Ám ảnh Joker và số phận một ngôi sao điện ảnh

Chủ Nhật, 13/10/2019, 09:22
Có thể nói, Joker – chủ nhân của giải Sư tử vàng năm 2019, siêu phẩm điện ảnh được giới mê phim nồng nhiệt chào đón nhất trong năm đã trở thành sự kiện điện ảnh hót nhất trong tuần qua khi làm mưa làm gió tại các rạp chiếu phim ở Bắc Mỹ.


Sau ba ngày chào sân hoành tráng, Joker đã rinh về xấp xỉ 300 triệu đô la. Sự thành công vang dội của “Gã hề Joker” – (2019) khiến những tín đồ điện ảnh nhớ tới phiên bản lừng danh “The Dark Knight” (2008) và số phận bi thảm của ngôi sao Hollywod Heath Ledger.

Phiên bản lừng danh mang tên “The Dark Knight” và cái chết của Heath Ledger

Nhân vật gã hề Joker đã và đang là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các nhà đạo diễn điện ảnh thế giới. Điều đáng nói là độ “hot” của Joker chưa bao giờ hạ nhiệt. Có rất nhiều kịch bản với những phiên bản khác nhau về gã hề Joker. Sự thành công vang dội của Joker năm 2019 khiến nhiều tín đồ điện ảnh thế giới nhớ đến gã hề Joker trong bộ phim bom tấn “The Dark Knight” hơn 10 năm trước. Ngôi sao điện ảnh Hollywood- Heath Ledger trong vai diễn cuối cùng – vai Joker đã mang về tượng vàng Oscar cho của cuộc đời điện ảnh đầy thăng hoa nhưng quá ngắn ngủi của anh.

Nhiều người tin rằng vì đóng vai Joker trong bộ phim bom tấn “The Dark Knight” mà Heath Ledger đã bị ám ảnh đến mức trầm cảm và tự tử vì dùng thuốc quá liều.

Ngôi sao Heath Ledger đã tắt hẳn ánh sáng rực rỡ của đời mình trên bầu trời điện ảnh Hollywood năm anh bước sang tuổi 28 khi sự nghiệp đang mở ra thênh thang phía trước.

Ngày định mệnh đen tối của kinh đô điện ảnh Hollywood xảy ra vào 22 tháng 1 năm 2008. Người hâm mộ bàng hoàng về cái chết đột ngột của Heath Ledger. Nam tài tử được phát hiện chết trong căn hộ của anh ở New York, thi thể không một mảnh vải che thân, xung quanh la liệt nhiều loại thuốc. 6 loại thuốc được tìm thấy gồm: thuốc ngủ Ambien, thuốc an thần Valium, thuốc giảm đau Zoloft, Xanax, thuốc ngủ liều cao, dễ gây nghiện Zoplicone và viên Donormyl, loại thuốc có tác dụng chống chất histamine, chữa dị ứng.

Những người thân thiết đều tin rằng Heath Ledger không thể tự tử. Anh không phải tuýp người dễ dàng rời bỏ cuộc sống. Giám định pháp y sau đó đã xác nhận điều này: Ledger qua đời do sốc thuốc, gồm những loại thuốc được và không được cấp phép sử dụng. Anh đã dùng chúng trong một thời gian dài để trị chứng trầm cảm và chứng mất ngủ. Vị bác sĩ riêng sau đó bị triệu tập điều tra nhưng được chứng thực vô can bởi sự việc chỉ là tai nạn.

Sự ra đi đột ngột khi còn rất trẻ của Heath Ledger khiến hàng ngàn fan hâm mộ xót xa. Sự nghiệp của anh đang trên đà đạt độ chín. Điều đau xót hơn nữa là khi ấy, siêu phẩm  “The Dark Knight” vẫn còn chưa công chiếu, và Heath Ledger đang đóng dang dở bộ phim The “Imaginarium of Doctor Parnassus”.

