Người nổi tiếng đi thi gameshow: Mua danh hay bán danh?

Thứ Tư, 01/03/2017, 08:00
Gameshow truyền hình là con đường nhanh nhất để gặp lại khán giả. Tuy nhiên, đây cũng là bước đi mạo hiểm bởi không phải gameshow nào cũng ưu ái những gương mặt cũ, sự có mặt của họ chỉ là mồi câu hữu hiệu nhất thời để chương trình hút khách...


Từ sân chơi riêng đến vạch xuất phát

Khi các nhân tố mới dần cạn kiệt thì người nổi tiếng luôn là chiêu trò “cũ xì” để gameshow níu kéo công chúng. Từ nghệ sĩ mới nổi như Tố Ny, Hà Vân, DJ Trang Moon, Karik, nghệ sĩ hài Nam Thư, Hoàng Lập, hoa khôi Nam Em… cho đến hàng loạt tên tuổi sở hữu nhiều fan hâm mộ như Minh Hằng, Ngân Khánh, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Thanh Thảo… đều có mặt ở các sân chơi truyền hình.

Riêng các ngôi sao tóp trên thường ngồi ghế nóng cầm cân nảy mực. Danh ca Thanh Hà cũng không ngoại lệ khi chị tham gia hàng loạt chương trình âm nhạc với vai trò giám khảo, cố vấn, khách mời… Nhưng đến cuộc thi “Nhạc hội song ca” thì chị không còn là vị giám khảo nghiêm khắc mà trở thành một thí sinh. Dù chương trình này chỉ dành cho người nổi tiếng nhưng lâu nay người ta vẫn mặc định: chỉ những ngôi sao chưa thật sự tỏa sáng mới phải thi thố.

Riêng hiện tượng các “sao” nhà ta trở lại vạch xuất phát thì đã trở thành trào lưu nhiều năm nay. Đáng buồn là thứ hạng của “sao” ngày càng tỉ lệ thuận với số lượng chương trình, dù rằng sự trở lại của họ không chắc “lợi hại hơn xưa”.

Hương Giang Idol tham gia gameshow “Ơn giời, cậu đây rồi”.

Trong các chương trình như “Vietnams Idol – Thần tượng âm nhạc Việt Nam”, “The Voice – Giọng hát Việt”, “X-Factor – Nhân tố bí ẩn”, “Vietnam Got Talent”, “The Face – Gương mặt thương hiệu”…, hiện tượng “cưa sừng làm lính mới” đã trở thành “chuyện thường ở huyện”. Đếm sơ sơ một chương trình cũng có đến hơn chục gương mặt khiến giám khảo thốt lên: “Hình thư tôi đã gặp em ở đâu rồi thì phải?”.

Hoàng Tôn, Vũ Cát Tường, Hà Chương, Tiêu Châu Như Quỳnh, Kimese, Vân Quỳnh, Pha Lê, Ngọc Kayla (nhóm Mắt Ngọc), người mẫu Mai Ngô… đều không phải là nhân vật vô danh tiểu tốt. Nhưng lựa chọn trở về vạch xuất phát – thông thường chỉ dành cho các nhân tố mới – bởi họ biết rằng mình chưa gây được dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Dù quá lứa để tạo dựng lại sự nghiệp, ca sĩ Pha Lê vẫn thử sức trong “Nhân tố bí ẩn” ở vai trò thí sinh nhằm hâm nóng tên tuổi.

Tuy nhiên, Pha Lê bị loại ngay từ Vòng Tranh đấu 2 vì vẫn không chứng tỏ được nội lực cũng như cá tính âm nhạc của mình. Nếu Kimese trước đây nổi tiếng là một cô bé mới lớn chuyên hát nhạc rap, hình ảnh hip hop cực ngầu thì sau này cô gần như im hơi lặng tiếng. Đột ngột, Kimese trở lại “The Voice” nhằm tìm kiếm hướng đi mới, đa dạng hóa phong cách để cái tên mình không lãng quên giữa thế giới showbiz lắm hỗn độn, hào nhoáng. 

