Từ diễn viên hài đến ứng cử viên Tổng thống Ukraina

Thứ Hai, 15/04/2019, 08:29
Cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraina diễn ra ngày 31 tháng 3 vừa qua đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội nhiều nước. Theo kết quả kiểm phiếu được công bố ngày 1 tháng 4, diễn viên hài nổi tiếng của Ukraina Vladimir Zelensky đoạt số phiếu cao nhất và lọt vào vòng 2. Sau đây, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu một vài nét về Vladimir Zelensky, chính khách và nghệ sĩ.


Diễn viên hài, nhà biên kịch, hướng dẫn viên truyền hình Ukraina Vladimir Zelensky là người đa tài. Trong một thời gian ngắn, anh đã khẳng định được được vị thế của mình trong giới showbiz Ukraina và Nga. Hiện anh lọt vào top đầu bảng xếp hạng những người có ảnh hưởng nhất Ukraina và là một trong số những nhà sản xuất nghệ thuật thành công nhất.

Tuổi thơ và tuổi thanh niên

Nghệ sĩ tương lai chào đời ở thành phố công nghiệp Krivoy Rog, tỉnh Dnepropetrovsk, Ukraina vào tháng 1 năm 1978. Một thời gian, gia đình Zelensky sống ở Mông Cổ, mặc dù bố mẹ anh là người Ukraina. Bố anh làm việc ở xứ sở thảo nguyên. Ông là nhà toán học, về sau trở thành giáo sư điều khiển học và kỹ thuật tính toán. Ở Mông Cổ, ông tham gia xây dựng nhà máy liên hợp làm giàu mỏ. Mẹ anh là kỹ sư.

Năm 8 tuổi, Vladimir vào học phổ thông ở Mông Cổ, hết lớp 1, cùng bố mẹ trở về Ukraina, anh vào học trường phổ thông ở thành phố quê hương, bắt đầu tham gia câu lạc bộ sân khấu và tích cực luyện tập thể thao. Anh là một chàng trai hiếu động. Hồi nhỏ, Vladimir muốn trở thành lính biên phòng, nhưng sau đó mơ ước trở thành nhà ngoại giao hoặc cán bộ phiên dịch.

Hoạt động nghệ thuật

Vladimir Zelensky vào học phân hiệu địa phương của Trường Đại học Kinh tế Kiev, chuyên ngành luật. Khả năng sáng tác và năng khiếu hài của chàng sinh viên ngay lập tức được phát hiện: anh được mời dàn dựng các tiết mục múa trong nhóm Câu lạc bộ những người hài hước “Zaharozhie- Krivoy Rog-Tranzit”.

Ứng cử viên Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky.

Một thời gian sau, Vladimir bắt đầu tham gia các tiết mục. Anh cùng với một số thành viên của nhóm Câu lạc bộ những người hài hước thành lập tập thể riêng của mình, gọi là “95 Kvartal”. Anh không chỉ giữ vai trò trưởng nhóm, mà còn viết kịch bản cho phần lớn các tiết mục. Hai năm sau, Liên đoàn Câu lạc bộ hài hước Liên Xô mời nhóm anh tham gia thành phần của mình. Các tiết mục biểu diễn được đánh giá cao, các nghệ sĩ được đông đảo khán giả hâm mộ và bắt đầu đi biểu diễn trên khắp các nước thuộc Liên Xô cũ.

Ngoài biểu diễn, Vladimir Zelensky còn viết kịch bản. Hoạt động của “95 Kvartal” trong Liên đoàn Câu lạc bộ hài hước Liên Xô chấm dứt vào năm 2003.

Các kênh truyền hình Ukraina rất quan tâm tới nhóm “95 Kvartal”. Kênh “1+1” đã mời các nghệ sĩ thực hiện cả một chương trình với những tiết mục xuất sắc. Và thế là nhóm Câu lạc bộ hài hước được cải tổ thành “Studio Kvartal-95” do Vladimir Zelensky lãnh đạo.

Năm 2005, xuất hiện chương trình “Khu phố buổi chiều” và lần đầu tiên được kênh “1+1” phát sóng, sau đó kênh “Inter” mua lại bản quyền. Zelensky trở thành hướng dẫn viên chính, người đề xuất ý tưởng và tác giả. Chương trình nhanh chóng trở nên nổi tiếng và studio của anh liên tục sản xuất các tiết mục mới.

