MV ca nhạc: Từ "lạc kèm bia " đến "át chủ bài "

Thứ Bảy, 26/03/2016, 08:00
MV (Music Video) tức video ca nhạc đã trở thành hạng mục mới trong Giải Âm nhạc Cống hiến 2016. Nếu trước đây, hầu hết MV vẫn là món chiêu đãi đi kèm album như kiểu "lạc kèm bia" thì bây giờ nó là món ăn chính để thu hút khán giả khi đáp ứng cả phần nghe và nhìn.


Bùng nổ MV triệu view

Những năm gần đây, nhiều ca sĩ không ngại ngần vung tiền để có được một MV bắt kịp xu hướng quốc tế, giàu tính nghệ thuật. Hết rồi thời ra vườn hoa công viên hay thác nước đứng hát rồi quay. Xưa, nếu làm MV chi tầm 100 triệu đã là con số "khủng" thì nay MV xịn phải là tiền tỷ. "Mona Lisa" của Văn Mai Hương; "Vì ai vì anh", "Boom Boom" của Đông Nhi; "What is love" của Hồ Ngọc Hà, "Em đi tìm anh" của Noo Phước Thịnh, Hồ Ngọc Hà... đều có mức đầu tư chóng mặt. Bù lại, loạt MV này được người hâm mộ hết sức tán thưởng bởi hình ảnh đẹp long lanh, có ý tưởng mới mẻ.

Để thể hiện đẳng cấp, các ca sĩ không ngại ngần tìm tòi cái mới về mặt hình ảnh. Đầu tiên là đầu tư công nghệ. MV "Vì ai vì anh" của Đông Nhi có kỹ xảo 3D được dàn dựng công phu không kém gì các phim bom tấn nước ngoài. Độ chịu chơi của Đông Nhi không khiến người hâm mộ ngạc nhiên bởi các MV trước đó như "Bad boy", "Boom Boom", cô cũng chi tiền tỷ thử nghiệm hiệu ứng 4K, 6K đẳng cấp quốc tế. Riêng Sơn Tùng M-TP thích thú khoe: "Không phải dạng vừa đâu" là MV đầu tiên của làng nhạc Việt sử dụng công nghệ one take (quay một lượt). Đây là cách quay từ đầu đến cuối và không hề có sự biên tập, cắt ghép.

MV "Thật bất ngờ" của Trúc Nhân chinh phục người nghe vì gần gũi, hài hước.

Kiểu quay bằng flycam (camera bay) cũng là mốt thời thượng được nhiều ca sĩ ưa chuộng vì tạo góc nhìn phóng khoáng, lạ lẫm từ trên cao. MV "Giờ em nơi đâu" của Troine Ngô sử dụng công nghệ 360 xoay độc đáo cho phép người xem có thể tự thay đổi góc quay video bằng phím mũi tên để thấy được toàn cảnh.

Ngoài áp dụng công nghệ mới, hình ảnh, vũ đạo của ca sĩ cũng được chau chuốt. Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, Bảo Thy luôn được mệnh danh là những đôi chân hút hồn vì vũ đạo chuyên nghiệp và nóng bỏng trong các MV. Nhằm tạo dựng hình ảnh trưởng thành, quyến rũ trong MV "Single lady", Bảo Thy đầu tư đến 8 bộ cánh được thiết kế riêng cùng nhiều món hàng hiệu đắt tiền. Còn MV "Em đã yêu" lại giúp Thủy Tiên lập hàng loạt kỷ lục như: số lượng trang phục nhiều nhất, nhiều kiểu tóc nhất, bối cảnh được dàn dựng nhiều nhất, vũ đạo nhiều nhất…

Xuất ngoại quay MV là cách mà một số ca sĩ rủng rỉnh tiền bạc chọn để làm mới bối cảnh. Suboi chọn Los Angeles (Mỹ) và ekip nước ngoài để thực hiện MV "Đời". Dưới cách nhìn và bàn tay của đạo diễn trẻ người Đức, "Đời" có chất phóng khoáng, bộc trực với bối cảnh lạ đúng như cô hy vọng. Dù hình ảnh giản đơn nhưng MV "Sâu trong em" của Bích Phương quay tại đảo Kohrong Samloem của Campuchia vẫn để lại cảm giác nhẹ nhàng, trong sáng như thiên đường. Gặt hái quả ngọt khi quyết định xuất ngoại còn có Noo Phước Thịnh với "Chuyện tình Maldives" đóng cặp cùng ca sĩ Thủy Tiên và mới đây là "Really Love You"  quay tại Nhật Bản.

