MV “nóng” khuấy đảo thị trường nhạc Việt

Thứ Năm, 17/01/2019, 13:43
Lạm dụng cảnh nóng trong MV vốn được coi như chơi dao hai lưỡi, có thể giúp đánh bóng tên tuổi nhưng cũng có thể khiến sự nghiệp của nghệ sĩ tụt dốc... 


Nhìn lại thị trường âm nhạc Việt 2018, một xu hướng dễ nhận thấy là không ít MV triệu view có "công thức chung" là triệt để khai thác hình ảnh gợi dục. Lạm dụng cảnh nóng trong MV vốn được coi như chơi dao hai lưỡi, có thể giúp đánh bóng tên tuổi nhưng cũng có thể khiến sự nghiệp của nghệ sĩ tụt dốc. Tuy nhiên, việc sử dụng cảnh nóng vẫn là một xu thế được nhiều nghệ sĩ trẻ sử dụng, bất chấp những chỉ trích.

Gây sốc bằng những hình ảnh "sexy quá mức cần thiết"

Đầu tiên phải kể đến MV "Mời anh vào team em" của Chi Pu ra mắt hồi cuối tháng 11-2018. Ngay từ khi trình làng, "Mời anh vào team em" đã nhận nhiều ý kiến trái chiều, phần lớn cho rằng MV "sexy quá mức cần thiết".

Giống như các sản phẩm trước đó của cô gái gốc Hà Thành, xét về góc độ âm nhạc, "Mời anh vào team em" không có gì nổi bật, giai điệu âm nhạc đều đều, lời bài hát không ấn tượng ngoại trừ câu điệp khúc "mời anh vào team của em xem có gì nào, có gì nào" được lặp đi lặp  lại nhiều lần. Tuy nhiên, "bù" vào đó, MV "đốt mắt" người xem bằng những hình ảnh nóng.

Một cảnh "bỏng mắt" trong MV "Màu nước mắt" của Nguyễn Trần Trung Quân.

Nhiều khán giả đánh giá rằng, hình ảnh trong "Mời anh vào team em" không phải theo kiểu sexy mà đúng hơn là gợi dục. Trong MV, Chi Pu mặc bộ trang phục mỏng tang, có nhiều hành động khiêu gợi bạn diễn như lột đồ hay "gí" cả bộ ngực vào mặt nam diễn viên chính.

Tạo hình cô  gái mân mê và ăn hai quả cherry đầy khiêu khích, hình ảnh quả đào "mặc quần lót"... khiến khán giả liên tưởng đến những hìn ảnh nhạy cảm. Mặc dù có gắn mác 16+ nhưng "Mời anh vào team em" vẫn được lan truyền rộng rãi và thu hút đông đảo người xem. Đến nay, "Mời anh vào team em" đã có hơn 17 triệu lượt xem, một con số không tồi so với chất lượng một MV ca nhạc như vậy.

Chi Pu đang hướng tới xây dựng hình ảnh nghệ sỹ đa năng. Từ một hotgirl được nhiều bạn trẻ yêu mến, cô "lấn sân" sang phim ảnh, MC và giờ đây là ca sĩ. Mặc dù rất nỗ lực để khẳng định, cô nghiêm túc theo đuổi con đường ca hát nhưng thú thực rằng, giọng hát của Chi Pu yếu và thiếu nội lực.

Nhiều người nói rằng, với nghệ thuật, để thành công, cần 1% năng khiếu thiên bẩm và 99% là sự khổ luyện. Tuy nhiên, nếu thiếu 1% tài năng thiên bẩm đó thì dù nỗ lực đến đâu, người nghệ sĩ cũng rất khó để tỏa sáng.

Hẳn đã hiểu điều này nên Chi Pu chọn hướng đi khác trên con đường ca nhạc. Những MV của Chi Pu luôn được đầu tư kỹ về hình ảnh. Với một MV ca nhạc, hình ảnh là điều hết sức quan trọng nhưng với một ca sĩ, giọng hát mới là điều quan trọng nhất. Chi Pu khó đi được đường dài nếu chỉ quan tâm đầu tư hình ảnh mà quên chau chuốt cho giọng hát của mình.

Trong năm 2018, cô nàng Bảo Anh cũng khiến khán giả nghẹt thở với những màn vũ đạo nóng bỏng trong MV "Như lời đồn" ra mắt vào hồi tháng 10. Trong MV, Bảo Anh hóa thân thành một nàng búp bê khoác trên mình bộ váy mỏng manh với những đường cắt cúp "bất ngờ" nhất có thể. Cô cùng dàn vũ công thể hiện những động tác sexy trước khi hạ gục nhân vật nam chính do Kiều Minh Tuấn thủ vai vì quá ghen tuông. Ưu điểm nổi bật của "Như lời đồn" là hình ảnh lạ, trẻ trung, giai điệu âm nhạc bắt tai.

Tuy nhiên, những hình ảnh trong MV bị đánh giá là "nóng" quá mức cần thiết và không ăn nhập gì với nội dung bài hát. Đáng chú ý là, khi càng bị báo giới chỉ trích thì "Như lời đồn" càng thu hút khán giả trẻ. Đến nay, MV đã có trên 21 triệu lượt người xem trên YouTube.

