Sao “xẹt” triệu view từ thế giới ảo:

Tấn công showbiz Việt

Thứ Hai, 07/08/2017, 08:02
Công chúa Thủy Tề - Tùng Sơn, Lệ Rơi đã quay trở lại sau một thời gian vắng bóng. Hình ảnh mới nhất của những thảm họa mạng xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, các trang báo mạng dành cho tuổi teen cho thấy, chưa bao giờ, việc bước chân vào showbiz Việt lại trở nên dễ dàng đến thế. Tài năng không còn là yếu tố quyết định sự nổi tiếng. Đôi khi, sự tai tiếng, thậm chí là “dị” lại tạo nên những ngôi sao triệu view cho showbiz...


Nếu có ban nhạc “thảm họa mạng” Tùng Sơn, Lệ Rơi, Bella

Cách đây không lâu, hình ảnh anh chàng được mệnh danh là “Công chúa Thủy Tề” – Tùng Sơn với nhan sắc “thường thường bậc trung”, thậm chí là thô, xấu giả gái, uốn éo trong những bức hình phản cảm, giọng nói the thé thu hút hàng triệu lượt like (yêu thích), share (chia sẻ), “comment” trên mạng xã hội. Yên ắng một thời gian, tưởng rằng, anh chàng này đã “tỉnh ngộ”, lặng lẽ rút lui khỏi làng giải trí thì mới đây, “Công chúa Thủy Tề” đã quay trở lại, “lợi hại hơn xưa”.

Cư dân mạng xôn xao về hình ảnh thay đổi chóng mặt của Tùng Sơn sau phẫu thuật thẩm mỹ. Tùng Sơn cho biết đã chi hơn 300 triệu đồng để “đập đi, xây lại” hoàn toàn khuôn mặt từ xương hàm, mắt, mũi môi…

Anh chàng này chia sẻ, “muốn đẹp như người ta, muốn nổi bật hơn nữa để tự tin”. Sự quay trở lại lần này, càng thấy rõ quyết tâm tấn công showbiz của Tùng Sơn. “Sốc” hơn nữa là Tùng Sơn đã tham gia vòng casting của chương trình “Thách thức danh hài” 2017 (phát sóng trên kênh HTV7 của Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh) trong ngoại hình của một hotgirl với mong muốn sẽ được tỏa sáng trên sân khấu hài Việt.

Cùng với Tùng Sơn, “anh nông dân bán ổi” Lệ Rơi (tên thật là Trần Đức Hậu), nhân vật từng nổi tiếng qua những video cover ca khúc của các ca sĩ nổi tiếng bằng chất giọng “ngang phè phè”, phá vỡ mọi quy tắc trong âm nhạc, cũng đã quay trở lại. Chàng trai quê Hải Dương quyết định phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi diện mạo.

“Công chúa Thủy Tề” – Tùng Sơn tham gia casting chương trình “Thách thức danh hài” 2017 sau thời gian vắng bóng.

Gần đây, hình ảnh Lệ Rơi ân cần chăm sóc Bella (tên thật là Đoàn Thúy Hà, quê Hải Dương), một hiện tượng mạng được mệnh danh là “hot girl quỵt tiền” càng làm tên tuổi Lệ Rơi gây sốt trên mạng xã hội.

Nhiều người cho rằng, sự xuất hiện của Lệ Rơi và Bella thực chất là một chiêu trò nhằm câu like, thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Rất có thể, sự kết hợp giữa Lệ Rơi và Bella sẽ cho ra đời những sản phẩm thảm họa mới trong thời gian tới.

Có người còn hài hước tưởng tượng sự ra đời của nhóm nhạc Việt mà “Công chúa Thủy Tề” – Tùng Sơn, Lệ Rơi, Bella là thành viên. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là ban nhạc “dị” nhất trong thị trường nhạc Việt Nam. Điều đáng nói là, dù “quái”, “dị” nhưng ban nhạc Tùng Sơn, Lệ Rơi, Bella có thể sẽ “càn quét” các bảng xếp hạng âm nhạc vì số lượng bạn trẻ hâm mộ ba hiện tượng này lên đến hàng triệu người.

Trước Tùng Sơn, Lệ Rơi, Bella, có thể “điểm danh” không ít chàng trai, cô gái trẻ  muốn bước chân vào showbiz bằng chiêu trò gây sốc. Bà Tưng – Huyền Anh nổi như cồn trên mạng xã hội với những màn nhảy không mặc áo ngực khoe vòng 1 “khủng”.

Chàng trai sinh năm 1991 Quân Kun thu hút hàng triệu lượt like trên mạng xã hội với hình ảnh cởi trần, mặc quần lót vàng phản cảm. Chàng trai này còn “nổi tiếng” với những phát ngôn gây sốc, đăng ảnh lãng mạn với bạn trai đồng tính nhân ngày lễ tình nhân… Kenny Sang gây chú ý trên mạng xã hội với hình ảnh mát mẻ, phát ngôn gây sốc như “không ai đẹp bằng tôi”, “ai chứng minh mặt tôi có phấn sẽ trả 10 tỷ”, “da đẹp tự nhiên, trắng sáng như ngọc”…

Những hành động lố bịch, khác thường của những nhân vật được “điểm danh” trên đây thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng. Những lượt “like”, “share”, “comment” của cộng đồng mạng vô tình đã “tiếp tay” để những nhân vật này trở thành hiện tượng mạng. Dù có cả fan và antifan nhưng rõ ràng, lượng người theo dõi đông đảo là tiền đề vô cùng quan trọng để những thảm họa mạng dấn thân vào showbiz.

