Livestream đang bùng nổ ở Việt Nam

Thứ Bảy, 25/02/2017, 08:00
Truyền tải nội dung trực tiếp dưới dạng video trên internet (Live streaming) trên toàn cầu trở thành một xu hướng có lợi cho các nhà sản xuất âm nhạc và ca sĩ. Trong chuỗi cung ứng của dịch vụ này cần có sự liên kết của các mắt xích bao gồm: Nghệ sỹ (Recording Artists), Nhạc sỹ (Song-Writers), Nhà sản xuất (còn là nhà cung cấp nội dung - Record labels/ Music publishers) và cuối cùng không thể thiếu được, chính là nhà cung cấp hạ tầng nội dung số Digital service providers (DSPs).


Dần thoát khỏi việc phát hành CD, VCD; không mất công đầu tư cho một chương trình truyền hình trực tiếp mà không có tính tương tác... giờ đây, các ca sĩ đã chọn một thứ "vũ khí" lợi hại hơn để tiếp cận với khán giả âm nhạc chính bằng công nghệ livestream.

Bắt kịp xu hướng mới này của thế giới, các ca sĩ nổi tiếng trong nước như Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng MTP, cố nhạc sĩ Trần Lập… cũng đã tìm hiểu sử dụng công nghệ này để đưa những show ca nhạc hạn chế lượng người xem đến gần công chúng hơn. Nghệ sĩ đi tiên phong dám thể nghiệm hình thức mới lạ này chính là Hồ Ngọc Hà với liveshow "Và em đã yêu" (2009).

Gần đây hơn, nam ca sĩ Sơn Tùng MTP - thần tượng trẻ sở hữu lượng fan đông nhất nhì hiện nay - đã thực hiện buổi giới thiệu single mới "Âm thầm bên em" qua việc hát live trực tiếp thông qua kênh YouTube cá nhân, tạo sự kết nối với khán giả trên khắp cả nước.

Đang ở thời điểm cực thịnh

Năm 2016, nữ ca sỹ người Anh Adele chấp nhận hợp tác phát hành album đình đám "25" trên các dịch vụ nhạc số trực tuyến Spotify, Apple Music và Tidal. Album "25" của Adele từng bán được 3,38 triệu bản tại Mỹ ngay trong tuần đầu tiên phát hành và sau đó khi bán trên mạng, hàng trăm triệu thuê bao của các dịch vụ âm nhạc trực tuyến sẵn sàng tải về. Cùng với Adele, các ca sĩ Taylor Swift, Beyonce… cũng đều đã đồng ý phát hành album nhạc số để thích ứng với nhu cầu của thị trường.

Livestream của Noo Phước Thịnh thu hút gần 2 triệu khán giả.

Làn sóng này cũng đã làm thay đổi tư duy phát hành sản phẩm âm nhạc của giới ca sĩ Việt Nam. Giới ca sĩ dần thoát khỏi việc phát hành CD, VCD, DVD. Bởi lẽ, sự bùng nổ của Facebook Live và Youtube Connect, streaming với phương thức truyền tải nội dung trực tiếp dưới dạng video trên Internet đang ở thời điểm cực thịnh.

Một loạt các ca sĩ đã chọn cách này để tấn công rộng hơn nữa vào lượng fan của mình từ Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Bảo Thy... Một trong những ưu điểm của phương thức truyền tải chính là truyền tải hình ảnh, âm thanh trực tiếp đến người dùng và ca sĩ được tương tác trực tiếp với khán giả, đo đếm được thị hiếu của khán giả. Tuy nhiên, khi công nghệ này thật sự được khán giả thích thú, thì bài toán với các nhà cung cấp sản phẩm âm nhạc chính là việc nâng cấp chất lượng của âm thanh và hình ảnh truyền tải.

Và phải nói, "Đinh Mạnh Ninh Live" chính là đêm nhạc đầu tiên được Công ty Mỹ Thanh đầu tư đúng tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ ban nhạc, dàn dây, dàn kèn, bè, vũ công … Nhạc sĩ Hồng Kiên - Giám đốc âm nhạc của liveshow này cho biết, ê kíp thực hiện dự án đã chuẩn bị một hệ thống ghi âm hoàn chỉnh như trong phòng thu (studio) với sự hợp tác của các chuyên gia âm thanh hàng đầu Việt Nam. Và kết quả là họ đã có một đêm nhạc với chất lượng ghi hình tiêu chuẩn truyền hình, với nhiều góc máy quay khác nhau, và chất lượng âm thanh chân thực, gần giống như bạn đang ngồi xem tại rạp.

Từ đêm nhạc của Đinh Mạnh Ninh, giới ca sĩ nhận ngay ra được vũ khí này lợi hại thế nào nếu muốn phát hành các sản phẩm âm nhạc trong kỷ nguyên số hiện nay. Các chương trình Livestream thường có số lượng view cực kỳ lớn (hàng triệu người), điều này không phải dễ dàng đạt được, kể cả đối với các kênh truyền hình lớn trong giờ vàng.

Ngoài việc Streaming - một cách phát hành trực tiếp cho hàng triệu người xem, thì việc biên tập lại các sản phẩm đã "live" để sau đó phát hành Online cũng là một bước cực kỳ quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm mới. Và sau đêm nhạc hút hàng triệu khán giả trực tiếp, cuối năm 2016, Đinh Mạnh Ninh cũng kịp cho ra sản phẩm Live Record với chất lượng hình ảnh, âm thanh vô cùng sắc nét.

