Thời của “khủng hoảng thừa” hoa hậu và sự “đại hạ giá” của vương miện

Thứ Bảy, 05/05/2018, 08:12
Chưa bao giờ mảnh đất hình chữ S lại lạm phát các cuộc thi Hoa hậu và người đẹp như bây giờ. Ra đường gặp người đẹp, hotgirl... Các scandal của Hoa hậu, người đẹp phơi bày trên mặt báo hàng ngày: Không ít thí sinh thi chui, phẫu thuật thẩm mỹ trước khi đi thi, thậm chí lừa tình, bán dâm... Đâu là giá trị thực của những người được xem là đỉnh cao của nhan sắc Việt?


Mỗi tháng có một Hoa hậu

Các cuộc chơi sắc đẹp đang mọc lên như nấm sau mưa với đủ mọi tên gọi hoành tráng nhất. Các thí sinh mải miết "cắp" nhan sắc đi thi, có cô lập kỷ lục hơn 20 lần đi thi Hoa hậu! Kết quả cuối cùng, chiếc vương miện bị rớt giá thảm hại và Hoa hậu cũng dần trở thành một khái niệm na ná với hotgirl, người nổi tiếng online!

Hiện tại, mỗi tháng chúng ta có thêm một Hoa hậu, chưa kể hoa khôi, á khôi, “nữ hoàng” và vô số danh hiệu khác. Đám đông chưa kịp nhớ nổi tên của nàng hậu này đã tiếp tục bị nhồi vào đầu tên tuổi của "Hoa hậu" mới tinh. Có điều, đại hạ giá là thế, thừa thãi là thế, bị săm soi và đánh giá phi lý tới thế, nhưng nhu cầu được trở thành hoa hậu và nguồn cung danh hiệu kia cũng chưa bao giờ vơi bớt cả. Và có lẽ, đó mới là nỗi bi ai lớn nhất của chiếc vương miện từng một thời huy hoàng và giá trị của showbiz Việt...

Vàng thau lẫn lộn và những thị phi

Nói không quá lời, việc các nàng Hoa hậu giữ được độ nóng chừng vài tháng sau khi đăng quang đã là chuyện khó khăn, đừng nói tới việc được công chúng nhớ tới cả chục năm sau. Ngay cả với các cuộc thi lâu năm, có tên tuổi và uy tín, giá trị của chiếc vương miện cũng giảm sút không phanh. Một phần vì sự đa dạng và thừa thãi trong danh xưng hoa hậu, phần nữa là bởi người ta rất khó phân biệt đâu là Hoa hậu "xịn", đâu là Hoa hậu "rởm".

Với cách đặt tên na ná như nhau, các nhà ngôn ngữ học cũng khó phân biệt đâu là sự khác biệt giữa Hoa hậu Biển và Hoa hậu Đại dương, Hoa hậu Trái đất và Hoa hậu Hoàn vũ. Chưa kể tới các thể loại danh hiệu đến từ một cuộc thi kiểu tạp kỹ ở nước ngoài cũng được gọi chung là Hoa hậu cả.

Khán giả không phải ai cũng rảnh rỗi tới mức tìm hiểu kỹ càng điểm khác nhau giữa những cô Hoa hậu. Miễn trước tên gọi của họ có cái danh hiệu đó, họ sẽ nghiễm nhiên được coi là Hoa hậu, vậy thôi. Sự nhầm lẫn tai hại đó đã khiến cho danh hiệu Hoa hậu hạ giá thêm vài mức, khi mà chiếc vương miện vài trăm ngàn cũng lấp lánh hệt như vương miện kim cương tiền tỷ!

Khủng hoảng thừa hay nhầm lẫn mập mờ chỉ là một phần trong số những bi kịch của các nàng Hoa hậu thời nay. Cùng với sự phát triển như vũ bão của internet, chuyện cô Hoa hậu này bị "bóc phốt", Hoa hậu kia dính scandal đã trở thành chuyện quá đỗi bình thường.

Ở thời đại mà người ta ngồi nhà nhìn được ra cả thế giới như hiện tại, quá khó để các cô gái kia giữ được bí mật về mình trước hàng triệu cặp mắt săm soi. Nhất là khi, ngoài việc sở hữu chiếc vương miện trên đầu, họ cũng chỉ là những cô gái trẻ với đủ mọi thứ ưu, khuyết điểm. Còn "bóc phốt" người nổi tiếng lại là thú vui của hàng ngàn kẻ rỗi việc trên internet!

Không khó để bắt gặp những ồn ào liên quan tới đủ mọi chuyện lớn nhỏ xung quanh các cô Hoa hậu. Từ ảnh quá khứ xấu xí cho tới mặt mộc khác lạ, bí mật tình ái cho tới tin đồn thất thiệt, bao phủ quanh cuộc sống của các cô gái còn rất trẻ ấy là đủ mọi thứ mặt trái của ánh hào quang. Tuy nhiên, mặc kệ họ xoay xở ra sao, điều đám đông mong muốn chính là "sống sao cho xứng với cái danh Hoa hậu".

Bắt một cô gái trẻ phải trở thành tiên nữ hay người đàn bà hoàn hảo chỉ sau một đêm là chuyện phi lý nhất, nực cười nhất, nhưng lại phổ biến vào bậc nhất đối với mọi cô nàng đeo vương miện!

