Sao Hollywood: Tài năng và... bệnh hoạn

Thứ Ba, 21/08/2018, 07:36
Ngày 9/8 vừa qua,  Cảnh sát Los Angeles (Mỹ) thông báo họ đang điều tra ba "ông lớn" bao gồm "ông trùm" điện ảnh Harvery Weinstein, tài tử Anthony Anderson và ngôi sao phim võ thuật hành động Steven Seagal về tội lạm dụng tình dục nghiêm trọng. 


Trước đó, Harvey Weinstein đã phải đầu thú Cảnh sát New York với ba cáo buộc tấn công tình dục. Sau khi vụ bê bối tình dục bị phanh phui, "ông trùm" này bị hơn 80 phụ nữ tố quấy rối tình dục, cưỡng hiếp... Theo tiết lộ của Greg Risling - phát ngôn văn phòng công tố viên Los Angeles thì "ông trùm" này có đến 6 cáo buộc tội lạm dụng tình dục mới cần được xem xét

Harvey Weinstein - "Thiên tài khốn nạn"

Harvey Weinstein sinh năm 1952, là nhà sản xuất và điều hành những hãng phim nổi tiếng. Ông được xem là "ông trùm" của các phim độc lập. Ông gia nhập điện ảnh theo cách của mình khi cùng em trai thành lập hãng phim riêng. Hãng Miramax thành lập năm 1979 và The Weinstein Company năm 2005 đã đưa tên tuổi và ngôi vị của Harvey Weinstein trở thành "ông trùm" điện ảnh.

Nhiều phim của ông như "Pulp Fiction" (Chuyện tào lao), "Shakespeare in Love" (Shakespeare đang yêu), "Inglorius Basterds" (Định mệnh), "The King's Speech" (Nhà vua nói lắp), "Django Unchained" (Hành trình Django), "Silver Linings Playbook" (Tình yêu tìm lại) đoạt giải thưởng và gây tiếng vang toàn thế giới. Ông từng đoạt giải Oscar trên cương vị nhà sản xuất khi "Shakespeare in Love" giành giải "Phim xuất sắc" năm 1999. Harvey Weinstein từng đến Việt Nam năm 2015 để thăm diễn viên Ngô Thanh Vân trên phim trường "Tấm Cám: Chuyện chưa kể".

“Ông trùm” điện ảnh Harvey-Weinstein từng đến thăm diễn viên Ngô Thanh Vân trên phim trường “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”.

Không ai phủ nhận Harvey Weinstein có một tình yêu lớn dành cho điện ảnh. Ông là nhà sản xuất và phát hành tầm cỡ, nâng đỡ hàng loạt dự án nghệ thuật và giúp phim hãng mình liên tiếp giành giải Oscar. Bản thân Harvey là người ủng hộ giới nữ ở Hollywood và từng quyên góp đáng kể cho các quỹ từ thiện của Tổng thống Obama và Clinton. Trên tờ New Yorker, ông từng nói: "Cả đời tôi chỉ phụng sự một chủ nhân duy nhất là phim ảnh. Tôi yêu các bộ phim".

Tự thành lập và điều hành hãng phim, ông vươn đến quyền lực bằng cách tìm kiếm các phim nghệ thuật kinh phí thấp, phát hành, biến chúng thành những tác phẩm được công chúng yêu thích và sinh lời. Thông qua việc này, Harvey cũng giúp dòng phim độc lập có tiếng nói mạnh mẽ hơn ở Hollywood.

Ở đỉnh cao, quyền lực của Harvey Weinstein phủ bóng các mùa giải thưởng. Trang Guardian thống kê các phim của hãng ông nhận được tổng cộng hơn 300 đề cử Oscar. Cây bút Catherine Shoard của báo này thậm chí nói đùa rằng sẽ có một ngày Viện hàn lâm đúc tượng vàng theo hình ảnh ông. Tình yêu quyền lực, ham muốn kiểm soát tuyệt đối và niềm tin bất khả chiến bại là những đặc điểm trong tính cách của ông chủ hãng Weinstein.

