Từ phóng viên truyền hình đến ứng cử viên tổng thống

Thứ Hai, 25/06/2018, 08:40
Ksenia Sobchak là một trong những người dẫn chương trình truyền hình và nhà hoạt động xã hội Nga nổi tiếng nhất hiện nay. Bắt đầu xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng khi còn ở tuổi vị thành niên, Ksenia Sobchak thích gây sốc và biết  tự làm nổi bật. Có thể chính vì vậy mà tiểu sử đời tư của Ksenia Sobchak luôn luôn thu hút sự quan tâm của dư luận.


Ksenia Sobchak sinh ngày 5 tháng 11 năm 1981 trong một gia đình trí thức. Bố bà  - ông Anatoly Sobchak là giáo sư luật, sau là Thị trưởng  Saint Petersburg, mẹ bà - Ludmila Narusova là nhà sử học. Hồi nhỏ, Ksenia sống trong sự quan tâm, săn sóc của bố mẹ. Cô học hội họa ở Bảo tàng Hermitage và vũ ba-lê tại Nhà hát Mariinsky. Sau khi học trường chuyên tiếng Anh một thời gian, Ksenia Sobchak tốt nghiệp trường phổ thông mang tên Gertsen thuộc Đại học Sư phạm quốc gia Nga.

Vị thế gia đình và chức vụ cao của bố đã tạo ra bầu không khí nhất định trong gia đình. Ksenia Sobchak trưởng thành như là con gái của một chính khách. Những cuộc tranh luận sôi nổi về các vấn đề chính trị nóng hổi, sự có mặt của các quan chức cao cấp trong gia đình đương nhiên đã để lại dấu ấn ở cô gái, kích thích sự phát triển tư duy của cô. Điều thú vị là các chính khách lớn như Vladimir Putin và Dmitry Medvedev đã từng làm việc dưới sự lãnh đạo của Anatoly Sobchak.

Sau khi học xong phổ thông, năm 1998, cô vào học Khoa Quan hệ quốc tế của Trường Đại học quốc gia Saint-Petersburg. Hai năm sau thì chuyển về Moskva và vào học Trường Đại học Quan hệ quốc tế Moskva.

Năm 2002, cô tốt nghiệp cử nhân và năm 2004, tốt nghiệp loại ưu thạc sĩ ngành Chính trị học. Ksenia Sobchak biết tiếng Tây Ban Nha, Pháp và Anh.

Ksenia Sobchak - ứng cử viên Tổng thống Nga tại cuộc bầu cử  diễn ra  hồi tháng 3 năm 2018.

Hoạt động truyền hình và báo chí

Hoạt động truyền hình của Ksenia Sobchak bắt đầu từ năm 2004. Lúc bấy giờ cô cùng với Ksenia Borodina trở thành người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng “Dom-2”. Dự án này đã khiến danh tiếng của cô nổi như cồn và được hàng vạn người hâm mộ. Năm 2012, cô quyết định chấm dứt hợp đồng và từ bỏ chương trình này.

Năm 2007 là năm thành công trong sự nghiệp ca hát của Ksenia Sobchak, khi cô cùng với ca sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc Timati thực hiện video âm nhạc “Hãy cùng khiêu vũ”.

Năm 2010, Sobchak dẫn chương trình “Tự do tư tưởng” trên Kênh 5. Cũng trong năm này cô tham gia chương trình “Các cô gái”, nhưng đã bỏ nửa chừng vì một vụ bê bối. Trong những năm 2011-2012, Ksenia Sobchak tham gia dẫn chương trình “Người mẫu hàng đầu Nga”. Điều thú vị là sự xuất hiện của Sobchak ở bất cứ chương trình nào bao giờ cũng làm tăng thứ hạng của nó.

Trong sự nghiệp của mình, Ksenia Sobchak còn dẫn các chương trình “Ai là triệu phú” trên TNT (Truyền hình mới), “Cô gái tóc vàng trong socola” trên Muz-TV và chương trình thực tế “Người sống sót” (Survivor) trên Kênh 1. Ksenia còn tham gia các chương trình quảng cáo “Euroset”, là người dẫn chương trình lớn giải thưởng âm nhạc Muz-TV, chương trình “Hai ngôi sao”.