Nhưng nếu lý do đơn giản là vậy thì không có chuyện nhóm MTV, Phan Mạnh Quỳnh, Ưng Đại Vệ…  trở thành lính mới của chương trình “Sing my song – Bài hát hay nhất”. Bởi họ đã rất thành công với lối đi riêng và không còn trẻ để tạo dựng lại từ đầu. Đến cả nhạc sĩ Đức Trí cũng thảng thốt khi biết nhóm MTV dự thi như những thí sinh tự do, nghiệp dư khác: “Sao các bạn lại ở đây?”.

Người đi kiếm danh, kẻ cho thuê tiếng

Người ta vẫn không ngừng đặt câu hỏi, tại sao nghệ sĩ nổi tiếng như vậy còn thi thố làm gì nữa? Ngoài lý do kể trên thì còn 1001 nguyên nhân khác nhau. Có người đi thi để thay đổi bản thân, khám phá năng lực chính mình như Hoàng Tôn, Vũ Cát Tường…

Chẳng hạn nhóm MTV, Ưng Đại Vệ, Trương Thảo Nhi, Đào Bá Lộc… đi thi vì muốn thử khả năng sáng tác của mình. Có người muốn nhờ gameshow để định hình phong cách riêng bởi họ cảm thấy bế tắc và hụt hơi trên con đường trước đây như Pha Lê, Kimese, Giang Hồng Ngọc.... 

Không thể phủ nhận rằng, nhiều người sau khi rời cuộc thi đã tỏa sáng rực rỡ vì “bấm đúng huyệt”. Vũ Cát Tường được nhiều người biết tới với vai trò nhạc sĩ – ca sĩ hơn là vai trò nhạc sĩ như trước đây. Cô liên tục gặt hái nhiều giải thưởng quan trọng và tạo ra nhiều ca khúc độc đáo. Hoàng Tôn cũng tương tự. Giang Hồng Ngọc tỏ ra không tồi khi quyết định chinh chiến ở “Nhân tố bí ẩn”. Vị trí quán quân đưa tên tuổi cô lên hàng ngôi sao đầy cá tính và quyến rũ sau gần 10 năm lẹt đẹt trong nghề.

Gameshow truyền hình là con đường nhanh nhất để gặp lại khán giả. Tuy nhiên, đây cũng là bước đi mạo hiểm bởi không phải gameshow nào cũng ưu ái những gương mặt cũ, sự có mặt của họ chỉ là mồi câu hữu hiệu nhất thời để chương trình hút khách. Quán quân là nhân tố cũ như Giang Hồng Ngọc khá hiếm hoi. Hơn nữa, dù đã có tên tuổi nhưng cắn răng đi thi chứng tỏ nghệ sĩ đang thiếu tự tin, thừa nhận sự nhạt nhòa của mình.

Bên cạnh những nghệ sĩ tự nguyện thi thố, không hiếm ngôi sao dự thi (nhất là gameshow trí tuệ hoặc giải trí) vì bảng hợp đồng hấp dẫn với ban tổ chức. Ngoài lời hứa chắc như đinh đóng cột rằng họ nhất định ẵm giải, nghệ sĩ còn sung sướng trước cơ hội được gần gũi hơn với khán giả. Thậm chí, với các ngôi sao đình đám, nhà sản xuất còn phải bỏ ra số tiền cao gấp nhiều lần tiền thưởng mà quán quân đạt được để năn nỉ họ góp mặt thi thố. Có ngôi sao làm thí sinh thì chương trình mới thêm chất lượng và hấp dẫn, chưa kể lượng fan hùng hậu của “sao” góp phần tăng ratting.

Ngọc Kayla, thành viên nhóm Mắt Ngọc dự thi “The Voice 2017”.

NSƯT Hữu Châu không khỏi thảng thốt khi biết rằng có một lực lượng diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên làm nghề đi thi gameshow thuê. Cũng vì nhu cầu cần có ngôi sao làm thí sinh nên mới xuất hiện lực lượng này. Nó cũng chẳng khác là bao với nghề làm giám khảo.

