Ca khúc trong phim Việt: Ngày càng khởi sắc

Thứ Hai, 10/06/2019, 08:53
"Bống bống bang bang", "Nụ hôn đánh rơi", "Ngày chưa giông bão", "Trạng Quỳnh"... và khá nhiều ca khúc của phim gần đây đã vượt qua khuôn khổ một tác phẩm điện ảnh, trở thành ca khúc được yêu thích trong đời sống ca nhạc. Trong sự phát triển khá nhanh của thị trường điện ảnh trong nước, mặc dù chất lượng, doanh thu các bộ phim Việt chưa đồng đều, nhưng các ca khúc trong phim ngày càng được chú trọng...


Không chỉ là một yếu tố quan trọng trong mỗi một bộ phim, giờ đây âm nhạc được xem như một cách thức quảng bá và tiếp thị chính tới công chúng. Trước khi khởi chiếu, các nhà sản xuất thường tung ra MV ca khúc nhạc phim với mục đích tiếp cận khán giả một cách nhanh nhất. Và điện ảnh Việt đã ghi dấu sự thành công của không ít bộ phim ở khía cạnh này.

Khi bộ phim "Tấm Cám - chuyện chưa kể" (đạo diễn Ngô Thanh Vân) vừa ra mắt khán giả, ngay lập tức, ca khúc "Bống bống bang bang" (ban nhạc 365 thể hiện) đã tạo được cơn sốt trong đời sống ca nhạc. Đã từng có thời điểm, giai điệu sôi động, vui nhộn của ca khúc này vang lên ở khắp nơi. Các chương trình văn nghệ của các cơ quan, trường học hầu như đều có sự xuất hiện của ca khúc này. Bài hát được sử dụng cho nhiều màn biểu diễn vũ đạo của các tập thể.

Ca khúc "Bống bống bang bang" là một trường hợp đặc biệt cho thấy sự táo bạo của nhà sản xuất khi nội dung phim có bối cảnh cổ trang kỳ ảo nhưng lại sử dụng ca khúc vui nhộn, hiện đại. Có thể nói, chính phần ca từ giản dị, giống như đang kể lại câu chuyện cổ tích Tấm Cám bằng âm nhạc khá dễ thuộc ngay cả với trẻ nhỏ đã góp phần làm nên thành công của ca khúc.

Phần thể hiện vui nhộn của ban nhạc 365 trong ca khúc “Bống bống bang bang” đã chinh phục nhiều đối tượng khán giả.

Ngoài ra, tiết tấu nhanh, sôi động, giai điệu vui tươi tạo nên không khí sôi nổi. Để đáp ứng kỳ vọng của khán giả, đặc biệt là những khán giả nhí của 365, MV "Bống bống bang bang" được thực hiện trau chuốt, hấp dẫn. Để phù hợp với nội dung bài hát và MV, các thành viên 365 bên cạnh đầu tư trang phục còn sẵn sàng đi chân đất, nhảy theo vũ đạo một cách nhiệt tình.

"Bống bống bang bang" là một trong những trường hợp ca khúc của phim thành công nhất hiện nay khi thu hút khán giả ở nhiều độ tuổi nhờ sự vui tươi, lạc quan mà ca khúc mang lại. Ca khúc này có lượt người xem - nghe đạt tới con số hơn 100 triệu lượt trên youtube.

Tương tự như "Bống bống bang bang" là trường hợp của "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" với ca khúc "Thằng cuội". Với bộ phim này, đạo diễn Victor Vũ đã không chỉ mang tới cho khán giả một bộ phim ăn khách đậm chất nghệ thuật mà còn góp phần đưa ca khúc của cố nhạc sĩ Lê Thương trở thành ca khúc hit.

Ngay từ khi phim chưa ra mắt, hai phiên bản "Thằng Cuội" từng được sử dụng trong phần giới thiệu phim đã nhận được nhiều cảm tình của người xem. Ca khúc thiếu nhi từng ghi dấu ấn trong lòng nhiều thế hệ khán giả Việt này thêm một lần nữa được khoác trên mình tấm áo mới lắng đọng và điện ảnh hơn. Không chỉ có vậy, với sự thành công của bộ phim, ca khúc cùng tên do ca sĩ Ái Phương trình bày cũng thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng và xuất hiện nhiều trên các sân khấu lớn.

Âm nhạc đóng một vai trò vô cùng quan trọng cho sự thành công của một bộ phim, trong đó ca khúc chủ đề là một thành tố không thể thiếu. Khi ca sĩ Mỹ Tâm bắt tay vào thực hiện bộ phim "Chị trợ lý của em", nữ ca sĩ chịu chơi kết hợp với 3 cái tên khá đình đám trong làng nhạc Việt hiện đại để sáng tác ca khúc cho phim là Khắc Hưng, Phan Mạnh Quỳnh và rapper Binz.

Vốn là ca sĩ, tham gia phim với vai trò nhà sản xuất kiêm diễn viên nên phần âm nhạc trong phim của Mỹ Tâm được khán giả đặc biệt chờ đợi. Sự trở lại của bộ đôi Mỹ Tâm - Khắc Hưng, dù chỉ trong phần âm nhạc cho phim này có thể xem là sự nối dài mạch cảm xúc của "Tâm 9" mà họa mi tóc nâu đã thực hiện trước đó.