Năm 2015, Ksenia Sobchak trở thành người dẫn chương trình ẩm thực  “Cuộc chiến của các nhà hàng” trên kênh “Thứ sáu”.

Cho đến năm 2016, Ksenia Sobchak tiếp tục dẫn chương trình “Sobchak Live”, được bắt đầu từ năm 2012 trên kênh “Mưa”. Khách mời chương trình là những nhân vật nổi tiếng như Chủ tịch đảng Dân chủ - Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky, ca sĩ Alla Pugachyova, diễn viên Scarlett Johansson, diễn viên Ivan Okhlobystin, ca sĩ Timati, diễn viên, người mẫu Mỹ Milla Jovovich và nhiều người khác. Ngoài ra, cô còn là Tổng biên tập tạp chí thời trang Pháp “L`Officiel”.

Điện ảnh

Ngoài các dự án truyền hình, Ksenia Sobchak còn tham gia đóng phim. Vai diễn đầu tay của cô xuất hiện vào năm 2004 trong bộ phim “Bọn trộm cắp và gái điếm”. Năm 2007, nữ diễn viên trẻ tham gia bộ phim hài nổi tiếng “Phim hay nhất”. Đây là thử nghiệm sản xuất phim đầu tiên của kênh truyền hình TNT và Comedy Club (Câu lạc bộ hài hước).

Năm 2008, Ksenia Sobchak sắm vai người tình của Hitler trong bộ phim “Hitler đã chết” và tham gia một số vai phụ trong các bộ phim “Châu Âu-châu Á”, “Không ai biết về tình dục-2” và “Hiện tượng”. Trong những năm 2012-2013, nữ diễn viên trẻ đã đóng một số phim, trong đó có các phim hài “Công ty”, “Bước ngoặt” và phim tài liệu “Nhiệm kỳ” nói về các sự kiện ở Nga sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.

Xuất bản sách

Cho đến nay, Ksenia Sobchak là tác giả 6 đầu sách. Năm 2008, cô giới thiệu các cuốn sách “Mặt nạ, ánh hào quang, lô uốn tóc. Vần vỡ lòng làm đẹp” và “Những tưởng tượng phong cách của Ksenia Sobchak” kể về các phong cách trong trang phục và trang điểm. Năm 2009, xuất hiện cuốn “Lấy chồng triệu phú hay hôn nhân cao cấp” viết chung với Oksana Robski. Cô còn là đồng tác giả cuốn “Triết học phòng khách” với Ksenia Sokolova.

Cuốn sách thứ 5 của cô là “Bách khoa toàn thư của thằng ngố”. Và tháng Giêng năm 2018, Nhà xuất bản ACT đã ấn hành cuốn “Sobchak phản đối tất cả” của Ksenia Sobchak và Anton Krasovsky, trong đó tập hợp các bài trả lời phỏng vấn của cô từ năm 2014 đến 2016.

Cũng cần nhận xét rằng các cuốn sách của Ksenia Sobchak và bản thân tác giả luôn gây ra nhiều cảm xúc và sự phê phán khác nhau. Một số người thừa nhận rằng ở đây Ksenia Sobchak bộc lộ mình như một nhà văn trào phúng xuất sắc, còn số khác cho rằng không nên đọc những cuốn sách như vậy. Chỉ có một điều chắc chắn là các cuốn sách của cô bao giờ cũng được dư luận rộng rãi hưởng ứng.

Hoạt động chính trị

Quan điểm công dân tích cực của nhân vật nổi tiếng này được thể hiện rõ rệt sau cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2012 và Vladimir Putin giữ chức vụ này. Ngay từ cuối năm 2011, sau cuộc bầu cử vào Viện Duma quốc gia, Ksenia Sobchak lọt vào danh sách 10 phụ nữ Nga có ảnh hưởng nhất do Đài phát thanh Tiếng vọng Moskva bình chọn. Ksenia Sobchak tham gia nhiều cuộc mít tinh, trong đó có cuộc mít tinh “Vì một cuộc bầu cử trung thực”. Cô từng bị chính quyền bắt giữ cùng với đồng sự của mình Aleksey Navalnyi. Nhưng điều đó không ngăn cản cô xuất hiện tại các cuộc biểu tình của các nhân vật đối lập.