Đạo diễn James Ivory từng chia sẻ trên New York: "Ông ấy vừa là thiên tài, vừa là tên khốn nạn mà không may thay, những thứ đó lại đi cùng nhau". Bằng chứng của sự khốn nạn ấy là suốt 30 năm nay ông thường xuyên bị dính vào các vụ kiện tụng bê bối tình dục.

Theo số liệu của USA Today, đến nay có hơn 80 người phụ nữ khởi kiện Harvey Weinstein vì hành vi tình dục sai trái. Vướng các vụ kiện bê bối tình dục, sự nghiệp của ông lao dốc. Harvey hiện đi điều trị chứng nghiện tình dục và kiềm chế giận dữ tại một cơ sở ở Arizona, Mỹ. Công ty Weinstein đã phá sản sau ồn ào scandal tình dục và đang bị rao bán.

Steven Seagal - Võ sĩ đạo... lạc đạo

Nổi tiếng thế giới với tài năng võ thuật siêu cường và nghệ thuật diễn xuất, gương mặt Steven Seagal quá quen thuộc với khán giả Việt Nam bởi mật độ những bộ phim bom tấn ông từng thủ vai chính phủ sóng khắp hành tinh như "Glimmer Man" (Nhanh hơn ánh sáng), "Under Siege" (Trong vòng vây) "On Marked for Death" (Dấu ấn tử thần), "Submerged" (Sóng ngầm), "Executive Decision" (Quyết định cuối cùng)...

Steven Seagal sinh năm 1952, là một người Mỹ, nhưng ông chuyển đến Nhật sống từ năm 17 tuổi và trở thành một cao thủ võ Nhật Bản – Aikido. Ông là người phương Tây đầu tiên mở trường võ thuật tại xứ sở mặt trời mọc.

Cũng nhờ tài năng này, sau 15 năm sống ở châu Á, Steven Seagal trở về Mỹ, trở thành một diễn viên và đạo diễn phim võ thuật nổi tiếng thế giới từ những năm 1980. Trong nhiều thập kỷ, nam diễn viên Steven Seagal đã xây dựng hình tượng cho mình là một ngôi sao của hàng chục bộ phim hành động, một chuyên gia về võ thuật, một nhạc sĩ chơi nhạc blue…

Trong những bộ phim để đời của mình, Steven luôn vào những vai người hùng, một mình đấu lại hàng chục kẻ gian manh và giành thắng lợi nhờ kỹ năng tấn công bằng tay đạt đến mức hoàn hảo. Xem phim hành động có Steven Seagal, người ta cảm nhận không ai có thể sử dụng đòn đánh bằng tay tốt hơn ông.

Steven Seagal - Ngôi sao diễn viên Võ thuật - đạo diễn điện ảnh nổi tiếng thế giới.

Với tinh thần võ sĩ đạo Nhật Bản, Steven rất quan tâm tới tôn giáo và triết lý phương Đông. Ông trở thành người của nhà Phật khởi nguồn từ bộ môn châm cứu và những bài học từ môn Aikido: "Hãy biết phát hiện điểm yếu của đối phương để chiến thắng, nhưng đừng lợi dụng điều đó để gây hại cho họ. Hãy biết cư xử có đạo đức không chỉ với con người mà với muôn loài trên trái đất". Seagal kể lại, một số thầy tu Tây Tạng mắc chứng bệnh về dinh dưỡng, kiệt sức thường tìm đến ông.

Cảm thông với người bệnh, ông quyết định xây dựng nhà tình nghĩa dành cho những trường hợp đặc biệt. Ở đó, ông giúp họ chia sẻ nỗi buồn, cái đau nhưng tuyệt nhiên giấu kín thân phận của họ. Ông luôn kín tiếng về bản thân mình, và đã có không ít hoài nghi rằng ông là người của CIA. Những thắc mắc về Steven càng thêm dày đặc khi ông đại diện cho những người đấu tranh giải phóng Tây Tạng và hiến tặng số tiền từ thiện lớn cho những tổ chức tôn giáo.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, ngôi sao này liên tục đối mặt với những cáo buộc quấy rối tình dục và cả cưỡng hiếp. Suốt 10 tháng qua, ông bị cáo buộc quấy rối tình dục một số phụ nữ như Julianna Margulies, Portia de Rossi, phóng viên Lisa Guerrero, diễn viên Rachel Grant.

