Tín hiệu mới, niềm tin mới

Thứ Năm, 08/02/2018, 08:30
Một năm đầy sôi động, có thành tựu và cũng có mất mát, có niềm vui và cả những nỗi buồn. Không chỉ ở từng tỉnh, thành, mà là cả nước.


Năm gà tạm biệt chúng ta bằng những cơn lạnh hơn mọi năm.

Và hai “cơn địa chấn”, một đỉnh cao một vực sâu. Đỉnh cao là bóng đá. Và vực sâu là mấy đại án, trong đó không thể không nhắc đại án mà ông Đinh La Thăng là bị cáo.

Một năm đầy sôi động, có thành tựu và cũng có mất mát, có niềm vui và cả những nỗi buồn. Không chỉ ở từng tỉnh, thành, mà là cả nước.

Công cuộc chống tiêu cực tham nhũng, mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói đầy hình tượng là "nhóm lò", "đốt lò" đã và đang thu được những kết quả không ngờ. Không ngờ là với dân thôi, chứ Đảng là có lớp lang bài bản, để củi nào đút vào lò cũng cháy. Chưa bao giờ uy tín của Đảng, của Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại lên cao như thế. Hàng loạt vụ án lớn bị phanh phui, bị lật lại, hàng loạt củi, có loại rất gộc, bị đút vào lò.

Những thông báo, những kết quả thanh tra, những kết luận điều tra được công bố đã chứng tỏ, không gì có thể lu mờ dưới ánh sáng mặt trời, không việc làm khuất tất nào có thể che mắt được nhân dân.

Chào xuân Mậu Tuất với những niềm hy vọng vào năm mới tốt đẹp hơn.

Những kẻ tham lam, ăn tàn phá hại, những người chỉ lo thu vén cá nhân, không lo gì đến công việc được giao, không lo cho dân, làm gì cũng tự hỏi trước tiên là mình được gì trong ấy mới làm... lần lượt được điểm danh.

Nhân dân, muôn đời là sức mạnh, là nền tảng của quốc gia, của dân tộc, là bức tường thành vững chắc che chắn cho mẹ Tổ quốc, luôn luôn là những người anh minh, sáng suốt, và cũng nhân hậu vị tha nhất. Nhân dân chính là lương tri của thời đại. Không ai có thể tồn tại mà lại xa rời được nhân dân. Và nhân dân không có gì là cao siêu, khó hiểu, đấy chính là những người thân quen yêu quý bên cạnh chúng ta, là những cộng sự của chúng ta...

Những người bị điểm danh trong công cuộc chống tham nhũng vừa qua đã phạm nhiều sai lầm nghiêm trọng, trong đó sai lầm lớn nhất là xa rời và không nghe, thậm chí là coi thường nhân dân. Họ sẽ và đã bị lịch sử đào thải.

“Lần đầu tiên sau nhiều năm, kinh tế - xã hội đã đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao”. Đánh giá của Ban Bí thư Trung ương Đảng giúp ta có cái nhìn bao quát hơn về thực trạng đất nước.

Có những cái tin bị chìm lấp đi giữa nhiều tin tức khác, nhưng đọc thì thấy tự hào, thấy Tổ quốc của mình đáng yêu biết bao

Ấy là phát hiện về sự xuất hiện loài người chấn động ở thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai khiến thế giới phải xem xét lại bản đồ sự xuất hiện loài người. Nơi đây, gần một triệu năm trước đã xuất hiện người tối cổ. Và cũng ở An Khê, những ngày cuối năm đã diễn ra một hội thảo khoa học cấp quốc gia về “Tây Sơn thượng đạo trong khởi nghĩa Tây Sơn”.

Kết nối 2 sự kiện này trên cái trục giao thông Đông Tây, ta có một con đường du lịch đầy triển vọng hiện thực. Con đường 19 huyết mạch chạy qua thị xã An Khê nối đồng bằng ven biển miền Trung với các tỉnh Tây Nguyên, ăn sang cả nước bạn Campuchia để nối sang các nước ASEAN đã là một hiện thực. Mà cũng chả phải bây giờ mới phát hiện ra, người xưa đã đi rồi, đã thông thường rồi, bây giờ chúng ta, bằng nhiệt huyết, trách nhiệm và cả sự… nhận thức lại, chúng ta lại khởi động.

Rồi sự kiện bóng đá U23. Chỉ nói thêm khía cạnh này thôi. Té ra cũng vẫn những con người ấy, hoàn cảnh ấy, nhưng dưới tay một thuyền trưởng tài ba, được sắp xếp hợp lý, khoa học, nó trở thành một cỗ máy hết sức tinh tế và đầy sức mạnh.

Ở đây chính là vai trò của tổ chức, của người đứng đầu. Lâu nay, chúng ta có một bộ máy tổ chức khá lớn, nhưng vẫn để lọt những nhân vật như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Xuân Anh... vân vân. Và những nhân vật ấy, khi trở thành người đứng đầu, họ biến cái nơi họ đứng đầu ấy thành sân sau của họ, việc nước thành việc nhà của họ, mà việc Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam bị kỷ luật, trong nhiều nguyên nhân có nguyên nhân đặt con mình vào “ghế thơm” để rồi anh này cũng mới bị đình chỉ chức vụ Giám đốc Sở, cái sở hay được coi là "siêu sở" và anh ta nhận chức Giám đốc Sở khi mới 30 tuổi là ví dụ mới nhất. Không ai cấm 30 tuổi làm Giám đốc Sở, nhưng những người 30 tuổi khác dẫu rất tài năng và nhiệt huyết nhưng bố không phải Bí thư Tỉnh ủy có được làm không?...

Tiễn con gà chúng ta hy vọng đất nước sẽ cất cánh. Tất nhiên, phải triệt để loại bỏ bọn quan tham, bọn coi tài sản nhà nước như của gia đình mình, bọn ăn tàn phá hại, tham lam vô đáy… như năm 2017 đã loại được một số và một số thì đang chùn tay…

Văn Công Hùng
.
.