Nghệ sĩ cần tài năng hơn chiêu PR núp bóng tên tuổi người khác

Thứ Sáu, 04/05/2018, 08:05
Trong thời gian ngắn, cái tên Nam Em xuất hiện với tần suất dày đặc trên các trang báo mạng và mạng xã hội. Trước sức ép của dư luận, Nam Em khóa MV “Cùng anh đi xa”, đăng ảnh đi lễ chùa, thậm chí là “rò rỉ” thông tin cô tự tử...


Câu chuyện ồn ào giữa danh hài Trường Giang và người đẹp Nam Em trở thành từ khóa “hot trend” được tìm kiếm nhiều trên mạng internet những ngày gần đây. Nhiều người đặt câu hỏi, không hiểu mục đích cuối cùng của Nam Em là gì khi liên tiếp có hình ảnh, phát ngôn gây sốc liên quan đến Trường Giang. Liệu đó có phải là một chiêu PR để cô gây chú ý với những sản phẩm âm nhạc của mình? Từ trung tuần tháng 3 đến nay, Nam Em đã ra mắt hai sản phẩm âm nhạc và đều không được đánh giá cao.

Một chiêu PR đã cũ?

Mới đây nhất, sau phát ngôn ồn ào của Nam Em, lần đầu tiên danh hài Trường Giang lên tiếng với báo giới. Anh đã nói về những lùm xùm tình cảm vừa qua, có nhắc đến tình cảm với Nhã Phương và người đẹp Nam Em. Anh chia sẻ chưa từng phải một lần lên tiếng trong đời nhưng hôm nay anh sẽ nói tất cả để mọi thứ có thể dừng lại. Trong cuộc trò chuyện, Trường Giang ba lần lặp lại câu nói “Nam Em không bình thường”.

Đoạn clip ghi lại cuộc nói chuyện của Trường Giang với các phóng viên lan truyền với tốc độ chóng mặt. Nhiều luồng ý kiến trái chiều đã được bàn tán rôm rả trên mạng xã hội. Người thì cho rằng, Trường Giang lên tiếng để bảo vệ người mình yêu là hoàn toàn đúng đắn, nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng, Trường Giang nên im lặng và anh “không đáng mặt đàn ông”.

Chuyện tình cảm ồn ào giữa người đẹp Nam Em và Trường Giang là từ khóa được tìm kiếm nhiều trên mạng internet những ngày gần đây.

Còn với Nam Em, sau phát ngôn của danh hài đắt khách số 1 hiện nay, cô vẫn tuyên bố yêu Trường Giang say đắm. Câu chuyện lùm xùm giữa Trường Giang và Nam Em bắt đầu khi trong buổi họp báo thông báo theo nghiệp ca sĩ và ra mắt MV “Cùng anh đi xa” (sáng tác Phúc Bồ) hôm 16/3/2018, Nam Em thừa nhận có chuyện tình cảm với Trường Giang nhưng từ chối cung cấp chi tiết. Sau đó vài ngày, Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long 2015 livestream kể về mối quan hệ với Trường Giang cho dù vào thời điểm đó, câu chuyện Trường Giang cầu hôn Nhã Phương trên sóng truyền hình vẫn chưa hết nóng.

Trong thời gian ngắn, cái tên Nam Em xuất hiện với tần suất dày đặc trên các trang báo mạng và mạng xã hội. Trước sức ép của dư luận, Nam Em khóa MV “Cùng anh đi xa”, đăng ảnh đi lễ chùa, thậm chí là “rò rỉ” thông tin cô tự tử.

Tiếp đó, hình ảnh cô gái “giống Nam Em” xem điện thoại có ảnh Nam Em và Trường Giang khi tham gia chương trình “Ơn giời cậu đây rồi” xuất hiện trên mạng xã hội. Trung tuần tháng 4/2018, Nam Em giới thiệu teaser MV mới “Xa anh là tốt nhất” (dự kiến ra mắt trong tháng 5/2018). Trong video, cô xuất hiện với tạo hình của một hoa hậu. Sau đó, cô tháo bỏ chiếc vương miện, đặt bên cạnh dải băng với dòng chữ “Miss Thất tình”.

Tiếp đó, ngày 19/4 cô ra mắt sản phẩm mới mang tên “Anh có đang lắng nghe” (sáng tác Lê Minh Hiếu, hòa âm Quốc Đạt). Bài hát là nỗi lòng của một cô gái luôn nhớ đến chàng trai cô yêu. Cô gái cố tìm kiếm ký ức khi xưa dẫu biết mọi thứ đã không còn hiện hữu.

Cùng việc ra mắt ca khúc “Anh có đang lắng nghe”, trên mạng xuất hiện clip có thể là Nam Em đến thăm nhà Trường Giang tặng hoa và bánh sinh nhật. Nam Em chia sẻ rằng, sau những gì xảy ra, giờ đây chỉ có âm nhạc là “liều thuốc” tốt để trở nên vui vẻ và sống tốt hơn. Mượn ca khúc để nói nỗi lòng của mình, đó cũng là cách giúp cô rũ bỏ những phiền muộn của quá khứ.

Câu hỏi đặt ra là, mục đích của Nam Em trong câu chuyện này là gì? Phải chăng, cô muốn chứng minh tình yêu của mình với Trường Giang. Dù qua bao sóng gió, bất chấp ý kiến trái chiều từ dư luận, dù biết mình là người thứ ba, cô vẫn “một lòng một dạ” yêu Trường Giang?