Hồi tháng 3, người mẫu Faviola Dadis và diễn viên Regina Simons tổ chức họp báo cùng luật sư, công khai việc họ bị Steven Seagal tấn công tình dục. Trước đó, năm 2010, mỹ nhân gốc Việt tên là Kayden Nguyễn cũng đã đâm đơn tố cáo ngôi sao phim hành động nổi tiếng Steven Seagal biến cô thành nô lệ tình dục. Cô Kayden Nguyễn kể lại khi được thuê làm trợ lý cho Steven, cô liên tục bị gạ gẫm và cuối cùng phải miễn cưỡng “làm chuyện ấy” với diễn viên người Mỹ 3 lần cho đến khi không thể chịu được, cô đã bỏ việc.

Kayden Nguyễn nói: “Tôi rất sợ Steven và lo cho sự an toàn của mình”. Thậm chí, người mẫu 23 tuổi này còn cho biết, Steven nói ông là người đàn ông của gia đình và yêu vợ, song vợ ông cũng sẽ không quan tâm nếu cô làm người tình của ông. Vợ cũ của Steven Seagal là nữ diễn viên Kelly LeBrock - được coi là biểu tượng tình dục những năm 1980  đã ly dị Steven Seagal từ năm 1996, hứa hẹn sẽ “phơi trần bộ mặt thật” của Steven Seagal trong một cuốn tự truyện của mình: “Tôi có nhiều điều rất sốc để nói về Steven Seagal và tôi sẽ tiết lộ trong cuốn sách của tôi”. Steven Seagal và Kelly LeBrock kết hôn năm 1987 và họ có với nhau 3 đứa con với cuộc hôn nhân tồn tại 9 năm. Theo tin đồn thì Kelly ly dị chồng vì Steven ngoại tình với cô vú em của họ. Người giữ trẻ này rốt cuộc sinh ra một đứa con của Steven Seagal.

Anthony Anderson - Tài năng và bệnh hoạn

Anthony Anderson sinh ngày 15-8-1970 tại Thành phố Compton, bang California (Mỹ). Được biết đến với vai thám tử Kevin Bernard trong loạt phim truyền hình "Law & Order" (tạm dịch: "Luật pháp và Trật tự"). Ông cũng đóng vai Glen Whitmann trong bộ phim bom tấn "Transformers" (Chiến binh cuối cùng). Và mới đây khá nổi tiếng với vai diễn trong loạt phim hài tình huống "Black-ish" (tạm dịch "Người da đen"). Tờ The Blast tiết lộ Anthony Anderson - người đang tham gia chương trình "Black-ish" và bị điều tra vụ tấn công tình dục xảy ra cách đây hơn một năm.

Người lên tiếng tố cáo Anthony chia sẻ, nhờ tác dụng của phong trào MeToo cô mới đủ dũng cảm để lên tiếng. Đây không phải lần đầu Anthony bị buộc tội lạm dụng tình dục. Năm 2004, diễn viên bị tố cáo cưỡng hiếp nhân viên trường quay trên phim trường "Hustle & Flow" (Lưu manh lên đời) song vụ việc sau đó bị chìm xuồng.

Không phủ nhận cả 3 ngôi sao nổi tiếng của điện ảnh Hollywod nói trên đều rất tài năng. Song tài đi với tật có lẽ là cặp phạm trù hay gặp ở những người nổi tiếng. Với phong trào "Mettoo" đang trở nên rầm rộ như hiện nay thì có lẽ đây không chắc là những người nổi tiếng cuối cùng ở Hollywod bị lôi ra ánh sáng về tội lạm dụng tình dục.

.
.