Phim ra rạp đầu năm, cuối tháng 5 vừa qua, Mỹ Tâm cho ra mắt album nhạc "Chị trợ lý của anh" bao gồm 6 ca khúc. Chia sẻ với báo chí, Mỹ Tâm cho biết: "Khi "Chị trợ lý của anh" công chiếu hồi đầu năm, tôi nhận được nhiều phản hồi của khán giả về việc muốn sớm thưởng thức trọn bộ các bài hát trong phim. Chính vì thế, tôi cùng giám đốc âm nhạc của phim là Khắc Hưng gấp rút thực hiện album để người hâm mộ không phải chờ đợi lâu".

Việc phim thành công, ca khúc được yêu thích là điều dễ hiểu. Nhưng không ít trường hợp phim không thành công về mặt doanh thu nhưng ca khúc vẫn có được đời sống riêng của mình. Ca khúc "Ngày chưa giông bão" (phim "Người bất tử", đạo diễn Victor Vũ) là một ví dụ. Ngay từ khi phim chưa ra mắt khán giả nhưng ca khúc lãng mạn nhưng không kém phần ma mị với sự thể hiện xuất sắc của Bùi Lan Hương đã làm mưa làm gió trên các trang nghe nhạc trực tuyến.

MV ca khúc được thực hiện cũng hút khán giả bởi màu sắc bí ẩn, dẫn dắt khán giả theo hành trình kết nối quá khứ, hiện tại của một phụ nữ thông qua cuốn sách cũ. Mặc dù bộ phim không có được doanh thu như kỳ vọng, nhưng sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh đã đóng góp cho thị trường ca nhạc trong nước một sản phẩm rất đáng thưởng thức.

"Fan cuồng" - bộ phim của ê kíp triệu đô Jonhny Trí Nguyễn - Charlie Nguyễn - Thái Hòa mặc dù thất thu phòng vé nhưng lượt tìm kiếm, truy cập mạng để nghe và xem những ca khúc này lại rất cao, không hề thua kém những ca khúc trong các bộ phim ăn khách khác. Trong đó, ca khúc "Đi về yêu thương" do nhóm rock Fanatic Band thể hiện rất cuốn hút. Ca khúc "Yêu đi đừng sợ", ca khúc chính trong bộ phim cùng tên do Only C trình bày vẫn đạt 16,6 triệu lượt xem dù bộ phim sớm bị quên lãng ngay sau khi ra rạp.

Ca sĩ Bùi Lan Hương ma mị và đầy ám ảnh trong ca khúc “Ngày chưa giông bão” (phim “Người bất tử”).

Một điều đáng mừng là danh sách những ca khúc từ phim đi lên các sân khấu lớn ngày một nhiều. Ca khúc "Yêu là tha thu" của nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện do Only C trình bày (phim Em chưa 18) với giai điệu da diết, ca từ tình cảm nói về sự bao dung trong tình yêu đã đạt tới hơn 90 triệu lượt xem trên youtube chỉ trong vòng 5 tháng.

Ca khúc chính "Rực rỡ tháng năm" do Mỹ Tâm thể hiện trong phim "Tháng năm rực rỡ" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã tạo nên sức hút mạnh mẽ. Mặc dù ca sĩ Mỹ Tâm không tham gia diễn xuất trong bộ phim này nhưng có nhiều khán giả ủng hộ phim vì yêu mến giọng hát của "họa mi tóc nâu".

Hay, "Ngồi hát đỡ buồn", một ca khúc trong phim "Cô gái đến từ hôm qua" do Trúc Nhân thể hiện đã nhận về 17 triệu lượt xem. Điều đó cho thấy, ca khúc hay sẽ góp phần không nhỏ cho sự thành công của phim. Gần đây nhất, khi bộ phim "Trạng Quỳnh" ra mắt khán giả thì ca khúc chủ đề của phim do nhạc sĩ Lê Minh Sơn sáng tác, Viết Nguyễn thể hiện tạo phản hồi tích cực trong dư luận. Ca khúc với phần ca từ ngắn gọn, súc tích, giai điệu lãng mạn, da diết đã khiến khán giả bấm nghe không chỉ 1 lần.

Danh sách các ca khúc của phim trở thành hit trong đời sống ca nhạc cho thấy các nhà làm phim đặc biệt coi trọng khâu âm nhạc của phim. Từ đó, các đạo diễn sẵn sàng đầu tư một khoản kinh phí không nhỏ đặt hàng các nhạc sĩ tên tuổi. Một trong những yếu tố thuận lợi để ca khúc trong phim dễ đi vào lòng công chúng là tần suất phát đi phát lại của phim.

Tuy nhiên, để ca khúc truyền tải một cách tinh tế thông điệp của phim mà vẫn tồn lại được một cách độc lập trên các sân khấu ca nhạc là chuyện không hề dễ dàng. Một trong những bí quyết mà các nhạc sĩ ăn khách chia sẻ là ca khúc vừa mang âm hưởng của phim nhưng vẫn phải có tính khái quát cao. Nếu như trước đây, các ca khúc của phim thường được đạo diễn đặt hàng bởi những nhạc sĩ nổi tiếng như Quốc Bảo, Đức Trí, Lê Minh Sơn... thì ngày nay có thêm những nhạc sĩ trẻ đắt sô ở lĩnh vực này như Dương Khắc Linh, Khắc Hưng, Nguyễn Hồng Thuận, Phan Mạnh Quỳnh... Rõ ràng, vượt qua khuôn khổ một bộ phim, những ca khúc này còn có vai trò tích cực đối với nhu cầu thưởng thức âm nhạc của công chúng, góp phần giảm bớt những thảm họa âm nhạc.

Khánh Thảo
.
.