Xâu chuỗi toàn bộ câu chuyện, có lẽ sẽ đem đến một đáp án khác. Tôi cho rằng, “mấu chốt” của câu chuyện này chính là việc Nam Em muốn “mượn” tên tuổi của Trường Giang để đánh bóng tên tuổi, PR cho sản phẩm âm nhạc của mình.

Có thể, chuyện tình cảm giữa Nam Em và Trường Giang là có thật. Hai nghệ sỹ, những người nổi tiếng trong showbiz có tình cảm với nhau là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, điều đáng nói là thời điểm mà Nam Em kể chuyện tình cảm của mình trên các phương tiện truyền thông. Phát ngôn, hình ảnh, clip của Nam Em xuất hiện trên mạng xã hội dường như có chủ đích và nằm trong “kế hoạch” được dàn dựng, sắp xếp từ trước.

Trường Giang là nghệ sỹ hài có lượng fan đông đảo hàng đầu showbiz Việt. Những sự kiện liên quan đến anh đều có sức hút lớn với công chúng. Sử dụng tên tuổi của Trường Giang để gây chú ý cho những sản phẩm âm nhạc chẳng phải là tính toán rất hợp lý hay sao?

Nghệ sỹ cần tài năng hơn là những chiêu trò

Nhiều người cho rằng, câu chuyện Nam Em, Trường Giang đang bị đẩy đi quá xa, làm nhiều người tổn thương. Nam Em nên dừng lại những chiêu trò của mình. Thế giới giải trí vốn ồn ào thị phi và điều tiếng, dùng chuyện riêng tư, thầm kín của cá nhân để đổi lấy danh tiếng là việc làm thiếu khôn ngoan và chính người trong cuộc sẽ phải trả giá.

Nhiều người cho rằng, Nam Em nên tập trung đầu tư nhiều vào giọng hát thay vì mất thời gian với những chiêu trò để đánh bóng tên tuổi.

Nếu Nam Em muốn dùng câu chuyện tình cảm của mình để PR cho sản phẩm âm nhạc mới thì cô đã thất bại “toàn tập”. Tính đến thời điểm này, MV “Cùng anh đi xa” mới thu hút hơn 1 triệu lượt người xem trên Youtube. Ca khúc “Anh có đang lắng nghe” cũng thu hút chưa đầy 500 nghìn lượt người nghe. Rõ ràng, câu chuyện tình rắc rối giữa Nam Em và Trường Giang không giúp những sản phẩm âm nhạc của cô được công chúng xem, nghe nhiều hơn. Mặt khác, hình ảnh của Nam Em –Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long 2015, top 8 cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2016 ngày càng xấu đi trong mắt công chúng.

Trước khi tuyên bố theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp, mỗi tháng ra một MV, Nam Em từng phát hành một số sản phẩm âm nhạc như “Tết sang”, “Tội cho cô gái đó”, “Giá như cha còn ở trên đời”… thậm chí tham gia gameshow ca hát trên truyền hình nhưng không gây ấn tượng với công chúng vì giọng hát mỏng, thiếu nội lực và chiều sâu cảm xúc. Ưu điểm lớn nhất của Nam Em là ngoại hình đẹp, sáng sân khấu tuy nhiên giọng hát chưa đủ độ “chín” về sự trải nghiệm, kỹ thuật thanh nhạc, bản lĩnh sân khấu. Những ca khúc Nam Em thể hiện có giai điệu trẻ trung, hiện đại, MV ca nhạc được đánh giá tốt về mặt hình ảnh nhưng giọng hát chưa thuyết phục khán giả. Sản phẩm âm nhạc mới dừng lại ở mức nghe được chứ chưa thực sự ấn tượng.

Người đẹp từng chia sẻ rằng, cô đã mong muốn theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp từ rất lâu. Cô không hề xem âm nhạc như cuộc dạo chơi mà cố gắng rèn luyện để hoàn thiện mình cũng như tập trung vào các sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, thực tế những gì đang diễn ra lại chứng minh điều ngược lại. Khán giả cho rằng, để theo đuổi con đường ca hát, Nam Em nên tập trung đầu tư nhiều vào giọng hát thay vì mất thời gian vào những chiêu trò để đánh bóng tên tuổi.

Từ câu chuyện của Nam Em xin được nói thêm về trào lưu nghệ sỹ đa năng đang rất “thịnh” trong giới nghệ sỹ hiện nay. Việc nghệ sỹ “lấn sân”, thử sức mình ở lĩnh vực nghệ thuật mới là quyền của mỗi nghệ sỹ. Không ít nghệ sỹ đã thành công xuất sắc ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật bởi họ đa tài. Sự thành công của nghệ sỹ cần đến 1% năng khiếu, 99% sự khổ luyện nhưng nếu không có 1% tài năng thì dù có khổ luyện đến mấy cũng không thể thành công.

Điều quan trọng của mỗi nghệ sỹ là phải biết mình là ai và đang ở đâu trong showbiz. Nếu mình không phải người đa tài thì đừng ham hố, lấn sân ở quá nhiều lĩnh vực mà chọn thế mạnh nhất của mình để phát triển. Và khi đã xác định con đường nghệ thuật thì hãy theo đuổi nó bằng sự đam mê và lao động nghệ thuật nghiêm túc. Tương tự như vậy, nếu Nam Em nghiêm túc xác định ca hát là đam mê mà mình khát khao theo đuổi thì phải chứng minh bằng sản phẩm âm nhạc chất lượng chứ không phải những ồn ào ngoài ca hát.

Phạm Thiên Giang
.
.