Là một trong những ngôi sao sáng nhất của giới showbiz, Vladimir Zelensky thường được mời tham gia các dự án nổi tiếng và chương trình truyền hình ở Ukraina. Năm 2006, anh xuất hiện trên dự án truyền hình Ukraina “Khiêu vũ cùng các ngôi sao” và biểu diễn cùng với nghệ sĩ Alena Shoptenko. Kết quả là bộ đôi giành chiến thắng trong chương trình do khán giả bình chọn.

Từ năm 2010 đến 2012, Vladimir Zelensky giữ chức nhà sản xuất chính của kênh “Inter”; còn năm 2013, anh được mời dẫn chương trình âm nhạc mới “Tôi muốn VIA Gra”. Hai năm sau, trên cơ sở “Stulio Kvartal – 95” đã thành lập “Liên đoàn tiếng cười”, tất cả các tiết mục hài hước đều do anh phụ trách.

Vladimir Zelensky không chỉ là một diễn viên hài và hướng dẫn viên truyền hình thành đạt, mà còn là một diễn viên điện ảnh xuất sắc. Sự nghiệp điện ảnh của anh bắt đầu từ đầu những năm 2000.

Năm 2008, anh đóng vai bác sĩ nha khoa Igor trong bộ phim màn ảnh rộng “Tình yêu ở thành phố lớn”, được quay theo kịch bản của “Studio Kvartal 5”. Năm 2010, phần hai của bộ phim được hoàn thành với tên gọi “Tình yêu ở thành phố lớn - 2”. Ngày 25 tháng 1, bộ phim “Rzhevsky chống Napoleon” do  Zelensky đóng một trong những vai chính - Napoleon Bonapart - được khởi chiếu. Tiếp theo, anh tham gia một số bộ phim nổi tiếng như “Mối tình trong công tác. Thời đại chúng ta” (2011, vai Anatoly Novoseltsev), “8 cuộc gặp gỡ đầu tiên” (2012), “Tình yêu trong thành phố lớn 3” (phim hài, 2014), “8 cuộc gặp gỡ mới (2015)...

Hoạt động chính trị và các vụ scaldal

Từ khi cuộc xung đột quân sự leo thang ở Ukraina năm 2014, Vladimir Zelensky công khai ủng hộ hoạt động của quân đội Ukraina ở Donbas. Nhưng trong thời gian xảy ra phong trào phản kháng Maidan, nghệ sĩ không thể hiện chính kiến của mình, còn tại cuộc họp báo nhân lễ ra mắt bộ phim hài “Tình yêu ở thành phố lớn – 3”, anh xác định quan điểm của mình về vấn đề này bằng câu nói sau: “Chúng tôi cùng với nhân dân”.

Khi cuộc khủng hoảng chính trị trở nên sâu sắc và bắt đầu xung đột vũ trang tại miền Đông Ukraina, Vladimir Zelensky cùng với các đồng nghiệp không những đã biểu diễn phục vụ các binh sĩ lực lượng vũ trang Ukraina, mà còn ủng hộ tài chính cho quân đội.

Trong các buổi biểu diễn của mình, nghệ sĩ hài nhiều lần giễu cợt nước Nga và các chính trị gia Nga khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể dửng dưng. Sau đó, truyền hình Nga hủy bỏ một số chương trình của anh. Mùa đông năm 2015, Ủy ban điều tra Liên bang Nga bắt đầu kiểm tra thông tin về việc Vladimir Zelensky và các nhà hoạt động văn hóa khác đã tài trợ cho lực lượng vũ trang Ukraina. Đáng chú ý là bản thân nghệ sĩ phản đối lệnh cấm các đồng nghiệp Nga đến Ukraina.

Trên Tổ quốc mình, không phải ai cũng thích những tiết mục hài của Vladimir Zelensky về nước Nga. Năm 2014, anh phải vào bệnh viện với nhiều vết bầm tím trên cơ thể. Bọn tội phạm đã đánh đập anh vào một buổi tối bên bờ sông Kiev. Sau này, trong một bài trả lời phỏng vấn, nghệ sĩ nhận xét rằng “Chúng là những kẻ thân Nga”. Không biết điều gì sẽ xảy ra nếu lúc đó không có một người khách qua đường đã dọa đi báo cảnh sát.