"Chuyện tình Madives" (Noo Phước Thịnh) hay "Âm thầm bên em" (Sơn Tùng MTP) hai MV dưới dạng phim ngắn gây sốt trong năm qua. Dù trào lưu này không còn mới, chi phí thực hiện còn đội lên gấp hai, ba lần MV bình thường nhưng vì phim ca nhạc truyền tải một câu chuyện đầy đủ và ý nghĩa nên nhiều ca sĩ thử sức. Đã là phim thì nội dung có xung đột và nút thắt mở nên đòi hỏi cao khả năng diễn xuất của ca sĩ. Nối tiếp dạng làm phim ngắn này là xu hướng "phần tiếp theo".

Mỗi bài hát là một phim ngắn  độc lập nhưng liền mạch nhau để kể thành câu chuyện dài. Chẳng hạn, "Con tim anh nằm đâu" tung ra năm 2016 là MV nối tiếp MV "Càng khó càng yêu" năm 2015 của Bảo Thy nói về tâm trạng của người vợ bị chồng phản bội sau tháng ngày hạnh phúc.

Ngoài MV đầu tư hoành tráng thì MV bình dân nhưng "chất" vẫn được công chúng hưởng ứng. Phần đông giới nghệ sĩ chuộng loại này bởi chi phí ít mà vẫn đáp ứng được nhu cầu sáng tạo và gần gũi người xem. Lấy khung cảnh thân thuộc của một khu tập thể cũ ở Hà Nội, MV "Thật bất ngờ" của Trúc Nhân làm người xem cười ngả nghiêng với những câu hát chọc ngoáy thói hư tật xấu giới showbiz.

Hình ảnh thằng nhóc bán báo của Trúc Nhân là điểm nhấn thú vị. Liên tục gây "bão" trên các bảng xếp hạng âm nhạc, ít ai biết "Thật bất ngờ" chỉ ngốn vài triệu đồng tiền đầu tư. Cũng chỉ vỏn vẹn 5 triệu tiền thực hiện nhưng hình ảnh mộc mạc của Tiên Tiên trong MV "Vì tôi còn sống" lập tức khuấy động giới trẻ ngêu ngao câu hát yêu đời, yêu người. MV "Vợ người ta" có vẻ xuề xòa, giễu cợt nhưng lại trở thành quả bom tạ của làng nhạc Việt. Vẻ hài hước của Phan Mạnh Quỳnh thu hút khán giả trong khi mức đầu tư chỉ 10 triệu đồng.

YouTube càng phát triển thì các MV càng cạnh tranh khốc liệt để ghi điểm với khán giả. Qua MV, ca sĩ không chỉ thể hiện cá tính âm nhạc mà còn thể hiện được khả năng diễn xuất, cái tôi sáng tạo... Một số MV đã thực sự biến hình ảnh trở thành đôi cánh nâng ca khúc bay cao, cùng nhau thăng hoa trong tâm hồn người nghe.

Vẫn chuộng nhìn hơn nghe

Đầu tư tiền tỷ nhưng không phải MV nào cũng nhận được tràng pháo tay. Theo ông bầu Quang Cường, cũng giống như liveshow, MV là cách để ca sĩ khẳng định đẳng cấp nên vẫn có hiện tượng chạy theo phong trào, đánh bóng hình ảnh mà không đếm xỉa đến chất lượng nghệ thuật. Rất nhiều MV mà ca sĩ hát thì ít, nhảy nhót thì nhiều hoặc nội dung bài hát chẳng ăn nhập gì với nội dung MV.