“Đại hạ giá” danh xưng Hoa hậu

Thành thực mà nói, không nhiều người có khả năng liệt kê đầy đủ các danh hiệu Hoa hậu, hoa khôi, người đẹp đang tồn tại lúc này. Ngay kể cả nhiều phóng viên văn hoá lâu năm, một bầu show giải trí cũng khó lòng làm nổi, chứ không nói tới các khán giả bình thường! Chưa bao giờ các cuộc thi sắc đẹp nhiều tới mức này, cũng chưa bao giờ các hoa hậu, hoa khôi xuất hiện đầy đường đầy phố như hiện tại. Và cũng chưa khi nào chiếc vương miện long lanh lại "đại hạ giá" tới mức thảm thương, hệt như một món đồ lỗi mốt như lúc này!

Người đẹp Lê Âu Ngân Anh bị đề nghị tước vương miện Hoa hậu Đại Dương.

Qua lâu rồi cái thời mỗi Hoa hậu xuất hiện là một thông tin chấn động. Thời của những Hà Kiều Anh, Diệu Hoa, Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy... những người đẹp đeo vương miện kia mới thực sự xứng đáng với danh Hoa hậu. Không hẳn vì họ đẹp hơn, tài giỏi hơn hay thu hút hơn, mà đơn giản là vì công chúng thời ấy thực sự coi họ là những nàng Hoa hậu!

Cái gì ít cũng sẽ quý giá và vương miện Hoa hậu cũng không ngoại lệ. Thời kì vài năm mới xuất hiện một cô Hoa hậu, bản thân chiếc vương miện cũng đã toả thứ ánh sáng rực rỡ của sự hiếm hoi. Các cô gái đăng quang cũng được bao phủ bởi ánh hào quang tới từ sự trông mong, chờ đợi của hàng trăm ngàn khán giả khắp mọi miền.

Cùng với đó, tần suất ít ỏi của những cuộc thi sắc đẹp thời ấy cũng khiến những Hoa hậu được lựa chọn ra chất lượng hơn hẳn, bởi phải mất cả năm trời người ta mới có thể tìm kiếm ra một bóng hồng xứng đáng. Quan trọng hơn, sự hiếm hoi của danh hiệu Hoa hậu làm giá trị của nó tăng gấp bội. Công chúng phải chờ đợi rất lâu để được chứng kiến sự xuất hiện của một người đẹp mới và chỉ riêng sự háo hức của đám đông cũng đủ tạo ra điều khác biệt lớn lao cho cô gái may mắn lên ngôi Hoa hậu.

Không tước danh hiệu của thí sinh vi phạm, BTC coi thường luật?

Trong cuộc họp tổng kết quý I-2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có nhiều vấn đề được đưa ra thảo luận, trong đó đặc biệt các phóng viên quan tâm đến việc thu hồi vương miện của Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh sau mấy tháng vẫn không thực hiện được.

Để trả lời vấn đề này, ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: "Cuộc thi Hoa hậu Đại dương do một doanh nghiệp tổ chức và triển khai và cuộc thi đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép, hoạt động của công ty tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương phải theo quy chế của Bộ, nếu công ty đó sai về quy chế, Bộ sẽ ra văn bản yêu cầu xử lý. Tuy nhiên việc tước danh hiệu thì lại do chính đơn vị tổ chức đó mới có quyền tước vương miện của thí sinh đó. Riêng với trường hợp của Lê Âu Ngân Anh, các cơ quan nhà nước và công chúng, nhiều người không coi Lê Âu Ngân Anh là Hoa hậu Đại dương từ lâu rồi, còn ai vẫn coi cô ấy là hoa hậu thì là việc của họ.

Về mặt quản lý nhà nước, nếu tổ chức nào đó xin cho Ngân Anh đi thi Hoa hậu Quốc tế, chắc chắn Bộ không cấp phép cho trường hợp này. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không thu hồi mà chỉ gửi văn bản yêu cầu phía ông Võ Việt Chung thu hồi danh hiệu thôi, còn việc thực hiện lại về phía đơn vị ông Võ Việt Chung".

Trước đó, việc Lê Âu Ngân Anh thừa nhận đã phẫu thuật thẩm mỹ trước khi tham dự cuộc thi Hoa hậu Đại dương khiến làn sóng dư luận nổi lên phản đối việc coi thường quy chế thi của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng đã ra văn bản yêu cầu thu hồi danh hiệu của Lê Âu Ngân Anh, đồng thời hủy kết quả cuộc thi nhưng động thái về phía BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương sau nhiều tháng vẫn im lìm.

Chia sẻ với truyền thông về việc có thể bị tước vương miện, Lê Âu Ngân Anh cho biết cô không hề lo lắng vì bản thân mình không làm gì sai phạm và xứng đáng với danh hiệu của mình. Việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa văn bản yêu cầu Công ty Võ Việt Chung hủy danh hiệu của Lê Âu Ngân Anh nhưng công ty này cũng như cá nhân ông Chung không thực hiện mà ngược lại, lặng im để vụ việc chìm xuống càng khiến dư luận bức xúc và liệu chăng, có việc coi thường văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như coi thường quy định của pháp luật?

Qua câu chuyện lùm xùm này, càng thấy danh xưng Hoa hậu nếu lạm phát quá, bội thực quá thì đương nhiên sẽ bị rơi vào tình trạng "đại hạ giá" một cách thê thảm. Các cơ quan chức năng hãy đừng mang sắc đẹp của người phụ nữ ra để kinh doanh vì dù thế nào, nạn nhân vẫn thuộc về những nhan sắc đáng thương khi bị đem ra mổ xẻ và cân đong đo đếm.

T.Lâm-Văn Hùng
.
.