Người trẻ lan truyền tình yêu giọng nói

Thứ Sáu, 05/02/2021, 20:03
Người ta hay mặc định giọng nói là một điều có sẵn. Tuy nhiên, có những con người sống bằng giọng nói vẫn đang nỗ lực từng ngày để lan truyền tình yêu cùng tầm quan trọng của thứ tưởng chừng là bình thường này. Họ đã cùng nhau ấp ủ và thành lập GREEN Voices - nơi mà ai cũng có thể đến và cải thiện chất giọng của mình.


Toạ lạc trên tuyến đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, GREEN Voices đã thu hút được không ít học viên tham dự những khoá học và workshop cải thiện giọng nói. Bị hấp dẫn bởi những kiến thức mới mẻ của GREEN Voices mang lại, tôi đã tham gia những khóa học và thử sức với vai trò tình nguyện viên cho nơi đây, để có thể hiểu rõ được những giá trị mà họ đang mong muốn mang đến cho cộng đồng. Quả thực có tự trải nghiệm mới biết được cải thiện chất giọng không phải là điều duy nhất mà học viên có thể học được ở nơi này.

Lan toả tình yêu giọng nói

Sống và làm việc bằng chính giọng nói, họ - những con người đã thành lập nên GREEN Voices - hiển nhiên phải có một tình yêu với “cần câu cơm” của chính mình. Nhưng không muốn giữ riêng tình yêu này cho bản thân, những người trẻ tài năng này đã cùng nhau phát triển nhóm những người có đam mê với công việc lồng tiếng phim trở thành một công ty hoạt động chính ở mảng hậu kỳ thu âm - lồng tiếng và đào tạo về giọng nói. GREEN Voices ra đời với mục đích thực hiện những dự án dành cho cộng đồng, cá nhân mà không phải phụ thuộc vào một tổ chức nào khác, và có thể tự do phát triển theo hướng mà các thành viên mong muốn. 

Một buổi học cải thiện chất giọng tại GREEN Voices. Ảnh: Danh Phạm.

Đảm nhận vai trò là người khởi xướng, diễn viên lồng tiếng Đặng Khuyết chia sẻ: “GREEN Voices mong muốn tạo ra một môi trường an toàn mà ở đó mà mọi người đều được thể hiện giọng nói mà không bị chỉ trích. Ở đây ai cũng có thể cất lên tiếng nói của mình, yêu giọng nói của mình, và tập làm quen để hiểu và cải thiện giọng nói của mình ngày một tốt hơn”.

Đam mê và nhiệt huyết phải luôn đi kèm với trách nhiệm. Để đảm bảo được chất lượng giảng dạy, các khóa học ở nơi đây đều được những “người chia sẻ” (Voice Coach) là những người có trên dưới 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thu âm - lồng tiếng trực tiếp theo sát từng học viên. Họ là những người nổi tiếng mà chúng ta có thể không biết mặt nhưng lại nhận ra được ngay khi nghe giọng nói, với những vai giọng đặc trưng như Conan, Chaien, Shizuka, Tí cô nương,... Bằng kinh nghiệm dày dặn và thành tựu nổi bật trong việc sử dụng giọng nói, những người chia sẻ này luôn đảm bảo học viên của mình có được những kiến thức đúng và có ích về giọng nói.

Không độc nhất nhưng phải khác biệt

Lựa chọn lĩnh vực không phải phổ biến, tuy nhiên GREEN Voices không chiếm vị trí độc quyền trong việc hướng dẫn lồng tiếng và rèn luyện chất giọng. Tuy nhiên phương châm và nội dung trung tâm luôn được xây dựng theo tiêu chí riêng biệt và duy nhất.

Khác với những khóa học khác, ở đây không có “thầy” và “trò” mà là “người hướng dẫn”, “người chia sẻ” và “học viên”. Voice coach Thu Hiền tâm sự: “Mình cho rằng chúng mình là những người chia sẻ, chia sẻ lại những kinh nghiệm rèn luyện giọng nói, chia sẻ những kinh nghiệm làm nghề của bản thân. Chỉ như vậy thôi chứ Hiền không dám nhận bản thân là một giáo viên”. 

Cùng với sự tự tin về đội ngũ “người hướng dẫn” dồi dào kinh nghiệm, GREEN Voices luôn tìm tòi, xây dựng và phát triển các chương trình có nội dung thiết thực, trải nghiệm độc đáo và hướng đến mục tiêu vun đắp tình yêu dành cho giọng nói, giúp người học yêu bản thân rồi từ đó hiểu và cải thiện giọng nói của mình. 

Không những thế, trung tâm còn mời những nhân vật có tên tuổi đến tham dự và chia sẻ ở một số khóa học. Gần đây nhất, trong khóa “Tiếp cận lồng tiếng phim”, học viên đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với nghệ sĩ Khánh Hoàng - cựu Giám đốc Nhà hát Kịch TP. Hồ Chí Minh - về những nguyên tắc và phương pháp rèn luyện của những “lão làng” trong lĩnh vực lồng tiếng này.

Nghệ sĩ Khánh Hoàng chia sẻ những nguyên tắc và phương pháp rèn luyện của những “lão làng” trong lĩnh vực lồng tiếng.