Nếu không có tài năng, đừng cố vào showbiz

Sau khi nổi tiếng, tất cả những ngôi sao mạng đều tìm cách bước chân vào showbiz. Trước khi tham gia cuộc thi “Thách thức danh hài” với diện mạo sau phẫu thuật thẩm mỹ, “Công chúa Thủy Tề” Tùng Sơn cũng tham gia một số phim ca nhạc hài như “Chuyện tình Lý cây bông”, “Chiếc khăn piêu”, “Duyên phận”… Đồng thời, Tùng Sơn cũng thử sức ở cuộc thi “Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Việt Nam Idol” 2016 nhưng không thành công.

Tương tự như Tùng Sơn, Lệ Rơi cũng từng quyết định Nam tiến, tham gia một vài gameshow, trong đó có “Thách thức danh hài” mùa thứ 2, năm 2015, tham gia đóng phim nhưng không để lại dấu ấn gì đáng kể. Bà Tưng – Huyền Anh tham gia casting một số chương trình truyền hình thực tế nhưng không thành công. Quân Kun “sịp vàng” cũng thử sức ở chương trình “Việt Nam Idol” năm 2013 nhưng bị loại “từ vòng gửi xe”. Hình ảnh thảm họa mạng này quỳ gối xin ban giám khảo cho cơ hội đi tiếp vào vòng trong vẫn được nhắc đến minh chứng về những bạn trẻ “tài năng có hạn, thủ đoạn có thừa”, cố gắng đặt chân vào showbiz bằng mọi giá.

Trả lời phỏng vấn một trang báo điện tử, Tùng Sơn cho biết, sau khi trở thành hiện tượng mạng, anh có thể đi diễn tại quán bar với catse 30 triệu/show. Đây là khoản catse lớn mà nhiều nghệ sỹ chân chính, lao động nghệ thuật nghiêm túc cũng chưa chắc đã có được.

Rõ ràng, dù bước vào showbiz một cách chính thống hay không chính thống thì hiện tượng mạng cũng được nhiều người biết đến, có lượng fan hâm mộ nhất định và có thể sống tốt từ catse mà những ông chủ nhạy bén tình hình, biết tận dụng hình ảnh “dị” của họ để kiếm tiền. Kiếm tiền không quá khó khăn có lẽ là động lực thúc đẩy một số bạn trẻ bất chấp thủ đoạn để trở thành hiện tượng gây sốc trên mạng xã hội.

Dù quỳ lạy ban giám khảo nhưng do không có tài năng, hiện tượng mạng Quân Kun “sịp vàng” vẫn không có cơ hội đi tiếp trong chương trình “Việt Nam Idol” năm 2013.

Tôi luôn băn khoăn tự hỏi, điều gì sẽ xảy ra với showbiz Việt khi có quá nhiều ngôi “sao xẹt”, “sao ảo” được tung hô, cổ súy như nghệ sỹ thật sự? Nhiều người cho rằng, showbiz Việt đang trong quá trình phát triển và phải chấp nhận tình trạng “vàng, thau lẫn lộn”. Có nghệ sỹ chân chính, tài năng, tâm huyết, được đào tạo bài bản nhưng không thể bứt phá bởi thiếu “chiêu trò”. Ngược lại, không ít người không có tài năng nhưng lại “nổi bần bật” sau một đêm chỉ vì hành động “dị”, “quái” của mình.

Trong thời kỳ công nghệ số, với sự “hậu thuẫn” mạnh mẽ của mạng xã hội, một người có thể nổi tiếng rất nhanh vì những lý do không thể ngờ tới. Cái gì đến nhanh thì cũng trôi qua rất nhanh. Nếu chỉ đơn thuần là hiện tượng, trào lưu thì không thể tồn tại lâu dài mà sớm hay muộn cũng bị thay thế bởi hiện tượng, trào lưu khác.

Nghệ thuật là lĩnh vực của sáng tạo và để thành công, ngoài tài năng, người nghệ sỹ cần có cái tâm, sự nỗ lực bền bỉ, lao động nghệ thuật thực sự nghiêm túc. Các bạn trẻ cần hiểu sâu sắc rằng, nếu không có tài năng thì đừng bước chân vào showbiz. Nếu bạn yêu nghệ thuật thì hãy thể hiện tình yêu đó bằng cách luôn coi nghệ thuật là nơi chỉ có tài năng đích thực mới có thể tỏa sáng.

Rất nhiều bạn trẻ đã kêu gọi sử dụng mạng xã hội có văn hóa, “like” và “share” thông tin một cách có ý thức. Tôi cho rằng, ý thức của các bạn trẻ trong sử dụng mạng xã hội rất quan trọng. Chỉ một lần nhấn nút “like” hay “share” tưởng như cảm tính và vô hại ấy thực ra lại ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của xã hội nói chung, showbiz Việt nói riêng. Nó có thể tạo ra giá trị ảo, khiến những bạn trẻ muốn tiến thân bằng con đường “tai tiếng” ảo tưởng về khả năng của bản thân. Đồng thời, lượt “like”, “share”, “comment” cũng góp phần tạo ra những ngôi sao ảo triệu view. Những ngôi sao ảo triệu view không thể tạo ra giá trị nghệ thuật đích thực.

Bày tỏ quan điểm rõ ràng, ứng xử một cách có văn hóa trên mạng xã hội là việc cần thiết để góp phần làm sạch showbiz. Hãy cổ vũ, động viên cho hoạt động sáng tạo nghệ thuật của nghệ sỹ chân chính, đồng thời kiên quyết nói “không” với những bạn trẻ không có tài năng nhưng dùng “thủ đoạn”, “chiêu trò” gây sốc với mục đích được nổi tiếng bằng mọi giá.

Tường Phạm
.
.