"Em đã yêu" của Thủy Tiên chỉ lặp đi lặp lại đoạn điệp khúc hời hợt, còn lại là toàn cảnh khoe thân, nhảy nhót tưng bừng. Hay trước đây có ca khúc mang tên "Em về đi" của ca sĩ X. Dù bài mang nội dung chia ly nhưng cả MV chỉ quay cảnh các cô gái ăn mặc sexy uốn éo bên siêu xe. Nghệ sĩ tìm tòi cái mới nhưng cái mới họ chuộng chủ yếu tập trung về phần nhìn.

Phần nghe vẫn dễ dãi, đơn điệu, được làm nổi bằng chất nhạc EDM thịnh hành bắt tai. Trên báo mạng, thông tin về MV mới ra mắt thì chỉ toàn chuyện hậu trường như: Nathan Lee than thở mình phải quay trong phòng nóng 46 độ hay Thủy Tiên tình tứ với Noo Phước Thịnh trong MV mới.

Văn Mai Hương đầu tư tiền tỷ cho lần trở lại làng giải trí với MV "Mona Lisa".

Học tập trào lưu làm MV của thế giới nên MV Việt bị tố đạo ý tưởng cũng là chuyện thường ngày ở huyện. Chẳng hạn "Không phải dạng vừa đâu" của Sơn Tùng bị dân mạng tố là ăn cắp ý tưởng trong một MV của G-Dragon. Ngay cả MV đình đám "Vì ai vì anh" cũng bị cho là giống một MV nước ngoài. Ngoài đạo ý tưởng, để hình ảnh MV trở thành "đỉnh của đỉnh", còn có chiêu tung cảnh nóng. Cảnh ân ái, hôn hít được đưa vào không chút ngượng ngùng.

Sau MV "Xin lỗi em chỉ là..." không khác gì phim cấp 3 của Hoàng Lê Vi hồi năm 2011, đến nay, nhạc Việt cứ cảnh nóng thẳng tiến. Hết nam ca sĩ như Khắc Việt, Nam Cường rồi đến nữ ca sĩ như Tóc Tiên, Mi-A tung kiểu giường chiếu nhạy cảm trong MV. Môi trường mạng xã hội thoải mái, thích gì đăng nấy đang trở thành vườn hoang cho những MV cỏ dại mọc tràn lan.

Có cảm tưởng nhiều bài hát phô diễn hình ảnh, âm thanh bắt tai còn lời bài hát chỉ là yếu tố phụ. Rất nhiều bài từ tên gọi đến lời toàn chêm tiếng Anh. Có người nói vui: "Hát tiếng Việt bị chửi dữ quá nên chuyển sang tiếng Anh cho thiên hạ hết biết mình hát cái gì. Đã vậy còn được cái mác là thời thượng". Cũng có MV, hình ảnh chỉ là yếu tố minh họa nhạt nhòa cho bài hát.

Trước sự phát triển như vũ bão của MV - mà bây giờ đang trở thành con át chủ bài của ca sĩ - thúc giục ban tổ chức Giải Âm nhạc Cống hiến 2016 quyết định bổ sung thêm hạng mục "Music video của năm" nhằm tôn vinh các MV chất lượng.

Cụ thể, trong quy chế của giải ghi rõ: "Music video của năm là bài hát (định dạng video) được đông đảo công chúng yêu thích, có phần âm nhạc phù hợp với tiêu chí của giải Cống hiến, phần hình ảnh được sử dụng có ý tưởng, có hiệu quả...". Hạng mục này như một minh chứng khẳng định vai trò của MV trong đời sống âm nhạc đại chúng hiện nay. Công chúng kỳ vọng sự chú ý của giới chuyên môn sẽ trở thành động lực để các nghệ sĩ sáng tạo nhiều MV hấp dẫn, đáp ứng cả yếu tố nghe và nhìn, giảm đi các MV rác.

Phan Thi Uyên
.
.