Bên cạnh các khóa học, GREEN Voices còn tổ chức chuỗi workshop “CẢI THIÊåN GIỌNG NÓI - KẾT NỐI TRÁI TIM”. Các workshop được hình thành dựa trên mục đích xây dựng một cộng đồng Hiểu - Yêu Giọng Nói của chính mình, từ đó, lan tỏa giá trị tích cực về việc Hiểu - Yêu bản thân mình nhiều hơn. Đến với workshop, mọi người không chỉ được hỗ trợ cải thiện giọng nói của mình để nâng cao khả năng nói của bản thân, mà còn được phát triển khả năng lắng nghe và từ đó gia tăng sự tự tin trong giao tiếp. Đây cũng là tiền đề để mọi người cải thiện chất lượng giao tiếp cũng như nâng cao chất lượng trong công việc và các mối quan hệ gia đình và xã hội.

“Thẻ thông hành” độc nhất vô nhị

Học viên của GREEN Voices bao gồm nhiều lứa tuổi và công việc khác nhau. Họ có thể là sinh viên hoặc là những người đã đi làm. Tuy nhiên điểm chung của tất cả những người ở đây là họ đều yêu quý giọng nói của bản thân và mong muốn phát huy nó một cách tốt nhất.  Diễn viên Thanh Hoa (Thanh Sói) sau một khoá học cải thiện chất giọng tại GREEN Voices cảm nhận được bản thân đã quan tâm đến giọng nói của mình, chú ý đến những ngữ điệu, trọng âm trong từng câu - điều mà cô cho rằng không kém phần quan trọng trong việc cải thiện khả năng giao tiếp của mình. Hiện nay Hoa đã tiếp tục theo học khóa tiếp cận lồng tiếng ở đây với mong muốn bổ sung thêm kỹ năng cho công việc diễn xuất.

Chị Thảo Lê, một huấn luyện viên Yoga cho rằng: “Nói được là một điều may mắn của con người, và nếu có thể giúp giọng nói của mình trở nên truyền cảm, dễ nghe thì lại càng tuyệt vời hơn nữa”. Là một huấn luyện viên, Thảo cảm thấy rất vui khi học viên có thể tiếp nhận được những thông điệp mà chị truyền tải. Do đó chị luôn nhắc nhở bản thân phải theo học và rèn luyện mỗi ngày để chất giọng ngày một tốt hơn.

Theo Voice coach Hoài Thương: “Mỗi khi một khóa mới mở ra, mình cảm thấy vô cùng háo hức. Bởi Thương có thể gặp rất nhiều người với rất nhiều ngành nghề và mỗi người lại có tính cách khác nhau với nhiều trải nghiệm khác nhau. Những kinh nghiệm này cũng là điều mà bọn mình có thể học hỏi từ các bạn”. 

Vì thế nơi đây không đặt nặng việc ai sẽ dạy ai, mà mọi người đều có thể truyền đạt những điều mình biết đến cho người khác. Coi trọng chất lượng chứ không phải số lượng, mỗi khóa học của GREEN Voices thường không vượt quá mười học viên. 

Chia sẻ thêm về điều này, Voice coach Thiện Trung cho rằng số lượng đấy là vừa đủ để đội ngũ “người chia sẻ” có thể đưa ra nhận xét cụ thể cho từng học viên, giúp họ khắc phục những khuyết điểm đặc trưng trong giọng nói. Cùng với đó, mỗi học viên sau khi đăng ký khoá học đều có một “vé thông hành”, giúp họ có thể tiếp tục học những khoá sau mà không phải trả phụ phí. Với chính sách này, học viên có thể tiếp tục cải thiện cho đến khi cảm thấy hài lòng với chất giọng của bản thân.

Định hướng tương lai

Sau hai năm hoạt động, GREEN Voices đã tổ chức được hơn 30 khóa học “Cải thiện chất giọng”, 5 khoá “Tiếp cận lồng tiếng phim” và hơn 20 workshop “Cải thiện giọng nói - kết nối trái tim”.

Với số lượng khoá học và workshop này, GREEN Voices đã giúp đỡ hơn 300 học viên nâng cao ý thức và cải thiện giọng nói của mình. Bên cạnh đó, GREEN Voices cũng kết nối được với các doanh nghiệp, tổ chức các buổi huấn luyện, coaching về giọng nói, kỹ năng giao tiếp và kết nối trong các phòng ban. Qua quá trình làm việc trung tâm cũng nhận được sự tin tưởng và kết nối sâu sắc với tất cả học viên. Số lượng nhiều, kết quả khả quan nhưng không đồng nghĩa rằng con đường phát triển của trung tâm hoàn toàn là “màu hồng”. 

Voice Coach Đặng Khuyết cho rằng: “Chúng mình vẫn còn gặp khó khăn trong việc tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của từng nhóm đối tượng. Bên cạnh đó các thành viên cũng còn trăn trở trong việc xây dựng khung chương trình học sao cho vừa gần gũi, dễ hiểu, học viên có thể nắm được kỹ năng, ứng dụng ngay lập tức và đồng thời vẫn đảm bảo các kiến thức chuyên môn”. 

Chia sẻ thêm với phóng viên, những người trẻ tài năng này vẫn luôn mong muốn GREEN Voices có thể tiếp cận nhiều nhóm đối tượng hơn. Đồng thời, họ cũng chuyên tâm nghiên cứu để cải tiến, xây dựng nhiều chương trình, sự kiện, khoá học,... phong phú và thú vị hơn. Tất cả để theo đuổi mục tiêu ban đầu của trung tâm: Xây dựng một cộng đồng yêu giọng nói và quan tâm đến việc cải thiện chất lượng giọng nói của mình. 

Danh Phạm
.
.