Chỉ có điều, mức thù lao không oách bằng và vị trí thí sinh cũng lắm trần ai hơn. Nảy nòi ra nghề nghệ sĩ đi thi thuê thì chẳng lạ lùng gì trước việc lặp đi lặp lại một gương mặt nghệ sĩ ở nhiều sân chơi khác nhau. Nếu tên tuổi nghệ sĩ chỉ ở hạng trung trở xuống thì họ vẫn phải casting (thử vai, thử giọng) trước khi ký hợp đồng chính thức.

Vốn rất ghét gameshow truyền hình nhưng nhạc sĩ C. cũng  gật đầu làm thí sinh “Tìm kiếm tài năng Việt Nam” vì nhà sản xuất dỗ ngon ngọt rằng anh sẽ lọt sâu vào top trong, vừa có tiền lại vừa có cơ hội quảng bá tên tuổi sâu rộng.

Đúng như cam kết, anh lọt top 6. Nếu các vòng đầu, anh được o bế hết mức thì càng sâu vào vòng trong, nhà sản xuất coi anh như những thí sinh tự do khác. Việc rớt hay đậu giờ đây nằm trong tay nhà sản xuất. Tất nhiên, họ sẽ chọn cái tên nào dễ gây tranh cãi hoặc tạo được dư luận để trao giải quán quân.

Với các “sao” tóp trên, dù ban tổ chức cho họ biết trước câu hỏi và đáp án nhằm đảm bảo hình ảnh lung linh của ngôi sao trong mắt công chúng ở gameshow trí tuệ nhưng chuyện lật kèo không phải là hiếm. Nên khi nhạc sĩ C. hỏi về cơ hội để trở thành á quân, quán quân thì nhà sản xuất chỉ ậm ừ.

Cuối cùng anh dừng chân ở top 6, mất nhiều thời gian và công sức thi thố nhưng tiền thì chẳng thấy đâu. “Dù sao, kể từ ngày kết thúc cuộc thi, khán giả biết tên mình nhiều hơn, show diễn tăng nên âu cũng là giải an ủi” – anh chép miệng.

Trường hợp như nhạc sĩ C. còn may mắn vì anh được tự do thể hiện tài năng chứ không bị ban tổ chức “quay như quay dế”. Hợp đồng chưa ráo mực, không hiếm nghệ sĩ đã bị chương trình mặc sức sai khiến. Có người bị ép nói những câu gây sốc, bị phân vai dữ - hiền, bị bắt tham gia trò chơi phản cảm…

Nếu nói sốc, đả kích nhau là chiêu trò thường được sử dụng trong gameshow ca nhạc, tài năng thì những trò phản cảm, giả gái… lại xuất hiện nhan nhản trong gameshow hài, giải trí thuần túy. Khán giả sẽ nghĩ gì khi hai mỹ nhân mặt hoa da phấn vừa bước vào cuộc thi đã bị thách thức phải bôi trét đủ màu lên mặt để trông dị hợm giống như bức ảnh do giám khảo đưa ra.

Cũng chương trình ấy, lần khác, người cầm trịch lại “dụ” hai thí sinh – tất nhiên là hai nghệ sĩ nổi tiếng – bịt mắt hôn nhau trong khi mình len lén đưa con rắn vào giữa mặt hai người. Ở một chương trình khác, MC bắt các danh hài phải nhảy nhiều tư thế thô thiển, tục tĩu hòng lấy tiếng cười khán giả…

Nghệ sĩ được coi là người hướng khán giả đến Chân – Thiện – Mỹ bằng lao động nghệ thuật tử tế, sáng tạo. Nhưng rất nhiều trong số đó đang tự biến mình thành con rối lố bịch trong tay bọn con buôn nhân danh nghệ thuật. Cuộc bán danh ấy chẳng lẽ rẻ như vậy sao?

Nguyễn Trang
.
.