Tháng 12 năm 2014, những kẻ lạ mặt đã phóng hỏa chiếc xe địa hình của Vladimir Zelensky đỗ cạnh Cung Ukraina ở Thủ đô Kiev. Còn một năm sau, xuất hiện thông tin nói rằng, các nhân viên Bộ Nội vụ Ukraina đã vô hiệu hóa một băng cướp đang chuẩn bị ám sát Vladimir Zelensky. Kế hoạch của chúng là tấn công các thành viên gia đình anh. Sau vụ đó anh buộc phải thuê vệ sĩ.

Năm 2016, xảy ra một vụ scaldal mới do những tiết mục hài của Vladimir Zelensky và nhóm “Kvartal-95” gây ra ở Yurmala (Latvia). Một số người cho rằng, nguyên nhân của vụ scadal là một tiết mục quá nhạy cảm về tình hình kinh tế ở Ukraina. Nghệ sĩ ví đất nước mình với “kẻ ăn mày” đã vay tiền của các nước láng giềng và không trả.

Năm 2017, Vladimir Zelensky bắt đầu tập 7 bộ phim truyền hình nhiều tập “Những kẻ làm mối” khiến chính quyền Ukraina không hài lòng. Phim bị cấm trên lãnh thổ Ukraina.

Ứng cử viên Tổng thống

Cuối năm 2018, trong bài trả lời phỏng vấn của nhà báo Ukraina Dmitry Gordon, Vladimir Zelensky thông báo về dự định của đảng “Người phục vụ nhân dân” của anh tham gia cuộc bầu cử nghị viện sắp tới, đồng thời suy nghĩ về khả năng tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trước đó, ngày 31 tháng 3 năm 2019.

 Đồng thời anh trình bày quan điểm về những vấn đề then chốt của cuộc bầu cử sắp tới như: cho phép nhà thờ chính thống giáo Ukraina tự quản, chiến tranh ở Donbas, vấn đề  ngôn ngữ, thái độ đối với giới tài phiệt, gia nhập Liên minh châu Âu và NATO...

Ngày 31 tháng 12 năm 2018, mấy phút trước Giao thừa trên kênh truyền hình “1+1”, Vladimir Zelensky tuyên bố sẽ tham gia vào cuộc bầu cử thống thống Ukraina sắp tới.

Ngày 21 tháng 1 năm 2019, đảng “Người phục vụ nhân dân” giới thiệu Vladimir Zelensky ra tranh cử tổng thống. Trong bài trả lời phỏng vấn trên báo “Sự thật Ukraina”, Vladimir Zelensky tuyên bố rằng, nếu thắng cử, anh sẽ đàm phán về chấm dứt chiến tranh ở Donbas. Báo này cũng nhận xét rằng: “Ban vận động tranh cử của Zelensky sẽ tiến hành chiến dịch tranh cử tổng thống theo cách riêng của mình, nghĩa là không như một quá trình chính trị, mà như một chương trình biểu diễn trên quy mô toàn quốc. Họ tiến hành tranh cử hầu như trên sóng truyền hình trực tiếp và các mạng xã hội và dưới hình thức videoblog, bắt đầu xuất hiện vào tháng 2 năm 2019”.

Vladimir Zelensky hứa sẽ giữ chức tổng thống chỉ một nhiệm kỳ và dự định tiến hành trưng cầu dân ý để xóa bỏ quyền bất khả xâm phạm đối với các nghị sĩ, quan tòa và chính tổng thống.

Ngày 1-4, Ủy ban Bầu cử Ukraina đã công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, ứng viên Vladimir Zelensky tạm dẫn đầu với 30,2% số phiếu ủng hộ. Tiếp đến là Tổng thống Poroshenko với 16,6% số phiếu và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko - 13,1%.

Do không có ứng viên nào giành hơn 50% số phiếu, cùng với đương kim Tổng thống Poroshenko, diễn viên hài Vladimir Zelensky đã lọt vào vòng 2 cuộc bầu cử, sẽ diễn ra ngày 21-4-2019.

Trần Hậu
.
.