Tất cả điều đó tác động xấu tới hoạt động truyền hình của Ksenia. Cô bị loại ra khỏi danh sách những người dẫn chương trình lễ kỷ niệm thành lập “Giải thưởng âm nhạc Muz-TV”. Ngoài ra, căn hộ của Sobchak bị khám xét và tịch thu một số tiền lớn. Bình luận về sự kiện này, Ksenia Sobchak nói rằng nước Nga đã trở lại thời kỳ đàn áp.

Ứng cử viên Tổng thống Nga

Tháng 10/2017, Ksenia Sobchak tuyên bố chuẩn bị tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018. Không lâu trước khi Ksenia Sobchak tuyên bố chính thức, tờ “Vedomosti” thông báo rằng trong cuộc bầu cử sắp tới sẽ có một phụ nữ tham gia. Để xác nhận thông tin của mình, Ksenia Sobchak đã gửi tới tòa soạn báo “Vedomosti” một bức thư ngỏ. Trong thư cô giải thích rằng mình tranh cử tổng thống không phải để PR, mà bởi vì không thể im lặng thêm nữa.

Ksenia Sobchak cũng ý thức được vị thế bấp bênh của mình. Cô không giấu giếm rằng sẽ trở thành một kiểu “cột thu lôi” chính trị cho những người Nga không hài lòng với chính quyền hiện tại. Trong bức thư chính thức, cô kêu gọi bỏ phiếu cho mình như một giải pháp thay thế việc tẩy chay bầu cử những gương mặt nhàm chán, những người từ năm này sang năm khác không hề thay đổi. Theo cô, tẩy chay bầu cử là từ chối các quyền công dân của mình, đồng thời góp phần làm sai lệch kết quả, vì vậy cô quyết định ra ứng cử vì mục đích này. Sobchak không trực thuộc các đảng phái chính trị và không giữ lập trường cứng rắn trong các vấn đề hệ tư tưởng. Cô tuyên bố rằng đối với cô, điều quan trọng là “chấm dứt nạn trộm cắp tràn lan, để xuất hiện một nền chính trị đích thực, một chính quyền có trách nhiệm, thể hiện ý chí của nhân dân”.

Sobchak cũng không kêu gọi làm cách mạng, cô có khả năng tìm thấy tiếng nói chung với lực lượng liberal đối lập, cũng như với chính quyền đương nhiệm. Tư cách nữ của Ksenia Sobchak biểu thị sự sẵn sàng của cô giải quyết những vấn đề khó khăn đối với phụ nữ, đồng thời cho phép một nửa dân số đất nước nhận được tiếng nói của mình tại các cuộc bầu cử.

Xuất phát từ quan niệm đó, chương trình tranh cử  tổng thống của Ksenia Sobchak chủ trương Nga và phương Tây nên tập trung hợp tác với nhau để đối phó với các thách thức chung, như chủ nghĩa khủng bố hay tình trạng nhập cư trái phép.  Nga cần công nhận các chuẩn mực châu Âu thay cho GOST (chuẩn nhà nước Liên Xô).

Về đối nội, theo cô, quyền lực ở Nga không được tập trung trong tay tổng thống, mà là quốc hội; không phải ở Moskva, mà ở các địa phương. Cần tài trợ cho lĩnh vực xã hội nhiều hơn quốc phòng. Tất cả những thay đổi trong nước phải diễn ra với sự bảo đảm cho giai cấp cầm quyền hiện hành - không có bất cứ sự thành trừng nào sau khi thay đổi quyền lực trong nước, chỉ trừng phạt những tội ác được chứng minh. Về vấn đề Krym cần tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý mới với sự tham gia của Ukraina và cộng đồng quốc tế...

Ksenia Sobchak thu được 1.237.692 phiếu (1,68%), chiếm vị trí thứ 4 trong số 8 ứng cử viên tại cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra ngày 18/3/2018.

Trần Hậu
.
.