Cho đến bây giờ cái chết của Heath Ledger vẫn là một bí ẩn, khi trong suốt 11 năm qua những tranh cãi vẫn chưa dứt.

Chàng trai ngọt ngào và tượng đài phản diện bất hủ

Heath Ledger sinh ra ở Úc. Năm 20 tuổi, Heath đã xây dựng nên một hình tượng lãng mạn và ngọt ngào về mình khi anh hóa thân thành công trong những vai diễn “ngôn tình” mà điển hình là chàng trai Patrick si tình trong bộ phim “10 Things I Hate About You”. Không dừng lại ở hình tượng lãng mạn đó, với tài năng thiên bẩm, Heath dần đóng đinh vào khán giả bởi những vai chính có nội tâm phức tạp và nhân cách biến hóa trong những bộ phim lớn như “Patriot” (2000), “Monsters Ball” (2001),  “A Knights Tale” (2001), “The Four Feathers” (2002), “The Order” (2003)…

Một dấu mốc vàng son trong sự nghiệp của Heath Ledger khi năm 2005, đạo diễn Lý An chọn anh vào vai chàng cao bồi đồng tính trong “Brokeback Mountain”. “Brokeback Mountain” rõ ràng là một tác phẩm điện ảnh gây nhiều tranh cãi bởi thời điểm bộ phim ra đời, câu chuyện đồng tính vẫn chưa được cởi mở trong xã hội như bây giờ. Bộ phim bị những phần tử quá khích ném đá dữ dội song giới chuyên môn lại đánh giá cao.

Diễn xuất của nam diễn viên được đánh giá là xuất sắc đến mức lấy đi bao nước mắt của khán giả trước mối tình trái tự nhiên nhưng đầy bi thương của hai anh chàng cao bồi. Điều đáng tiếc duy nhất là bộ phim đã trở thành “kẻ thất bại vĩ đại” khi về sau “Crash” trong cuộc đua Oscar phim hay nhất năm 2006. Heath Ledger cũng trượt hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”. Đề cử Oscar đầu tiên của anh đã thuộc về Phillip Seymour Hoffman.

Nhưng sự thất bại cũng không ảnh hưởng quá lớn đến Heath Ledger, vì “Brokeback Mountain” giống như một ngã rẽ đúng đắn dành cho nam diễn viên.

Sau “Brokeback Moutain”, anh bắt đầu tìm đến những nhân vật có nội tâm phức tạp, tính cách đặc biệt và đòi hỏi đầu tư cao. Bộ phim cuối đời và cũng là bộ phim xuất sắc nhất của Heath Ledger là “The Dark Knight” của đạo diễn Christopher Nolan. Nhờ vai diễn này anh đã giành giải Oscar dành cho “Diễn viên phụ xuất sắc nhất” và vai diễn “The Joker” trở thành tượng đài bất hủ của nhân vật phản diện.

Heath Ledger đã hóa thân xuất sắc vào Joker, với hình ảnh vết sẹo dài trên mặt, nụ cười man rợ đến lạnh người cùng ánh mắt đỏ ngầu nhìn thấu tâm can người đối diện. Đây thực sự là nhân vật phản diện có sức ám ảnh và mê hoặc nhất trong lịch sử màn ảnh. Tuy nhiên, “The Joker” cũng là nhân vật bị đổ tội nhiều nhất khi được cho là đã liên quan đến cái chết của anh. Đây thực sự là vai diễn quá nặng nề.

Dường như định mệnh đã khiến Heath nhập vai Joker hóa thân thành “một gã hề tâm thần, đa nhân cách, giết người hàng loạt và không có sự cảm thông”, chỉ ít tháng trước ngày anh qua đời.

Heath Ledger đi quá xa vào vùng bóng tối

Cho đến lúc này, nhắc đến Heath những người yêu điện ảnh không khỏi tiếc nuối và thương nhớ chàng diễn viên tài hoa mà yểu mệnh. Những tranh cãi không dứt về cái chết của anh dường như chưa có hồi kết. Nhiều người hâm mộ nam tài tử đã khẳng định anh đã gục ngã dưới chân gã hề Joker. Chính vai diễn “The Joker” đã "ám sát" Heath Ledger. 

