

Thảo Duyên
.
.