Tiếp tục được ưa chuộng năm 2017

Khỏi phải nói, nghệ sĩ đã hào hứng thế nào khi tiếp cận được một lượng khán giả đông đảo trên chính fanpage của họ, đặc biệt là có thể dễ dàng tiếp cận với các fans ở xa, kể cả ở nước ngoài, khi mà mọi người đều có thể xem trên máy tính, trên điện thoại… chứ không nhất thiết phải ngồi trước màn hình tivi hoặc tìm kênh phát sóng. Không chỉ có vậy, trong suốt quá trình livestream, nghệ sỹ còn có thể tương tác với người xem bằng nhiều hình thức, điều này khiến cho khán giả cảm thấy hào hứng hơn là xem truyền hình.

Sau Đinh Mạnh Ninh, live của Noo Phước Thịnh cũng được Mỹ Thanh đầu tư lớn, nhưng vượt ra khỏi không gian trong một nhà hát. "FunRing Day Live concert Noo Phước Thịnh" đã được mang ra sân vận động với 35 ngàn khán giả có mặt tại chỗ và hơn 2 triệu lượt người xem trên các nền tảng.

Chia sẻ về thành công này, bà Nguyễn Mỹ Trang - Phó Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo và Giải trí Mỹ Thanh cho biết, ekip sản xuất cũng vô cùng bất ngờ trước thành công quá lớn của chương trình ca nhạc được livestream tại không gian sân vận động của Noo Phước Thịnh.

Theo bà, bài toán khó nhất đối với hình thức livestream trên mạng xã hội và các ứng dụng di động, đặc biệt là ở không gian ngoài nhà hát là phải có một hạ tầng công nghệ đủ mạnh để đáp ứng được nhu cầu tải dữ liệu của một lượng người dùng rất lớn ở cùng một thời điểm. Vì thế, để thực sự đáp ứng được một chương trình ca nhạc chất lượng, đơn vị sản xuất phải bắt tay với những nhà cung cấp giải pháp hàng đầu Việt Nam.

Livestream của Khởi My.

Bà Mỹ Trang cho biết thêm, streaming (truyền tải nội dung trực tiếp dưới dạng video trên internet) đang là một thứ "vũ khí" mạnh nhất hiện nay, có thể công phá mọi hình thức phát hành cổ điển. Đây là xu hướng toàn cầu và đang được ưa chuộng nhất hiện thời. Chắc chắn truyền tải nội dung dạng video sẽ còn tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới.

"Không chỉ là livestream, chúng tôi sẽ nghiên cứu và ứng dụng thêm nhiều công nghệ khác trong tương lai để bắt kịp được với sự phát triển của kỷ nguyên số" - đại diện Mỹ Thanh khẳng định. "Năm 2017 livestream show ca nhạc sẽ tiếp tục được ưa chuộng bởi các nghệ sĩ đều muốn sử dụng phương thức này để lan tỏa các buổi biểu diễn của mình" - Bà Mỹ Trang cho hay.

Sự hình thành và phát triển của Livestream

Livestream là hình thức xem truyền hình trực tiếp qua Internet, bắt đầu xuất hiện từ năm 2007 thông qua một website có tên là Livestream. Sau này, YouTube - trang web chia sẻ video phổ biến nhất hiện nay đã hợp tác với các công ty truyền thông tham gia phát triển loại hình giải trí mới này bằng việc phát sóng trực tiếp các sự kiện thể thao, concert (buổi biểu diễn) của các ca sĩ nổi tiếng. Công nghệ livestream cho phép hàng triệu người có thể "tham gia" một buổi trình diễn âm nhạc mà không có cơ hội đến tận nơi.

Một trong những ưu thế hàng đầu của livestream là tiện ích. Chỉ với một chiếc máy tính hay điện thoại di động, đường truyền Internet ổn định và vài cú click chuột đăng kí thành viên là fan hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức buổi biểu diễn của thần tượng giống như những người bỏ tiền vé đi xem. Đây là công cụ có thể đưa hình ảnh trực tiếp đến cho người xem thay vì phải ngồi đợi quay hình, thu băng biên tập rồi mới phát sóng trên TV hay qua băng đĩa.

Độ phổ biến của việc xem concert trực tuyến này xuất phát từ hội chứng có tên gọi là FOMO (có nghĩa là "sợ bỏ lỡ"). Ở các nước phương Tây, bên cạnh việc dùng livestream kết hợp với concert các ca sĩ nổi tiếng, người ta cũng tận dụng công cụ này để quảng bá lễ hội âm nhạc lớn được tổ chức hàng năm. Bà Martina Wang - Giám đốc phụ trách âm nhạc và giải trí Eventbrite cho biết "Lễ hội âm nhạc là một trong những loại hình giải trí ưa chuộng trong dịp hè của các thanh thiếu niên Mỹ nhưng không phải em nào cũng có thể tham gia. Việc truyền hình trực tiếp qua một trang mạng chia sẻ video sẽ làm thỏa mãn nhu cầu của thành viên đăng kí theo dõi trang web đó".

Tại châu Á, trang web xem video online có lượng xem khủng Tencent của Trung Quốc đã kết hợp với Cantara Global - một công ty truyền thông Hàn Quốc cho ra mắt dự án phát trực tiếp concert của các thần tượng Hàn Quốc 1 tháng 1 lần từ tháng 2/2015. Một trong những sự kiện đáng chú ý gần đây nhất là concert của nhóm nhạc nữ Girl's Generation tổ chức tại Wapop Hall (Seoul) đã thu hút được 1,57 triệu lượt xem tại Trung Quốc, với hơn một nửa khán giả truy cập đến từ tỉnh lẻ - những nơi mà nhạc sĩ ca sĩ ít có khả năng đến trình diễn.

Thiên Lam - Hoàng Nguyễn
.
.