Trước đó, MV "In The Night" của Bảo Anh phát hành năm 2017 cũng khiến người hâm mộ "giật mình" vì những hình ảnh nóng của nữ ca sĩ với bạn diễn Hữu Vi. Màn lột xác từ một cô gái nhẹ nhàng, nữ tính sang hình ảnh sexy, gợi cảm của Bảo Anh trong "In The Night" nhận nhiều ý kiến trái chiều từ người hâm mộ.

Hiện nay, MV "Màu nước mắt" của nam ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân, ra mắt hôm 9-11 cũng đã đạt đến con số hơn 21 triệu lượt xem trên You tube. Sự trở lại của Nguyễn Trần Trung Quân với "Màu nước mắt" được đánh giá là sự thay đổi lớn của chàng ca sĩ trẻ. Đó không chỉ là một ca khúc balad nhẹ nhàng với câu chuyện đồng tính tay ba éo le mà còn là việc Nguyễn Trần Trung Quân đã đưa khá nhiều cảnh nóng gắn mác 18+ vào MV.

Có khán giả chia sẻ rằng, MV có sự tìm tòi, sáng tạo mới lại xuyên suốt MV là câu chuyện logic nhưng họ không ít lần đỏ mặt vì nhiều cảnh quay quá trần trụi, trong đó có cảnh quay yêu đương của cặp đôi không khác gì phim cấp ba. Được biết, đây cũng là lần đầu tiên, Nguyễn Trần Trung Quân "mạnh dạn" đưa yếu tố sex vào âm nhạc của mình.

Xu hướng "âm nhạc thời trang" trong thị trường nhạc Việt

Bắt nhịp với dòng chảy của thị trường giải trí thế giới và khu vực trong thời công nghệ số, ca sĩ Việt lựa chọn việc phát hành MV thay vì đầu tư những album ca nhạc bài bản, dày dặn như trước kia. So với một vài năm về trước, MV trong thị trường nhạc Việt có nhiều thay đổi. Đó không còn đơn thuần là những màn vũ đạo sôi động hay hình ảnh đơn lẻ mang tính minh họa cho ca khúc mà giờ đây, là những câu chuyện được xây dựng với nhiều tình tiết hấp dẫn. Hình ảnh của MV được đầu tư mạnh, trong đó yếu tố sexy cũng được khai thác triệt để.

Một cảnh bị coi là "sexy quá đà" trong MV "Mời anh vào team em" của Chi Pu.

Câu hỏi đặt ra rằng, đưa yếu tố sexy vào MV có gì là sai hay đáng lên án hay không và sexy đến đâu là đủ?. Tôi cho rằng, sexy, bản thân nó không có gì đáng lên án. Nó giống như "gia vị" làm cho MV trở nên hấp dẫn. Yếu tố sexy sẽ khơi gợi sự tò mò của khán giả và thu hút khán giả xem MV. Trong bối cảnh "người khôn, của khó" như hiện nay thì nghệ sỹ cũng cần phải sử dụng đến "chiêu trò" để gây sự chú ý. Đây hẳn cũng là điều dễ hiểu.

Điều đáng quan tâm ở đây là sexy, không có nghĩa là "gợi dục". Một số nghệ sĩ trẻ cho rằng, họ đang hướng tới xây dựng hình ảnh sexy, gợi cảm nhưng những gì mà họ đưa vào MV  lại giống như những thước phim cấp 3 rất "nóng mắt", phản cảm với một sản phẩm nghệ thuật.

Đấy là chưa kể đến việc xác định trách nhiệm của nghệ sĩ với công chúng. Những sản phẩm nghệ thuật trên đều thu hút vài chục triệu lượt xem, ai có thể xác định chính xác rằng, trong số đó có bao nhiêu cô bé, cậu bé đã xem MV. Dù có gắn mác 16+ hay 18+ thì đó cũng chỉ là lời cảnh báo mang tính hình thức, càng gây sự tò mò mà thôi.

MV, suy cho cùng là để minh họa cho ca khúc, giúp khán giả hiểu rõ hơn ca khúc và thông điệp nghệ thuật mà người nghệ sĩ muốn gửi gắm. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều MV ra đời, có nội dung câu chuyện hẳn hoi nhưng ngặt nỗi, câu chuyện đó lại chẳng mấy liên quan đến nội dung ca khúc. Nhạc đi đằng nhạc và hình ảnh đi phần hình ảnh. Sau khi xem xong MV, khán giả có khi nhớ đến câu chuyện trong MV hơn là nội dung, ca từ bài hát.

Khái niệm "âm nhạc thời trang" đang được nhiều người nhắc đến như một xu hướng phát triển của thị trường nhạc Việt. Ở đó, phần nhìn đang lấn át phần nghe. Các nghệ sĩ chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh hơn là việc đầu tư cho chất lượng ca khúc và giọng hát. Điều này là một nghịch lý trong thị trường âm nhạc. Nếu coi hình ảnh là hình thức, cái "bên ngoài" để tạo nên thành công của một MV thì chất lượng ca khúc, giọng hát của ca sĩ mới là cái nội dung "bên trong" quyết định sự thành bại của một ca khúc.

Trong thời điểm khán giả thích "xem nhạc" như hiện nay, những ca khúc thời trang sẽ có đất sống và ca sĩ theo trào lưu này vẫn được yêu thích. Tuy nhiên, nếu chiều theo thị hiếu khán giả một cách dễ dãi thì nghệ sĩ khó có thể đi đường dài và thành công trong sự nghiệp.

Tường Phạm
.
.