Thực tế, Heath Ledger đã gặp nhiều vấn đề về sức khỏe những ngày cuối đời do chứng ngủ quá ít. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng vai diễn gã hề đã có những tác động tiêu cực đến căn bệnh này. Nam tài tử Heath Ledger  có phong cách làm việc rất nghiêm túc và chỉn chu hết mình với vai diễn. Khi được phân vai, anh luôn tìm hiểu rất kĩ về các nhân vật mà anh hóa thân.

Đặc biệt, khi đóng vai nhân vật nào, anh sẽ tự biến hành động, suy nghĩ tính cách của nhân vật ấy trở thành của mình. Để nhập vai Joker, chàng diễn viên 28 tuổi năm đó đã tự giam mình 3 tháng trong một khách sạn tại London, nghiên cứu cá tính của Joker từ trong chính truyện tranh Batman lẫn tham khảo những phim trước có nhân vật này mà đặc biệt là vai diễn của Nicholson.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Empire năm 2007, nam diễn viên từng cho biết: "Tôi tự nhốt mình trong khách sạn, viết nhật ký và thử nghiệm với giọng nói nhân vật. Điều quan trọng là cố gắng để tìm thấy một giọng nói mang tính biểu tượng. Cuối cùng tôi đã chạm tới tính cách một kẻ tâm thần thiếu lương tri, một tên giết người hàng loạt máu lạnh".

Ngày 22/1/2008, trước 7 tháng sau khi siêu phẩm “The Dark Knight” chính thức có mặt tại phòng vé, cái chết của nam tài tử Hollywod đã khắc một vết thương sâu trong lòng người hâm mộ. Tin tức về anh tràn ngập các phương tiện thông tin. Trong một tài liệu phân tích về cái chết của Heath Ledger đã có những dòng rất hay về anh: “Có thể nói, Heath Ledger đã thành công khi biến mình từ nam diễn viên chuyên đóng vai lãng mạn trở thành kẻ tội phạm độc đáo bậc nhất của thành phố Gotham và cả lịch sử điện ảnh thế giới. Thế nhưng, cái giá phải trả không hề nhỏ chút nào.

Sau khi hoàn thành “The Dark Knight”, Heath Ledger phải nhờ đến thuốc ngủ để có thể cảm thấy thanh thản hơn. Cuối cùng, chàng trai người Úc đã chết vì dùng thuốc quá liều. Đây thật sự là một kết cục bi thương cho chàng trai trẻ tài hoa nhưng yểu mệnh.

Sau khi Heath Ledger qua đời, fan hâm mộ công bố tài liệu "Too Young To Die", trong đó có cuốn nhật ký anh viết tại khách sạn nơi anh giam mình để nghiên cứu The Joker. Trang cuối cùng của cuốn nhật ký có dòng chữ "Bye Bye" được anh ghi nguệch ngoạc - như là dấu hiệu cho một bi kịch sắp sửa bắt đầu.

Một điều đặc biệt khác khiến nhiều người rùng mình chính là sự trùng hợp kỳ lạ giữa vai diễn đầu tiên và vai diễn cuối cùng của Heath Ledger. Năm 1992, Heath có một vai phụ khi hóa thân thành chú hề mồ côi trong loạt phim “Clowning Around”, dù không được đề tên trong credit nhưng vai diễn đầu đời vẫn khiến anh có nhiều kỷ niệm. Và cho đến năm 2007, trong vai diễn cuối cùng, Heath lại tiếp tục làm “chàng hề”. Chỉ có điều Joker trong “The Dark Knight” do Heath hóa thân đã đi quá xa vào vùng bóng tối, khiến anh mãi mãi không thể thoát ra nổi”.

Thủy Giang (tổng hợp)
.
.